Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS413502
ภาษาไทย
Thai name
กฎหมายปกครอง
ภาษาอังกฤษ
English name
ADMINISTRATIVE LAW
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อิมรอน โสะสัน
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อิมรอน โสะสัน
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถอธิบายถึงวิวัฒนาการ ความหมาย ความสำคัญของกฎหมายปกครองและพื้นฐาน และหลักการของกฎหมายปกครอง
    จริยธรรม
    Ethics
    • เพื่อให้นักศึกษามีความซื่อสัตย์ สุจริตทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นหาสารสนเทศ และนำมาคิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาได้อย่างสร้างสรรค์
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนพัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และมีทักษะการทำงานเป็นทีม และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
    • เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะในการสื่อสาร ที่เกิดขึ้นจากการประมวลวิเคราะห์ข้อมูลจากสื่อต่างๆ ที่ผ่านการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และช่องทางอื่นๆ โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ได้แก่ E-learning และโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปต่างๆ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ทฤษฎีและแนวคิดทางปกครอง หลักปกครองของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐ สิทธิ และหน้าที่ระหว่างรัฐกับเอกชน และเอกชนกับรัฐ การบริการสาธารณะ คำสั่งทางปกครอง นิติกรรมและสัญญาทางปกครอง การควบคุม อำนาจรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐ นิติวิธีทางปกครอง
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concepts of public and private management, principles of state administration and authorities, rights and obligation between public and private sectors, and private and public sectors, public services, governing orders, laws and contracts in governing, the control of state power and
    authorities, governing ways in law
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Problem-based learning
    • Experiential learning
    • Case discussion
    • Seminar
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา
    ความหมายและลักษณะทั่วไป ของกฎหมายปกครอง ที่มาของกฎหมายปกครอง การใช้และการตีความกฎหมายปกครองและองค์กรฝ่ายปกครอง
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถอธิบายถึงวิวัฒนาการ ความหมาย ความสำคัญของกฎหมายปกครองและพื้นฐาน และหลักการของกฎหมายปกครอง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นหาสารสนเทศ และนำมาคิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: เพื่อให้นักศึกษามีความซื่อสัตย์ สุจริตทางวิชาการ
    • C1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนพัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และมีทักษะการทำงานเป็นทีม และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
    • C2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะในการสื่อสาร ที่เกิดขึ้นจากการประมวลวิเคราะห์ข้อมูลจากสื่อต่างๆ ที่ผ่านการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และช่องทางอื่นๆ โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ได้แก่ E-learning และโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปต่างๆ
    1.การสอนบรรยายโดยการบรรยายสดและใช้ VDO clips ประกอบ
    2.อภิปรายใน Discussion forum ของโปรแกรม Google Hangouts Meet
    2-3 แนวคิดการบริการสาธารณะ 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถอธิบายถึงวิวัฒนาการ ความหมาย ความสำคัญของกฎหมายปกครองและพื้นฐาน และหลักการของกฎหมายปกครอง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นหาสารสนเทศ และนำมาคิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: เพื่อให้นักศึกษามีความซื่อสัตย์ สุจริตทางวิชาการ
    • C1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนพัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และมีทักษะการทำงานเป็นทีม และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
    • C2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะในการสื่อสาร ที่เกิดขึ้นจากการประมวลวิเคราะห์ข้อมูลจากสื่อต่างๆ ที่ผ่านการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และช่องทางอื่นๆ โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ได้แก่ E-learning และโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปต่างๆ
    1.การสอนบรรยายโดยการบรรยายสดและใช้ VDO clips ประกอบ
    2.อภิปรายใน Discussion forum ของโปรแกรม Google Hangouts Meet
    4-7 กฎหมายปกครองกับการจัดระเบียบราชการบริหาร 12
    • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถอธิบายถึงวิวัฒนาการ ความหมาย ความสำคัญของกฎหมายปกครองและพื้นฐาน และหลักการของกฎหมายปกครอง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นหาสารสนเทศ และนำมาคิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: เพื่อให้นักศึกษามีความซื่อสัตย์ สุจริตทางวิชาการ
    • C1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนพัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และมีทักษะการทำงานเป็นทีม และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
    • C2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะในการสื่อสาร ที่เกิดขึ้นจากการประมวลวิเคราะห์ข้อมูลจากสื่อต่างๆ ที่ผ่านการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และช่องทางอื่นๆ โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ได้แก่ E-learning และโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปต่างๆ
    1.การสอนบรรยายโดยการบรรยายสดและใช้ VDO clips ประกอบ
    2.อภิปรายใน Discussion forum ของโปรแกรม Google Hangouts Meet
    8-11 เจ้าหน้าที่ของรัฐ และการกระทำทางปกครอง 12
    • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถอธิบายถึงวิวัฒนาการ ความหมาย ความสำคัญของกฎหมายปกครองและพื้นฐาน และหลักการของกฎหมายปกครอง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นหาสารสนเทศ และนำมาคิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: เพื่อให้นักศึกษามีความซื่อสัตย์ สุจริตทางวิชาการ
    • C1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนพัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และมีทักษะการทำงานเป็นทีม และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
    • C2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะในการสื่อสาร ที่เกิดขึ้นจากการประมวลวิเคราะห์ข้อมูลจากสื่อต่างๆ ที่ผ่านการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และช่องทางอื่นๆ โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ได้แก่ E-learning และโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปต่างๆ
    1.การสอนบรรยายโดยการบรรยายสดและใช้ VDO clips ประกอบ
    2.อภิปรายใน Discussion forum ของโปรแกรม Google Hangouts Meet
    12-13 ความรับผิดของฝ่ายปกครอง และการควบคุมการกระทําทางปกครอง 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถอธิบายถึงวิวัฒนาการ ความหมาย ความสำคัญของกฎหมายปกครองและพื้นฐาน และหลักการของกฎหมายปกครอง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นหาสารสนเทศ และนำมาคิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: เพื่อให้นักศึกษามีความซื่อสัตย์ สุจริตทางวิชาการ
    • C1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนพัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และมีทักษะการทำงานเป็นทีม และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
    • C2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะในการสื่อสาร ที่เกิดขึ้นจากการประมวลวิเคราะห์ข้อมูลจากสื่อต่างๆ ที่ผ่านการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และช่องทางอื่นๆ โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ได้แก่ E-learning และโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปต่างๆ
    1.การสอนบรรยายโดยการบรรยายสดและใช้ VDO clips ประกอบ
    2.อภิปรายใน Discussion forum ของโปรแกรม Google Hangouts Meet
    14-15 ระบบการควบคุมความชอบด้วยกฎหมายของการกระทําทางปกครองโดยศาลปกครอง 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถอธิบายถึงวิวัฒนาการ ความหมาย ความสำคัญของกฎหมายปกครองและพื้นฐาน และหลักการของกฎหมายปกครอง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นหาสารสนเทศ และนำมาคิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: เพื่อให้นักศึกษามีความซื่อสัตย์ สุจริตทางวิชาการ
    • C1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนพัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และมีทักษะการทำงานเป็นทีม และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
    • C2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะในการสื่อสาร ที่เกิดขึ้นจากการประมวลวิเคราะห์ข้อมูลจากสื่อต่างๆ ที่ผ่านการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และช่องทางอื่นๆ โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ได้แก่ E-learning และโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปต่างๆ
    1.การบรรยาย
    2.การแบ่งกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมถามตอบ ภายในเวลาที่กำหนด โดยให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สนับสนุนการสืบค้น และการรายงาน
    3.นักศึกษานำเสนอรายงานกลุ่มในรูปแบบ Power point presentation และให้มีการอภิปรายร่วมกัน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    - วิเคราะห์ ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน
    - การทำงานกลุ่มและผลงาน
    - การอ่านและสรุปบทความ
    • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถอธิบายถึงวิวัฒนาการ ความหมาย ความสำคัญของกฎหมายปกครองและพื้นฐาน และหลักการของกฎหมายปกครอง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นหาสารสนเทศ และนำมาคิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: เพื่อให้นักศึกษามีความซื่อสัตย์ สุจริตทางวิชาการ
    • C1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนพัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และมีทักษะการทำงานเป็นทีม และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
    • C2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะในการสื่อสาร ที่เกิดขึ้นจากการประมวลวิเคราะห์ข้อมูลจากสื่อต่างๆ ที่ผ่านการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และช่องทางอื่นๆ โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ได้แก่ E-learning และโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปต่างๆ
    40
    การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน
    • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถอธิบายถึงวิวัฒนาการ ความหมาย ความสำคัญของกฎหมายปกครองและพื้นฐาน และหลักการของกฎหมายปกครอง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นหาสารสนเทศ และนำมาคิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาได้อย่างสร้างสรรค์
    10
    - สอบกลางภาค

    • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถอธิบายถึงวิวัฒนาการ ความหมาย ความสำคัญของกฎหมายปกครองและพื้นฐาน และหลักการของกฎหมายปกครอง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นหาสารสนเทศ และนำมาคิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาได้อย่างสร้างสรรค์
    20
    สอบปลายภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถอธิบายถึงวิวัฒนาการ ความหมาย ความสำคัญของกฎหมายปกครองและพื้นฐาน และหลักการของกฎหมายปกครอง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นหาสารสนเทศ และนำมาคิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาได้อย่างสร้างสรรค์
    20
    ศึกษาค้นงานเดี่ยว
    • K1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถอธิบายถึงวิวัฒนาการ ความหมาย ความสำคัญของกฎหมายปกครองและพื้นฐาน และหลักการของกฎหมายปกครอง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถค้นหาสารสนเทศ และนำมาคิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: เพื่อให้นักศึกษามีความซื่อสัตย์ สุจริตทางวิชาการ
    • C1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนพัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และมีทักษะการทำงานเป็นทีม และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
    • C2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะในการสื่อสาร ที่เกิดขึ้นจากการประมวลวิเคราะห์ข้อมูลจากสื่อต่างๆ ที่ผ่านการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และช่องทางอื่นๆ โดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ได้แก่ E-learning และโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปต่างๆ
    10
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา กิจบดี ชินเบญจภุช. (2548). หลักกฎหมายมหาชน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ แห่งมหาวิทยาลัยรามคำแหง.
    หนังสือ หรือ ตำรา จรัญ โฆษณานันท์. (2531). นิติปรัชญา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่ง มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
    หนังสือ หรือ ตำรา ปรีดี เกษมทรัพย์. (2543). นิติปรัชญา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์เดือนตุลา.
    หนังสือ หรือ ตำรา ภูริชญา วัฒนรุ่ง. (2548). หลักกฎหมายมหาชน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ แห่งมหาวิทยาลัยรามคำแหง.
    หนังสือ หรือ ตำรา วรเจตน์ ภาคีรัตน์. (2549). ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายปกครอง. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วิญญูชน.
    หนังสือ หรือ ตำรา สถาพร เริงธรรม. (2562). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS 413502 กฎหมายปกครอง. ขอนแก่น: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น
    หนังสือ หรือ ตำรา สมยศ เชื้อไทย. (2549). กฎหมายมหาชนเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ วิญญูชน.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
    1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น

    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
    2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

    3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
    3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
    4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
    4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม

    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
    5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
    5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
    5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ