รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
-แนะนำรายวิชาและการประเมินผล 1. การถ่ายทอดข้อมูล -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อถ่ายทอดเนื้อหาที่ได้รู้มาจากบุคคลอื่นหรือสื่อ ที่มีความหมายว่า "(คำแทนนาม)บอกว่า..." + A-다고 하다, V-ㄴ다고/는다고 하다, N(이)라고 하다 2) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงความตั้งใจที่จะทำสิ่งที่ผู้พูดคิดว่าจำเป็นต้องทำในอนาคต ที่มีความหมายว่า "(ฉัน)จะต้อง..." + V-아야겠다/어야겠다 3) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการถ่ายทอดเนื้อหาที่ได้ยินมาจากบุคคลอื่นหรือสื่อ ที่มีความหมายว่า "(ฉัน)ได้ยินมาว่า..." + A-다고 들었다, V-ㄴ다고/는다고 들었다, N(이)라고 들었다 4) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการถ่ายทอดเนื้อหาที่ได้ยินมาจากบุคคลอื่นหรือที่รู้มาจากสื่อแต่เป็นรูปแบบที่ย่อมาจาก "-다고 하다, -ㄴ다고/는다고 하다, -(이)라고 하다" ที่มีความหมายว่า "(ฉัน)ได้ยินมาว่า/รู้มาว่า..." + A-대(요), V-ㄴ대/는대(요), N(이)래(요) |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล 2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
3-4 |
2. การอธิบายอุปนิสัย และการแก้ตัว -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงว่าการกระทำในประโยคแรกสิ้นสุดลงแล้วตามด้วยการกระทำในประโยคถัดไปทันที + V-자마자 2) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการถ่ายทอดคำสั่งหรือคำขอไปยังบุคคลอื่น ที่มีความหมายว่า "(คำแทนนาม)บอกว่าให้/ขอให้...หน่อย" + V-(으)라고 하다 3) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงสาเหตุหรือเหตุผลของสิ่งที่ไม่สามารถทำได้หรือผลลัพธ์ที่ไม่ดี + V-느라고 4) สำนวนที่ใช้เมื่อต้องการแสดงว่าทุกคนเป็นแบบนั้น จึงไม่มีข้อยกเว้น + 누구나, 언제나, 어디나, 무엇이나, 무슨 N(이)나 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล 2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
5-6 |
3. การตรวจสอบสภาพอากาศ และการเปลี่ยนแปลงแผน -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการคาดเดาหรือคาดการณ์สภาพหรือการกระทำ + A/V-(으)ㄹ 텐데 2) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการถ่ายทอดเนื้อหาของประโยคคำถาม + A/V-(으)냐고 하다[묻다], V-느냐고 하다[묻다], N(이)냐고 하다[묻다] 3) สำนวนที่ใช้เพื่อแสดงความประหลาดใจเมื่อสิ่งที่เกิดขึ้นแตกต่างจากความคาดหวังหรือการคาดการณ์ + A/V-(으)ㄹ 줄 몰랐다 4) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการถ่ายทอดประโยคชักชวนไปยังบุคคลอื่น + V-자고 하다 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล 2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
7-8 |
4. การอธิบายวิธีทำอาหาร การเสนอแนะนำอย่างสุภาพ และการเล่าประสบการณ์ท่องเที่ยว -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อคาดเดาการกระทำหรือสภาพจากการสังเกตสิ่งของหรือสถานการณ์ + A-(으)ㄴ가 보다, V-나 보다, N인가 보다 2) คำเชื่อมที่ใช้เมื่อต้องการแสดงว่าไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดแต่ก็พอใช้ได้ หรือเมื่อต้องการเสนอแนะอย่างเบา ๆ + N(이)나 3) คำเชื่อมระหว่างประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงความคิดเห็นหรือข้อเท็จจริงที่ได้รู้หลังจากมีประสบการณ์นั้นแล้ว + V-아/어 보니(까) 4) รูปแบบประโยคใช้เมื่อต้องการเล่าถึงเหตุการณ์ในอดีตที่ตนเคยประสบมา โดยย้อนนึกถึงอดีต หรือคาดหวังปฏิกิริยาจากผู้ฟังขณะถ่ายทอดเหตุการณ์นั้น + A/V-던데(요) |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล 2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
9-10 |
5. การประเมินคุณภาพสินค้าและการขอคืนสินค้า -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงความลังเลว่าจะทำหรือไม่ทำบางสิ่งบางอย่าง + V-(으)ㄹ까 말까 (하다) 2) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการชักชวนหรือแนะนำให้ผู้อื่นทำบางสิ่ง และสามารถใช้แทนประโยคคำสั่งที่มีน้ำเสียงเบาได้ด้วย + V-지 그래(요)? 3) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงความรู้สึกเสียดายหรือเสียใจเล็กน้อยเกี่ยวกับสิ่งที่น่าจะทำหรือไม่ได้ทำในอดีต + V-(으)ㄹ걸 (그랬다) 4) คำเชื่อมที่ใช้เมื่อต้องเลือกสิ่งที่ไม่ถูกใจมากนัก แต่จำเป็นต้องยอมรับเพราะสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย + N(이)라도 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล 2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
11-12 |
6. การปรับเปลี่ยนเวลานัดหมายและสถานที่นัดพบ -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการบอกข้อมูลหรือเหตุผลที่ผู้ฟังยังไม่รู้ + A/V-거든(요), N(이)거든(요) 2) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เมื่อต้องการเน้นว่าไม่มีคน สิ่งของ หรือสถานที่เลยแม้แต่น้อย หรือไม่ใช่อย่างสิ้นเชิง + 아무 N도 3) ปัจจัยที่เติมหลังรากคำกริยาเพื่อแสดงความหมายของสกรรม (ถูกกระทำ) โดยใช้เมื่อประธานไม่ได้กระทำเอง แต่ถูกกระทำโดยพลังหรือสิ่งอื่น + V-이/히/리/기-(피동) |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล 2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
13-14 |
7. การอธิบายปัญหาและการขอรับบริการซ่อมแซม -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เมื่อแสดงว่าหลังการกระทำหนึ่งสิ้นสุดลงแล้วมีการเปลี่ยนไปทำการกระทำอื่นต่อทันที + V-았다가/었다가 2) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เมื่อเกิดเรื่องที่ไม่คาดคิด แม้ว่าเนื้อหาในประโยคก่อนหน้าจะเป็นอีกอย่างก็ตาม + A-(으)ㄴ데도, V-는데도, N인데도 3) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เมื่อเล่าถึงประสบการณ์ที่เคยสังเกตพฤติกรรมของผู้อื่นในอดีต และพูดถึงการเปลี่ยนแปลงของสิ่งนั้นเมื่อเวลาผ่านไป + A/V-더니 4) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการเน้นความหมายของคำสั่งหรือความตั้งใจ + V-도록 하다 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล 2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
15 |
8. การแจ้งข่าวอุบัติเหตุ และการไปเยี่ยมไข้ -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงว่าการกระทำที่เกิดขึ้นก่อนหน้าเป็นสาเหตุหรือเหตุผลของสถานการณ์ที่ไม่ดีที่เกิดขึ้นภายหลัง + V-다(가) 2) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการยืนยันอีกครั้งหลังจากได้ยินคำพูดของผู้อื่น และใช้แสดงความประหลาดใจเมื่อได้ยินเรื่องที่ไม่คาดคิดหรือเรื่องน่าตกใจ + A-다고(요), V-ㄴ다고/는다고(요), N(이)라고(요) 3) สำนวนที่ใช้เมื่อต้องการเน้นการกระทำหรือสภาพก่อนหน้า และแสดงให้เห็นว่าระดับความรุนแรงหรือความมากนั้นสูงมาก + 아무리 A/V-아도/어도 4) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงความกังวลพร้อมกับความคาดหวังมี่ต้องการให้อะไรบางอย่างเกิดขึ้นอย่างแน่นอน + A/V-아야/어야 할 텐데(요) 9. การอธิบายเกี่ยวกับวันสำคัญและการพูดความรู้สึก -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงวัตถุประสงค์ของการกระทำ + N을/를 위해(서), V-기 위해(서) 2) รูปแบบประโยคถูกกระทำ (สกรรม) ที่ใช้เมื่อการกระทำนั้นเกิดจากพลังหรือสิ่งอื่น โดยมักใช้ในกรณีที่ไม่จำเป็นต้องระบุผู้กระทำ หรือไม่ทราบว่าใครเป็นผู้กระทำ + V-아지다/어지다 3) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เพื่อแสดงว่าผลที่ตามมาหลังจากเหตุการณ์ข้างหน้าผิดไปจากความคาดหมาย ที่มีความหมายว่า "ถึงแม้ว่า/แม้ว่า..." + A-(으)ㄴ데도 불구하고, V-는데도 불구하고, N인데도 불구하고 4) เป็นสำนวนที่ใช้เมื่อต้องการกล่าวถึงหรือพิจารณาบางสิ่งบางอย่างเป็นประเด็นในการพูดหรือคิด ที่มีความหมายว่า "เกี่ยวกับ..." + N에 대해(서), N에 대한 N |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล 2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียน |
|
10 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน+แบบฝึกหัดและการบ้าน |
|
10 | |
การทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ |
|
15 | |
การทดสอบทักษะการพูด |
|
5 | |
สอบกลางภาค |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ) | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Language Education Institute, Seoul National University. (2015). 서울대 한국어 Student’s Book 3A. Seoul : Moonjin Media. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Language Education Institute, Seoul National University. (2015). 서울대 한국어 Workbook 3A. Seoul : Moonjin Media. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | National institute of Korean language. (2005). 외국인을 위한 한국어 문법2. Seoul : CommunicationBooks | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Korean Language Institute Yonsei University. (2011). 외국인을 위한 한국어 문법 연습 : 고급. Seoul : Korean Language Institute Yonsei University | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Korean Language Institute Yonsei University. (2012). 외국인을 위한 한국어 문법 연습 : 중급. Seoul : Korean Language Institute Yonsei University |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement