Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS413106
ภาษาไทย
Thai name
การบริหารการคลังภาครัฐ
ภาษาอังกฤษ
English name
Public Budget Administration
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักพงษ์ แสนศรี
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักพงษ์ แสนศรี
    • รองศาสตราจารย์นิภาพรรณ เจนสันติกุล
    • อาจารย์ฐาลินี สังฆจันทร์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการทั่วไป แนวคิดทฤษฎี พัฒนาการ และแนวทางการศึกษาทางด้านการบริหารการเงินการคลังสาธารณะจากตำรา เอกสาร การเรียนในชั้นเรียน และสื่อต่างๆ
    จริยธรรม
    Ethics
    • พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    ทักษะ
    Skills
    • เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้า เรียบเรียง สรุป วิเคราะห์ รายงาน หรือ กรณีศึกษาตัวอย่างที่ได้รับมอบหมาย โดยการทำรายงานเชิงวิจัย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รวมถึงการนำเสนอและการสื่อสารทางวิชาการ
    • เพื่อให้นักศึกษามีค่านิยมที่ยึดถือความถูกต้องดีงามและผลประโยชน์ของสังคม มีจริยธรรม พร้อมทั้งรู้จักสิทธิและหน้าที่ในบทบาทของนักบริหาร ข้าราชการภาครัฐที่ดี
    • เพื่อให้นักศึกษามีทัศนคติ มีความภูมิใจ ชื่นชอบที่จะเป็นบุคลากรส่วนหนึ่งในการใช้หลักการบริหารจัดการที่ดีในการทำงานเพื่อการพัฒนาประเทศ ทั้งในภาครัฐและเอกชน
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิด ทฤษฎี และความหมายของการคลังสาธารณะ โดยมุ่งเน้นระบบการคลัง นโยบายทาง เศรษฐกิจ นโยบายการคลัง นโยบายการเงิน รายรับของรัฐ ภาษีอากร รายจ่ายสาธารณะ การบริหาร งบประมาณแผ่นดิน และหนี้สาธารณะ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concepts, theories and definitions of public finance with an emphasis on the fiscal system, economic policy, fiscal policy, monetary policy, government revenues, taxation, public expenditures, public budget administration and public debts
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Research-based learning
    • Problem-based learning
    • Project-based learning
    • Case discussion
    • Seminar
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 KKU e-Learning
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ในห้องเรียน
    e-Learning
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บรรยาย เรื่อง
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการทั่วไป แนวคิดทฤษฎี พัฒนาการ และแนวทางการศึกษาทางด้านการบริหารการเงินการคลังสาธารณะจากตำรา เอกสาร การเรียนในชั้นเรียน และสื่อต่างๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้า เรียบเรียง สรุป วิเคราะห์ รายงาน หรือ กรณีศึกษาตัวอย่างที่ได้รับมอบหมาย โดยการทำรายงานเชิงวิจัย
    • E1: พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รวมถึงการนำเสนอและการสื่อสารทางวิชาการ
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีค่านิยมที่ยึดถือความถูกต้องดีงามและผลประโยชน์ของสังคม มีจริยธรรม พร้อมทั้งรู้จักสิทธิและหน้าที่ในบทบาทของนักบริหาร ข้าราชการภาครัฐที่ดี
    • C3: เพื่อให้นักศึกษามีทัศนคติ มีความภูมิใจ ชื่นชอบที่จะเป็นบุคลากรส่วนหนึ่งในการใช้หลักการบริหารจัดการที่ดีในการทำงานเพื่อการพัฒนาประเทศ ทั้งในภาครัฐและเอกชน
    KKU e-Learning
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ในห้องเรียน
    e-Learning
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บรรยาย เรื่อง
    2-3 ความหมาย ความสำคัญ หลักการทฤษฎีการเงิน การคลัง 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการทั่วไป แนวคิดทฤษฎี พัฒนาการ และแนวทางการศึกษาทางด้านการบริหารการเงินการคลังสาธารณะจากตำรา เอกสาร การเรียนในชั้นเรียน และสื่อต่างๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้า เรียบเรียง สรุป วิเคราะห์ รายงาน หรือ กรณีศึกษาตัวอย่างที่ได้รับมอบหมาย โดยการทำรายงานเชิงวิจัย
    • E1: พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รวมถึงการนำเสนอและการสื่อสารทางวิชาการ
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีค่านิยมที่ยึดถือความถูกต้องดีงามและผลประโยชน์ของสังคม มีจริยธรรม พร้อมทั้งรู้จักสิทธิและหน้าที่ในบทบาทของนักบริหาร ข้าราชการภาครัฐที่ดี
    KKU e-Learning
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ในห้องเรียน
    e-Learning
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บรรยาย เรื่อง
    4-5 ระบบ และการดำเนินการวางแผนงบประมาณ 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการทั่วไป แนวคิดทฤษฎี พัฒนาการ และแนวทางการศึกษาทางด้านการบริหารการเงินการคลังสาธารณะจากตำรา เอกสาร การเรียนในชั้นเรียน และสื่อต่างๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้า เรียบเรียง สรุป วิเคราะห์ รายงาน หรือ กรณีศึกษาตัวอย่างที่ได้รับมอบหมาย โดยการทำรายงานเชิงวิจัย
    • E1: พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รวมถึงการนำเสนอและการสื่อสารทางวิชาการ
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีค่านิยมที่ยึดถือความถูกต้องดีงามและผลประโยชน์ของสังคม มีจริยธรรม พร้อมทั้งรู้จักสิทธิและหน้าที่ในบทบาทของนักบริหาร ข้าราชการภาครัฐที่ดี
    KKU e-Learning
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ในห้องเรียน
    e-Learning
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บรรยาย เรื่อง
    6-8 กระบวนการบริหารจัดการ การเงินการคลังภาคปฏิบัติในหน่วยงานภาครัฐ (ภาครายจ่าย รายได้/รายรับ และหนี้สิน/การกู้ยืม) 9
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการทั่วไป แนวคิดทฤษฎี พัฒนาการ และแนวทางการศึกษาทางด้านการบริหารการเงินการคลังสาธารณะจากตำรา เอกสาร การเรียนในชั้นเรียน และสื่อต่างๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้า เรียบเรียง สรุป วิเคราะห์ รายงาน หรือ กรณีศึกษาตัวอย่างที่ได้รับมอบหมาย โดยการทำรายงานเชิงวิจัย
    • E1: พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รวมถึงการนำเสนอและการสื่อสารทางวิชาการ
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีค่านิยมที่ยึดถือความถูกต้องดีงามและผลประโยชน์ของสังคม มีจริยธรรม พร้อมทั้งรู้จักสิทธิและหน้าที่ในบทบาทของนักบริหาร ข้าราชการภาครัฐที่ดี
    KKU e-Learning
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ในห้องเรียน
    e-Learning
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บรรยาย เรื่อง
    9-10 การบริหารการเงินการคลังระดับท้องถิ่น 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการทั่วไป แนวคิดทฤษฎี พัฒนาการ และแนวทางการศึกษาทางด้านการบริหารการเงินการคลังสาธารณะจากตำรา เอกสาร การเรียนในชั้นเรียน และสื่อต่างๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้า เรียบเรียง สรุป วิเคราะห์ รายงาน หรือ กรณีศึกษาตัวอย่างที่ได้รับมอบหมาย โดยการทำรายงานเชิงวิจัย
    • E1: พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รวมถึงการนำเสนอและการสื่อสารทางวิชาการ
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีค่านิยมที่ยึดถือความถูกต้องดีงามและผลประโยชน์ของสังคม มีจริยธรรม พร้อมทั้งรู้จักสิทธิและหน้าที่ในบทบาทของนักบริหาร ข้าราชการภาครัฐที่ดี
    KKU e-Learning
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ในห้องเรียน
    e-Learning
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บรรยาย เรื่อง
    11-12 การทุจริตและรั่วไหลในระบบการคลัง และแนวทางการจัดการ 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการทั่วไป แนวคิดทฤษฎี พัฒนาการ และแนวทางการศึกษาทางด้านการบริหารการเงินการคลังสาธารณะจากตำรา เอกสาร การเรียนในชั้นเรียน และสื่อต่างๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้า เรียบเรียง สรุป วิเคราะห์ รายงาน หรือ กรณีศึกษาตัวอย่างที่ได้รับมอบหมาย โดยการทำรายงานเชิงวิจัย
    • E1: พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รวมถึงการนำเสนอและการสื่อสารทางวิชาการ
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีค่านิยมที่ยึดถือความถูกต้องดีงามและผลประโยชน์ของสังคม มีจริยธรรม พร้อมทั้งรู้จักสิทธิและหน้าที่ในบทบาทของนักบริหาร ข้าราชการภาครัฐที่ดี
    KKU e-Learning
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ในห้องเรียน
    e-Learning
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บรรยาย เรื่อง
    13-14 KKU e-Learning
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ในห้องเรียน
    e-Learning
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บรรยาย เรื่อง
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการทั่วไป แนวคิดทฤษฎี พัฒนาการ และแนวทางการศึกษาทางด้านการบริหารการเงินการคลังสาธารณะจากตำรา เอกสาร การเรียนในชั้นเรียน และสื่อต่างๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้า เรียบเรียง สรุป วิเคราะห์ รายงาน หรือ กรณีศึกษาตัวอย่างที่ได้รับมอบหมาย โดยการทำรายงานเชิงวิจัย
    • E1: พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รวมถึงการนำเสนอและการสื่อสารทางวิชาการ
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีค่านิยมที่ยึดถือความถูกต้องดีงามและผลประโยชน์ของสังคม มีจริยธรรม พร้อมทั้งรู้จักสิทธิและหน้าที่ในบทบาทของนักบริหาร ข้าราชการภาครัฐที่ดี
    KKU e-Learning
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ในห้องเรียน
    e-Learning
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บรรยาย เรื่อง
    15 สรุปบทเรียน แนวทางการใช้ประโยชน์จากความรู้และประสบการณ์ การแสวงหาความรู้ต่อยอด และข้อเสนอแนะทั่วไปจากผู้เรียน 3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการทั่วไป แนวคิดทฤษฎี พัฒนาการ และแนวทางการศึกษาทางด้านการบริหารการเงินการคลังสาธารณะจากตำรา เอกสาร การเรียนในชั้นเรียน และสื่อต่างๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้า เรียบเรียง สรุป วิเคราะห์ รายงาน หรือ กรณีศึกษาตัวอย่างที่ได้รับมอบหมาย โดยการทำรายงานเชิงวิจัย
    • E1: พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รวมถึงการนำเสนอและการสื่อสารทางวิชาการ
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีค่านิยมที่ยึดถือความถูกต้องดีงามและผลประโยชน์ของสังคม มีจริยธรรม พร้อมทั้งรู้จักสิทธิและหน้าที่ในบทบาทของนักบริหาร ข้าราชการภาครัฐที่ดี
    • C3: เพื่อให้นักศึกษามีทัศนคติ มีความภูมิใจ ชื่นชอบที่จะเป็นบุคลากรส่วนหนึ่งในการใช้หลักการบริหารจัดการที่ดีในการทำงานเพื่อการพัฒนาประเทศ ทั้งในภาครัฐและเอกชน
    KKU e-Learning
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ในห้องเรียน
    e-Learning
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บรรยาย เรื่อง
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    วิเคราะห์ ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน
    การทำงานกลุ่มและผลงาน
    การอ่านและสรุปบทความ
    การส่งงานตามที่มอบหมาย
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการทั่วไป แนวคิดทฤษฎี พัฒนาการ และแนวทางการศึกษาทางด้านการบริหารการเงินการคลังสาธารณะจากตำรา เอกสาร การเรียนในชั้นเรียน และสื่อต่างๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้า เรียบเรียง สรุป วิเคราะห์ รายงาน หรือ กรณีศึกษาตัวอย่างที่ได้รับมอบหมาย โดยการทำรายงานเชิงวิจัย
    • E1: พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รวมถึงการนำเสนอและการสื่อสารทางวิชาการ
    45
    การออกแบบการวิเคราะห์ทางวิชาการ
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการทั่วไป แนวคิดทฤษฎี พัฒนาการ และแนวทางการศึกษาทางด้านการบริหารการเงินการคลังสาธารณะจากตำรา เอกสาร การเรียนในชั้นเรียน และสื่อต่างๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้า เรียบเรียง สรุป วิเคราะห์ รายงาน หรือ กรณีศึกษาตัวอย่างที่ได้รับมอบหมาย โดยการทำรายงานเชิงวิจัย
    • E1: พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รวมถึงการนำเสนอและการสื่อสารทางวิชาการ
    25
    สอบปลายภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ หลักการทั่วไป แนวคิดทฤษฎี พัฒนาการ และแนวทางการศึกษาทางด้านการบริหารการเงินการคลังสาธารณะจากตำรา เอกสาร การเรียนในชั้นเรียน และสื่อต่างๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้า เรียบเรียง สรุป วิเคราะห์ รายงาน หรือ กรณีศึกษาตัวอย่างที่ได้รับมอบหมาย โดยการทำรายงานเชิงวิจัย
    • E1: พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C4: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.bb.go.th
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.thailocaladmin.go.th
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.cgd.go.th
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.bb.go.th
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.cgd.go.th
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.thailocaladmin.go.th
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
    1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น

    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
    2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

    3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
    3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
    4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
    4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม

    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
    5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
    5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
    5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ