Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS413105
ภาษาไทย
Thai name
การจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
ภาษาอังกฤษ
English name
Strategies for Human Resource Management
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ชนะวิทย์ อนุสุเรนทร์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักพงษ์ แสนศรี
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ชนะวิทย์ อนุสุเรนทร์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักพงษ์ แสนศรี
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • ผู้เรียนได้เรียนรู้การพัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • ผู้เรียนสามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
    • รับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และทำงานที่มอบหมายให้แล้วเสร็จตรงตามเวลากำหนด
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและทางเชื้อชาติได้
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิด หลักการ การจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ การเชื่อมโยงกลยุทธ์และนโยบายด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ แนวความคิด ทฤษฎี วิวัฒนาการของการจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ นโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ กระบวนการในการจัดการทรัพยากรมนุษย์ กระบวนการจัดการทรัพยากรมนุษย์
    ที่ครอบคลุมถึงการ สรรหา การพัฒนา การบำรุงรักษาและการใช้ประโยชน์ ประเด็นทางด้านคุณธรรมจริยธรรมของบุคลากรในภาครัฐและภาคเอกชน ปัญหาและแนวโน้มการจัดการทรัพยากรมนุษย์ในภาครัฐและภาคเอกชนของไทย เทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในการจัดการทรัพยากรมนุษย์
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concepts; principles; strategic human resource management; connecting of strategies and human resource management policy, process in human resource management, processes of human resource, human resource management process; recruitment, development, maintenance, and utilization; issues in ethics and morals of public officers and private
    officers; problems and trends of Human Resource Management in The Public Sector and Private Sector, human resource information technology
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Flipped classroom
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-3 - แนะนำรายวิชา/ วิธีการเรียน/ การแบ่งกลุ่ม/การประเมินผล
    - บทที่ 1 บทนำ
    1.กรอบแนวคิดการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์
    1.1. การบริหารบุคคล และการบริหารทรัพยากรมนุษย์
    1.2 แนวคิดเชิงกลยุทธ์/การจัดการเชิงกลยุทธ์
    1.3 การบริหารทรัพยากรมนุษย์และการวางแผนเชิงกลยุทธ์
    - การวิเคราะห์ออกแบบงาน
    - นโยบายการวางแผนทรัพยากรมนุษย์
    9
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • K3: ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • S2: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    • C1: มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
    • C3: รับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และทำงานที่มอบหมายให้แล้วเสร็จตรงตามเวลากำหนด
    (1) ปฐมนิเทศแนะนำรายวิชา ผู้สอนนัดพบนักศึกษาครั้งแรกผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงและแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านระบบ Microsoft Teams รวมถึงอธิบายรายละเอียดของรายวิชา วัตถุประสงค์การเรียนรู้ การสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนของรายวิชาและการวัดผลการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
    (2) การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams และ บรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) การทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์กรณีศึกษา และการมอบหมายงานให้ไปศึกษาค้นคว้าและวิเคราะห์เกี่ยวกับทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์
    4 1.4 การประเมินผลการปฏิบัติงาน 3
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • K3: ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • S2: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    • C1: มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
    • C3: รับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และทำงานที่มอบหมายให้แล้วเสร็จตรงตามเวลากำหนด
    การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams หรือบรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) แบบฝึกหัด
    5-6 2.สภาพแวดล้อมการบริหารทรัพยากรมนุษย์
    2.1 แรงผลักดันและปัจจัยการบริหารทรัพยากรมนุษย์
    2.2 การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในทศวรรษหน้า
    6
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • K3: ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • S2: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    • C1: มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
    • C3: รับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และทำงานที่มอบหมายให้แล้วเสร็จตรงตามเวลากำหนด
    การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams และ/หรือ บรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) การทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์กรณีศึกษา และการมอบหมายงานให้ไปศึกษาค้นคว้า
    7-8 3.กระบวนการบริหารทรัพยากรมนุษย์
    3.1 การวิเคราะห์และการออกแบบงาน
    3.2 การสรรหาและการคัดเลือก
    6
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • K3: ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • S2: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    • C1: มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
    • C3: รับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และทำงานที่มอบหมายให้แล้วเสร็จตรงตามเวลากำหนด
    การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams และ/หรือ บรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) การทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์กรณีศึกษา และการมอบหมายงานให้ไปศึกษาค้นคว้า
    9 3.3 การฝึกอบรมและการพัฒนา 3
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • K3: ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • S2: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    • C1: มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
    • C3: รับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และทำงานที่มอบหมายให้แล้วเสร็จตรงตามเวลากำหนด
    การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams หรือ บรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) ตัวอย่างชมจาก VCD
    10 4. การบริหารค่าตอบแทนและประโยชน์เกื้อกูล 3
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • K3: ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • S2: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    • C1: มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
    • C3: รับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และทำงานที่มอบหมายให้แล้วเสร็จตรงตามเวลากำหนด
    การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams และ บรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) ตัวอย่างชมจาก VCD
    11 5. ความปลอดภัยและสุขภาพพนักงาน
    5.1ปัจจัยและการบริหารความปลอดภัย
    5.2. เทคนิคและวิธีบริหารความปลอดภัย
    3
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • K3: ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • S2: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    • C1: มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
    • C3: รับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และทำงานที่มอบหมายให้แล้วเสร็จตรงตามเวลากำหนด
    การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams หรือบรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) ตัวอย่างชมจาก VCD
    12 6. แนวโน้มการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต 3
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • K3: ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • S2: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    • C1: มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
    • C3: รับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และทำงานที่มอบหมายให้แล้วเสร็จตรงตามเวลากำหนด
    การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams หรือ บรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) ตัวอย่างชมจาก VCD
    13 เทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ 3
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • K3: ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • S2: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    • C1: มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
    • C3: รับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และทำงานที่มอบหมายให้แล้วเสร็จตรงตามเวลากำหนด
    การบรรยายเนื้อหา (Live) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams หรือ บรรยายร่วมกับอภิปรายภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) ตัวอย่างชมจาก VCD
    14-15 รายงานกลุ่ม 6
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • K3: ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • S2: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    • C1: มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
    • C3: รับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และทำงานที่มอบหมายให้แล้วเสร็จตรงตามเวลากำหนด
    นำเสนอภายในชั้นเรียน (Classroom-based learning) อภิปราย ซักถาม ร่วมกัน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนระบบ Google Classroom และ Microsoft Teams
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • K3: ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • S2: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    10
    แบบฝึกหัด
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • K3: ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • S2: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    10 ส่งสัปดาห์ที่ 3, 5, 7, 9, 11
    การทำรายงานและการนำเสนอรายงาน
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • K3: ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • S2: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    20 นำเสนอสัปดาห์ที่ 14-15
    ส่งรายงานฉบับสมบูรณ์สัปดาห์ที่ 15
    การสอบกลางภาค
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • K3: ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • S2: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    30 Take-home examination
    การสอบปลายภาค
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการและนโยบายของ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร
    • K3: ผู้เรียนสามารถเสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทขององค์การและสังคมในปัจจุบันได้
    • S1: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเด็นปัญหา อภิปรายและยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหา วิธีการ แนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • S2: ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อการศึกษาค้นคว้าและการทำรายงานเชิงการวิจัยได้
    30 Take-home examination
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา ประมวลชุดวิชา การบริหารทรัพยากรมนุษย์ หน่วยที่ 1-7 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.(2553). พิมพ์ครั้งที่ 3. นนทบุรี: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
    หนังสือ หรือ ตำรา สุขุมวิทย์ ไสยโสภณ.(2560). การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์. พิมพ์ครั้งที่ 1. ขอนแก่น : บริษัทเพ็ญพริ้นติ้ง.
    หนังสือ หรือ ตำรา พิชิต เทพวรรณ์.(2554). การจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์: แนวคิดและกลยุทธ์เพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน.กรุงเทพฯ: บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
    หนังสือ หรือ ตำรา ศิริวรรณ เสรีรัตน์.(2542). การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์
    สกสค.ลาดพร้าว.
    หนังสือ หรือ ตำรา วีระ อรัญญมงคล.(2552). การจัดการทรัพยากรมนุษย์.พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น
    จำกัด (มหาชน).
    หนังสือ หรือ ตำรา ชำนาญ ปิยวนิชพงษ์ และคณะ. แปลและเรียบเรียง (2552). กรอบความคิดสำหรับการจัดการทรัพยากรมนุษย์.
    พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : บริษัทเพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไนน่า จำกัด.
    หนังสือ หรือ ตำรา วิลาวรรณ รพีพิศาล. (2554). ความรู้พื้นฐานในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์. (หน้า 1-9). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ วิจิตรหัตถกร
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
    1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น

    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
    2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

    3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
    3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
    4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
    4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม

    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
    5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
    5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
    5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ