รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. แนะนำวัตถุประสงค์ แผนการจัดการเรียนการสอน เกณฑ์การวัดและประเมินผลของรายวิชา 2. ร่วมกันหาแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของรายวิชา 3. แนะนำเนื้อหาของรายวิชาของแต่ละบท ผลที่คาดว่าจะได้รับเมื่อเรียนจบในแต่ละบท และการประเมินผลรายบท |
3 |
|
บรรยาย อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หนังสือ หรือ ตำรา ในห้องเรียน Google Classroom |
|
2-3 |
1. อักษรเหมือนภาพ 2. อักษรบ่งชี้ความหมาย 3. ลำดับการขีดเขียนเส้นต่าง ๆ ในอักษรจีน 4. ลักษณะของอักษรจีนโบราณและการคิดเชื่อมโยงกับลักษณะอักษร 5. โครงสร้างอักษรจีน (1) |
6 |
|
บรรยาย อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หนังสือ หรือ ตำรา ในห้องเรียน Google Classroom |
|
4-5 |
1. อักษรรวมความหมาย 2. อักษรจีนแบบโดด 3. อักษรจีนแบบประสม 4. การวิเคราะห์อักษรจีนจากลักษณะการขีดเส้น 5. โครงสร้างอักษรจีน (2) |
6 |
|
บรรยาย อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หนังสือ หรือ ตำรา ในห้องเรียน Google Classroom |
|
6-7 |
1. อักษรบ่งบอกความหมายและเสียง 2. โครงสร้างอักษรจีน(3) 3. อักษรข้างที่บ่งบอกทั้งความหมายและเสียง 4, ส่วนประกอบของอักษร(1) 部件 |
6 |
|
บรรยาย อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หนังสือ หรือ ตำรา ในห้องเรียน Google Classroom |
|
8-9 |
1. ส่วนประกอบของอักษร(2) 部件 2. โครงสร้างอักษรจีน (4) 3. การวิเคราะส่วนประกอบและอักษรข้างของตัวอักษร 4. อักษรข้างที่บ่งบอกความหมาย(1)偏旁 5. การเปิดพจนานุกรม |
6 |
|
บรรยาย อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หนังสือ หรือ ตำรา ในห้องเรียน Google Classroom |
|
10-11 |
1. อักษรข้างที่บ่งบอกความหมาย(2-3)偏旁 2. โครงสร้างของตัวอักษรจีน (5) 3. อักษรข้างบ่งบอกความหมายเดียวกันแต่อยู่ในตำแหน่งที่ต่างกัน 4. ความสัมพันธ์ระหว่างอักษรกับคำ 5. อักษรข้างลักษณะต่างกันที่บ่งบอกความหมายเหมือนกัน |
6 |
|
บรรยาย อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หนังสือ หรือ ตำรา ในห้องเรียน Google Classroom |
|
12-13 |
1. อักษรข้างที่บ่งบอกความหมาย(4-5)偏旁 2. การผสานองค์ประกอบของอักษร 3. การใช้เทคโนโลยีและทรัพยากรบนอินเทอเน็ต 4. อักษรคล้ายภาพ และอักษรกึ่งความหมายและภาพ |
6 |
|
บรรยาย อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หนังสือ หรือ ตำรา ในห้องเรียน Google Classroom |
|
14-15 |
1. อักษรข้างบ่งบอกเสียงอ่าน 2. อักษรข้างพ้องเสียง 3. ความสัมพันธ์ระหว่างอักษรข้างบ่งบอกเสียงอ่านกับอักษรจีน 4. อักษรข้างบ่งบอกเสียงอ่านในตำแหน่งตรงกลางอักษร 5. ตัวอักษรที่มีการเขียนและเสียงอ่านคล้ายกัน 6. ตัวอักษรพ้องรูป |
6 |
|
บรรยาย อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หนังสือ หรือ ตำรา ในห้องเรียน Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
การทดสอบย่อย |
|
20 | |
งานเดี่ยว |
|
10 | |
การสอบกลางภาค |
|
30 | |
การสอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Liu Yanmei.Easy way to learn characters (second edition) . Peking University Press.2014. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement