Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS413606
ภาษาไทย
Thai name
การบริหารงานสาธารณะแบบดิจิทัล
ภาษาอังกฤษ
English name
Digital Governance
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อิมรอน โสะสัน
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อิมรอน โสะสัน
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดการบริหารงานแบบดิจิทัล
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาความซื่อสัตย์สุจริต ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี การมีจิตสาธารณะ การรักษาสิ่งแวดล้อม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิดการบริหารงานแบบดิจิทัล การออกแบบและพัฒนาการบริหารงานสาธารณะแบบดิจิทัล การจัดทำบริการสาธารณะแบบดิจิทัล ทักษะที่จำเป็น ต่อการบริหารงานสาธารณะแบบดิจิทัล
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concept of digital governance, design and development of digital governance, digital public services deliveries, essential skills for digital governance
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-3 ชี้แจงวิธีการเรียน การสอนและการประเมินผล
    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแนวคิดการบริหารงานแบบดิจิทัล
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดการบริหารงานแบบดิจิทัล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษาความซื่อสัตย์สุจริต ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี การมีจิตสาธารณะ การรักษาสิ่งแวดล้อม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.การพบนักศึกษาในชั้นเรียนหรือผ่านสื่อ Zoom Meeting เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนการสอน และการส่งงาน ตลอดจนเกณฑ์การประเมินผล
    2. การอธิบายประมวลรายวิชา จุดประสงค์ของการเรียนรู้ และโลกทัศน์ที่ดีต่อการเรียนรู้ แนะนำวิธีการเรียน การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้
    3. การอธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับนิยามแนวคิดการบริหารงานแบบดิจิทัล

    มอบหมายงานผ่านการเรียนรู้ผ่านหนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    กรณีศึกษาผ่านYouTube
    อภิปรายในห้องเรียน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ใช้Google Classroom
    4-6 การออกแบบและพัฒนาการบริหารงานสาธารณะแบบดิจิทัล 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดการบริหารงานแบบดิจิทัล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาความซื่อสัตย์สุจริต ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี การมีจิตสาธารณะ การรักษาสิ่งแวดล้อม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทำแบบทดสอบการออกแบบและพัฒนาการบริหารงานสาธารณะแบบดิจิทัล
    มอบหมายงานผ่านการเรียนรู้ผ่านหนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    กรณีศึกษาผ่านYouTube
    อภิปรายในห้องเรียน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ใช้Google Classroom
    7-9 การจัดทำบริการสาธารณะแบบดิจิทัล 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดการบริหารงานแบบดิจิทัล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาความซื่อสัตย์สุจริต ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี การมีจิตสาธารณะ การรักษาสิ่งแวดล้อม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    กรณีศึกษาผ่านYouTube
    อภิปรายในห้องเรียน/มอบหมายงาน/กิจกรรมกลุ่มในประเด็นการจัดทำบริการสาธารณะแบบดิจิทัล
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ใช้Google Classroom
    10-12 ทักษะที่จำเป็น ต่อการบริหารงานสาธารณะแบบดิจิทัล 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดการบริหารงานแบบดิจิทัล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาความซื่อสัตย์สุจริต ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี การมีจิตสาธารณะ การรักษาสิ่งแวดล้อม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    กรณีศึกษาผ่านYouTube
    อภิปรายในห้องเรียน/มอบหมายงาน/กิจกรรมกลุ่มในประเด็นทักษะที่จำเป็น ต่อการบริหารงานสาธารณะแบบดิจิทัล
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ใช้Google Classroom
    13-15 1. นำเสนองานกลุ่มประเด็น การบริหารงานแบบดิจิทัลในโลกแห่ง AI สำหรับองค์กรภาครัฐ
    2. สรุป อภิปรายผล ข้อเสนอแนะการเรียนการสอน
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดการบริหารงานแบบดิจิทัล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาความซื่อสัตย์สุจริต ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี การมีจิตสาธารณะ การรักษาสิ่งแวดล้อม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    กรณีศึกษาผ่านYouTube
    กิจกรรมกลุ่มในประเด็น การบริหารงานแบบดิจิทัลในโลกแห่ง AI สำหรับองค์กรภาครัฐ
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ใช้Google Classroom
    ใช้โปรแกรมวีดีทัศน์สำหรับการนำเสนอ
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดการบริหารงานแบบดิจิทัล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาความซื่อสัตย์สุจริต ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี การมีจิตสาธารณะ การรักษาสิ่งแวดล้อม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดการบริหารงานแบบดิจิทัล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาความซื่อสัตย์สุจริต ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี การมีจิตสาธารณะ การรักษาสิ่งแวดล้อม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดการบริหารงานแบบดิจิทัล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาความซื่อสัตย์สุจริต ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี การมีจิตสาธารณะ การรักษาสิ่งแวดล้อม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดการบริหารงานแบบดิจิทัล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาความซื่อสัตย์สุจริต ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี การมีจิตสาธารณะ การรักษาสิ่งแวดล้อม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    25
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวคิดการบริหารงานแบบดิจิทัล
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษาความซื่อสัตย์สุจริต ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี การมีจิตสาธารณะ การรักษาสิ่งแวดล้อม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    25
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    YouTube Digital Governance: The New Paradigm of Public Administration รศ.ดร.ปกรณ์ ปรียากร | MDG NIDA

    https://www.youtube.com/watch?v=7QYfac_2Nuo
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    YouTube What a digital government looks like | Anna Piperal

    https://www.youtube.com/watch?v=kaU7IPlg9PA
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    Digital Transformation กับนวัตกรรมการจัดบริการสาธารณะ : บทเรียนจากเอสโตเนีย เกาหลีใต้ และสหราชอาณาจักร

    http://www.polsci.tu.ac.th/direk/view.aspx?ID=502
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ พระราชบัญญัติ. การบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล. พ.ศ. ๒๕๖๒. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    พระราชบัญญัติ การบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล.pdf
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ การให้บริการสาธารณะภายใต้แนวคิดรัฐบาลดิจิทัล
    Public Service Through the Digital Government Concept
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    การให้บริการสาธารณะภายใต้แนวคิดรัฐบาลดิจิทัล.pdf
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2566-2570
    สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัล-ราชกิจจา 2566 2570.pdf
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Digital Government in Action
    สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA
    https://www.dga.or.th/frontpage/
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา รายงานประจำปี 2566
    สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.)

    https://www.dga.or.th/document-sharing/dga-e-book/annual-report/106340/
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)