Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเยอรมัน
German
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS721102
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสาร 2
ภาษาอังกฤษ
English name
GERMAN FOR COMMUNICATION II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาเยอรมัน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญมา พรหมสาขา ณ สกลนคร
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของอาชีพ การใช้เวลาว่าง ครอบครัวและงานบ้านของชาวเยอรมัน การสอบถามและการให้ข้อมูล รวมถึงการบอกทาง
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะและสามารถใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้
    • นักศึกษามีทักษะการค้นคว้าและแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การทำงานและการใช้เวลาว่าง ครอบครัวและงานบ้าน การสอบถามและการให้ข้อมูล การบอกทิศทาง
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Working and spending free time, family and house work, asking for giving information, giving directions
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา และกำหนดรูปแบบการประเมินผลการเรียนรู้
    3
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้าและแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) พบนักศึกษาชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานเข้าในระบบ Google Classroom ของรายวิชา อธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินผลการเรียนรู้ร่วมกัน และอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน ตลอดจนเงื่อนไขและข้อกำหนดต่างๆ ที่จะใช้ตลอดภาคการศึกษา
    (2) แบ่งกลุ่ม/จัดกลุ่ม เพื่อรับผิดชอบหัวข้อ/เนื้อหาที่จะต้องมีการนำเสนอตลอดภาคการศึกษา


    2-3 บทที่ 1
    การทำงานและการใช้เวลาว่าง
    1.1 อาชีพต่างๆ
    1.2 ข้อดีและข้อเสียของอาชีพต่างๆ

    ไวยากรณ์
    Modalverben: müssen, können , และ möchten
    Präpositionen: Ortsangabe: bei, in
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของอาชีพ การใช้เวลาว่าง ครอบครัวและงานบ้านของชาวเยอรมัน การสอบถามและการให้ข้อมูล รวมถึงการบอกทาง
    • S1: นักศึกษามีทักษะและสามารถใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้าและแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 1
    (2) ทบทวนคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพ รวมถึงประโยคสนทนาถาม-ตอบเกี่ยวกับการประกอบอาชีพ (กิจกรรมกลุ่ม) และจับคู่ฝึกการสนทนาในหัวข้อ "Mein Traumberuf"
    (3) นำเสนอครั้งที่ 1 หัวข้อ Modalverb, Präpositionen (Ortangabe)
    (4) ศึกษาเนื้อหาประจำบทและทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวข้องในหนังสือเรียน โดยส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา
    (5) ศึกษาค้นคว้าคลิปวีดิโอใน YouTube ในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง และทำแบบฝึกหัด online เพิ่มเติม
    (6) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (7) นักศึกษาสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและบันทึกผลการเรียนรู้ ในรูปแบบ My Mapping/Infographic
    (8) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 1



    4-6 (ต่อบทที่ 1)
    1.3 กิจกรรมยามว่าง
    1.4 การบอกเวลา และการนัดหมาย
    1.5 ฤดูกาล

    ไวยากรณ์
    - Präpositionen: Orts- und Zeitangaben
    - Modalverben: wollen, sollen และ dürfen
    9
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของอาชีพ การใช้เวลาว่าง ครอบครัวและงานบ้านของชาวเยอรมัน การสอบถามและการให้ข้อมูล รวมถึงการบอกทาง
    • S1: นักศึกษามีทักษะและสามารถใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้าและแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) ดูคลิปวีดีโอเกี่ยวกับการทำกิจกรรมยามว่างของชาวเยอรมัน จาก YouTube และรวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่างๆ
    (2) ดูคลิปวีดีโอเกี่ยวกับการบอกเวลา จาก YouTube ให้นักศึกษาสังเกตความแตกต่างของการบอกเวลาแบบทางการและไม่เป็นทางการ ตลอดจนเรื่องฤดูกาล
    (3) รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการบอกเวลาและฤดูกาล รวมถึงเดือนต่างๆ
    (4) นักศึกษาอ่านบทความ เพื่อสังเกตคำศัพท์และรูปประโยคที่ใช้ในการกล่าวถึงกิจกรรมยามว่าง การบอกเวลา ตลอดจนการนัดหมายและทำแบบฝึกหัดประจำบท โดยส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา
    (5) ศึกษาค้นคว้าและทำแบบฝึกหัด online เพิ่มเติม
    (6) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (7) นักศึกษาสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและบันทึกผลการเรียนรู้ในรูปแบบ My Mapping/Infographic
    (8) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 2
    7-8 บทที่ 2
    ครอบครัวและงานบ้าน
    2.1 สมาชิกในครอบครัว

    ไวยากรณ์
    Possessivartikel
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของอาชีพ การใช้เวลาว่าง ครอบครัวและงานบ้านของชาวเยอรมัน การสอบถามและการให้ข้อมูล รวมถึงการบอกทาง
    • S1: นักศึกษามีทักษะและสามารถใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้าและแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่2
    (2) ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว (กิจกรรมกลุ่ม)
    (3) นำเสนอครั้งที่ 2 หัวข้อ Possessivartikel
    (4) นักศึกษาอ่านบทความ เพื่อสังเกตคำศัพท์และรูปประโยคที่ใช้ในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว และทำแบบฝึกหัดประจำบท โดยส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา
    (5) ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมและดูคลิปวีดิโอใน YouTube ในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง และทำแบบฝึกหัด online เพิ่มเติม
    (6) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (7) นักศึกษาสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและบันทึกผลการเรียนรู้ ในรูปแบบ My Mapping/Infographic


    9-11 (ต่อบทที่ 2)
    2.2 กิจวัตรประจำวันและงานบ้าน

    ไวยากรณ์
    - Unregelmäßige Verben
    - Trennbare Verben
    - Wechselpräposition

    9
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของอาชีพ การใช้เวลาว่าง ครอบครัวและงานบ้านของชาวเยอรมัน การสอบถามและการให้ข้อมูล รวมถึงการบอกทาง
    • S1: นักศึกษามีทักษะและสามารถใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้าและแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับสัปดาห์ที่ 9-11
    (2) นำเสนอครั้งที่ 3 หัวข้อ Verben: trennbare Verben und unregelmäßige Verben และ Präpositionen: mit Akkusativ, mit Dativ und Wechselpräpositionen
    (3) มอบหมายให้นักศึกษาดูคลิปวีดิโออธิบายเนื้อหาที่เกี่ยวข้องใน YouTube
    (4) นักศึกษาอ่านบทความ เพื่อสังเกตคำศัพท์และรูปประโยคที่เล่าถึงการทำกิจวัตรประจำวัน และร่วมกันรวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมในหนังสือเรียนและฟังบทสนทนาที่เกี่ยวข้องใน Google Classroom และทำแบบฝึกหัดประจำบท โดยส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา
    (5) ศึกษาค้นคว้าและดูคลิปวีดิโอใน YouTube ในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง และทำแบบฝึกหัด online เพิ่มเติม
    (6) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (7) นักศึกษาสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและบันทึกผลการเรียนรู้ ในรูปแบบ My Mapping/Infographic
    (8) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่3
    12-15 บทที่ 3
    การสอบถามและการให้ข้อมูล
    3.1 การบอกทางและวิธีการเดินทาง
    3.2 การเล่าประสบการณ์

    ไวยากรณ์
    - Orts- und Richtungsangaben
    - Personalpronomen (im Akkusativ)
    - Perfekt
    12
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของอาชีพ การใช้เวลาว่าง ครอบครัวและงานบ้านของชาวเยอรมัน การสอบถามและการให้ข้อมูล รวมถึงการบอกทาง
    • S1: นักศึกษามีทักษะและสามารถใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้าและแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (1) เช็คชื่อผู้เข้าเรียนอธิบายลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ การมอบหมายงาน และการส่งงานสำหรับบทที่ 3
    (2) นำเสนอครั้งที่ 4 หัวข้อ Orts- und Richtungsangaben, Perfekt และ Personalpronomen im Akkusativ
    (3) นักศึกษาอ่านบทความและฟังบทสนทนา เพื่อสังเกตโครงสร้างของประโยคที่ใช้ในบทความและบทสนทนา ตลอดจนการใช้โครงสร้างประโยคที่ใช้ในการเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต
    (4) ทบทวนการใช้คำสรรพนามในรูป Nominativ และ Dativ และทำกิจกรรมกลุ่ม โดยมอบหมายให้นักศึกษาดูคลิปวีดีโอเกี่ยวกับหัวข้อ Perfekt และ Personalpronomen im Akkusativ ใน youtube ร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้ผ่านการชมคลิปดังกล่าว ส่งงานใน Google Classroom ของรายวิชา
    (5) ศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมในหนังสือและฟังบทสนทนาที่เกี่ยวข้องใน Google Classroom ของรายวิชาและทำแบบฝึกหัดประจำบท โดยส่งงานที่ได้รับมอบหมายใน Google Classroom ของรายวิชา
    (6) ศึกษาค้นคว้าและทำแบบฝึกหัด online เพิ่มเติม
    (7) ตอบข้อซักถามของนักศึกษา และอธิบายถึงข้อผิดพลาดที่พบในแบบฝึกหัดหรืองานที่มอบหมาย
    (8) ผู้เรียนสรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและบันทึกผลการเรียนรู้ ในรูปแบบ My Mapping/Infographic
    (9) ทดสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 4
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    - การเข้าชั้นเรียนและพฤติกรรมในชั้นเรียน
    - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    - พฤติกรรมการส่งงาน
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้าและแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    10 สัปดาห์ที่ 1-15
    - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
    - การนำเสนอผ่านคลิปวีดีโอ
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของอาชีพ การใช้เวลาว่าง ครอบครัวและงานบ้านของชาวเยอรมัน การสอบถามและการให้ข้อมูล รวมถึงการบอกทาง
    • S1: นักศึกษามีทักษะและสามารถใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้าและแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    30 สัปดาห์ที่ 3, 7, 9, 12,
    การสอบเก็บคะแนน
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของอาชีพ การใช้เวลาว่าง ครอบครัวและงานบ้านของชาวเยอรมัน การสอบถามและการให้ข้อมูล รวมถึงการบอกทาง
    • S1: นักศึกษามีทักษะและสามารถใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    10 สัปดาห์ที่ 3, 6, 11 และ 15
    การสอบกลางภาค
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของอาชีพ การใช้เวลาว่าง ครอบครัวและงานบ้านของชาวเยอรมัน การสอบถามและการให้ข้อมูล รวมถึงการบอกทาง
    • S1: นักศึกษามีทักษะและสามารถใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    20 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย
    การสอบปลายภาค
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของอาชีพ การใช้เวลาว่าง ครอบครัวและงานบ้านของชาวเยอรมัน การสอบถามและการให้ข้อมูล รวมถึงการบอกทาง
    • S1: นักศึกษามีทักษะและสามารถใช้ภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
    30 ตามปฎิทินของมหาวิทยาลัย
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Dallapiazza, Rosa-Maria et al. Tangram akutuell 1 Lektion 5-8. Max Hueber Verlg. Germany, 2009.
    หนังสือ หรือ ตำรา Schritte international 1
    หนังสือ หรือ ตำรา Themen neu 2
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.hueber.de/einstufungstests/tangram_a1 2016
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.hueber.de/shared/uebungen/schritte-international 2016
    หนังสือ หรือ ตำรา วรรณา แสงอร่ามเรือง. ไวยากรณ์เยอรมัน เล่ม 2. Deutsche Grammatik Band 2. พิมพ์ครั้งที่ 9. กรุงเทพฯ :
    สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554.
    หนังสือ หรือ ตำรา วรรณา แสงอร่ามเรือง. ภาษาเยอรมันในชีวิตประจำวัน. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
    มหาวิทยาลัย, 2551.

    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ www.hueber.de 2016
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://de.langenscheidt.com 2016
    หนังสือ หรือ ตำรา Tangram aktuell 1 Lektion 5-8 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ