Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS412304
ภาษาไทย
Thai name
ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
ภาษาอังกฤษ
English name
INTERNATIONAL RELATIONS
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรสรรค์ ปิยนันทิศักดิ์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์สุกัญญา เอมอิ่มธรรม
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรสรรค์ ปิยนันทิศักดิ์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและกระแสโลกาภิวัตน์กับผลต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    จริยธรรม
    Ethics
    • เพื่อพัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ
    • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการสื่อสารและการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
    • เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักในการดำรงความสัมพันธ์ที่ดีกับนานาประเทศพร้อมทั้งรักษาผลประโยชน์ของประเทศตนไว้ได้ในขณะเดียวกัน
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ธรรมชาติและพัฒนาการของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แนวคิดและอุดมการณ์ที่มีผลต่อพฤติกรรมของรัฐ เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างรัฐ ระเบียบปฏิบัติระหว่างประเทศแนวคิดเกี่ยวกับสันติภาพ ความขัดแย้ง และความร่วมมือระหว่างรัฐ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Nature and development of International Relations; Concepts and ideologies affecting the behavior of the state. Tools in conducting International Relations; International procedures; Concepts of peace, conflict and international cooperation
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 พื้นฐานทางการเมืองระหว่างประเทศ 3
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและกระแสโลกาภิวัตน์กับผลต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ
    • E2: สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักในการดำรงความสัมพันธ์ที่ดีกับนานาประเทศพร้อมทั้งรักษาผลประโยชน์ของประเทศตนไว้ได้ในขณะเดียวกัน
    1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Hangouts Meet หรือ Zoom เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
    2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีและนำเข้าสู่บทเรียน โดยใช้วีดีโอคลิปการบรรยาย ผ่านโปรแกรม Google Hangouts Meet หรือ Zoom
    3) นักศึกษาศึกษาเนื้อหาในเอกสารประกอบการสอนบทที่ 1 และทำแบบฝึกหัดท้ายบทส่งผ่าน KKU e- Learning

    2-3 ธรรมชาติและโครงสร้างระบบการเมืองระหว่างประเทศในปัจจุบัน 6
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและกระแสโลกาภิวัตน์กับผลต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ
    • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการสื่อสารและการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
    • E1: เพื่อพัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • E2: สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
    • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักในการดำรงความสัมพันธ์ที่ดีกับนานาประเทศพร้อมทั้งรักษาผลประโยชน์ของประเทศตนไว้ได้ในขณะเดียวกัน
    1) การบรรยายทฤษฎีในหัวข้อธรรมชาติและโครงสร้างของระบบการเมืองระหว่างประเทศในปัจจุบันโดยใช้ VDO clips ผ่านโปรแกรม Zoom
    2) นักศึกษาศึกษาเนื้อหาในเอกสารประกอบการสอนบทที่ 2-3 และทำแบบฝึกหัดท้ายบทส่งผ่าน KKU e- Learning
    3) ให้นักศึกษาดูคลิปจากภาพยนตร์ Babel หรือ Fahrenheit 11/9 และสังเคราะห์ในประเด็นธรรมชาติและโครงสร้างของระบบการเมืองระหว่างประเทศร่วมกัน ผ่านโปรแกรม Zoom
    4) นักศึกษาเข้าทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post Test) ผ่านโปรแกรม KKU e-Learning


    4-5 การเมือง การเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และอุดมการณ์ที่มีผลต่อพฤติกรรมของรัฐ 6
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและกระแสโลกาภิวัตน์กับผลต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ
    • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการสื่อสารและการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
    • E1: เพื่อพัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • E2: สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
    • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักในการดำรงความสัมพันธ์ที่ดีกับนานาประเทศพร้อมทั้งรักษาผลประโยชน์ของประเทศตนไว้ได้ในขณะเดียวกัน
    1) นักศึกษาฟังบรรยายภาคทฤษฎีโดยใช้ VDO clips ผ่านโปรแกรม Zoom
    2) นักศึกษาศึกษาเนื้อหาในเอกสารประกอบการสอนบทที่ 4,5
    3) ศึกษากรณีศึกษาจากวีดีทัศน์สารคดีสั้น จาก Netflix เรื่อง Rotten: Bitter Chocolate (หรือตอนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง) จากนั้นเข้าไปแสดงความเห็นตามประเด็นที่กำหนดใน Discussion Forum ในสัปดาห์ที่ 4
    4) ศึกษากรณีศึกษาจากวีดีทัศน์สารคดีสั้น จาก Netflix เรื่อง Explained: Why women are paid less? (หรือตอนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง) และเข้าไปแสดงความเห็นตามประเด็นที่กำหนดใน Discussion Forum
    ในสัปดาห์ที่ 5
    5) ให้นักศึกษาทำ Quiz ทดสอบความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ ใน KKU e-Learning
    6-8 เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการด้านความสัมพันธ์ของรัฐ 9
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและกระแสโลกาภิวัตน์กับผลต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ
    • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการสื่อสารและการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
    • E2: สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
    • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักในการดำรงความสัมพันธ์ที่ดีกับนานาประเทศพร้อมทั้งรักษาผลประโยชน์ของประเทศตนไว้ได้ในขณะเดียวกัน
    1) นักศึกษาฟังบรรยายภาคทฤษฎีโดยใช้ VDO clips ผ่านโปรแกรม Zoom
    2) นักศึกษาจับกลุ่ม 3-4 คน และเลือกกรณีศึกษาที่เกี่ยวกับเครื่องมือในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างรัฐรูปแบบต่างๆจากบทความข่าวออนไลน์และนำเสนอในห้องเรียนเพื่อให้เพื่อนร่วมชั้นเรียนร่วมวิเคราะห์ตามประเด็นที่ผู้สอนกำหนด ใน Discussion Forum พร้อมส่งใบงานสรุปของตนเองผ่าน KKU e-Learning
    3) นักศึกษาศึกษาเนื้อหาในเอกสารประกอบการสอนบทที่ 6-7 และทำแบบฝึกหัดท้ายบทส่งผ่าน KKU e-Learning
    9-10 ความร่วมมือระหว่างรัฐในรูปแบบต่างๆ

    6
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและกระแสโลกาภิวัตน์กับผลต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ
    • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการสื่อสารและการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
    • E1: เพื่อพัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • E2: สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
    • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักในการดำรงความสัมพันธ์ที่ดีกับนานาประเทศพร้อมทั้งรักษาผลประโยชน์ของประเทศตนไว้ได้ในขณะเดียวกัน
    1) นักศึกษาเข้าฟังบรรยายภาคทฤษฎีจากอาจารย์ผู้สอนผ่านโปรแกรม Zoom
    2) นักศึกษาศึกษาเนื้อหาในเอกสารประกอบการสอนบทที่ 8-9
    จากนั้นจึงทำใบงานส่งผ่านโปรแกรม KKU e-Learning

    11-13 ระเบียบปฏิบัติ กฎหมาย และสถาบันระหว่างประเทศ 9
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและกระแสโลกาภิวัตน์กับผลต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ
    • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการสื่อสารและการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
    • E1: เพื่อพัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • E2: สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
    • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักในการดำรงความสัมพันธ์ที่ดีกับนานาประเทศพร้อมทั้งรักษาผลประโยชน์ของประเทศตนไว้ได้ในขณะเดียวกัน
    1) นักศึกษาเข้าฟังบรรยายภาคทฤษฎีจากอาจารย์ผู้สอนผ่านโปรแกรม Zoom
    2) นักศึกษาศึกษาเนื้อหาในเอกสารประกอบการสอนบทที่ 10-11
    พร้อมทำแบบฝึกหัดท้ายบทส่งผ่านโปรแกรม KKU e-Learning
    3) นักศึกษาร่วมกันชมภาพยนตร์ The Terminal หรือConspiracy Theory: Did we land on the moon? หรือ the Corporations จากนั้นร่วมกันวิเคราะห์ประเด็นระเบียบปฏิบัติ กฎหมาย และสถาบันระหว่างประเทศ ตามที่ผู้สอนกำหนด
    4) นักศึกษาเข้าทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post Test) ผ่านโปรแกรม KKU e-Learning

    14-15 ประเด็นปัญหาระหว่างประเทศร่วมสมัย 6
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและกระแสโลกาภิวัตน์กับผลต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ
    • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการสื่อสารและการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
    • E1: เพื่อพัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • E2: สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
    • C1: เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักในการดำรงความสัมพันธ์ที่ดีกับนานาประเทศพร้อมทั้งรักษาผลประโยชน์ของประเทศตนไว้ได้ในขณะเดียวกัน
    1) นักศึกษาจับกลุ่มและเลือกประเด็นปัญหาระหว่างประเทศร่วมสมัยที่น่าสนใจ จากนั้นนัดหมายนำเสนอและถามตอบทีละกลุ่มต่อหน้าอาจารย์ผู้สอน พร้อมทั้งถ่ายทอดสดผ่านโปรแกรม Zoom ให้เพื่อนร่วมชั้นเรียนเข้าร่วมฟังและซักถาม
    2) นักศึกษาส่งรูปเล่มรายงานประกอบการนำเสนอในสัปดาห์ที่ 15

    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    คะแนนเก็บ จากการสอบหลังเรียน (Post Test)
    ใบงาน และ Quiz
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและกระแสโลกาภิวัตน์กับผลต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ
    • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการสื่อสารและการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
    • E1: เพื่อพัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • E2: สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
    20 ในสัปดาห์ที่ 3,5,10,13
    การนำเสนอผลงานและเล่มรายงาน
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและกระแสโลกาภิวัตน์กับผลต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ
    • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการสื่อสารและการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
    • E1: เพื่อพัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • E2: สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
    10 ในสัปดาห์ที่ 14 และ 15
    การเข้าเรียนตามนัดหมายและใน Visual Classroom
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและกระแสโลกาภิวัตน์กับผลต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    • E1: เพื่อพัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    10 ผ่านโปรแกรม KKU e-Learning
    การมีส่วนร่วมใน Discussion Forum
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและกระแสโลกาภิวัตน์กับผลต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ
    • S2: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการสื่อสารและการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการวิจัยเชิงวิชาการ
    • E1: เพื่อพัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • E2: สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
    10 สัปดาห์ที่ 4,7,8
    การสอบ
    - สอบกลางภาค
    - สอบปลายภาค
    • K1: เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและกระแสโลกาภิวัตน์กับผลต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    • S1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ
    • E1: เพื่อพัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    50 สอบแบบ Online และ/หรือ Take Home
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา สุกัญญา เอมอิ่มธรรม (2559). ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศร่วมสมัย. ขอนแก่น : ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เอกสารประกอบการสอนวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดย พรสรรค์ ปิยนันทิศักดิ์
    หนังสือ หรือ ตำรา สมพงศ์ ชูมาก. (2555). ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศยุคปัจจุบัน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา พอล วิลคินสัน (2014). ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ: ความรู้ฉบับพกพา. กรุงเทพฯ: โอเพ่นเวิลด์ส พับลิชชิ่ง เฮาส์
    หนังสือ หรือ ตำรา ประทุมพร วัชรเสถียร. (2557). โลกร่วมสมัย 2: คำถามที่คนรุ่นใหม่ใคร่รู้ . กรุงเทพ:ปาเจรา
    หนังสือ หรือ ตำรา Scott Sernau. (2013). Global Problems: the Search for Equity, Peace, and Sustainability.
    Boston: Pearson Education Limited
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศไทย: http://www.mfa.go.th/main/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ภาพยนตร์สารคดี Fahrenheit 11/9, Conspiracy Theory: Did we land on the moon?, the Corporations
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
    1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น

    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
    2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

    3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
    3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
    4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
    4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม

    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
    5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
    5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
    5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ