รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
-แนะนำรายวิชา วิธีการการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล -กิจกรรม Warm-up |
3 |
|
1.บรรยายแนะนำแนวทางกาเรียนการสอน 2.แนะนำเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอนต่างๆ ที่จะใช้ในวิชา 3. การแข่งขันตอบคำถาม 4. การระดมความคิดเห็น 5. แบบฝึกหัดก่อนเรียน |
|
2-4 | ศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่เกี่ยวกับการเงิน การตลาดและหัวข้อทางเศรษฐกิจ | 9 |
|
1.บรรยายแนะนำแนวทางกาเรียนการสอน 2.แนะนำเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอนต่างๆ ที่จะใช้ในวิชา 3. การแข่งขันตอบคำถาม 4. การระดมความคิดเห็น 5. แบบฝึกหัดก่อนเรียน ในห้องเรียน YouTube เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) Google form |
|
5-6 |
ศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่อยู่ในหัวข้อภาษี สัญญา ประเภทสัญญาจ้างงาน หน่วยงานหรือองค์กรทางธุรกิจในประเทศสเปน กฎหมายเบื้องต้นที่เกี่ยวข้อง |
6 |
|
1. บรรยาย 2. กิจกรรมกลุ่ม 3. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น 4.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้ 5.มอบหมายค้นคว้า ในห้องเรียน YouTube เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) Google form |
|
7-9 |
การเขียนจดหมายและจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ทางด้านธุรกิจ 1.ศัพท์ สำนวน วลีพื้นฐานที่ใช้ในจดหมายธุรกิจ 2.มารยาทและธรรมเนียมติดต่อทางจดหมายและจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ 3.การเขียนบันทึกขนาดสั้นในหน่วยงาน |
9 |
|
1. บรรยาย 2. กิจกรรมกลุ่ม 3.อภิปรายกลุ่มย่อย 4. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น 5.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้ 6.ฝึกปฎิบัติการใช้ภาษา/Role Play สถานการณ์จำลอง |
|
10-11 |
การเขียนประวัติการทำงานเพื่อการสมัครงาน 1.ศัพท์ สำนวนและลักษณะภาษาสเปนที่ปรากฎในประวัติการทำงาน 2.ประเภทประวัติการทำงาน 3. ข้อแนะนำและข้อควรพึงระวังในการเขียนประวัติการทำงาน |
6 |
|
1. บรรยาย 2. กิจกรรมกลุ่ม 3.อภิปรายกลุ่มย่อย 4. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น 5.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้ 6.ฝึกปฎิบัติการใช้ภาษา/Role Play สถานการณ์จำลอง 7. มอบหมายค้นคว้า |
|
12-13 |
การเขียนจดหมายแนะนำตัวเพื่อการสมัครงาน 1.ศัพท์ สำนวน วลี โครงสร้างภาษาและไวยากรณ์ 2.ประเภทจดหมายแนะนำตัว 3.ข้อแนะนำและข้อควรพึงระวังในการเขียนจดหมายแนะนำตัว |
6 |
|
1. บรรยาย 2. กิจกรรมกลุ่ม 3.อภิปรายกลุ่มย่อย 4. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น 5.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้ 6.มอบหมายค้นคว้า |
|
14-15 |
การเตรียมตัวเพื่อการสัมภาษณ์งานภาษาสเปน 1.คำถามและการตอบ 2. การใช้ภาษาที่เหมาะสมในการตอบคำถาม 3. การเตรียมความพร้อมทั่วไปสำหรับเข้าสัมภาษณ์งาน |
6 |
|
1. บรรยาย 2. กิจกรรมกลุ่ม 3.อภิปรายกลุ่มย่อย 4.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้ 5.การฝึกปฎิบัติ จำลองสถานการณ์ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การเรียน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การตอบคำถาม การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
การส่งงานที่มอบหมาย งานเดี่ยว |
|
10 | |
ผลงานการทำกิจกรรมกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น งานกลุ่ม |
|
10 | |
การสอบสัมภาษณ์งาน งานเดี่ยว |
|
20 | |
การทดสอบย่อย งานเดี่ยว |
|
20 | |
สอบปลายภาค งานเดี่ยว |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | ชัชวาล ศรีทอง (2562) เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาสเปนเพื่อธุรกิจ2. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Gonzáles M., Martín F. Et al (2007). Socios 1: Curso de español orientado al mundo del trabajo. Barcelona. Difusión | อาจารย์ภายนอกคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Martínez L. Y Sabater M. (2008). Socios 2: Curso de español orientado al mundo del trabajo. Barcelona. Difusión |
อาจารย์ภายนอกคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Gisèle Prost, Alfredo Noriega(2007). Al dia. Curso de español para los negocios. Madrid. SGEL - Videos of Mujer y Empresa | อาจารย์ภายนอกคณะ | |
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=Yrc0IBHfs1s | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=mFi4zNJ7AxQ | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=K9Pwwl65Abw | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | http://blogs.diariosur.es/alvarobanderas/2014/11/09/el-tiempo-es-mas-valioso-que-el-oro/ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ