รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนาสังคม
Social Development
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. Class Orientation 1.1 Introduction to Political Economy and Development 1.2 Political Economy Approach 1.3 Theories, Hypotheses, and Evidence |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 อธิบายประมวลรายวิชา แนะนำการเรียนการสอน จุดประสงค์การเรียนรู้และรูปแบบการประเมินผล 1.2 บรรยาย 1.3 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.4 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
2 |
2. Back to Basics: Classical Liberalism 2.1 Adam Smith and Free-Market Liberalism: 2.2 Capitalism Emerging 2.3 Distribution of Income 2.4 Economic Growth |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
3 |
3. The Critique of Capitalism: Marxist Economics 3.1 Understanding Marxism 3.2 Contesting Capitalism 3.3 Capital Accumulation 3.4 Labour, Value, Exploitation 3.5 Economic Crisis |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
4 |
4. The Reformist Liberal Paradigm 4.1 The Road to Serfdom 4.2 Capitalism and Freedom 4.3 Neoliberalism |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
5 |
5. Economy and Society (Weber and Polanyi) 5.1 The Power of Market 5.2 The Limits of Markets 5.3 Land, Labour and Money |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
6 |
6. State and Development 6.1 The Role of the State in Development 6.2 Developmental State 6.3 Globalization and Liberalization |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
7 |
7. Poverty, Inequalities and Redistribution 7.1 Naturalizing Inequality 7.2 Capital and Ideology 7.3 Winner-take-all politics 7.4 The Price of Poverty and Inequality |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
8 |
8. Land, Agriculture & Rural Politics 8.1 The Political Economy of Land 8.2 The Power of Exclusion 8.3 The Wiil to Improve 8.4 Resistance and the Weapons of the Weak |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
9 |
University Mid-Term Exam Week - No Class |
0 |
|
University Mid-Term Exam Week - No Class |
|
10 |
10. Development and Underdevelopment 10.1 States, Capital ad Coercion 10.2 Rents, Rent-Seeking and Underdevelopment 10.3 Economic backwardness in historical perspective |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
11 |
11. Political Economy of Welfare 11.1 Regime Type and Welfare Policy 11.2 The Role of the State 11.3 Redistribution, Dependency and Disparities 11.4 Preferences and Prerogatives |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
12 |
12. Political Regimes and Econmic Development 12.1 Development as Freedom 12.2 Why Nations Fail: The Origins of Power, Prosperity, and Poverty 12.3 Economic Origins of Dictatorship and Democracy 12.4 Capital in the Twenty-First Century |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
13 |
13. Democracy and Capitalism 13.1 Democracy and Prosperity 13.2 Economic Growth and the Welfare State 13.3 Inequality and Democratization 13.4 Democracy and Redistribution |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
14 |
14. Varieties of Capitalism 14.1 Globalization and Welfare States 14.2 Capitalism, Coordination, and Economic Change 14.3 Neoliberalism and Labor Politics |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
15 | Final Paper Presentation (I) | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
16 | Final Paper Presentation (II) | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน 1.1 บรรยาย 1.2 ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา 1.3 ดูคลิปหรือยูทูป และอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็น 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 หนังสือ ตำราและบทความที่เกี่ยวข้อง 2.2 ชุดสไลด์จากโปรแกรม PowerPoint 2.3 YouTube 3. ช่องทางการเรียนการสอน 3.1 ในห้องเรียน 3.2 Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
งานเดี่ยว - การสรุปองค์ความรู้และวิเคราะห์เนื้อหาที่เรียนในชั้นเรียน |
|
10 | |
งานเดี่ยว - การสรุปเนื้อหาและวิเคราะห์บทความที่กำหนด |
|
20 | |
งานกลุ่ม - การนำเสนอบทความที่ได้รับมอบหมาย |
|
10 | |
งานเดี่ยว – การนำเสนอรายงานวิจัย |
|
10 | |
งานเดี่ยว – รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
|
25 | |
สอบปลายภาค |
|
25 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Henry Brady and David Collier (eds.). Rethinking Social Inquiry: Diverse Tools, Shared Standards. Berkeley, CA: Rowman & Littlefield Publishers. 2000. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Gary King, Robert Keohane, and Sidney Verba. Designing Social Inquiry: Scientific Inference in Qualitative Research. Princeton: Princeton University Press, 2020. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Carles Boix and Susan C. Stokes (eds.). Oxford Handbook of Comparative Politics. New York: Oxford University Press, 2007. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Robert E. Goodin and Charles Tilly (eds.). The Oxford Handbook of Contextual Analysis. Oxford: Oxford University Press, 2006. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Samuel P. Huntington. Political Order in Changing Societies. New Haven: Yale University Press, 2006. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | James Scott. The Moral Economy of the Peasant: Rebellion and Subsistence in Southeast Asia. New Haven: Yale University Press, 1977. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | James Scott. Weapons of the Weak: Everyday Forms of Peasant Resistance. New Haven: Yale University Press, 1987. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Stathis Kalyvas. The Logic of Violence in Civil Wars. New York: Cambridge University Press, 2006. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Benedict Anderson. Imagined Communities : Reflections on the Origin and Spread of Nationalism. London: Verso, 2016 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Ernest Gellner. Nations and Nationalism. Ithaca: Cornell University Press, 1983. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Theda Skocpol. States and Social Revolutions: A Comparative Analysis of France, Russia, and China. Cambridge: Cambridge University Press, 2015 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Margaret Levi. Of Rule and Revenue. Berkeley, CA: University of California Press, 1988. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | James Mahoney. Colonialism and Postcolonial Development: Spanish America in Comparative Perspective. Cambridge: Cambridge University Press, 2010. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Brian Smith. Understanding Third World Politics: Theories of Political Change and Development. Hampshire, UK: Palgrave Macmillan, 2013. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Mancur Olson. The Rise and Decline of Nations: Economic Growth, Stagflation, and Social Rigidities. New Haven: Yale University Press, 2022. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Charles Tilly. Coercion, Capital and European States, AD 990-1992. Oxford: Blackwell Press, 1992. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Robert J. Barro, Macroeconomics, John Wiley & Sons Inc., New York 1984. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Douglass North. 1990. Institutions, Institutional Change and Economic Performance. Cambridge: Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Boix, Carles. 2015. Political Order and Inequality. Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Clark, Gregory. 2007. A Farewell to Alms: A Brief Economic History of the World. Princeton University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Olson, Mancur. 2000. Power and Prosperity. New York: Basic Books. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Jared Diamond. 1999. Guns, Germs and Steel. New York: Norton. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | North, Douglass. 1981. Structure and Change in Economic History. New York: Norton. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Douglass C. North, John Joseph Wallis and Barry R. Weingast. 2009. Violence and Social Orders A Conceptual Framework for Interpreting Recorded Human History. New York: Cambridge University Press. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | David Stasavage. 2003. Public Debt and the Birth of the Democratic State. New York: Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Adam Przeworski et al. 2002. Democracy and Development. New York: Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Douglass North. 1990. Institutions, Institutional Change and Economic Performance. Cambridge: Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Anderson, Perry. 1974. Lineages of the Absolutist State. London: Verso. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Huntington, Samuel P. Political Order in Changing Societies. Yale University Press (2006). | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Tilly, Charles. 1990. Coercion, Capital and European States, AD 990-1992. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Raghuram G. Rajan and Luigi Zingales. 2003. Saving Capitalism from the Capitalists. New York: Crown Business. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Robert H. Bates. 1984. Markets and States in Tropical Africa. University of California Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Michael Ross. 2012. The Oil Curse: How Petroleum Wealth Shapes the Development of Nations. Princeton University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Kohli, Atul. 2020. Imperialism and the Developing World. Oxford University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Gerschenkron, Alexander. 1962. Economic backwardness in historical perspective, a book of essays. Cambridge, Belknap Press of Harvard University Press. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Landes, David S. The Unbound Prometheus. New York: Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Chandler, Alfred D. 1990. Scale and Scope. Harvard University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Milanovic, Branko. 2019. Capitalism, Alone. The Belknap Press of Harvard University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Herrigel, Gary. 1996. Industrial constructions: the sources of German industrial power. New York : Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Stephan Haggard. 1990. Pathways from the Periphery. Ithaca, NY: Cornell University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Max Weber. 2001. The Protestant Ethic and the Spirit of Capitalism. Routledge, London. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Robert B. Putnam. 1993. Making Democracy Work. Princeton University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Peter Hall, ed. 1989. The Political Power of Economic Ideas: Keynesianism across Nations. Princeton University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Alberto Alesina and Howard Rosenthal.1995. Political Parties, Divided Government, and the Economy. Cambridge: Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Douglas A. Hibbs. 1987a. The Political Economy of Industrial Democracies. Cambridge, Mass.: Harvard University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Edward B. Tufte. 1978. Political Control of the Economy. Princeton: Princeton University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Melvin J. Hinich and Michael C. Munger. 1997. Analytical Politics. New York: Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | R. Kiewiet. 1983. Macroeconomics and Micro Politics: The Electoral Effects of Economic Issues. Chicago: University of Chicago. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Gosta Esping-Andersen. 1984. Politics Against Markets. Princeton: Princeton University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Adam Przeworski and John Sprague. 1986. Paper Stones. A History of Electoral Socialism. Chicago: The University of Chicago Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Alberto Alesina et al. 1997. Political Cycles and the Macroeconomy. Cambridge, Mass: The MIT Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Blyth, Mark. 2013. Austerity: The history of a dangerous idea. Oxford University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Boix, Carles. 1998. Political Parties, Growth and Equality. Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Hall, Peter and David Soskice, eds. 2001. Varieties of Capitalism. Oxford University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Boix, Carles. 2019. Democratic Capitalism at the Crossroads. Princeton University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Milanovic, Branko. Global inequality: a new approach for the age of globalization. Cambridge, MA: Harvard UP, 2016. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Debraj Ray. 1998. Development Economics. Princeton University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Branko Milanovic. 2007. Worlds Apart: Measuring International and Global Inequality. Princeton University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Robert H. Frank and Philip J. Cook. (1996). The Winner-Take-All Society: Why the Few at the Top Get So Much More Than the Rest of Us. Penguin | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Pistor, Katharina. The code of capital: How the law creates wealth and inequality. Princeton University Press, 2019. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Rodrik, Dani. 2011. The Globalization Paradox. New York: W. W. Norton & Co. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Pranab Bardhan, Samuel Bowles and Michael Wallerstein (eds.) 2006. Globalization and Egalitarian Redistribution. Princeton University and Russell Sage Foundation. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Stephen P. Magee, William A. Brock and Leslie Young. Black Hole Tariffs and Endogenous Protection. Cambridge: Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Albert O. Hirschman. 1981. Essays in Trespassing. Economics to Politics and Beyond. Cambridge: Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Peter Gourevitch. 1986. Politics in Hard Times: Comparative Responses to International Economic Crises. Ithaca: Cornell University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Robert O. Keohane and Helen V. Milner, eds. 1996. Internationalization and Domestic Politics. New York: Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Wood, Geof and Ian Gough. 2006. “A comparative welfare regime approach to global social policy.” World Development, 34, 10 (October): 1696-1712. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Esping-Andersen, Gosta and John Myles. 2011. “Economic Inequality and the Welfare State.” In The Oxford Handbook of Economic Inequality, edited by Brian Nolan, Wiemer Salverda, and Timothy M. Smeeding. Oxford: Oxford University Press. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Ross, Michael. 2006. “Is Democracy Good for the Poor,” American Journal of Political Science 50.4: 860-874. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Rudra, Nita. 2007. “Welfare States in Developing Countries: Unique or Universal?” The Journal of Politics, 69.2: 378-396. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Bradley, David. Evelyn Huber, Stephanie Moller, François Nielsen, and John Stephens. 2003. “Distribution and Redistribution in Postindustrial Democracies,” World Politics 55:193-228. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Huang, Xian. 2013. “The Politics of Social Welfare Reform in China: Social Welfare Preferences and Reform Policies,” Journal of Chinese Political Science, Vol.18 (1): 61-85. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Malesky, Edmund, Regina Abrami, and Yu Zheng. 2011. “Institutions and Inequality in Single- Party Regimes: A Comparative Analysis of Vietnam and China.” Comparative Politics 43.4: 409–27. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Ramesh, M., Asher, Mukul G. 2000. Welfare Capitalism in Southeast Asia Social Security, Health and Education Policies. Palgrave Macmillan. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 3.5 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ด้านความรู้
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคมในขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชาพัฒนาสังคม รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางพัฒนาสังคม
1.3 สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2. ด้านทักษะ
2.1 สามารถปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ รู้วิธีแก้ปัญหา และต่อยอด
องค์ความรู้ได้
2.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม โดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาอย่างเหมาะสม
2.3 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาทางวิชาการและการทำงาน
2.4 มีความฉลาดทางอารมณ์ บริหารจัดการภายใต้ความกดดันทางสังคม
3. ด้านจริยธรรม
3.1 ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3.2 มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
3.3 ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.4 รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
3.5 มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติในระบอบประชาธิปไตย
4. ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม และมีจิตใจในการให้บริการที่ดี
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีทักษะกระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสถิติในระดับพื้นฐาน ในการแสวงหาความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
5.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสาร และค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 ใช้ภาษาไทยได้ดีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและให้เหมาะสมกับสถานการณ์
5.4 มีความสามารถในการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้อย่างเหมาะสม