รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
- แนะนำรายวิชา/ วิธีการเรียน/ การแบ่งกลุ่ม/การประเมินผล - บทที่ 1 บทนำ 1.กรอบแนวคิดการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ 1.1. การบริหารบุคคล และการบริหารทรัพยากรมนุษย์ 1.2 แนวคิดเชิงกลยุทธ์/การจัดการเชิงกลยุทธ์ 1.3 การบริหารทรัพยากรมนุษย์และการวางแผนเชิงกลยุทธ์ - การวิเคราะห์ออกแบบงาน - นโยบายการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ |
9 |
|
(1) ปฐมนิเทศแนะนำรายวิชา ผู้สอนนัดพบนักศึกษาครั้งแรกผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงและแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านระบบ Microsoft Teams รวมถึงอธิบายรายละเอียดของรายวิชา วัตถุประสงค์การเรียนรู้ การสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนของรายวิชาและการวัดผลการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน (2) การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams และ บรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) การทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์กรณีศึกษา และการมอบหมายงานให้ไปศึกษาค้นคว้าและวิเคราะห์เกี่ยวกับทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ |
|
4 | 1.4 การประเมินผลการปฏิบัติงาน | 3 |
|
การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams หรือบรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) แบบฝึกหัด | |
5-6 |
2.สภาพแวดล้อมการบริหารทรัพยากรมนุษย์ 2.1 แรงผลักดันและปัจจัยการบริหารทรัพยากรมนุษย์ 2.2 การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในทศวรรษหน้า |
6 |
|
การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams และ/หรือ บรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) การทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์กรณีศึกษา และการมอบหมายงานให้ไปศึกษาค้นคว้า | |
7-8 |
3.กระบวนการบริหารทรัพยากรมนุษย์ 3.1 การวิเคราะห์และการออกแบบงาน 3.2 การสรรหาและการคัดเลือก |
6 |
|
การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams และ/หรือ บรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) การทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์กรณีศึกษา และการมอบหมายงานให้ไปศึกษาค้นคว้า | |
9 | 3.3 การฝึกอบรมและการพัฒนา | 3 |
|
การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams หรือ บรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) ตัวอย่างชมจาก VCD | |
10 | 4. การบริหารค่าตอบแทนและประโยชน์เกื้อกูล | 3 |
|
การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams และ บรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) ตัวอย่างชมจาก VCD | |
11 |
5. ความปลอดภัยและสุขภาพพนักงาน 5.1ปัจจัยและการบริหารความปลอดภัย 5.2. เทคนิคและวิธีบริหารความปลอดภัย |
3 |
|
การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams หรือบรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) ตัวอย่างชมจาก VCD | |
12 | 6. แนวโน้มการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต | 3 |
|
การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams หรือ บรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) ตัวอย่างชมจาก VCD | |
13 | เทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ | 3 |
|
การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams หรือ บรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) ตัวอย่างชมจาก VCD | |
14-15 | รายงานกลุ่ม | 6 |
|
นำเสนอภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) อภิปราย ซักถาม ร่วมกัน | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนระบบ Google Classroom และ Microsoft Teams |
|
10 | |
แบบฝึกหัด |
|
10 | ส่งสัปดาห์ที่ 3, 5, 7, 9, 11 |
การทำรายงานและการนำเสนอรายงาน |
|
20 |
นำเสนอสัปดาห์ที่ 14-15 ส่งรายงานฉบับสมบูรณ์สัปดาห์ที่ 15 |
การสอบกลางภาค |
|
30 | Take-home examination |
การสอบปลายภาค |
|
30 | Take-home examination |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
ประมวลชุดวิชา การบริหารทรัพยากรมนุษย์ หน่วยที่ 1-7 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.(2553). พิมพ์ครั้งที่ 3. นนทบุรี: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
สุขุมวิทย์ ไสยโสภณ.(2560). การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์. พิมพ์ครั้งที่ 1. ขอนแก่น : บริษัทเพ็ญพริ้นติ้ง. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
พิชิต เทพวรรณ์.(2554). การจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์: แนวคิดและกลยุทธ์เพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน.กรุงเทพฯ: บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน). |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
ศิริวรรณ เสรีรัตน์.(2542). การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ สกสค.ลาดพร้าว. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
วีระ อรัญญมงคล.(2552). การจัดการทรัพยากรมนุษย์.พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน). |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
ชำนาญ ปิยวนิชพงษ์ และคณะ. แปลและเรียบเรียง (2552). กรอบความคิดสำหรับการจัดการทรัพยากรมนุษย์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : บริษัทเพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไนน่า จำกัด. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
วิลาวรรณ รพีพิศาล. (2554). ความรู้พื้นฐานในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์. (หน้า 1-9). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ วิจิตรหัตถกร |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ