Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS713802
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาสเปนเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
ภาษาอังกฤษ
English name
Spanish for Business Communication
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS713801#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อาทิตย์ จิตรโท
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อาทิตย์ จิตรโท
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะการใช้ภาษาสเปนด้านการเงิน การตลาด ศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเศรษฐกิจทั่วไป รวมถึงเรื่องภาษี สัญญา
    • มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ทางธุรกิจ เขียนประวัติการทำงาน จดหมายแนะนำตัว
    • มีความรู้ความเข้าใจและมีความพร้อมในการสัมภาษณ์งาน
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    ทักษะ
    Skills
    • สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    • มีความเป็นผู้นำ กล้าแสดงออกในการ การฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาสเปน โครงสร้างประโยค ศัพท์ สำนวนเพื่อใช้ในการติดต่อธุรกิจ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาสเปน โครงสร้างประโยค ศัพท์ สำนวนเพื่อใช้ในการติดต่อธุรกิจ การแนะนำและประชาสัมพันธ์บริษัท การรับรองลูกค้าในสถานการณ์ต่าง ๆ การสนทนาทางโทรศัพท์ การเขียนโต้ตอบทางธุรกิจระดับย่อหน้าในสถานการณ์ที่หลากหลาย การจัดนิทรรศการแสดงสินค้าจำลอง
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Listening, speaking, reading and writing in Spanish, structures, vocabulary and expressions for business contact, company presentation and public relations, situational receptions for customers, phone correspondence, paragraph writing in various business situations, simulation for product exhibition
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 -แนะนำรายวิชา
    วิธีการการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล
    -กิจกรรม Warm-up
    3
      1.บรรยายแนะนำแนวทางกาเรียนการสอน
      2.แนะนำเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอนต่างๆ ที่จะใช้ในวิชา
      3. การแข่งขันตอบคำถาม
      4. การระดมความคิดเห็น
      5. แบบฝึกหัดก่อนเรียน
      2-4 ศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่เกี่ยวกับการเงิน การตลาดและหัวข้อทางเศรษฐกิจ 9
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะการใช้ภาษาสเปนด้านการเงิน การตลาด ศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเศรษฐกิจทั่วไป รวมถึงเรื่องภาษี สัญญา
      1.บรรยายแนะนำแนวทางกาเรียนการสอน
      2.แนะนำเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอนต่างๆ ที่จะใช้ในวิชา
      3. การแข่งขันตอบคำถาม
      4. การระดมความคิดเห็น
      5. แบบฝึกหัดก่อนเรียน

      ในห้องเรียน
      YouTube
      เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
      Google form
      5-6 ศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่อยู่ในหัวข้อภาษี สัญญา
      ประเภทสัญญาจ้างงาน
      หน่วยงานหรือองค์กรทางธุรกิจในประเทศสเปน
      กฎหมายเบื้องต้นที่เกี่ยวข้อง
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะการใช้ภาษาสเปนด้านการเงิน การตลาด ศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเศรษฐกิจทั่วไป รวมถึงเรื่องภาษี สัญญา
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      • E2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • E3: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      • C1: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      • C4: มีความเป็นผู้นำ กล้าแสดงออกในการ การฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาสเปน โครงสร้างประโยค ศัพท์ สำนวนเพื่อใช้ในการติดต่อธุรกิจ
      1. บรรยาย
      2. กิจกรรมกลุ่ม
      3. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น
      4.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้
      5.มอบหมายค้นคว้า

      ในห้องเรียน

      YouTube
      เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
      Google form
      7-9 การเขียนจดหมายและจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ทางด้านธุรกิจ
      1.ศัพท์ สำนวน วลีพื้นฐานที่ใช้ในจดหมายธุรกิจ
      2.มารยาทและธรรมเนียมติดต่อทางจดหมายและจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
      3.การเขียนบันทึกขนาดสั้นในหน่วยงาน
      9
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ทางธุรกิจ เขียนประวัติการทำงาน จดหมายแนะนำตัว
      1. บรรยาย
      2. กิจกรรมกลุ่ม
      3.อภิปรายกลุ่มย่อย
      4. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น
      5.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้
      6.ฝึกปฎิบัติการใช้ภาษา/Role Play สถานการณ์จำลอง

      10-11 การเขียนประวัติการทำงานเพื่อการสมัครงาน
      1.ศัพท์ สำนวนและลักษณะภาษาสเปนที่ปรากฎในประวัติการทำงาน
      2.ประเภทประวัติการทำงาน
      3. ข้อแนะนำและข้อควรพึงระวังในการเขียนประวัติการทำงาน
      6
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ทางธุรกิจ เขียนประวัติการทำงาน จดหมายแนะนำตัว
      1. บรรยาย
      2. กิจกรรมกลุ่ม
      3.อภิปรายกลุ่มย่อย
      4. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น
      5.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้
      6.ฝึกปฎิบัติการใช้ภาษา/Role Play สถานการณ์จำลอง
      7. มอบหมายค้นคว้า
      12-13 การเขียนจดหมายแนะนำตัวเพื่อการสมัครงาน
      1.ศัพท์ สำนวน วลี โครงสร้างภาษาและไวยากรณ์
      2.ประเภทจดหมายแนะนำตัว
      3.ข้อแนะนำและข้อควรพึงระวังในการเขียนจดหมายแนะนำตัว


      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะการใช้ภาษาสเปนด้านการเงิน การตลาด ศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเศรษฐกิจทั่วไป รวมถึงเรื่องภาษี สัญญา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ทางธุรกิจ เขียนประวัติการทำงาน จดหมายแนะนำตัว
      1. บรรยาย
      2. กิจกรรมกลุ่ม
      3.อภิปรายกลุ่มย่อย
      4. นำเสนอภายในกลุ่ม/หน้าชั้น
      5.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้
      6.มอบหมายค้นคว้า
      14-15 การเตรียมตัวเพื่อการสัมภาษณ์งานภาษาสเปน
      1.คำถามและการตอบ
      2. การใช้ภาษาที่เหมาะสมในการตอบคำถาม
      3. การเตรียมความพร้อมทั่วไปสำหรับเข้าสัมภาษณ์งาน
      6
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและมีความพร้อมในการสัมภาษณ์งาน
      1. บรรยาย
      2. กิจกรรมกลุ่ม
      3.อภิปรายกลุ่มย่อย
      4.วิเคราะห์ตัวอย่างภาษาและการใช้
      5.การฝึกปฎิบัติ จำลองสถานการณ์
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การเรียน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การตอบคำถาม
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะการใช้ภาษาสเปนด้านการเงิน การตลาด ศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเศรษฐกิจทั่วไป รวมถึงเรื่องภาษี สัญญา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ทางธุรกิจ เขียนประวัติการทำงาน จดหมายแนะนำตัว
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและมีความพร้อมในการสัมภาษณ์งาน
      10
      การส่งงานที่มอบหมาย
      งานเดี่ยว
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะการใช้ภาษาสเปนด้านการเงิน การตลาด ศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเศรษฐกิจทั่วไป รวมถึงเรื่องภาษี สัญญา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ทางธุรกิจ เขียนประวัติการทำงาน จดหมายแนะนำตัว
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและมีความพร้อมในการสัมภาษณ์งาน
      10
      ผลงานการทำกิจกรรมกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น
      งานกลุ่ม
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะการใช้ภาษาสเปนด้านการเงิน การตลาด ศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเศรษฐกิจทั่วไป รวมถึงเรื่องภาษี สัญญา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ทางธุรกิจ เขียนประวัติการทำงาน จดหมายแนะนำตัว
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและมีความพร้อมในการสัมภาษณ์งาน
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      • E2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • E3: นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      • C1: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      • C4: มีความเป็นผู้นำ กล้าแสดงออกในการ การฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาสเปน โครงสร้างประโยค ศัพท์ สำนวนเพื่อใช้ในการติดต่อธุรกิจ
      10
      การสอบสัมภาษณ์งาน
      งานเดี่ยว
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะการใช้ภาษาสเปนด้านการเงิน การตลาด ศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเศรษฐกิจทั่วไป รวมถึงเรื่องภาษี สัญญา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ทางธุรกิจ เขียนประวัติการทำงาน จดหมายแนะนำตัว
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและมีความพร้อมในการสัมภาษณ์งาน
      20
      การทดสอบย่อย
      งานเดี่ยว
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะการใช้ภาษาสเปนด้านการเงิน การตลาด ศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเศรษฐกิจทั่วไป รวมถึงเรื่องภาษี สัญญา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ทางธุรกิจ เขียนประวัติการทำงาน จดหมายแนะนำตัว
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและมีความพร้อมในการสัมภาษณ์งาน
      20
      สอบปลายภาค
      งานเดี่ยว
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะการใช้ภาษาสเปนด้านการเงิน การตลาด ศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเศรษฐกิจทั่วไป รวมถึงเรื่องภาษี สัญญา
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจและสามารถเขียนจดหมายหรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ทางธุรกิจ เขียนประวัติการทำงาน จดหมายแนะนำตัว
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและมีความพร้อมในการสัมภาษณ์งาน
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ชัชวาล ศรีทอง (2562) เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาสเปนเพื่อธุรกิจ2. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อาจารย์ภายในคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา Gonzáles M., Martín F. Et al (2007). Socios 1: Curso de español orientado al mundo del trabajo. Barcelona. Difusión อาจารย์ภายนอกคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา Martínez L. Y Sabater M. (2008). Socios 2: Curso de español orientado al mundo del trabajo. Barcelona. Difusión
      อาจารย์ภายนอกคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา Gisèle Prost, Alfredo Noriega(2007). Al dia. Curso de español para los negocios. Madrid. SGEL - Videos of Mujer y Empresa อาจารย์ภายนอกคณะ
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=Yrc0IBHfs1s
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=mFi4zNJ7AxQ
      YouTube https://www.youtube.com/watch?v=K9Pwwl65Abw
      หนังสือ หรือ ตำรา http://blogs.diariosur.es/alvarobanderas/2014/11/09/el-tiempo-es-mas-valioso-que-el-oro/
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ