Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS714210
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาสเปนสำหรับการพูดในที่ชุมชน
ภาษาอังกฤษ
English name
SPANISH FOR PUBLIC SPEAKING
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS713208#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Maria Teresa Aranda Garrido Cuadrado
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Maria Teresa Aranda Garrido Cuadrado
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจรูปแบบ วิธีการการพูดในที่ชุมชน มารยาทการพูด และการแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้อง
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาสเปนในการพูดในที่ชุมชนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพูดที่เป็นทางการและการพูดกึ่งทางการ
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ภาษาสเปนในการตอบคำถาม และในการนำเสนอความคิดเห็นส่วนบุคคล
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาสเปน ในการพูดในที่ชุมชน และการแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาษา สังคมและวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาทางการ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การใช้ภาษาสเปนในการพูดในที่ชุมชนเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน การพูดอย่างเป็นทางการ การพูดอย่างไม่เป็นทางการและการพูดกึ่งทางการ การตอบคำถาม การรวบรวมข้อมูล การวางโครงเรื่อง การเลือกใช้ภาษา การนำเสนอความคิดเห็นส่วนบุคคล การใช้สื่อและบุคลิกภาพ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Spanish for public speaking on current issues; formal speech, informal speech and semi-formal speech, answering, collecting data, structuring topic, selecting language, sharing personal opinions, using media, and personality
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Experiential learning
    • Seminar
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 Introduction to Public Speaking and speech. 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจรูปแบบ วิธีการการพูดในที่ชุมชน มารยาทการพูด และการแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาทางการ
    บรรยาย เรื่อง Introduction to Public Speaking and speech
    ในห้องเรียน
    2-4 - Written speeches. Different types. Communicative intention.
    - Oral speeches in formal and informal situations. Different types. Communicative intention.
    - The structure of the text in different speeches.
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจรูปแบบ วิธีการการพูดในที่ชุมชน มารยาทการพูด และการแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาสเปนในการพูดในที่ชุมชนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพูดที่เป็นทางการและการพูดกึ่งทางการ
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ภาษาสเปนในการตอบคำถาม และในการนำเสนอความคิดเห็นส่วนบุคคล
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาสเปน ในการพูดในที่ชุมชน และการแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาษา สังคมและวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาทางการ
    บรรยาย เรื่อง
    - Written speeches. Different types. Communicative intention.
    - Oral speeches in formal and informal situations. Different types. Communicative intention.
    -The structure of the text in different speeches.
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน



    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube

    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    5-6 Pronunciation, voice, modulation, stare, pauses, body language and stage presence. 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจรูปแบบ วิธีการการพูดในที่ชุมชน มารยาทการพูด และการแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาสเปนในการพูดในที่ชุมชนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพูดที่เป็นทางการและการพูดกึ่งทางการ
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ภาษาสเปนในการตอบคำถาม และในการนำเสนอความคิดเห็นส่วนบุคคล
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาสเปน ในการพูดในที่ชุมชน และการแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาษา สังคมและวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาทางการ
    บรรยาย เรื่อง
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    สาธิต
    นักศึกษาซ้อมการพูดหน้าชั้นเรียน

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    7-8 - Documentation and research. Types of documentary resources. Information management and selection criteria.
    - Selection of ideas and types of content (logical and emotional).
    - Structure of the speech: introduction, development and conclusion. Disposition of the ideas.
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจรูปแบบ วิธีการการพูดในที่ชุมชน มารยาทการพูด และการแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาสเปนในการพูดในที่ชุมชนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพูดที่เป็นทางการและการพูดกึ่งทางการ
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ภาษาสเปนในการตอบคำถาม และในการนำเสนอความคิดเห็นส่วนบุคคล
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาสเปน ในการพูดในที่ชุมชน และการแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาษา สังคมและวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาทางการ
    บรรยายตามหัวข้อที่ระบุ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    สาธิต
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube

    ในห้องเรียน
    Google Classroom

    9 Emotional management for public speaking and working in self-confidence.
    Management of negative emotions.
    Non-verbal language: Kinesics, body language. Proxemics, scenic space.
    Naturalness versus artificiality.
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจรูปแบบ วิธีการการพูดในที่ชุมชน มารยาทการพูด และการแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาสเปนในการพูดในที่ชุมชนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพูดที่เป็นทางการและการพูดกึ่งทางการ
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ภาษาสเปนในการตอบคำถาม และในการนำเสนอความคิดเห็นส่วนบุคคล
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาสเปน ในการพูดในที่ชุมชน และการแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาษา สังคมและวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาทางการ
    บรรยายตามหัวข้อที่ระบุ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    สาธิต
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube

    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    10-12 Diction: pronunciation, volume of the voice, rhythm, tone, modulation, intensity, pauses and silences.
    Rehearsal of Speeches (students' first speech)
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจรูปแบบ วิธีการการพูดในที่ชุมชน มารยาทการพูด และการแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาสเปนในการพูดในที่ชุมชนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพูดที่เป็นทางการและการพูดกึ่งทางการ
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ภาษาสเปนในการตอบคำถาม และในการนำเสนอความคิดเห็นส่วนบุคคล
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาสเปน ในการพูดในที่ชุมชน และการแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาษา สังคมและวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาทางการ
    บรรยายตามหัวข้อที่ระบุ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    สาธิต
    นำเสนอผลงานเดี่ยว

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube

    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    13 - Use of computer and audiovisual support in the speech.
    - Representation of personal and social skills in speech. Self-confidence, empathy and assertiveness.
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจรูปแบบ วิธีการการพูดในที่ชุมชน มารยาทการพูด และการแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาสเปนในการพูดในที่ชุมชนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพูดที่เป็นทางการและการพูดกึ่งทางการ
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ภาษาสเปนในการตอบคำถาม และในการนำเสนอความคิดเห็นส่วนบุคคล
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาสเปน ในการพูดในที่ชุมชน และการแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาษา สังคมและวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาทางการ
    บรรยายตามหัวข้อที่ระบุ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    สาธิต

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube

    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    14 -15 Students' individual presentations 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจรูปแบบ วิธีการการพูดในที่ชุมชน มารยาทการพูด และการแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาสเปนในการพูดในที่ชุมชนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาสเปน ในการพูดในที่ชุมชน และการแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาษา สังคมและวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาทางการ
    การนำเสนอผลงานของนักศึกษา

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    Class attendance and participation
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาทางการ
    10
    Classroom activities
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจรูปแบบ วิธีการการพูดในที่ชุมชน มารยาทการพูด และการแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาสเปนในการพูดในที่ชุมชนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาสเปน ในการพูดในที่ชุมชน และการแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาษา สังคมและวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    20
    Script writing
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจรูปแบบ วิธีการการพูดในที่ชุมชน มารยาทการพูด และการแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาสเปนในการพูดในที่ชุมชนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาสเปน ในการพูดในที่ชุมชน และการแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาษา สังคมและวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    20
    First speech
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจรูปแบบ วิธีการการพูดในที่ชุมชน มารยาทการพูด และการแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาสเปนในการพูดในที่ชุมชนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาสเปน ในการพูดในที่ชุมชน และการแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาษา สังคมและวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาทางการ
    20
    Final speech
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจรูปแบบ วิธีการการพูดในที่ชุมชน มารยาทการพูด และการแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้อง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาสเปนในการพูดในที่ชุมชนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพูดที่เป็นทางการและการพูดกึ่งทางการ
    • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ภาษาสเปนในการตอบคำถาม และในการนำเสนอความคิดเห็นส่วนบุคคล
    • S1: นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาสเปน ในการพูดในที่ชุมชน และการแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาษา สังคมและวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาทางการ
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เอกสารประกอบคำสอนจากอาจารย์ประจำวิชาและชุดสไลด์ Power Point ประกอบคำสอน โดยอาจารย์ María Teresa Aranda อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา Cinta, M., José, A., Marcie D.(2007). Revista: Conversación sin barreras, USA, Vista Higher Learning
    Monte, M., Pérez, R., Sánchez, N.(2008). El cronómetro: Manual de preparación del DELE, Madrid, Edinumen
    Moreno, C., y Naranjo, J. (2007). Actividades lúdicas para la clase de español, Madrid, SGEL
    Sánchez, J., Sánchez, A., Santos, I. (2000). CARABELA, las actividades lúdicas en la enseñanza de E/ELE, Madrid, SGEL
    Gerard Shaw (2020). El arte de hablar en público. Communication Excellence.

    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เอกสารและข้อมูลสำคัญ
    -https://www.entrepreneur.com/article/265803
    -https://www.monster.es/orientacion-laboral/articulo/como-hacer-una-entrevista-perfecta
    - http://entrevistadetrabajo.eu/
    - http://noticias.universia.net.co/consejos-profesionales/noticia/2015/05/12/1124837/13-tips-hablar-publico-miedo.html
    - http://hablaenpublicoconpoder.com/blog/

    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ