Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS312604
ภาษาไทย
Thai name
อักษรจีน
ภาษาอังกฤษ
English name
Chinese Characters
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS311102#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อรอนงค์ อินสอาด
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อรอนงค์ อินสอาด
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่ององค์ประกอบของอักษรจีน
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างอักษรจีนทั้ง 6 แบบ
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนภาษาจีนขั้นกลางและขั้นสูงได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบตัวและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และการนำหลักการไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและจีน
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    กำเนิดอักษรจีน วิวัฒนาการของอักษรจีน ลักษณะของอักษรจีน การสร้างอักษรจีน ส่วนประกอบสำคัญต่าง ๆ ของอักษรจีน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Chinese character origin, evolution, style, and production, as well as other important aspects of Chinese characters
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1. แนะนำวัตถุประสงค์ แผนการจัดการเรียนการสอน เกณฑ์การวัดและประเมินผลของรายวิชา
    2. ร่วมกันหาแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของรายวิชา
    3. แนะนำเนื้อหาของรายวิชาของแต่ละบท ผลที่คาดว่าจะได้รับเมื่อเรียนจบในแต่ละบท และการประเมินผลรายบท
    3
    • E1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบตัวและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    2-3 1. อักษรเหมือนภาพ
    2. อักษรบ่งชี้ความหมาย
    3. ลำดับการขีดเขียนเส้นต่าง ๆ ในอักษรจีน
    4. ลักษณะของอักษรจีนโบราณและการคิดเชื่อมโยงกับลักษณะอักษร
    5. โครงสร้างอักษรจีน (1)
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่ององค์ประกอบของอักษรจีน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างอักษรจีนทั้ง 6 แบบ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบตัวและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    4-5 1. อักษรรวมความหมาย
    2. อักษรจีนแบบโดด
    3. อักษรจีนแบบประสม
    4. การวิเคราะห์อักษรจีนจากลักษณะการขีดเส้น
    5. โครงสร้างอักษรจีน (2)
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่ององค์ประกอบของอักษรจีน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างอักษรจีนทั้ง 6 แบบ
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนภาษาจีนขั้นกลางและขั้นสูงได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และการนำหลักการไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบตัวและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและจีน
    บรรยาย
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    6-7 1. อักษรบ่งบอกความหมายและเสียง
    2. โครงสร้างอักษรจีน(3)
    3. อักษรข้างที่บ่งบอกทั้งความหมายและเสียง
    4, ส่วนประกอบของอักษร(1) 部件
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่ององค์ประกอบของอักษรจีน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างอักษรจีนทั้ง 6 แบบ
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนภาษาจีนขั้นกลางและขั้นสูงได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และการนำหลักการไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบตัวและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและจีน
    บรรยาย
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    8-9 1. ส่วนประกอบของอักษร(2) 部件
    2. โครงสร้างอักษรจีน (4)
    3. การวิเคราะส่วนประกอบและอักษรข้างของตัวอักษร
    4. อักษรข้างที่บ่งบอกความหมาย(1)偏旁
    5. การเปิดพจนานุกรม
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่ององค์ประกอบของอักษรจีน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างอักษรจีนทั้ง 6 แบบ
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนภาษาจีนขั้นกลางและขั้นสูงได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และการนำหลักการไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบตัวและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและจีน
    บรรยาย
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    10-11 1. อักษรข้างที่บ่งบอกความหมาย(2-3)偏旁
    2. โครงสร้างของตัวอักษรจีน (5)
    3. อักษรข้างบ่งบอกความหมายเดียวกันแต่อยู่ในตำแหน่งที่ต่างกัน
    4. ความสัมพันธ์ระหว่างอักษรกับคำ
    5. อักษรข้างลักษณะต่างกันที่บ่งบอกความหมายเหมือนกัน
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่ององค์ประกอบของอักษรจีน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างอักษรจีนทั้ง 6 แบบ
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนภาษาจีนขั้นกลางและขั้นสูงได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และการนำหลักการไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบตัวและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและจีน
    บรรยาย
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    12-13 1. อักษรข้างที่บ่งบอกความหมาย(4-5)偏旁
    2. การผสานองค์ประกอบของอักษร
    3. การใช้เทคโนโลยีและทรัพยากรบนอินเทอเน็ต
    4. อักษรคล้ายภาพ และอักษรกึ่งความหมายและภาพ
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่ององค์ประกอบของอักษรจีน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างอักษรจีนทั้ง 6 แบบ
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนภาษาจีนขั้นกลางและขั้นสูงได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และการนำหลักการไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบตัวและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและจีน
    บรรยาย
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    14-15 1. อักษรข้างบ่งบอกเสียงอ่าน
    2. อักษรข้างพ้องเสียง
    3. ความสัมพันธ์ระหว่างอักษรข้างบ่งบอกเสียงอ่านกับอักษรจีน
    4. อักษรข้างบ่งบอกเสียงอ่านในตำแหน่งตรงกลางอักษร
    5. ตัวอักษรที่มีการเขียนและเสียงอ่านคล้ายกัน
    6. ตัวอักษรพ้องรูป
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่ององค์ประกอบของอักษรจีน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างอักษรจีนทั้ง 6 แบบ
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนภาษาจีนขั้นกลางและขั้นสูงได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และการนำหลักการไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบตัวและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและจีน
    บรรยาย
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่ององค์ประกอบของอักษรจีน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างอักษรจีนทั้ง 6 แบบ
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนภาษาจีนขั้นกลางและขั้นสูงได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และการนำหลักการไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบตัวและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและจีน
    10
    การทดสอบย่อย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่ององค์ประกอบของอักษรจีน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างอักษรจีนทั้ง 6 แบบ
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนภาษาจีนขั้นกลางและขั้นสูงได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และการนำหลักการไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบตัวและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและจีน
    20
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่ององค์ประกอบของอักษรจีน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างอักษรจีนทั้ง 6 แบบ
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนภาษาจีนขั้นกลางและขั้นสูงได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และการนำหลักการไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบตัวและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและจีน
    10
    การสอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่ององค์ประกอบของอักษรจีน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างอักษรจีนทั้ง 6 แบบ
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนภาษาจีนขั้นกลางและขั้นสูงได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และการนำหลักการไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบตัวและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและจีน
    30
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่ององค์ประกอบของอักษรจีน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างอักษรจีนทั้ง 6 แบบ
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเรียนภาษาจีนขั้นกลางและขั้นสูงได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และการนำหลักการไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบตัวและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและจีน
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Liu Yanmei.Easy way to learn characters (second edition) . Peking University Press.2014. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)