รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
-แนะนำรายวิชา เนื้อหา แบบเรียน วิธีการการเรียนการสอน ความร่วมมือ วิธีการวัดและประเมินผล -กิจกรรม Warm-up ทบทวนเนื้อหาและนำสู่บทเรียน |
3 |
|
1.บรรยายแนะนำแนวทางกาเรียนการสอน 2.แนะนำเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอนต่างๆ ที่จะใช้ในวิชา 3. การแข่งขันตอบคำถาม 4. การระดมความคิดเห็น 5. แบบฝึกหัดก่อนเรียน ทำแบบทดสอบ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
2-4 |
โครงสร้างของบริษัท คำศัพท์เฉพาะทางธุรกิจ และลักษณะสำคัญทางภาษาสเปนที่ใช้สื่อสารทางธุรกิจ 1.ประเภทบริษัท 2.ประเภทธุรกิจ 3.ชื่อแผนกและชื่อตำแหน่งบุคคลในบริษัท 4.ข้อมูลบริษัทสัญชาติสเปนและลาตินอเมริกาที่มาลงทุนในประเทศไทย 5.ข้อมูลธุรกิจการค้าระหว่างประเทศสเปนและประเทศกลุ่มลตินอเมริการกับประเทศไทย 6.ศัพท์ สำนวน วลีพื้นฐานที่ใช้ในแวดวงการทำธุรกิจ |
9 |
|
1. บรรยายแบบสั้น 2. กิจกรรมกลุ่มจากการศึกษาก่อนเข้าเรียน 3. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น 4.การอภิปรายกลุ่ม 5.มอบหมายค้นคว้า YouTube ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
5-7 |
ภาษาสเปนเพื่อการติดต่อธุรกิจ 1.ศัพท์ สำนวน วลีพื้นฐานที่ใช้ในการติดต่อธุรกิจ 2.มารยาทและธรรมเนียมการติดต่อธุรกิจกับชาวสเปนและชาวลาตินอเมริกา 3.รูปแบบการทำธุรกิจของนักลงทุนชาวสเปนและลาตินอเมริกา 4.บทความทางธุรกิจภาษาสเปน 5.เอกสารที่เกี่ยวกับการติดต่อธุรกิจ |
9 |
|
1. บรรยายแบบสั้น 2. กิจกรรมกลุ่ม 3.อภิปรายกลุ่มย่อยจากการศึกษาก่อนเข้าเรียน 4. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น 5.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้ 6.ฝึกปฎิบัติการใช้ภาษา/Role Play 7.มอบหมายค้นคว้า บทบาทสมมุติ |
|
8-10 |
ภาษาสเปนเพื่อการเจรจาทางธุรกิจ 1.ศัพท์ สำนวน วลีพื้นฐานที่ใช้ในเจรจาธุรกิจ 2.มารยาทและธรรมเนียมการเจรจาธุรกิจกับชาวสเปนและชาวลาตินอเมริกา 3.เอกสารสำคัญในการเจรจาธุรกิจ |
9 |
|
1. บรรยายแบบสั้น 2. กิจกรรมกลุ่ม 3.อภิปรายกลุ่มย่อย 4. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น 5.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้ 6.ฝึกปฎิบัติการใช้ภาษา/Role Play สถานการณ์จำลอง ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ ในห้องเรียน |
|
11-13 |
ภาษาสเปนเพื่อการนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์และแผนธุรกิจ 1.ภาษาสเปนในการเขียนข้อมูลผลิตภัณฑ์ โฆษณาประชาสัมพันธ์และแผนธุรกิจ 2.ภาษาสเปนเพื่อใช้แนะนำบริษัท 3. ศัพท์ สำนวน วลี โครงสร้างภาษาและไวยากรณ์ที่ใช้ในการโน้มน้าวลูกค้าและผู้ฟัง |
9 |
|
1. บรรยายขนาดสั้น 2. กิจกรรมกลุ่มจากการศึกษาก่อนเข้าเรียน 3.อภิปรายกลุ่มย่อย 4. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น 5.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้ 6.ฝึกปฎิบัติการใช้ภาษา/Role Play สถานการณ์จำลอง 7. มอบหมายค้นคว้า YouTube ในห้องเรียน เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) |
|
14-15 |
ภาษาสเปนเพื่อการติดต่อธุรกิจทางโทรศัพท์ -ศัพท์ สำนวน วลี โครงสร้างภาษาและไวยากรณ์ -ศัพท์เฉพาะที่ใช้ในการให้ข้อมูลทางโทรศัพท์กับลูกค้า -มารยาทการสื่อสารทางโทรศัพท์ |
6 |
|
1. บรรยายขนาดสั้น 2. กิจกรรมกลุ่ม 3.อภิปรายกลุ่มย่อย 4. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น 5.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้ 6.ฝึกปฎิบัติการใช้ภาษา/Role Play สถานการณ์จำลองการสนทนาทางโทรศัพท์ YouTube |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานกลุ่ม นำเสนอแผนธุรกิจจากตัวอย่างบริษัทที่ให้มา ใช้ศัพท์สำนวนในการนำเสนอ งานกลุ่มในแต่ละเดือน |
|
30 | |
งานเดี่ยว งานมอบหมายประจำสัปดาห์ แบบฝึกฟังและตอบคำถาม การอ่านเพื่อความเข้าใจ |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
15 | |
แบบทดสอบย่อย |
|
15 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | ชัชวาล ศรีทอง (2562) เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาสเปนเพื่อธุรกิจ1. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (เอกสารอัดสำเนา) | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
- AGUIRRE BELTRÁN, Blanca y Klaus Rother, El español por profesiones: Comercio exterior (Madrid: SGEL, 1996). -AGUIRRE BELTRÁN, Blanca, El español por profesiones: Servicios financieros. Banca y bolsa (1993; ed. rev., Madrid: SGEL, 2000). / Casete - FAJARDO, Mercedes y Susana González, Marca Registrada: español para los negocios. Libro del alumno (Madrid: Santillana y Universidad de Salamanca, 1995). / Casete / Cuaderno de ejercicios. - Gisèle Prost, Alfredo Noriega(2007). Al Día. Curso de español para los negocios. Madrid. SGEL - Gonzáles M., Martín F. Et al (2007). Socios 1: Curso de español orientado al mundo del trabajo. Barcelona. Difusión - Martínez L. Y Sabater M. (2008). Socios 2: Curso de español orientado al mundo del trabajo. Barcelona. Difusión |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ