Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS714402
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาสเปนในสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์
ภาษาอังกฤษ
English name
Spanish Language in Mass Media and Social Media
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS713107#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่างของสื่อมวลชน เช่น หนังสือพิมพ์ โฆษณา รวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในสื่อมวลชน
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้การใช้ภาษาในสื่อมวลชนรูปแบบต่างๆ
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในการสื่อมวลชนและ social media ประเภทต่างๆ
    • เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาในการสื่อสื่อสาร วิเคราะห์ วิจารณ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการนำเสนอเป็นภาษาสเปน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    • เคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    รูปแบบและหลักการพื้นฐาน คำศัพท์และโครงสร้างภาษาของสื่อมวลชน อาทิเช่น เพลง ภาพยนตร์ ซีรีส์ และสื่อสังคมออนไลน์ในภาษาสเปน การวิเคราะห์วาทกรรมทั้งในสาระหลัก นัยแฝงและคำแสลงที่ใช้ในโฆษณาสินค้าและสื่อส่งเสริมการขายในสื่อสังคมออนไลน์
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Basic forms and principles of media; media terminology and structure in on-line media and social media in Spanish; core content and implications; slang; commercials and social media
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำรายวิชา วิธีการการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
    - ดูตัวอย่างสื่อมวลชนเพื่อแนะนำเข้าสู่บทเรียน
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่างของสื่อมวลชน เช่น หนังสือพิมพ์ โฆษณา รวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ
    • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    - ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียนเรื่องภาระงาน
    - ฟังบรรยายเกี่ยวกับภาพรวมของภาษาสเปนในสื่อผ่านทางสื่อดิจิทัลและแข่งขันตอบคำถาม
    - ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาการหัวข้อข่าวหรือโฆษณา เพื่อวิเคราะห์ลักษณะของของการใช้ภาษาโดยรวม โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนอื่นๆ ซักถามประเด็นที่มีข้อสงสัย ผู้สอนช่วยให้คำแนะนำ
    2-4 สื่อมวลชนรูปแบบต่างๆ 9
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่างของสื่อมวลชน เช่น หนังสือพิมพ์ โฆษณา รวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ
    • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในการสื่อมวลชนและ social media ประเภทต่างๆ
    • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    - ผู้เรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าประเภทของสื่อมวลชนรูปแบบต่างๆ ซึ่งผู้สอนจะให้หัวข้อ เพื่อให้ผู้เรียนได้ไปศึกษาด้วยตัวเอง พร้อมหาตัวอย่างของของสื่อ ทั้งแบบสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ เป็นรูปภาพและ video clip แต่ละประเภทเพื่อมาอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียนพร้อมทั้งเขียนรายงานสรุปเป็นกลุ่ม
    - ตั้งประเด็นซักถาม ผู้สอนช่วยให้คำแนะนำและสรุปผลการศึกษา
    - ผู้สอนสรุปเนื้อหาโดยรวมของสื่อมวลชนทุกประเภทเพื่อให้ผู้เรียนได้ทบทวนความรู้และมีความเข้าใจมากขึ้น
    5-7 - วิเคราะการใช้ภาษาในสื่อประเภทหนังสือพิมพ์ 9
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่างของสื่อมวลชน เช่น หนังสือพิมพ์ โฆษณา รวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในสื่อมวลชน
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้การใช้ภาษาในสื่อมวลชนรูปแบบต่างๆ
    • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในการสื่อมวลชนและ social media ประเภทต่างๆ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาในการสื่อสื่อสาร วิเคราะห์ วิจารณ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการนำเสนอเป็นภาษาสเปน
    • E1: มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: เคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
    - ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาพาดหัวข่าวแต่ละประเภทข่าวในภาษาสเปน ทั้งในประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ โดยผู้สอนจะกำหนดประเภทของข่าวให้แต่ละกลุ่ม เช่น ข่าวการเมือง ข่าวเศรษฐกิจ ข่าวกีฬา เป็นต้น
    - ผู้เรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานการศึกษาค้นคว้า
    - ผู้เรียนรวบรวมคำศัพท์เฉพาะที่พบบ่อยในพาดหัวข่าวแต่ละประเภทข่าวในภาษาสเปน ทั้งในประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ

    8-10 - วิเคราะการใช้ภาษาในสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดีจิทัลเพื่อส่งเสริมการขาย 9
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่างของสื่อมวลชน เช่น หนังสือพิมพ์ โฆษณา รวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในสื่อมวลชน
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้การใช้ภาษาในสื่อมวลชนรูปแบบต่างๆ
    • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในการสื่อมวลชนและ social media ประเภทต่างๆ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาในการสื่อสื่อสาร วิเคราะห์ วิจารณ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการนำเสนอเป็นภาษาสเปน
    • E1: มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: เคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
    - ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเพื่อหาสื่อส่งเสริมการขายในภาษาสเปน ทั้งสื่อแบบสิ่งพิมพ์และแบบวิดีโอคลิปและเลือกตัวอย่างที่คิดว่าน่าสนใจเพื่อนำมาอภิปรายในชั้นเรียน
    - เปิดช่วงเวลาให้ซักถามและอภิปรายเกี่ยวกับลักษณะการใช้ภาษา ไวยากรณ์ กาล ในการเขียนสื่อเพื่อส่งเสริมการขาย
    - ผู้เรียนเรียนรู้คำศัพท์ที่มักพบในสื่อเพื่อส่งเสริมการขาย
    11-12 - วิเคราะการใช้ภาษาในสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Twitter เป็นต้น 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่างของสื่อมวลชน เช่น หนังสือพิมพ์ โฆษณา รวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในสื่อมวลชน
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้การใช้ภาษาในสื่อมวลชนรูปแบบต่างๆ
    • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในการสื่อมวลชนและ social media ประเภทต่างๆ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาในการสื่อสื่อสาร วิเคราะห์ วิจารณ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการนำเสนอเป็นภาษาสเปน
    • E1: มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: เคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
    - ผู้เรียนฝึกวิเคราะห์การใช้ภาษาสเปนในสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook หรือ Twitter พร้อมทั้งสามารถเปรียบลักษณะการใช้ภาษาสเปนกับภาษาไทยได้ พร้อมยังสามารถสะท้อนถึงลักษณะสังคมและวัฒนธรรมของประเทศสเปนและประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ
    ผู้เรียนศึกษาเป็นกลุ่มโดยที่แต่ละกลุ่ม
    - ผู้เรียนเรียนรู้ถึงภาษาเฉพาะหรือแสลงต่างๆ ที่ใช้ในสื่อสังคมออนไลน์
    - ผู้เรียนฝึกการเขียนแสดงความคิดเห็นในสื่อสังคมออนไลน์ เป็นภาษาสเปนได้
    13-15 - นำเสนอผลงานการวิเคราะห์ภาษาในสื่อรูปแบบต่าง ๆ 9
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่างของสื่อมวลชน เช่น หนังสือพิมพ์ โฆษณา รวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในสื่อมวลชน
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้การใช้ภาษาในสื่อมวลชนรูปแบบต่างๆ
    • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในการสื่อมวลชนและ social media ประเภทต่างๆ
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาในการสื่อสื่อสาร วิเคราะห์ วิจารณ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการนำเสนอเป็นภาษาสเปน
    • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
    • C2: เคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
    - ผู้เรียนแบ่งกลุ่มเพื่อไปศึกษาสื่อประเภทที่ตนสนใจมากที่สุดและนำเสนอในชั้นเรียน พร้อมทั้งสามารถวิเคราะห์การใช้ภาษาและตีความและเข้าใจใจความสำคัญของสื่อนั้นๆ ได้
    - ผู้เรียนแต่ละกลุ่มเขียนรายงานเป็นรูปเล่มส่ง
    - หลังจากที่ผู้เรียนทุกคนได้พูดหัวข้อที่ตนรับผิดชอบแล้ว ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สะท้อนการเรียนการสอนตลอดทั้งเทอมเพื่อเป็นข้อเสนอแนะและนำไปปรับปรุงแก้ไข หรือเพิ่มเติมเนื้อหาในการสอนในปีการศึกษาถัดไป
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าร่วมชั้นเรียนและการส่งงาน
      10
      การนำเสนอผลงานเกี่ยวกับใช้ภาษาสเปนในสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์รูปแบบต่างๆ
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่างของสื่อมวลชน เช่น หนังสือพิมพ์ โฆษณา รวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในสื่อมวลชน
      • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในการสื่อมวลชนและ social media ประเภทต่างๆ
      • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาในการสื่อสื่อสาร วิเคราะห์ วิจารณ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการนำเสนอเป็นภาษาสเปน
      • C2: เคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
      30 ทั้งการอภิปรายในกลุ่มและการนำเสนอผลงาน
      ทดสอบย่อย
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่างของสื่อมวลชน เช่น หนังสือพิมพ์ โฆษณา รวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในสื่อมวลชน
      • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้การใช้ภาษาในสื่อมวลชนรูปแบบต่างๆ
      • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในการสื่อมวลชนและ social media ประเภทต่างๆ
      • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาในการสื่อสื่อสาร วิเคราะห์ วิจารณ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการนำเสนอเป็นภาษาสเปน
      • E1: มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      20 สัปดาห์ที่ 5, 8, 11 และ 14
      การสอบกลางภาค
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่างของสื่อมวลชน เช่น หนังสือพิมพ์ โฆษณา รวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในสื่อมวลชน
      • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้การใช้ภาษาในสื่อมวลชนรูปแบบต่างๆ
      • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในการสื่อมวลชนและ social media ประเภทต่างๆ
      • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาในการสื่อสื่อสาร วิเคราะห์ วิจารณ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการนำเสนอเป็นภาษาสเปน
      • E1: มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: เคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
      20 เป็นการสอบข้อเขียน
      การสอบปลายภาค
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่างของสื่อมวลชน เช่น หนังสือพิมพ์ โฆษณา รวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านศัพท์ สำนวนและโครงสร้างประโยคภาษาสเปนที่ใช้ในสื่อมวลชน
      • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้การใช้ภาษาในสื่อมวลชนรูปแบบต่างๆ
      • S1: อ่านและวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในการสื่อมวลชนและ social media ประเภทต่างๆ
      • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการใช้ภาษาในการสื่อสื่อสาร วิเคราะห์ วิจารณ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการนำเสนอเป็นภาษาสเปน
      • E1: มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: เคารพความคิดเห็นและวัฒนธรรมของผู้อื่น
      20 เป็นการสอบข้อเขียน
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เอกสารประกอบการสอนและบทความ ตัวอย่างการใช้ภาษาในสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์รูปแบบต่างๆ รวบรวมโดยอ.เฟื่องเกษ ทองวันชัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Emilio Alejandro Núñez Cabezas; Susana Guerrero Salazar. “Medios de comunicación y español actual”. Ediciones Aljibe, S.L. Madrid, 2002.
      หนังสือ หรือ ตำรา Orosa Garcia Berta. "Gabinetes de Comunicación Online". Comunicación Social, Ediciones y Publicaciones. Sevilla. Zamora, 2009.
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://sitios.usac.edu.gt/wp_cusacq/wp-content/uploads/2013/08/como_hablar_pdf1.pdf
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.upc.edu/slt/comcomunicar/files/consells_oral_es.pdf
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://es.wikipedia.org/wiki/Seminario_(reuni%C3%B3n)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://prezi.com/pjnkzyhyuqol/debate-y-tipos-de-seminario/
      หนังสือ หรือ ตำรา http://www.eumed.net/libros-gratis/2008b/395/CARACTERIZACION%20DEL%20SEMINARIO.html
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.uprm.edu/biology/profs/marimutt/guiaprepsem.html
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.monografias.com/trabajos13/digru/digru.shtml
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.cenco.sld.cu/node/49
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.teacher.ssru.ac.th/chanoknart_ma/pluginfile.php/22/block_html/content/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.vcharkarn.com/uploads/152/152788.doc
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://es.slideshare.net/Origrr/el-espaol-en-los-medios-de-comunicacin
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.paginadelespanol.com/clases-de-conversacion-los-medios-de-comunicacion/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://blogdeespanol.com/2015/05/medios-de-comunicacion-ele/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://cvc.cervantes.es/ensenanza/biblioteca_ele/publicaciones_centros/default.html
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ