Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS314908
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาจีนเพื่อการบริการทางการแพทย์
ภาษาอังกฤษ
English name
Chinese for Medical Service
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS313106#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการบริการทางการแพทย์ได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถสื่อสารภาษาจีนในสถานการณ์บริการทางการแพทย์เบื้องต้น
    • นักศึกษามีทักษะในการฟังพูดอ่านเขียนภาษาจีนเกี่ยวกับการแพทย์และการบริการทางการแพทย์
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค และการใช้ภาษาจีนที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ และการบริการทางการแพทย์
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Chinese vocabulary, expressions, sentence structures and the usage of Chinese language for medical science and services
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 -แนะนำรายวิชา
    -เกณฑ์การวัดและประเมินผล
    3
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.ตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน
    2.บรรยาย
    3.ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

    สื่อการสอน
    1. แผนการสอน
    2. Google Classroom
    2 คำศัพท์ทั่วไปในโรงพยาบาล ห้องตรวจในโรงพยาบาล 3
    • K1: นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการบริการทางการแพทย์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถสื่อสารภาษาจีนในสถานการณ์บริการทางการแพทย์เบื้องต้น
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน
    2. บรรยาย
    3. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    4. ทำแบบฝึกหัด

    สื่อการสอน
    1. เอกสารประกอบการสอน
    2. Power Point
    3. แบบฝึกหัด
    4. สื่อมัลติมีเดีย (วิดีโอ/เสียง)
    5. Google Classroom
    3 บุคลากรทางการแพทย์ บทบาทหน้าที่ 3
    • K1: นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการบริการทางการแพทย์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถสื่อสารภาษาจีนในสถานการณ์บริการทางการแพทย์เบื้องต้น
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน
    2. บรรยาย
    3. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    4. ทำแบบฝึกหัด

    สื่อการสอน
    1. เอกสารประกอบการสอน
    2. Power Point
    3. แบบฝึกหัด
    4. สื่อมัลติมีเดีย (วิดีโอ/เสียง)
    5. Google Classroom
    4 การต้อนรับและลงทะเบียนผู้ป่วย 3
    • K1: นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการบริการทางการแพทย์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถสื่อสารภาษาจีนในสถานการณ์บริการทางการแพทย์เบื้องต้น
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน
    2. บรรยาย
    3. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    4. ทำแบบฝึกหัด

    สื่อการสอน
    1. เอกสารประกอบการสอน
    2. Power Point
    3. แบบฝึกหัด
    4. สื่อมัลติมีเดีย (วิดีโอ/เสียง)
    5. Google Classroom
    5 การนัดหมาย การสอบถามเบื้องต้น 3
    • K1: นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการบริการทางการแพทย์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถสื่อสารภาษาจีนในสถานการณ์บริการทางการแพทย์เบื้องต้น
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน
    2. บรรยาย
    3. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    4. ทำแบบฝึกหัด

    สื่อการสอน
    1. เอกสารประกอบการสอน
    2. Power Point
    3. แบบฝึกหัด
    4. สื่อมัลติมีเดีย (วิดีโอ/เสียง)
    5. Google Classroom
    6 การซักประวัติผู้ป่วย 3
    • K1: นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการบริการทางการแพทย์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถสื่อสารภาษาจีนในสถานการณ์บริการทางการแพทย์เบื้องต้น
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการฟังพูดอ่านเขียนภาษาจีนเกี่ยวกับการแพทย์และการบริการทางการแพทย์
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน
    2. บรรยาย
    3. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    4. ทำแบบฝึกหัด
    5. กิจกรรมกลุ่ม/บทบาทสมมติ (Role Play)

    สื่อการสอน
    1. เอกสารประกอบการสอน
    2. Power Point
    3. แบบฝึกหัด
    4. แบบฝึกปฏิบัติ
    5. สื่อมัลติมีเดีย (วิดีโอ/เสียง)
    6. Google Classroom
    7-9 อาการเจ็บป่วยและโรคทั่วไป 9
    • K1: นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการบริการทางการแพทย์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถสื่อสารภาษาจีนในสถานการณ์บริการทางการแพทย์เบื้องต้น
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการฟังพูดอ่านเขียนภาษาจีนเกี่ยวกับการแพทย์และการบริการทางการแพทย์
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน
    2. บรรยาย
    3. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    4. ทำแบบฝึกหัด
    5. กิจกรรมกลุ่ม/บทบาทสมมติ (Role Play)
    6. ทำแบบทดสอบ

    สื่อการสอน
    1. เอกสารประกอบการสอน
    2. Power Point
    3. แบบฝึกหัด
    4. แบบฝึกปฏิบัติ
    5. สื่อมัลติมีเดีย (วิดีโอ/เสียง)
    6. Google Classroom
    7. แบบทดสอบ
    10-11 การตรวจร่างกาย 6
    • K1: นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการบริการทางการแพทย์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถสื่อสารภาษาจีนในสถานการณ์บริการทางการแพทย์เบื้องต้น
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการฟังพูดอ่านเขียนภาษาจีนเกี่ยวกับการแพทย์และการบริการทางการแพทย์
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน
    2. บรรยาย
    3. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    4. ทำแบบฝึกหัด
    5. กิจกรรมกลุ่ม/บทบาทสมมติ (Role Play)
    6. ทำแบบทดสอบ

    สื่อการสอน
    1. เอกสารประกอบการสอน
    2. Power Point
    3. แบบฝึกหัด
    4. แบบฝึกปฏิบัติ
    5. สื่อมัลติมีเดีย (วิดีโอ/เสียง)
    6. Google Classroom
    7. แบบทดสอบ
    12-13 อธิบายผลตรวจ/แจ้งผล 6
    • K1: นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการบริการทางการแพทย์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถสื่อสารภาษาจีนในสถานการณ์บริการทางการแพทย์เบื้องต้น
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการฟังพูดอ่านเขียนภาษาจีนเกี่ยวกับการแพทย์และการบริการทางการแพทย์
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน
    2. บรรยาย
    3. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    4. ทำแบบฝึกหัด
    5. กิจกรรมกลุ่ม/บทบาทสมมติ (Role Play)
    6. ทำแบบทดสอบ
    7. การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

    สื่อการสอน
    1. เอกสารประกอบการสอน
    2. Power Point
    3. แบบฝึกหัด
    4. แบบฝึกปฏิบัติ
    5. สื่อมัลติมีเดีย (วิดีโอ/เสียง)
    6. Google Classroom
    7. แบบทดสอบ
    14 การแนะนำยาและวิธีใช้ยา 3
    • K1: นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการบริการทางการแพทย์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถสื่อสารภาษาจีนในสถานการณ์บริการทางการแพทย์เบื้องต้น
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการฟังพูดอ่านเขียนภาษาจีนเกี่ยวกับการแพทย์และการบริการทางการแพทย์
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน
    2. บรรยาย
    3. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    4. ทำแบบฝึกหัด
    5. กิจกรรมกลุ่ม/บทบาทสมมติ (Role Play)
    6. ทำแบบทดสอบ
    7. การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

    สื่อการสอน
    1. เอกสารประกอบการสอน
    2. Power Point
    3. แบบฝึกหัด
    4. แบบฝึกปฏิบัติ
    5. สื่อมัลติมีเดีย (วิดีโอ/เสียง)
    6. Google Classroom
    7. แบบทดสอบ
    15 การนัดติดตาม/การจ่ายยา 3
    • K1: นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการบริการทางการแพทย์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถสื่อสารภาษาจีนในสถานการณ์บริการทางการแพทย์เบื้องต้น
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการฟังพูดอ่านเขียนภาษาจีนเกี่ยวกับการแพทย์และการบริการทางการแพทย์
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน
    2. บรรยาย
    3. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    4. ทำแบบฝึกหัด
    5. กิจกรรมกลุ่ม/บทบาทสมมติ (Role Play)
    6. ทำแบบทดสอบ
    7. การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
    8. การนำเสนองาน

    สื่อการสอน
    1. เอกสารประกอบการสอน
    2. Power Point
    3. แบบฝึกหัด
    4. แบบฝึกปฏิบัติ
    5. สื่อมัลติมีเดีย (วิดีโอ/เสียง)
    6. Google Classroom
    7. แบบทดสอบ
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    ความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    งานที่มอบหมาย
    • K1: นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการบริการทางการแพทย์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถสื่อสารภาษาจีนในสถานการณ์บริการทางการแพทย์เบื้องต้น
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการฟังพูดอ่านเขียนภาษาจีนเกี่ยวกับการแพทย์และการบริการทางการแพทย์
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    แบบทดสอบย่อย
    • K1: นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการบริการทางการแพทย์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถสื่อสารภาษาจีนในสถานการณ์บริการทางการแพทย์เบื้องต้น
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    การสอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการบริการทางการแพทย์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถสื่อสารภาษาจีนในสถานการณ์บริการทางการแพทย์เบื้องต้น
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการฟังพูดอ่านเขียนภาษาจีนเกี่ยวกับการแพทย์และการบริการทางการแพทย์
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการบริการทางการแพทย์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถสื่อสารภาษาจีนในสถานการณ์บริการทางการแพทย์เบื้องต้น
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการฟังพูดอ่านเขียนภาษาจีนเกี่ยวกับการแพทย์และการบริการทางการแพทย์
    • E1: นักศึกษามีเจตคติที่ดีในการให้บริการและการสื่อสารกับผู้ป่วยชาวจีน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน. (2568). เอกสารประกอบการสอนวิชา HS314908 ภาษาจีนเพื่อการบริการทางการแพทย์. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา Deng Shulan, Mo Xiuying. (2020). Medical Chinese. Beijing: Beijing University Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ