Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเยอรมัน
German
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS721101
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสาร 1
ภาษาอังกฤษ
English name
GERMAN FOR COMMUNICATION I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาเยอรมัน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการการทักทาย การแนะนำตัว การกล่าวคำลา การตั้งคำถาม การแสดงความคิดเห็น การสั่งอาหาร การซื้อสินค้าและการให้บริการ
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการใช้ภาษาเยอรมันในการสื่อสาร
    • นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลและแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ต
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การทักทาย การแนะนำตัว การกล่าวคำลา การตั้งคำถาม การแสดงความคิดเห็น การสั่งอาหาร การซื้อสินค้าและการให้บริการ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Greeting, introducing one's self, leave-taking, questioning, giving opinions, ordering food, shopping and giving services
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา ข้อตกลงเบื้องต้น
    ขั้นเตรียมความพร้อมนำเข้าสู่เนื้อหา
    3
    • S2: นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลและแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ต
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) ชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานเข้าในระบบ Google Classroom ของรายวิชา และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน ตลอดจนการจัดการแบ่งกลุ่มสำหรับการนำเสนอ
    (2) นักศึกษาศึกษาดูวิดีโอตัวอย่างการกล่าวทักทายแนะนำตัวเป็นภาษาเยอรมันใน Google Classroom
    (3) ร่วมกันสรุปความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้คำทักทายและแนะนำตัวด้วยภาษาเยอรมัน โดยแสดงความคิดเห็นในกลุ่ม Facebook ของรายวิชา
    2-3 บทที่ 1 การทักทาย
    - การกล่าวคำทักทายและการแนะนำตัว
    - การถามทุกข์สุข
    - การนับเลขถึงหลักร้อย

    ไวยากรณ์
    - การใช้คำสรรพนาม ich , Sie และ du
    - ประโยคบอกเล่า (Aussage)
    - ประโยคคำถามแบบ W-Frage และ Ja/Nein-Frage
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการการทักทาย การแนะนำตัว การกล่าวคำลา การตั้งคำถาม การแสดงความคิดเห็น การสั่งอาหาร การซื้อสินค้าและการให้บริการ
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการใช้ภาษาเยอรมันในการสื่อสาร
    • S2: นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลและแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ต
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 1
    (2) นักศึกษาดูคลิปการสนทนาจากสื่อออนไลน์ และให้นักศึกษาลองเลียนแบบการแนะนำตัวคร่าวๆ
    (3) ฝึกการแนะนำตัวเป็นรายบุคคลและจับคู่สนทนา และให้นักศึกษาเข้าฟังคลิปบรรยายเพิ่มเติมในGoogle Classroom เรื่องการกล่าวคำทักทายและการแนะนำตัว การใช้คำสรรพนาม Sie และ du
    (4) ให้นักศึกษาอัดเป็นคลิปสั้นๆ หรือ Facebook live แนะนำตัวเองในกลุ่มวิชาเรียนใน Facebook เพื่อให้นึกศึกษาได้ทำความรู้จักเพื่อนร่วมชั้นเรียน
    (5) นักศึกษาศึกษาเนื้อหาในแบบเรียนและฟังบทสนทนาที่เกี่ยวข้องและทบทวนการฟังใน Google Classroom
    (6) อธิบายเกี่ยวกับการสร้างประโยคบอกเล่า และประโยคคำถาม ตลอดจนการใช้คำนำหน้าคำนามหน้าชื่อบางประเทศ
    ให้ศึกษาเอกสารประกอบการสอนของบทที่ 1 พร้อมทำแบบฝึกหัดทั้งในเอกสารประกอบการสอนและแบบฝึกหัดในระบบออนไลน์
    (7) มอบหมายให้นักศึกษาฟังคลิปใน YouTube: หัวข้อ ตัวเลข โดยให้ฝึกออกเสียงตัวเลขต่างๆ และศึกษาการเขียนตัวเลขเป็นตัวอักษรในเอกสารประกอบการสอนและในคลิปบรรยายใน Google Classroom
    (8) การนำเสนอของกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย
    (9) นักศึกษาร่วมกันอภิปราย และสรุปเนื้อหาที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการกล่าวคำทักทายและการแนะนำตัว การใช้คำสรรพนาม Sie และ du การนับตัวเลข การใช้ประประโยคบอกเล่า ประโยคคำถาม การใช้คำนำหน้าคำนามหน้าชื่อบางประเทศ ตลอดจนตอบข้อซักถาม และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัด
    (10) มอบหมายงานประจำบทที่ 1 โดยให้จับคู่ทำคลิปบทสนทนาแนะนำตนเอง ส่งใน Google Classroom
    (11) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 1
    4-7 บทที่ 2 การพบปะและการสั่งอาหาร
    - การบอกที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์
    - ตัวอักษรภาษาเยอรมัน
    - การสะกดคำ
    - การสั่งอาหารในภัตตาคาร

    ไวยากรณ์
    - คำกริยาในรูปปัจจุบันกาล
    - คำนามและคำนำหน้าคำนามแบบชี้เฉพาะและไม่ชี้เฉพาะ
    - คำนำหน้าคำนามในรูปปฎิเสธ ซึ่งทำหน้าที่ประธานและกรรมของประโยค
    12
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการการทักทาย การแนะนำตัว การกล่าวคำลา การตั้งคำถาม การแสดงความคิดเห็น การสั่งอาหาร การซื้อสินค้าและการให้บริการ
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการใช้ภาษาเยอรมันในการสื่อสาร
    • S2: นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลและแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ต
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียน อธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 2
    (2) นักศึกษาฟังตัวอย่างการสนทนาประจำบทเกี่ยวกับตัวเลขและตัวอักษรในภาษาเยอรมัน และฝึกออกเสียงตัวอักษรเหล่านั้นให้ถูกต้อง ตลอดจนการสะกดคำและออกเสียงคำศัพท์ภาษาเยอรมันให้ถูกต้อง
    (3) มอบหมายให้นักศึกษาดูคลิปการสนทนาในร้านอาหารใน YouTube (ใน Google Classroom)
    (4) ศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมในเอกสารการเรียนและฟังบทสนทนาที่เกี่ยวข้องใน Google Classroom
    (5) อธิบายเกี่ยวกับคำกริยาในรูปปัจจุบันกาล การใช้คำนามและคำนำหน้าคำนามในลักษณะต่างๆ และให้ศึกษาเอกสารประกอบการสอนของบทที่ 2 พร้อมทำแบบฝึกหัดทั้งในเอกสารประกอบการสอนและแบบฝึกหัดในระบบออนไลน์
    (6) กลุ่มที่ได้รับมอบหมายนำเสนองาน (ครั้งที่ 2)
    (7) มอบหมายให้นักศึกษาดูคลิปใน YouTube: หัวข้อ คำนำหน้าคำนาม ในรูปปฏิเสธ ซึ่งทำหน้าที่ประธานและกรรมของประโยคและศึกษาเนื้อหาดังกล่าวเพิ่มเติมในเอกสารประกอบการสอนและใน Google Classroom
    (8) นักศึกษาร่วมกันอภิปราย และสรุปเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ในบทที่ 2 ตลอดจนตอบข้อซักถาม และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัด
    (9) มอบหมายงานประจำบทที่ 2 โดยให้จับคู่ทำคลิปบทสนทนาเลียนแบบสถานการณ์ในร้านอาหาร ส่งใน Google Classroom
    (10) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 2
    8-11 บทที่ 3 การซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า
    - การสอบถามเกี่ยวกับงสินค้าและราคาสินค้า
    - การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้า
    - การนับเลขตั้งแต่หลักพันเป็นต้นไป

    ไวยากรณ์
    - คำคุณศัพท์บอกลักษณะ
    - คำที่ทำหน้าที่เป็นกรรมตรงของประโยค
    - การเปลี่ยนคำนำหน้าคำนามให้เป็นคำสรรพนาม
    12
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการการทักทาย การแนะนำตัว การกล่าวคำลา การตั้งคำถาม การแสดงความคิดเห็น การสั่งอาหาร การซื้อสินค้าและการให้บริการ
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการใช้ภาษาเยอรมันในการสื่อสาร
    • S2: นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลและแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ต
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียน อธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 3
    (2) นักศึกษาฟังตัวอย่างการสนทนาประจำบทเกี่ยวกับการสอบถามราคาสินค้า และการสอบถามข้อมูลสินค้าในห้างสรรพสินค้า ตลอดจนการแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับสินค้า
    (3) มอบหมายให้นักศึกษาฟังบทสนทนาการซื้อของในห้างสรรพสินค้าใน YouTube (ใน Google Classroom) และศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมในเอกสารการเรียน
    (4) อธิบายเกี่ยวกับคำคุณศัพท์บอกลักษณะ คำที่ทำหน้าที่เป็นกรรมตรงของประโยค ตลอดจนการเปลี่ยนคำนำหน้าคำนามให้เป็นคำสรรพนาม และให้ศึกษาเอกสารประกอบการสอนของบทที่ 3 พร้อมทำแบบฝึกหัดทั้งในเอกสารประกอบการสอนและแบบฝึกหัดในระบบออนไลน์
    (5) กลุ่มที่ได้รับมอบหมายนำเสนองาน (ครั้งที่ 3)
    (6) มอบหมายให้นักศึกษาดูคลิปเพิ่มเติมใน YouTube: หัวข้อกรรมตรง และคำสรรพนาม (ใน Google Classroom )
    (7) นักศึกษาร่วมกันอภิปราย และสรุปเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ในบทที่ 3 ตลอดจนตอบข้อซักถาม และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัด
    (8) มอบหมายงานประจำบทที่ 3 โดยให้จับคู่ทำคลิปบทสนทนา เลียนแบบสถานการณ์ในการซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า (ชิ้นที 3) ส่งใน Google Classroom
    (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 3
    12-15 บทที่ 4 การซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ต
    - การซื้อสินค้าและการถามหาสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ต
    - การขอคำแนะนำและการขอร้อง

    ไวยากรณ์
    - คำที่ทำหน้าที่เป็นกรรมรองของประโยค (บุรุษสรรพนาม)
    - คำบุพบทบอกสถานที่และคำนาม
    - ประโยคคำสั่งหรือขอร้อง (Imperativ)
    12
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการการทักทาย การแนะนำตัว การกล่าวคำลา การตั้งคำถาม การแสดงความคิดเห็น การสั่งอาหาร การซื้อสินค้าและการให้บริการ
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการใช้ภาษาเยอรมันในการสื่อสาร
    • S2: นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลและแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ต
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียน อธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 4
    (2) นักศึกษาฟังตัวอย่างการสนทนาประจำบทเกี่ยวกับการซื้อสินค้าและการถามหาสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ต
    (3) มอบหมายให้นักศึกษาดูคลิปการสนทนาที่เกี่ยวข้องใน youtube
    (4) ศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมในเอกสารการเรียนและฟังบทสนทนาที่เกี่ยวข้องใน Google Classroom
    (5) กลุ่มที่ได้รับมอบหมายนำเสนองาน (ครั้งที่ 4)
    (6) อธิบายเกี่ยวกับเรื่องกรรมรองในประโยค ตลอดจนคำบุพบทบอกสถานที่และคำนาม และให้ศึกษาเอกสารประกอบการสอนของบทที่ 4 พร้อมทำแบบฝึกหัดทั้งในเอกสารประกอบการสอนและแบบฝึกหัดในระบบออนไลน์
    (7) มอบหมายให้นักศึกษาดูคลิปใน YouTube: หัวข้อประโยคคำสั่งหรือขอร้อง และศึกษาเนื้อหาดังกล่าวเพิ่มเติมในเอกสารประกอบการสอนและใน Google Classroom
    (8) นักศึกษาร่วมกันอภิปราย และสรุปเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ในบทที่ 4 ตลอดจนตอบข้อซักถาม และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัด
    (9) มอบหมายงานประจำบทที่ 4 โดยให้จับคู่ทำคลิปบทสนทนา เลียนแบบสถานการณ์ในซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยให้มีการใช้รูปแบบประโยคคำสั่งหรือขอร้องในรูปแบบต่างๆ (ชิ้นที 4) ส่งใน Google Classroom
    (10) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 4
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    - การเข้าชั้นเรียน
    - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    - พฤติกรรมการส่งงาน
    • S2: นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลและแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ต
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    10 สัปดาห์ที่ 1-15
    คลิปบทสนทนาประจำบท
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการการทักทาย การแนะนำตัว การกล่าวคำลา การตั้งคำถาม การแสดงความคิดเห็น การสั่งอาหาร การซื้อสินค้าและการให้บริการ
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการใช้ภาษาเยอรมันในการสื่อสาร
    • S2: นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลและแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ต
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    10 ส่งสัปดาห์ที่ 3, 7, 11, 15
    การสอบเก็บคะแนน 4 ครั้ง
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการการทักทาย การแนะนำตัว การกล่าวคำลา การตั้งคำถาม การแสดงความคิดเห็น การสั่งอาหาร การซื้อสินค้าและการให้บริการ
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการใช้ภาษาเยอรมันในการสื่อสาร
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    10 สัปดาห์ที่ 3, 7, 11, 15
    การสอบกลางภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการการทักทาย การแนะนำตัว การกล่าวคำลา การตั้งคำถาม การแสดงความคิดเห็น การสั่งอาหาร การซื้อสินค้าและการให้บริการ
    • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการใช้ภาษาเยอรมันในการสื่อสาร
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    20 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
    การสอบปลายภาค
      30 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
      การนำเสนอ
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในหลักการการทักทาย การแนะนำตัว การกล่าวคำลา การตั้งคำถาม การแสดงความคิดเห็น การสั่งอาหาร การซื้อสินค้าและการให้บริการ
      • S1: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการใช้ภาษาเยอรมันในการสื่อสาร
      • S2: นักศึกษาสามารถค้นคว้าหาข้อมูลและแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ต
      • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      20 สัปดาห์ที่ 3, 6, 9, 12
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      เอกสารประกอบการสอน บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร. (2562). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS721101. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา Dallapiazza, Rosa-Maria et al. Tangram akutuell 1 Lektion 1-4. Max Hueber Verlg. Germany, 2009.
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.hueber.de/einstufungstests/tangram_a1 2016
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.hueber.de/seite1/lehren_b1_l5_tana 2016
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.hueber.de/shared/uebungen/schritte-international
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://de.langenscheidt.com
      เอกสารประกอบการสอน บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร. (ฉบับร่าง 2565). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS721101. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามของรายวิชา
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ