รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- จุดมุ่งหมายและความจำเป็นที่ต้องศึกษา รายวิชานี้ - ลักษณะและธรรมชาติองค์ความรู้ทาง สังคมศาสตร์ และ รปศ. - จุดมุ่งหมายขององค์ความรู้ รปศ. - สาเหตุของปัญหาในองค์ความรู้ รปศ. |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) แนะนำตัวเองทั้งอาจารย์และนักศึกษา แนะนำรายวิชาการเรียนการสอน และการวัดผล/นักศึกษาร่วมเสนอวิธีการวัดผล 2) การบรรยาย สื่อ 1) แผนการสอน 2) power point |
|
2 |
- หลักการคิดทางวิชาการ - การคิดเชิงนวัตกรรม |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) ถาม-ตอบ สื่อ 1) power point |
|
3-4 | - องค์ประกอบเชิงระบบองค์ความรู้ | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) ถาม-ตอบ สื่อ 1) power point |
|
5 |
- กระบวนการคิดทางวิชาการ - การคิดเชิงวิพากษ์ - การคิดเชิงวิเคราะห์ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) ถาม-ตอบ สื่อ 1) power point |
|
6 |
- การคิดเชิงสังเคราะห์ - การคิดเชิงบูรณาการ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) ถาม-ตอบ สื่อ 1) power point |
|
7 |
- ตัวแบบที่ใช้เป็นกรอบในการคิดทาง รปศ. - Positivism - วิเคราะห์การบริหารแนว Rationalism |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) ถาม-ตอบ สื่อ 1) power point 2) ตัวอย่าง |
|
8 |
- Phenomenalism - วิเคราะห์การบริหารแนว Contingency |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) ถาม-ตอบ สื่อ 1) power point 2) ตัวอย่าง |
|
9-10 |
- ตัวแบบเศรษฐศาสตร์การเมือง กับ รปศ. - วิเคราะห์ Neo-Political-Economy กับ NPM |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) ถาม-ตอบ สื่อ 1) power point 2) ตัวอย่าง |
|
11-12 |
- Critical Model - วิเคราะห์ รปศ. แนว Critical Model |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) ถาม-ตอบ สื่อ 1) power point 2) ตัวอย่าง |
|
13-14 |
- นำเสนอการวิพากษ์การจัดการสาธารณะ ของไทย |
6 |
|
1) นศ.นำเสนอ 2) อ.ผู้สอนให้ข้อเสนอแนะ 3) นศ.มีส่วนร่วมในการอภิปราย |
|
15 | - สรุปบทเรียน | 3 |
|
1. อ.สรุปบทเรียน 2. นศ.มีส่วนร่วมในการอภิปราย |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การสอบกลางภาค |
|
35 | นอกตาราง |
การสอบไล่ |
|
35 |
ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
การค้นคว้าและนำเสนอ |
|
30 | สัปดาห์ที่ 13-14 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | Powerpoint "การคิดวิเคราะห์เชิงบูรณาการทางรัฐประศาสนศาสตร์" | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ