รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
การแนะนำรายวิชาและแรงจูงใจในการเรียน สัมภาษณ์นักศึกษาแต่ละคน(การยืนยันความสามารถภาษาญี่ปุ่นและการออกเสียงภาษาญี่ปุ่นของนักศึกษา) |
6 |
|
(ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet) -นักศึกษากรอกและส่งงานบันทึกเสียงล่วงหน้า -แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษาในมหาวิทยาลัยและความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นในปัจจุบัน -การแนะนำรายวิชาและแรงจูงใจในการเรียน -พิจารณาและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน -ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสัทศาสตร์และสัทวิทยา -สัมภาษณ์นักศึกษาแต่ละคน |
|
3-5 | เกี่ยวกับสระและพยัญชนะ | 9 |
|
(ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet) -นักศึกษาแบ่งออกเป็นกลุ่ม ค้นคว้า"สระ"และ"พยัญชนะ" สรุปลักษณะเฉพาะของแต่ละตัว และแบ่งปันกับชั้นเรียน จากนั้นอภิปรายว่าจะกำหนดได้อย่างไร -นักศึกษามหาวิทยาลัยจะเปรียบเทียบ "สระ" และ "พยัญชนะ'' ระหว่างภาษาไทยและภาษาญี่ปุ่น และพิจารณาลักษณะของ "สระ" และ "พยัญชนะ" ในภาษาญี่ปุ่น -นักศึกษาฝึกการฟังและการออกเสียงโดยให้ความสนใจกับลักษณะของสระและพยัญชนะภาษาญี่ปุ่น -นักศึกษาทำแบบทดสอบการฟังสระและพยัญชนะภาษาญี่ปุ่นเพื่อตรวจสอบว่าขณะนี้พวกเขาสามารถแยกความแตกต่างระหว่างการออกเสียงขั้นพื้นฐานได้หรือไม่ |
|
6-8 |
เกี่ยวกับแนวคิดของจังหวะในภาษาญี่ปุ่น |
9 |
|
(ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet) -นักศึกษามหาวิทยาลัยแบ่งออกเป็นกลุ่มและศึกษาวิธีการออกเสียงคำภาษาต่างประเทศ เช่น "แมคโดนัลด์" และ "ไอศกรีม" ฯลฯในภาษาไทยและภาษาญี่ปุ่น และสรุปความแตกต่างระหว่างคำเหล่านั้น จากนั้นแบ่งปันกับชั้นเรียนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น -นักศึกษาสำรวจแนวคิดเรื่องจังหวะในทันกะ และไฮกุ(วรรณคดีญี่ปุ่น) -นักศึกษาฝึกการออกเสียงและการฟังโดยให้ความสนใจกับจังหวะภาษาญี่ปุ่น -นักศึกษาฟังชื่อสถานที่ของญี่ปุ่นและชื่อคนญี่ปุ่นที่คนไทยและคนญี่ปุ่นออกเสียง แล้วอธิบายความแตกต่างตามลักษณะของ"สระ" "พยัญชนะ" และ"จังหวะ" -นักศึกษาทำแบบทดสอบการฟังเพื่อดูว่าตนเองพัฒนาขึ้นมากเพียงใด นอกจากนี้ ให้ทำการบันทึกเสียงและเปรียบเทียบกับการบันทึกที่ทำก่อนที่ชั้นเรียนนี้จะเริ่มเพื่อดูว่ามีการเปลี่ยนแปลงใดๆ หรือไม่ |
|
9-12 | เกี่ยวกับสำเนียงและน้ำเสียงในภาษาญี่ปุ่น | 12 |
|
(ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet) -นักศึกษาแบ่งออกเป็นกลุ่มเพื่อคิดเกี่ยวกับสำเนียงภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษและกำหนดความคิดเห็นของพวกเขา จากนั้นนักศึกษาจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน -ต่อไปให้นึกถึงสำเนียงญี่ปุ่นและไทยแล้วเสนอความคิดเห็น จากนั้นนักศึกษาจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน -นอกจากนี้ นักศึกษาได้คิด ค้นคว้า และสรุปลักษณะของสำเนียงภาษาญี่ปุ่น -นักศึกษาฝึกฟังสำเนียง -นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับโปรแกรมตรวจสอบสำเนียงภาษาญี่ปุ่นและฝึกฝนการใช้สำเนียงดังกล่าวในชีวิตจริง -นักศึกษาค้นคว้าสำเนียงด้วยตนเองและฝึกออกเสียงสำเนียงแบบนั้น -นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานของน้ำเสียง จากนั้นจึงฝึกการออกเสียงโดยคำนึงถึงน้ำเสียงเป็นหลัก -นักศึกษาทำแบบทดสอบการฟังเพื่อตรวจสอบสำเนียงและน้ำเสียงของตนเองเพื่อดูว่าพวกเขาสามารถเข้าใจได้ดีเพียงใด -นักศึกษาฟังชื่อสถานที่ของญี่ปุ่นและชื่อคนญี่ปุ่นที่คนไทยและคนญี่ปุ่นออกเสียง แล้วอธิบายความแตกต่างตามลักษณะของ"สระ" "พยัญชนะ" "จังหวะ" และ "สำเนียง" -นักศึกษาทำงานบันทึกเสียงให้เสร็จสิ้นเพื่อทำความเข้าใจว่าการบันทึกนั้นดีกว่าการบันทึกครั้งก่อนมากเพียงใด |
|
13-15 |
สำรวจหัวข้อง่าย ๆ ในด้านสัทวิทยา(หรือสัทศาสตร์) |
9 |
|
(ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet) -นักศึกษาได้เรียนรู้หัวข้อเกี่ยวกับสัทวิทยา(หรือสัทศาสตร์)ที่นักศึกษาเคยในชีวิตประจำวัน -นักศึกษาค้นคว้าและนำเสนอหัวข้อง่ายๆ ของสัทวิทยาภาษาญี่ปุ่น -หากเป็นไปได้ นักศึกษาควรพยายามเปรียบเทียบและสรุปภาษาไทยและญี่ปุ่น |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนและมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
การมอบหมายชั้นเรียน(Class Assignment) |
|
40 | สัปดาห์ที่ 3,4,6,7,9,11,13,14,15 |
การทดสอบย่อย |
|
15 | สัปดาห์ที่ 4,5,7,8,10,12 |
การสอบกลางภาค |
|
15 | เป็นไปตามปฏิทินการสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัย |
การสอบปลายภาค |
|
20 | เเป็นไปตามปฏิทินการสอบปลายภาคของมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Tanaka, S. & Kubozono, H. (1999). Introduction to Japanese Pronunciation Theory and Practic. Tokyo : Kurosio Publishers. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Kashima, T. (2002). For those who want to teach Japanese Phonetics from the basics. Tokyo : 3A corporation | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Yuzawa, T. & Matsuzaki, H. (2004). Phonetics and Phonology Inquiry Methods - An Introduction to Japanese Phonetics. Tokyo : Asakura Publishing Co., Ltd.. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Fukumori, T. (2010) Japanese phonetics from the basics. Tokyo : Tokyodo Shuppan Co. Ltd.. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Kawahara, S. & Monou, T. (2017). Teaching linguistics through sound symbolism: through the introduction of concrete results. Southern review : Studies in foreign language & literature (32). Okinawa : The Foreign Language & Literature Society of Okinawa | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ