Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS333105
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเกาหลี 5
ภาษาอังกฤษ
English name
Korean V
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS332104#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาเกาหลี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Orlaphanh Phonthachan
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นต้น
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    คำศัพท์ สำนวนและโครงสร้างทางภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นต้น ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อใช้ในวัตถุประสงค์เฉพาะด้าน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Vocabulary, expressions, structures in the Korean pre advanced level, Skills of listening, speaking, reading and writing for special purposes
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Community based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 -แนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    1. การถ่ายทอดข้อมูล
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
    1) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อถ่ายทอดเนื้อหาที่ได้รู้มาจากบุคคลอื่นหรือสื่อ ที่มีความหมายว่า "(คำแทนนาม)บอกว่า..."
    + A-다고 하다, V-ㄴ다고/는다고 하다, N(이)라고 하다
    2) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงความตั้งใจที่จะทำสิ่งที่ผู้พูดคิดว่าจำเป็นต้องทำในอนาคต ที่มีความหมายว่า "(ฉัน)จะต้อง..."
    + V-아야겠다/어야겠다
    3) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการถ่ายทอดเนื้อหาที่ได้ยินมาจากบุคคลอื่นหรือสื่อ ที่มีความหมายว่า "(ฉัน)ได้ยินมาว่า..."
    + A-다고 들었다, V-ㄴ다고/는다고 들었다, N(이)라고 들었다
    4) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการถ่ายทอดเนื้อหาที่ได้ยินมาจากบุคคลอื่นหรือที่รู้มาจากสื่อแต่เป็นรูปแบบที่ย่อมาจาก "-다고 하다, -ㄴ다고/는다고 하다, -(이)라고 하다" ที่มีความหมายว่า "(ฉัน)ได้ยินมาว่า/รู้มาว่า..."
    + A-대(요), V-ㄴ대/는대(요), N(이)래(요)
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นต้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    3-4 2. การอธิบายอุปนิสัย และการแก้ตัว
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
    1) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงว่าการกระทำในประโยคแรกสิ้นสุดลงแล้วตามด้วยการกระทำในประโยคถัดไปทันที
    + V-자마자
    2) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการถ่ายทอดคำสั่งหรือคำขอไปยังบุคคลอื่น ที่มีความหมายว่า "(คำแทนนาม)บอกว่าให้/ขอให้...หน่อย"
    + V-(으)라고 하다
    3) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงสาเหตุหรือเหตุผลของสิ่งที่ไม่สามารถทำได้หรือผลลัพธ์ที่ไม่ดี
    + V-느라고
    4) สำนวนที่ใช้เมื่อต้องการแสดงว่าทุกคนเป็นแบบนั้น จึงไม่มีข้อยกเว้น
    + 누구나, 언제나, 어디나, 무엇이나, 무슨 N(이)나
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นต้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    5-6 3. การตรวจสอบสภาพอากาศ และการเปลี่ยนแปลงแผน
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
    1) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการคาดเดาหรือคาดการณ์สภาพหรือการกระทำ
    + A/V-(으)ㄹ 텐데
    2) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการถ่ายทอดเนื้อหาของประโยคคำถาม
    + A/V-(으)냐고 하다[묻다], V-느냐고 하다[묻다], N(이)냐고 하다[묻다]
    3) สำนวนที่ใช้เพื่อแสดงความประหลาดใจเมื่อสิ่งที่เกิดขึ้นแตกต่างจากความคาดหวังหรือการคาดการณ์
    + A/V-(으)ㄹ 줄 몰랐다
    4) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการถ่ายทอดประโยคชักชวนไปยังบุคคลอื่น
    + V-자고 하다
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นต้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    7-8 4. การอธิบายวิธีทำอาหาร การเสนอแนะนำอย่างสุภาพ และการเล่าประสบการณ์ท่องเที่ยว
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
    1) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อคาดเดาการกระทำหรือสภาพจากการสังเกตสิ่งของหรือสถานการณ์
    + A-(으)ㄴ가 보다, V-나 보다, N인가 보다
    2) คำเชื่อมที่ใช้เมื่อต้องการแสดงว่าไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดแต่ก็พอใช้ได้ หรือเมื่อต้องการเสนอแนะอย่างเบา ๆ
    + N(이)나
    3) คำเชื่อมระหว่างประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงความคิดเห็นหรือข้อเท็จจริงที่ได้รู้หลังจากมีประสบการณ์นั้นแล้ว
    + V-아/어 보니(까)
    4) รูปแบบประโยคใช้เมื่อต้องการเล่าถึงเหตุการณ์ในอดีตที่ตนเคยประสบมา โดยย้อนนึกถึงอดีต หรือคาดหวังปฏิกิริยาจากผู้ฟังขณะถ่ายทอดเหตุการณ์นั้น
    + A/V-던데(요)
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นต้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    9-10 5. การประเมินคุณภาพสินค้าและการขอคืนสินค้า
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
    1) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงความลังเลว่าจะทำหรือไม่ทำบางสิ่งบางอย่าง
    + V-(으)ㄹ까 말까 (하다)
    2) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการชักชวนหรือแนะนำให้ผู้อื่นทำบางสิ่ง และสามารถใช้แทนประโยคคำสั่งที่มีน้ำเสียงเบาได้ด้วย
    + V-지 그래(요)?
    3) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงความรู้สึกเสียดายหรือเสียใจเล็กน้อยเกี่ยวกับสิ่งที่น่าจะทำหรือไม่ได้ทำในอดีต
    + V-(으)ㄹ걸 (그랬다)
    4) คำเชื่อมที่ใช้เมื่อต้องเลือกสิ่งที่ไม่ถูกใจมากนัก แต่จำเป็นต้องยอมรับเพราะสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย
    + N(이)라도
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นต้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    11-12 6. การปรับเปลี่ยนเวลานัดหมายและสถานที่นัดพบ
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
    1) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการบอกข้อมูลหรือเหตุผลที่ผู้ฟังยังไม่รู้
    + A/V-거든(요), N(이)거든(요)
    2) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เมื่อต้องการเน้นว่าไม่มีคน สิ่งของ หรือสถานที่เลยแม้แต่น้อย หรือไม่ใช่อย่างสิ้นเชิง
    + 아무 N도
    3) ปัจจัยที่เติมหลังรากคำกริยาเพื่อแสดงความหมายของสกรรม (ถูกกระทำ) โดยใช้เมื่อประธานไม่ได้กระทำเอง แต่ถูกกระทำโดยพลังหรือสิ่งอื่น
    + V-이/히/리/기-(피동)
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นต้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    13-14 7. การอธิบายปัญหาและการขอรับบริการซ่อมแซม
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
    1) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เมื่อแสดงว่าหลังการกระทำหนึ่งสิ้นสุดลงแล้วมีการเปลี่ยนไปทำการกระทำอื่นต่อทันที
    + V-았다가/었다가
    2) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เมื่อเกิดเรื่องที่ไม่คาดคิด แม้ว่าเนื้อหาในประโยคก่อนหน้าจะเป็นอีกอย่างก็ตาม
    + A-(으)ㄴ데도, V-는데도, N인데도
    3) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เมื่อเล่าถึงประสบการณ์ที่เคยสังเกตพฤติกรรมของผู้อื่นในอดีต และพูดถึงการเปลี่ยนแปลงของสิ่งนั้นเมื่อเวลาผ่านไป
    + A/V-더니
    4) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการเน้นความหมายของคำสั่งหรือความตั้งใจ
    + V-도록 하다
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นต้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    15 8. การแจ้งข่าวอุบัติเหตุ และการไปเยี่ยมไข้
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
    1) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงว่าการกระทำที่เกิดขึ้นก่อนหน้าเป็นสาเหตุหรือเหตุผลของสถานการณ์ที่ไม่ดีที่เกิดขึ้นภายหลัง
    + V-다(가)
    2) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการยืนยันอีกครั้งหลังจากได้ยินคำพูดของผู้อื่น และใช้แสดงความประหลาดใจเมื่อได้ยินเรื่องที่ไม่คาดคิดหรือเรื่องน่าตกใจ
    + A-다고(요), V-ㄴ다고/는다고(요), N(이)라고(요)
    3) สำนวนที่ใช้เมื่อต้องการเน้นการกระทำหรือสภาพก่อนหน้า และแสดงให้เห็นว่าระดับความรุนแรงหรือความมากนั้นสูงมาก
    + 아무리 A/V-아도/어도
    4) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงความกังวลพร้อมกับความคาดหวังมี่ต้องการให้อะไรบางอย่างเกิดขึ้นอย่างแน่นอน
    + A/V-아야/어야 할 텐데(요)

    9. การอธิบายเกี่ยวกับวันสำคัญและการพูดความรู้สึก
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
    1) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อต้องการแสดงวัตถุประสงค์ของการกระทำ
    + N을/를 위해(서), V-기 위해(서)
    2) รูปแบบประโยคถูกกระทำ (สกรรม) ที่ใช้เมื่อการกระทำนั้นเกิดจากพลังหรือสิ่งอื่น โดยมักใช้ในกรณีที่ไม่จำเป็นต้องระบุผู้กระทำ หรือไม่ทราบว่าใครเป็นผู้กระทำ
    + V-아지다/어지다
    3) คำเชื่อมประโยคที่ใช้เพื่อแสดงว่าผลที่ตามมาหลังจากเหตุการณ์ข้างหน้าผิดไปจากความคาดหมาย ที่มีความหมายว่า "ถึงแม้ว่า/แม้ว่า..."
    + A-(으)ㄴ데도 불구하고, V-는데도 불구하고, N인데도 불구하고
    4) เป็นสำนวนที่ใช้เมื่อต้องการกล่าวถึงหรือพิจารณาบางสิ่งบางอย่างเป็นประเด็นในการพูดหรือคิด ที่มีความหมายว่า "เกี่ยวกับ..."
    + N에 대해(서), N에 대한 N
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นต้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการถ่ายทอดข้อมูล

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียน
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    10
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน+แบบฝึกหัดและการบ้าน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นต้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    10
    การทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นต้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    15
    การทดสอบทักษะการพูด
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นต้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    5
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นต้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นต้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี)
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี)
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ)
    หนังสือ หรือ ตำรา Language Education Institute, Seoul National University. (2015). 서울대 한국어 Student’s Book 3A. Seoul : Moonjin Media.
    หนังสือ หรือ ตำรา Language Education Institute, Seoul National University. (2015). 서울대 한국어 Workbook 3A.
    Seoul : Moonjin Media.
    หนังสือ หรือ ตำรา National institute of Korean language. (2005). 외국인을 위한 한국어 문법2. Seoul : CommunicationBooks
    หนังสือ หรือ ตำรา Korean Language Institute Yonsei University. (2011). 외국인을 위한 한국어 문법 연습 : 고급. Seoul : Korean Language Institute Yonsei University
    หนังสือ หรือ ตำรา Korean Language Institute Yonsei University. (2012). 외국인을 위한 한국어 문법 연습 : 중급. Seoul : Korean Language Institute Yonsei University
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)