Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS413602
ภาษาไทย
Thai name
การพัฒนาและจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ภาษาอังกฤษ
English name
Natural Resource Development and Management
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุ่งอรุณ บุญสายันต์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุ่งอรุณ บุญสายันต์
    • รองศาสตราจารย์นิภาพรรณ เจนสันติกุล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องระบบนิเวศน์ ความสัมพันธ์มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การบริหารและการจัดการในบริบทสังคมประชาธิปไตย
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการการวิเคราะห์พื้นที่และภูมินิเวศน์ เทคนิคการวิเคราะห์ความเสี่ยง การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ อย่างเป็นระบบ
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีแนวคิดหลักการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อระบบนิเวศน์และการจัดการ
    • นักศึกษามีจริยธรรมและความรับผิดชอบทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีความสามารถวางแผนการทำงานร่วมกับกลุ่ม ออกแบบ คิดวิเคราะห์ และเสนอแนวทางการบริหารจัดการได้
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการบริหารจัดการ กรณีศึกษาต่างๆได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีภาวะการเป็นผู้นำ มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสาธารณะ
    • นักศึกษามีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • นักศึกษาสามารถใช้ภาษาที่เหมาะสม ภาษาอังกฤษในการสื่อสารภาษาอังกฤษประจำวัน
    • นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ การประมวลความรู้และการสื่อสาร
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิดทฤษฎีระบบนิเวศน์ ความสัมพันธ์มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การบริหารและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การวิเคราะห์พื้นที่และภูมินิเวศน์ เทคนิคการวิเคราะห์ความเสี่ยง การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ และกรณีศึกษา
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concepts and theory of ecosystem, relation of human and environment, administration and management in national resource and environment, landscape and geo-ecology analysis, technic in risk analysis, environment social health impact assessment (ESHIA), and case study
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1
    -แนะนำรายวิชา กำหนดนโยบายรายวิชา วิธีการจัดการเรียนการสอน การมอบหมายงานในรายวิชา
    -การประเมินความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องระบบนิเวศน์ ความสัมพันธ์มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การบริหารและการจัดการในบริบทสังคมประชาธิปไตย
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการการวิเคราะห์พื้นที่และภูมินิเวศน์ เทคนิคการวิเคราะห์ความเสี่ยง การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ อย่างเป็นระบบ
    • S1: นักศึกษามีความสามารถวางแผนการทำงานร่วมกับกลุ่ม ออกแบบ คิดวิเคราะห์ และเสนอแนวทางการบริหารจัดการได้
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการบริหารจัดการ กรณีศึกษาต่างๆได้
    • E1: นักศึกษามีแนวคิดหลักการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อระบบนิเวศน์และการจัดการ
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมและความรับผิดชอบทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีภาวะการเป็นผู้นำ มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสาธารณะ
    • C2: นักศึกษามีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาที่เหมาะสม ภาษาอังกฤษในการสื่อสารภาษาอังกฤษประจำวัน
    • C4: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ การประมวลความรู้และการสื่อสาร
    บรรยายแผนการสอน และแนวคิด หลักการเบื้องต้น
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    แผนการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    2-3 บทที่ 1 ระบบนิเวศน์ และภูมินิเวศน์ท้องถิ่น
    -แนวคิด ทฤษฎีระบบนิเวศ์ ภูมินิเวศน์
    -ความแตกต่างของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องระบบนิเวศน์ ความสัมพันธ์มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การบริหารและการจัดการในบริบทสังคมประชาธิปไตย
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการการวิเคราะห์พื้นที่และภูมินิเวศน์ เทคนิคการวิเคราะห์ความเสี่ยง การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ อย่างเป็นระบบ
    • S1: นักศึกษามีความสามารถวางแผนการทำงานร่วมกับกลุ่ม ออกแบบ คิดวิเคราะห์ และเสนอแนวทางการบริหารจัดการได้
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการบริหารจัดการ กรณีศึกษาต่างๆได้
    • E1: นักศึกษามีแนวคิดหลักการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อระบบนิเวศน์และการจัดการ
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมและความรับผิดชอบทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีภาวะการเป็นผู้นำ มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสาธารณะ
    • C2: นักศึกษามีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาที่เหมาะสม ภาษาอังกฤษในการสื่อสารภาษาอังกฤษประจำวัน
    • C4: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ การประมวลความรู้และการสื่อสาร
    (1) การบรรยายเนื้อหา (Live) ผ่านโปรแกรม Google Meet
    (2) มอบหมายงานในนักศึกษาอภิปรายร่วมกันในกระดานสนทนาในระบบ Google Classroom ร่วมกับ Google Jamboard “Discussion Forum 2: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนิเวศวิทยาและภูมินิเวศท้องถิ่น” และส่งผลการอภิปรายอย่างย่อกลับมาที่ผู้สอนตามช่องทางที่กำหนด
    (3) นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองจากเอกสารประกอบการสอนบทที่ 2 และสื่อวีดีทัศน์ที่เกี่ยวข้อง ตามที่ผู้สอนอัพโหลดให้ในระบบ Google Classroom ในส่วนของ Assignment “บทที่ 2 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนิเวศวิทยาและภูมินิเวศท้องถิ่น” และทำแบบฝึกหัดตามที่มอบหมายในระบบ จำนวน 1 ชิ้นงาน
    (4) ผู้สอนนัดพบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Meet เพื่อสรุปการอภิปรายในประเด็นที่มอบหมาย
    ให้ข้อเสนอแนะการทำแบบฝึกหัดของผู้เรียน และชี้แจงแนวทางการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป
    4 บทที่ 2 ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม
    -ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสิ่งแวดล้อม
    -แนวคิดความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ คุ้มค่า และยั่งยืน

    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องระบบนิเวศน์ ความสัมพันธ์มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การบริหารและการจัดการในบริบทสังคมประชาธิปไตย
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการการวิเคราะห์พื้นที่และภูมินิเวศน์ เทคนิคการวิเคราะห์ความเสี่ยง การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ อย่างเป็นระบบ
    • S1: นักศึกษามีความสามารถวางแผนการทำงานร่วมกับกลุ่ม ออกแบบ คิดวิเคราะห์ และเสนอแนวทางการบริหารจัดการได้
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการบริหารจัดการ กรณีศึกษาต่างๆได้
    • E1: นักศึกษามีแนวคิดหลักการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อระบบนิเวศน์และการจัดการ
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมและความรับผิดชอบทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีภาวะการเป็นผู้นำ มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสาธารณะ
    • C2: นักศึกษามีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาที่เหมาะสม ภาษาอังกฤษในการสื่อสารภาษาอังกฤษประจำวัน
    • C4: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ การประมวลความรู้และการสื่อสาร
    (1) การบรรยายเนื้อหา (Live) ผ่านโปรแกรม Google Meet
    (2) มอบหมายงานในนักศึกษาอภิปรายร่วมกันในกระดานสนทนาในระบบ Google Classroom ร่วมกับ Google Jamboard “Discussion Forum 3: ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม” และส่งผลการอภิปรายอย่างย่อกลับมาที่ผู้สอนตามช่องทางที่กำหนด
    (3) นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองจากเอกสารประกอบการสอนบทที่ 3 และสื่อวีดีทัศน์ที่เกี่ยวข้อง ตามที่ผู้สอนอัพโหลดให้ในระบบ Google Classroom ในส่วนของ Assignment “บทที่ 3 ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม” และทำแบบฝึกหัดตามที่มอบหมายในระบบ จำนวน 1 ชิ้นงาน
    (4) ผู้สอนนัดพบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Meet เพื่อสรุปการอภิปรายในประเด็นที่มอบหมาย
    ให้ข้อเสนอแนะการทำแบบฝึกหัดของผู้เรียน และชี้แจงแนวทางการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป
    5-7 บทที่ 3 วิกฤตการณ์และแนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    -ปัญหาและวิกฤติการณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    -แนวทางการพัฒนา แนวทางการบริหารจัดการ

    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องระบบนิเวศน์ ความสัมพันธ์มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การบริหารและการจัดการในบริบทสังคมประชาธิปไตย
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการการวิเคราะห์พื้นที่และภูมินิเวศน์ เทคนิคการวิเคราะห์ความเสี่ยง การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ อย่างเป็นระบบ
    • S1: นักศึกษามีความสามารถวางแผนการทำงานร่วมกับกลุ่ม ออกแบบ คิดวิเคราะห์ และเสนอแนวทางการบริหารจัดการได้
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการบริหารจัดการ กรณีศึกษาต่างๆได้
    • E1: นักศึกษามีแนวคิดหลักการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อระบบนิเวศน์และการจัดการ
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมและความรับผิดชอบทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีภาวะการเป็นผู้นำ มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสาธารณะ
    • C2: นักศึกษามีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาที่เหมาะสม ภาษาอังกฤษในการสื่อสารภาษาอังกฤษประจำวัน
    • C4: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ การประมวลความรู้และการสื่อสาร
    (1) การบรรยายเนื้อหา (Live) ผ่านโปรแกรม Google Meet
    (2) มอบหมายงานในนักศึกษาอภิปรายร่วมกันในกระดานสนทนาในระบบ Google Classroom ร่วมกับ Google Jamboard “Discussion Forum 4: วิกฤตการณ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” และส่งผลการอภิปรายอย่างย่อกลับมาที่ผู้สอนตามช่องทางที่กำหนด
    (3) นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองจากเอกสารประกอบการสอนบทที่ 4 และสื่อวีดีทัศน์ที่เกี่ยวข้อง ตามที่ผู้สอนอัพโหลดให้ในระบบ Google Classroom ในส่วนของ Assignment “บทที่ 4 วิกฤตการณ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” และทำแบบฝึกหัดตามที่มอบหมายในระบบ จำนวน 1 ชิ้นงาน
    (4) ผู้สอนนัดพบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Meet เพื่อสรุปการอภิปรายในประเด็นที่มอบหมาย
    ให้ข้อเสนอแนะการทำแบบฝึกหัดของผู้เรียน และชี้แจงแนวทางการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป
    8 สอบกลางภาค 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องระบบนิเวศน์ ความสัมพันธ์มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การบริหารและการจัดการในบริบทสังคมประชาธิปไตย
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการการวิเคราะห์พื้นที่และภูมินิเวศน์ เทคนิคการวิเคราะห์ความเสี่ยง การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ อย่างเป็นระบบ
    • S1: นักศึกษามีความสามารถวางแผนการทำงานร่วมกับกลุ่ม ออกแบบ คิดวิเคราะห์ และเสนอแนวทางการบริหารจัดการได้
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการบริหารจัดการ กรณีศึกษาต่างๆได้
    • E1: นักศึกษามีแนวคิดหลักการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อระบบนิเวศน์และการจัดการ
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมและความรับผิดชอบทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีภาวะการเป็นผู้นำ มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสาธารณะ
    • C2: นักศึกษามีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาที่เหมาะสม ภาษาอังกฤษในการสื่อสารภาษาอังกฤษประจำวัน
    • C4: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ การประมวลความรู้และการสื่อสาร
    (1) การบรรยายเนื้อหา (Live) ผ่านโปรแกรม Google Meet
    (2) มอบหมายงานในนักศึกษาอภิปรายร่วมกันในกระดานสนทนาในระบบ Google Classroom ร่วมกับ Google Jamboard “Discussion Forum 5: การวิเคราะห์วิกฤติและการจัดการความเสี่ยง” และส่งผลการอภิปรายอย่างย่อกลับมาที่ผู้สอนตามช่องทางที่กำหนด
    (3) นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองจากเอกสารประกอบการสอนบทที่ 5 และสื่อวีดีทัศน์ที่เกี่ยวข้อง ตามที่ผู้สอนอัพโหลดให้ในระบบ Google Classroom ในส่วนของ Assignment “บทที่ 5 การวิเคราะห์วิกฤติและการจัดการความเสี่ยง” และทำแบบฝึกหัดตามที่มอบหมายในระบบ จำนวน 1 ชิ้นงาน
    (4) ผู้สอนนัดพบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google Meet เพื่อสรุปการอภิปรายในประเด็นที่มอบหมาย
    ให้ข้อเสนอแนะการทำแบบฝึกหัดของผู้เรียน และชี้แจงแนวทางการจัดการเรียนการสอนในครั้งต่อไป
    9-10
    บทที่ 4 การวิเคราะห์และการจัดการความเสี่ยง
    -แนวคิด นิยาม การวิเคราะห์ความเสี่ยงในทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    -การจัดการแก้ไขปัญหา ตามแนวทางการจัดการความเสี่ยง
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องระบบนิเวศน์ ความสัมพันธ์มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การบริหารและการจัดการในบริบทสังคมประชาธิปไตย
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการการวิเคราะห์พื้นที่และภูมินิเวศน์ เทคนิคการวิเคราะห์ความเสี่ยง การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ อย่างเป็นระบบ
    • S1: นักศึกษามีความสามารถวางแผนการทำงานร่วมกับกลุ่ม ออกแบบ คิดวิเคราะห์ และเสนอแนวทางการบริหารจัดการได้
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการบริหารจัดการ กรณีศึกษาต่างๆได้
    • E1: นักศึกษามีแนวคิดหลักการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อระบบนิเวศน์และการจัดการ
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมและความรับผิดชอบทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีภาวะการเป็นผู้นำ มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสาธารณะ
    • C2: นักศึกษามีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาที่เหมาะสม ภาษาอังกฤษในการสื่อสารภาษาอังกฤษประจำวัน
    • C4: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ การประมวลความรู้และการสื่อสาร
    การบรรยายเนื้อหา
    มอบหมายงานเดี่ยว / กลุ่ม ให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกัน

    เอกสารคำบรรยาย (สไลด์)
    ใบงาน/ใบกิจกรรมในชั้นเรียน
    11-12
    บทที่ 5 การประเมินผลกระทบ ESIA
    -แนวคิด ความหมาย องค์ประกอบ ในการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ
    -พัฒนาการ บริบทการประเมินผลกระทบ สิ่งแวดล้อมในประเทศไทย / กรณีศึกษา
    -ระบบ วิธีการ เครื่องมือ การประเมินผลกระทบ ESIA
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องระบบนิเวศน์ ความสัมพันธ์มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การบริหารและการจัดการในบริบทสังคมประชาธิปไตย
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการการวิเคราะห์พื้นที่และภูมินิเวศน์ เทคนิคการวิเคราะห์ความเสี่ยง การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ อย่างเป็นระบบ
    • S1: นักศึกษามีความสามารถวางแผนการทำงานร่วมกับกลุ่ม ออกแบบ คิดวิเคราะห์ และเสนอแนวทางการบริหารจัดการได้
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการบริหารจัดการ กรณีศึกษาต่างๆได้
    • E1: นักศึกษามีแนวคิดหลักการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อระบบนิเวศน์และการจัดการ
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมและความรับผิดชอบทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีภาวะการเป็นผู้นำ มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสาธารณะ
    • C2: นักศึกษามีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาที่เหมาะสม ภาษาอังกฤษในการสื่อสารภาษาอังกฤษประจำวัน
    • C4: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ การประมวลความรู้และการสื่อสาร
    การบรรยายเนื้อหา
    มอบหมายงานเดี่ยว / กลุ่ม ให้นักศึกษาอภิปรายร่วมกัน

    เอกสารคำบรรยาย (สไลด์)
    ใบงาน/ใบกิจกรรมในชั้นเรียน
    13-14 บทที่ 6 การบริหารและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    -เทคนิค เครื่องมือ การเรียนรู้ระบบนิเวศน์
    -แนวคิด ทฤษฎี หลักการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องระบบนิเวศน์ ความสัมพันธ์มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การบริหารและการจัดการในบริบทสังคมประชาธิปไตย
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการการวิเคราะห์พื้นที่และภูมินิเวศน์ เทคนิคการวิเคราะห์ความเสี่ยง การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ อย่างเป็นระบบ
    • S1: นักศึกษามีความสามารถวางแผนการทำงานร่วมกับกลุ่ม ออกแบบ คิดวิเคราะห์ และเสนอแนวทางการบริหารจัดการได้
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการบริหารจัดการ กรณีศึกษาต่างๆได้
    • E1: นักศึกษามีแนวคิดหลักการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อระบบนิเวศน์และการจัดการ
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมและความรับผิดชอบทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีภาวะการเป็นผู้นำ มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสาธารณะ
    • C2: นักศึกษามีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาที่เหมาะสม ภาษาอังกฤษในการสื่อสารภาษาอังกฤษประจำวัน
    • C4: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ การประมวลความรู้และการสื่อสาร
    บรรยาย เรื่อง
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    15-16 การนำเสนอกรณีศึกษา และเสนอแนวทางการพัฒนา การบริหาร การจัดการ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องระบบนิเวศน์ ความสัมพันธ์มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การบริหารและการจัดการในบริบทสังคมประชาธิปไตย
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการการวิเคราะห์พื้นที่และภูมินิเวศน์ เทคนิคการวิเคราะห์ความเสี่ยง การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ อย่างเป็นระบบ
    • S1: นักศึกษามีความสามารถวางแผนการทำงานร่วมกับกลุ่ม ออกแบบ คิดวิเคราะห์ และเสนอแนวทางการบริหารจัดการได้
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการบริหารจัดการ กรณีศึกษาต่างๆได้
    • E1: นักศึกษามีแนวคิดหลักการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อระบบนิเวศน์และการจัดการ
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมและความรับผิดชอบทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีภาวะการเป็นผู้นำ มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสาธารณะ
    • C2: นักศึกษามีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาที่เหมาะสม ภาษาอังกฤษในการสื่อสารภาษาอังกฤษประจำวัน
    • C4: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ การประมวลความรู้และการสื่อสาร
    บรรยายกรณีศึกษา
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 48 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนระบบ Google Classroom และ Google Jamboard
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องระบบนิเวศน์ ความสัมพันธ์มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การบริหารและการจัดการในบริบทสังคมประชาธิปไตย
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในหลักการการวิเคราะห์พื้นที่และภูมินิเวศน์ เทคนิคการวิเคราะห์ความเสี่ยง การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ อย่างเป็นระบบ
    • S1: นักศึกษามีความสามารถวางแผนการทำงานร่วมกับกลุ่ม ออกแบบ คิดวิเคราะห์ และเสนอแนวทางการบริหารจัดการได้
    • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการบริหารจัดการ กรณีศึกษาต่างๆได้
    • E1: นักศึกษามีแนวคิดหลักการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อระบบนิเวศน์และการจัดการ
    • E2: นักศึกษามีจริยธรรมและความรับผิดชอบทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีภาวะการเป็นผู้นำ มีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสาธารณะ
    • C2: นักศึกษามีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
    • C3: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาที่เหมาะสม ภาษาอังกฤษในการสื่อสารภาษาอังกฤษประจำวัน
    • C4: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ การประมวลความรู้และการสื่อสาร
    10
    การมอบหมายงานเดี่ยว หรือ กลุ่ม
      35 ส่งสัปดาห์ที่ 2, 4, 6, 8, 10, 12, 13
      การทำรายงาน และ การนำเสนอรายงาน กรณีศึกษาการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
        20 นำเสนอสัปดาห์ที่ 15-16
        ส่งรายงานฉบับสมบูรณ์สัปดาห์ที่ 15
        การสอบกลางภาค
          25 Take-home examination
          การสอบปลายภาค
            10 Take-home examination
            สัดส่วนคะแนนรวม 100
            9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
                 Textbook and instructional materials
            ประเภทตำรา
            Type
            รายละเอียด
            Description
            ประเภทผู้แต่ง
            Author
            ไฟล์
            File
            บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ทรงศักดิ์ ปัดสิทธุ์ และ พิชญ์ทิพา สุวรรณศรี. (2558). บทบาทของผู้นำท้องถิ่นในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมชุมชน : กรณีศึกษาอำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 9(2), หน้า 147-156.
            บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ธันวา ใจเที่ยง. (2560). การบูรณาการศาสตร์นิเวศวิทยากับภูมิปัญญาตะวันออกเพื่อการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น, 11(1), หน้า 35-46.
            บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ธวัชชัย เพ็งพินิจ พรทวี พลเวียงพล และ พิมพ์ชนก วัดทอง. (2559). รูปแบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาคุณค่าความหลากหลายทางชีวภาพของเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย, 11(ฉบับพิเศษ), หน้า 51-57
            หนังสือ หรือ ตำรา ศศินา ภารา. (2550). ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. กรุงเทพฯ : เอ็กเปอร์เน็ท.
            หนังสือ หรือ ตำรา Dunster, J. and Dunster, K. (1996). Dictionary of natural resource management. Wallingford, Oxon, UK. : CAB International.
            หนังสือ หรือ ตำรา Miller, L., Gale, P., and Brown, P. (2019). Social Science In Natural Resource Management Systems. London: Routledge.
            หนังสือ หรือ ตำรา Shenk, T. and Franklin, A. (eds.). (2001). Modeling in natural resource management : development, interpretation, and application. Washington, DC: Island Pr.Resources and online study
            บทวิจัย หรือบทความวิชาการ วิจารย์ สิมาฉายา. (2563). New Normal ชีวิตวิถีใหม่และโอกาสในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน. วารสารวิชาการสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตร. 4 (2), หน้า 64-81. อาจารย์ภายนอกคณะ
            บทวิจัย หรือบทความวิชาการ กาญจนา คุ้มภัย. (2558). สิทธิชุมชนกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน
            กรณีศึกษาป่าชุมชนในจังหวัดอุบลราชธานี. วารสารรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์,4 (1), หน้า 141-157.
            อาจารย์ภายนอกคณะ
            บทวิจัย หรือบทความวิชาการ นิภาพรรณ เจนสันติกุล. (2565). การบริหารจัดการขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในประเทศไทย (Solid Waste Management of Local Administrative Organizations in Thailand). วารสารสิ่งแวดล้อม, 26 (1), หน้า 1-7. อาจารย์ภายในคณะ
            10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
                 Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
            การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
            Evaluation of course effectiveness and validation
            • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
            • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
            การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
            Improving Course instruction and effectiveness
            • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
            • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
            ผลการเรียนรู้
            Curriculum mapping
            1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

            1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
            1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
            1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น

            2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
            2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
            2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
            2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

            3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
            3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
            3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

            4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
            4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
            4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
            4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม

            5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
            5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
            5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
            5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ