Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS333106
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเกาหลี 6
ภาษาอังกฤษ
English name
Korean VI
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS333105#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาเกาหลี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    • อาจารย์Orlaphanh Phonthachan
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    • อาจารย์Orlaphanh Phonthachan
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นสูง
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    คำศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นสูง ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อใช้ในวัตถุประสงค์เฉพาะด้าน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Vocabulary, expressions, structures in the Korean upper advanced level, Skills of listening, speaking, reading and writing for special purposes
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Community based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 -แนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    1. การอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนความรักและการแต่งงานและขั้นตอนการเตรียมตัว
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) คำเชื่อมที่แสดงถึงการระลึกถึงสภาพหรือพฤติกรรมในอดีตที่ยังไม่สิ้นสุด
    + A/V-던
    2) การลงท้ายประโยคที่ต้องการยืนยันสิ่งที่ผู้ฟังหรือผู้อื่นทราบอยู่แล้วหรือไม่ หรือ ต้องการบอกสิ่งที่อีกฝ่ายอาจจำไม่ได้
    + A/V-잖아(요)
    3) สำนวนสำหรับการพูดถึงความคิด แผนการ การคาดการในอนาคด
    + V-(으)ㄹ 생각[계획, 예정]이다
    4) สำนวนสำหรับการพูดถึงการยังเหลือเวลาอีกนานกว่าที่สิ่งที่ตั้งใจจะทำในอนาคตจะเกิดขึ้น ที่มีคว่มหมายว่า "กว่าจะทำ...ยังอีกนานเลย"
    + V-(으)려면 멀었다
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นสูง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับความรักและการแต่งงานและขั้นตอนการเตรียมตัว

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    3-4 2. การอธิบายประสบการณ์การทำงานพาร์ทไทม์ และการให้คำปรึกษาการหางาน
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) การเปลี่ยนคำกริยาการกระทำให้เป็นกระทำที่ประธานกระทำต่อกรรมโดยตรง
    + V-이/히/리/기/우-(사동)
    2) คำเชื่อมประโยคที่แสดงถึงการสมมติข้อเท็จจริงบางอย่าง และกระทำตามเงื่อนไขนั้น หรืออยู่ในสภาวะเช่นนั้น ที่มีหมายความว่า "ถ้า/ถ้าสมมติว่า(ฉัน)...(ฉัน)จะทำ..."
    + A-다면, V-ㄴ다면/는다면, N(이)라면
    3) สำนวนสำหรับการแสดงถึง ไม่ว่าจะเลือกสิ่งใดสิ่งหนึ่งในหลายๆสิ่งนั้นก็ไม่มีผลกระทบอะไร
    + 무엇이든(지), 무슨 N(이)든(지)
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นสูง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการอธิบายประสบการณ์การทำงานพาร์ทไทม์ และการให้คำปรึกษาการหางาน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    5-6 3. การแนะนำให้ออกกำลังกาย และการอธิบายวิธีการออกกำลังกาย
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) คำเชื่อมประโยคที่แสดงถึงการอธิบายสถานการณ์หรือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นหลังจากการกระทำในอดีต โดยปกติเนื้อหาในประโยคด้านหน้าจะเป็นสาเหตุของประโยคด้านหลัง
    + V-았더니/었더니
    2) สำนวนที่ใช้เมื่อเน้นย้ำถึงสภาพหรือการกระทำใดๆ มีความหมายว่า "รู้มั้ยว่า...แค่ไหน/มากแค่ไหน"
    + 얼마나 A-(으)ㄴ지/V-는지 모르다
    3) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อคาดเดาสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นโดยอ้างอิงจากเหตุผลหรือหลักฐานบางอย่าง ที่มีความหมายว่า "ดูเหมือนว่า..., คงจะ..., น่าจะเป็น..."
    + A-(으)ㄴ 모양이다, V-는 모양이다, N인 모양이다
    4) คำเชื่อมประโยคแสดงให้เห็นว่าการกระทำหรือสถานการณ์ในประโยคด้านหน้าเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับการกระทำหรือสถานการณ์ที่จะเป็นในประโยคด้านหลัง
    + A/V-아야/어야, N이어야/여야
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นสูง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการแนะนำให้ออกกำลังกาย และการอธิบายวิธีการออกกำลังกาย

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    7-8 4. การพูดถึงการแต่งกายให้เหมาะสมกับงานสังสรรค์และงานกิจกรรม และการประเมินงานสังสรรค์
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) สำนวนที่ใช้เมื่อเวลาที่กังวลล่วงหน้ากับสิ่งที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ที่มีความหมายว่า "(ฉัน)กังวล/กลัวว่า..."
    + A/V-(으)ㄹ까 봐
    2) การลงท้ายประโยคที่ทำให้คำกริยายังคงสภาพหรือการรักษาสภาพที่เป็นอยู่ซึ่ง ใช้เมื่อพรรณาการแต่งกายหรือรูปลักษณ์
    + V-고 있다
    3) สำนวนที่ใช้เมื่อแสดงถึงความเสียดายเกี่ยวกับสิ่งคาดหวังให้เกิดขึ้นหรือไม่ได้อยากให้เกิดขึ้นในอดีต
    + A/V-았어야/었어야 했는데
    4) คำเชื่อมที่ใช้เพื่อแสดงถึงวัตถุประสงค์หรือเหตุผลของการกระทำที่ตามมาที่หลัง ที่มีความหมายว่า "เพื่อ/เพื่อจะ..."
    + V-도록
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นสูง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการพูดถึงการแต่งกายให้เหมาะสมกับงานสังสรรค์และงานกิจกรรม และการประเมินงานสังสรรค์

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    9-10 5. การการพรรณนาการเปลี่ยนแปลง และการเปรียบเทียบชีวิตในเมืองกับชนบท
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) สำนวนที่ใช้เมื่ออยากเน้นเหตุผลสำหรับผลลัพธ์บางอย่าง ที่มีความหมายว่า "...มากจน"
    + 하도 A/V-아서/어서
    2) คำเชื่อมที่แสดงถึงการระลึกถึงสภาพหรือพฤติกรรมในอดีตที่เสร็จสิ้นแล้ว
    + A/V-았던/었던
    3) รูปแบบการเปลี่ยนคำคุณศัพท์ที่พูดถึงสภาพจิตใจหรือความรู้สึกของผู้อื่น
    + A-아/어하다
    4) สำนวนที่ใช้แสดงถึงการกระทำที่เกิดขึ้นซ้ำ หรือ ระดับความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น หนักขึ้น หรือ แย่ลงมาก
    + A/V-(으)면 A/V-(으)ㄹ수록
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นสูง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการการพรรณนาการเปลี่ยนแปลง และการเปรียบเทียบชีวิตในเมืองกับชนบท

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    11-12 6. การแก้ปัญหาและการแสดงความไม่พึงพอใจ
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) รูปแบบประโยค ที่ใช้เมื่อแสดงความหมายของการให้ผู้อื่นกระทำ โดยที่ประธานทำให้กรรมของประโยคกระทำโดยทางอ้อม
    + V-게 하다
    2) การลงท้ายประโยคที่ใช้เมื่อคาดเดาความจริง พร้อมกับกล่าวซ้ำเบา ๆ หรือแสดงความประทับใจหรือน่าทึ่ง ที่มีความหมายว่า "น่าจะ...นะ/เท่าไหร่, คงจะ...แล้วละ"
    + A/V-(으)ㄹ걸(요)
    3) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อแสดงถึงหน้าที่หรือความจำเป็นที่จะต้องทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือความจำเป็นที่จะต้องอยู่ในสภาพใดสภาพหนึ่ง ที่มีความหมายว่า "จำเป็นต้อง..."
    + A/V-지 않으면 안 되다
    4) รูปแบบประโยคที่ใช้ในกรณีมีจุดประสงค์อื่น แต่ฉวยใช้โอกาสทำสิ่งอื่นในระหว่างทำสิ่งนั้น ที่มีความหมายว่า "ระหว่างทาง...แวะ..."
    + V-는 길에
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นสูง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการแก้ปัญหาและการแสดงความไม่พึงพอใจ

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    13-14 7. การพรรณนาเกี่ยวกับเครื่องดนตรีและการแนะนำกิจกรรมยามว่าง
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) รูปแบบประโยคที่ใช้พรรณนาขนาดโดยเปรียบเทียบกับสิ่งที่มีขนาดใกล้เคียงกัน ที่มีความหมายว่า "เท่า/เท่ากับ..."
    + N만 하다
    2) สำนวนที่ใช้เมื่อทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ได้เนื่องจากเหตุผลในประโยคข้างหน้า
    + V-(으)ㄹ 생각도 못 하다
    3) รูปแบบประโยคที่ใช้เพื่อแสดงว่าบางสิ่งมีคุณค่ามากพอที่จะทำเช่นนั้น ที่มีความหมายว่า "น่า..."
    + V-(으)ㄹ 만하다
    4) รูปแบบประโยคที่ใช้เพื่อแสดงว่ามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจนหลายคนรู้จัก
    + A/V-기로 유명하다, N(으)로 유명하다
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นสูง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการพรรณนาเกี่ยวกับเครื่องดนตรีและการแนะนำกิจกรรมยามว่าง

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    15 8. การเล่าข่าวลือและการอธิบายสิ่งที่เข้าใจผิด
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) คำเชื่อมประโยคที่แสดงถึงการที่ไม่รู้มาก่อนลงมือทำ แต่พอทำแล้วจึงได้ตระหนักถึงเนื้อหาในภาคหลัง ที่มีความหมายว่า "พอได้...แล้ว"
    + V-고 보니(까)
    2) รูปแบบประโยคที่ใช้เพื่อแสดงการเสแสร้งทำให้ดูน่าเชื่อถือ
    + A-(으)ㄴ /V-는 척하다
    3) รูปแบบการลงท้ายประโยคที่ใช้เพื่อแสดงความประหลาดใจ ความชื่นชม หรือความไม่อยากเชื่อเกี่ยวกับข้อเท็จจริง
    + A/V-다니(요), N(이)라니(요)
    4) สำนวนที่ใช้เพื่อแสดงว่ามีข้อยกเว้นแตกต่างจากความคิดทั่วไป ที่มีความหมายว่า "ไม่ได้แปลว่า..."
    + N(이)라고 (해서) 다 A-(으)ㄴ/V-는 것은 아니다

    9. การอ่านบทละครและการสวมบทบาทตามบทละคร
    -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) รูปแบบการลงท้ายประโยคที่ใช้เพื่อตรวจสอบสิ่งที่พูดไปก่อนหน้านี้อีกครั้ง ที่มีความหมายว่า "ก็บอกแล้วว่า..."
    + A-다니까(요), V-ㄴ다니까(요)/는다니까(요), N(이)라니까(요)
    2) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจหรือเจตนา หรือเมื่อต้องใช้ความพยายามอย่างหนักเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ที่มีความหมายว่า "สุดท้ายก็.../ในที่สุด(ฉัน)ก็..."
    + V-고 말다
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นสูง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการเล่าข่าวลือและการอธิบายสิ่งที่เข้าใจผิด

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียน
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    10
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน+แบบฝึกหัดและการบ้าน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นสูง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    10
    การทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นสูง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    15
    การทดสอบทักษะการพูด
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นสูง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    5
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นสูง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    30
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับสูงขั้นสูง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี)
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ)
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี)
    หนังสือ หรือ ตำรา Language Education Institute, Seoul National University. (2015). 서울대 한국어 Student’s Book 3B. Seoul : Moonjin Media.
    หนังสือ หรือ ตำรา Language Education Institute, Seoul National University. (2015). 서울대 한국어 Workbook 3B.
    Seoul : Moonjin Media.
    หนังสือ หรือ ตำรา National institute of Korean language. (2005). 외국인을 위한 한국어 문법2. Seoul : CommunicationBooks
    หนังสือ หรือ ตำรา Korean Language Institute Yonsei University. (2011). 외국인을 위한 한국어 문법 연습 : 고급. Seoul : Korean Language Institute Yonsei University
    หนังสือ หรือ ตำรา Korean Language Institute Yonsei University. (2012). 외국인을 위한 한국어 문법 연습 : 중급. Seoul : Korean Language Institute Yonsei University
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)