Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS713801
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาสเปนเพื่อธุรกิจ
ภาษาอังกฤษ
English name
SPANISH FOR BUSINESS
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS712105#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อาทิตย์ จิตรโท
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อาทิตย์ จิตรโท
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงสร้างของบริษัท การใช้ภาษาสเปนพื้นฐานในการติดต่อธุรกิจ
    • ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างและไวยากรณ์ภาษาสเปนที่ใช้ในวงการธุรกิจ
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสเปนในการเจรจาทางธุรกิจ นำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์และแผนธุรกิจ
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่อการทำธุรกิจ ตระหนักต่อความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • มีภาวะผู้นำ กล้าแสดงออกในเรื่องการใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยคและไวยากรณ์ภาษาสเปนที่ใช้ในการวงการธุรกิจได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยคและไวยากรณ์ภาษาสเปนที่ใช้ในการวงการธุรกิจ การเจรจาทางธุรกิจ การนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์และแผนธุรกิจ ประเภทบริษัท แผนก ตำแหน่งและพันธกิจภายในสถานประกอบการ บทสนทนาภาษาสเปนในบริบทการเงินและการธนาคาร ศัพท์เฉพาะทางธุรกิจ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Vocabulary, expression, structure and Grammar in Spanish used for business sector; business negotiation, product and business plan presentation, types of enterprises, departments, positions and missions in a company, conversation in financial and banking contexts and Spanish terminology in business
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 -แนะนำรายวิชา
    เนื้อหา แบบเรียน วิธีการการเรียนการสอน ความร่วมมือ วิธีการวัดและประเมินผล
    -กิจกรรม Warm-up ทบทวนเนื้อหาและนำสู่บทเรียน
    3
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • E2: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.บรรยายแนะนำแนวทางกาเรียนการสอน
    2.แนะนำเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอนต่างๆ ที่จะใช้ในวิชา
    3. การแข่งขันตอบคำถาม
    4. การระดมความคิดเห็น
    5. แบบฝึกหัดก่อนเรียน


    ทำแบบทดสอบ
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    2-4 โครงสร้างของบริษัท
    คำศัพท์เฉพาะทางธุรกิจ และลักษณะสำคัญทางภาษาสเปนที่ใช้สื่อสารทางธุรกิจ
    1.ประเภทบริษัท
    2.ประเภทธุรกิจ
    3.ชื่อแผนกและชื่อตำแหน่งบุคคลในบริษัท
    4.ข้อมูลบริษัทสัญชาติสเปนและลาตินอเมริกาที่มาลงทุนในประเทศไทย
    5.ข้อมูลธุรกิจการค้าระหว่างประเทศสเปนและประเทศกลุ่มลตินอเมริการกับประเทศไทย
    6.ศัพท์ สำนวน วลีพื้นฐานที่ใช้ในแวดวงการทำธุรกิจ
    9
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงสร้างของบริษัท การใช้ภาษาสเปนพื้นฐานในการติดต่อธุรกิจ
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างและไวยากรณ์ภาษาสเปนที่ใช้ในวงการธุรกิจ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    1. บรรยายแบบสั้น
    2. กิจกรรมกลุ่มจากการศึกษาก่อนเข้าเรียน
    3. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น
    4.การอภิปรายกลุ่ม
    5.มอบหมายค้นคว้า

    YouTube
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    5-7 ภาษาสเปนเพื่อการติดต่อธุรกิจ
    1.ศัพท์ สำนวน วลีพื้นฐานที่ใช้ในการติดต่อธุรกิจ
    2.มารยาทและธรรมเนียมการติดต่อธุรกิจกับชาวสเปนและชาวลาตินอเมริกา
    3.รูปแบบการทำธุรกิจของนักลงทุนชาวสเปนและลาตินอเมริกา
    4.บทความทางธุรกิจภาษาสเปน
    5.เอกสารที่เกี่ยวกับการติดต่อธุรกิจ
    9
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงสร้างของบริษัท การใช้ภาษาสเปนพื้นฐานในการติดต่อธุรกิจ
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างและไวยากรณ์ภาษาสเปนที่ใช้ในวงการธุรกิจ
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    1. บรรยายแบบสั้น
    2. กิจกรรมกลุ่ม
    3.อภิปรายกลุ่มย่อยจากการศึกษาก่อนเข้าเรียน
    4. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น
    5.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้
    6.ฝึกปฎิบัติการใช้ภาษา/Role Play
    7.มอบหมายค้นคว้า


    บทบาทสมมุติ
    8-10 ภาษาสเปนเพื่อการเจรจาทางธุรกิจ
    1.ศัพท์ สำนวน วลีพื้นฐานที่ใช้ในเจรจาธุรกิจ
    2.มารยาทและธรรมเนียมการเจรจาธุรกิจกับชาวสเปนและชาวลาตินอเมริกา
    3.เอกสารสำคัญในการเจรจาธุรกิจ
    9
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงสร้างของบริษัท การใช้ภาษาสเปนพื้นฐานในการติดต่อธุรกิจ
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างและไวยากรณ์ภาษาสเปนที่ใช้ในวงการธุรกิจ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    1. บรรยายแบบสั้น
    2. กิจกรรมกลุ่ม
    3.อภิปรายกลุ่มย่อย
    4. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น
    5.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้
    6.ฝึกปฎิบัติการใช้ภาษา/Role Play สถานการณ์จำลอง


    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    ในห้องเรียน
    11-13 ภาษาสเปนเพื่อการนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์และแผนธุรกิจ
    1.ภาษาสเปนในการเขียนข้อมูลผลิตภัณฑ์ โฆษณาประชาสัมพันธ์และแผนธุรกิจ
    2.ภาษาสเปนเพื่อใช้แนะนำบริษัท
    3. ศัพท์ สำนวน วลี โครงสร้างภาษาและไวยากรณ์ที่ใช้ในการโน้มน้าวลูกค้าและผู้ฟัง
    9
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างและไวยากรณ์ภาษาสเปนที่ใช้ในวงการธุรกิจ
    • S1: ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสเปนในการเจรจาทางธุรกิจ นำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์และแผนธุรกิจ
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่อการทำธุรกิจ ตระหนักต่อความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: มีภาวะผู้นำ กล้าแสดงออกในเรื่องการใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยคและไวยากรณ์ภาษาสเปนที่ใช้ในการวงการธุรกิจได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    1. บรรยายขนาดสั้น
    2. กิจกรรมกลุ่มจากการศึกษาก่อนเข้าเรียน
    3.อภิปรายกลุ่มย่อย
    4. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น
    5.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้
    6.ฝึกปฎิบัติการใช้ภาษา/Role Play สถานการณ์จำลอง
    7. มอบหมายค้นคว้า

    YouTube

    ในห้องเรียน
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    14-15 ภาษาสเปนเพื่อการติดต่อธุรกิจทางโทรศัพท์
    -ศัพท์ สำนวน วลี โครงสร้างภาษาและไวยากรณ์
    -ศัพท์เฉพาะที่ใช้ในการให้ข้อมูลทางโทรศัพท์กับลูกค้า
    -มารยาทการสื่อสารทางโทรศัพท์
    6
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงสร้างของบริษัท การใช้ภาษาสเปนพื้นฐานในการติดต่อธุรกิจ
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างและไวยากรณ์ภาษาสเปนที่ใช้ในวงการธุรกิจ
    • S1: ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสเปนในการเจรจาทางธุรกิจ นำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์และแผนธุรกิจ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    1. บรรยายขนาดสั้น
    2. กิจกรรมกลุ่ม
    3.อภิปรายกลุ่มย่อย
    4. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น
    5.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้
    6.ฝึกปฎิบัติการใช้ภาษา/Role Play สถานการณ์จำลองการสนทนาทางโทรศัพท์

    YouTube

    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงสร้างของบริษัท การใช้ภาษาสเปนพื้นฐานในการติดต่อธุรกิจ
    • S1: ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสเปนในการเจรจาทางธุรกิจ นำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์และแผนธุรกิจ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E2: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    งานกลุ่ม
    นำเสนอแผนธุรกิจจากตัวอย่างบริษัทที่ให้มา
    ใช้ศัพท์สำนวนในการนำเสนอ
    งานกลุ่มในแต่ละเดือน
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงสร้างของบริษัท การใช้ภาษาสเปนพื้นฐานในการติดต่อธุรกิจ
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างและไวยากรณ์ภาษาสเปนที่ใช้ในวงการธุรกิจ
    • S1: ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสเปนในการเจรจาทางธุรกิจ นำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์และแผนธุรกิจ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • E2: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่อการทำธุรกิจ ตระหนักต่อความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: มีภาวะผู้นำ กล้าแสดงออกในเรื่องการใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยคและไวยากรณ์ภาษาสเปนที่ใช้ในการวงการธุรกิจได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    30
    งานเดี่ยว
    งานมอบหมายประจำสัปดาห์
    แบบฝึกฟังและตอบคำถาม
    การอ่านเพื่อความเข้าใจ
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงสร้างของบริษัท การใช้ภาษาสเปนพื้นฐานในการติดต่อธุรกิจ
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างและไวยากรณ์ภาษาสเปนที่ใช้ในวงการธุรกิจ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • E2: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    สอบปลายภาค
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงสร้างของบริษัท การใช้ภาษาสเปนพื้นฐานในการติดต่อธุรกิจ
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างและไวยากรณ์ภาษาสเปนที่ใช้ในวงการธุรกิจ
    • E2: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    15
    แบบทดสอบย่อย
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างและไวยากรณ์ภาษาสเปนที่ใช้ในวงการธุรกิจ
    15
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน ชัชวาล ศรีทอง (2562) เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาสเปนเพื่อธุรกิจ1. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (เอกสารอัดสำเนา) อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา - AGUIRRE BELTRÁN, Blanca y Klaus Rother, El español por profesiones: Comercio exterior (Madrid: SGEL, 1996).
    -AGUIRRE BELTRÁN, Blanca, El español por profesiones: Servicios financieros. Banca y bolsa (1993; ed. rev., Madrid: SGEL, 2000). / Casete
    - FAJARDO, Mercedes y Susana González, Marca Registrada: español para los negocios. Libro del alumno (Madrid: Santillana y Universidad de Salamanca, 1995). / Casete / Cuaderno de ejercicios.
    - Gisèle Prost, Alfredo Noriega(2007). Al Día. Curso de español para los negocios. Madrid. SGEL
    - Gonzáles M., Martín F. Et al (2007). Socios 1: Curso de español orientado al mundo del trabajo. Barcelona. Difusión
    - Martínez L. Y Sabater M. (2008). Socios 2: Curso de español orientado al mundo del trabajo. Barcelona. Difusión
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ