รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
-แนะนำรายวิชาและการประเมินผล 1. การอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนความรักและการแต่งงานและขั้นตอนการเตรียมตัว -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) คำเชื่อมที่แสดงถึงการระลึกถึงสภาพหรือพฤติกรรมในอดีตที่ยังไม่สิ้นสุด + A/V-던 2) การลงท้ายประโยคที่ต้องการยืนยันสิ่งที่ผู้ฟังหรือผู้อื่นทราบอยู่แล้วหรือไม่ หรือ ต้องการบอกสิ่งที่อีกฝ่ายอาจจำไม่ได้ + A/V-잖아(요) 3) สำนวนสำหรับการพูดถึงความคิด แผนการ การคาดการในอนาคด + V-(으)ㄹ 생각[계획, 예정]이다 4) สำนวนสำหรับการพูดถึงการยังเหลือเวลาอีกนานกว่าที่สิ่งที่ตั้งใจจะทำในอนาคตจะเกิดขึ้น ที่มีคว่มหมายว่า "กว่าจะทำ...ยังอีกนานเลย" + V-(으)려면 멀었다 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล 2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับความรักและการแต่งงานและขั้นตอนการเตรียมตัว สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
3-4 |
2. การอธิบายประสบการณ์การทำงานพาร์ทไทม์ และการให้คำปรึกษาการหางาน -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) การเปลี่ยนคำกริยาการกระทำให้เป็นกระทำที่ประธานกระทำต่อกรรมโดยตรง + V-이/히/리/기/우-(사동) 2) คำเชื่อมประโยคที่แสดงถึงการสมมติข้อเท็จจริงบางอย่าง และกระทำตามเงื่อนไขนั้น หรืออยู่ในสภาวะเช่นนั้น ที่มีหมายความว่า "ถ้า/ถ้าสมมติว่า(ฉัน)...(ฉัน)จะทำ..." + A-다면, V-ㄴ다면/는다면, N(이)라면 3) สำนวนสำหรับการแสดงถึง ไม่ว่าจะเลือกสิ่งใดสิ่งหนึ่งในหลายๆสิ่งนั้นก็ไม่มีผลกระทบอะไร + 무엇이든(지), 무슨 N(이)든(지) |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการอธิบายประสบการณ์การทำงานพาร์ทไทม์ และการให้คำปรึกษาการหางาน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
5-6 |
3. การแนะนำให้ออกกำลังกาย และการอธิบายวิธีการออกกำลังกาย -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) คำเชื่อมประโยคที่แสดงถึงการอธิบายสถานการณ์หรือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นหลังจากการกระทำในอดีต โดยปกติเนื้อหาในประโยคด้านหน้าจะเป็นสาเหตุของประโยคด้านหลัง + V-았더니/었더니 2) สำนวนที่ใช้เมื่อเน้นย้ำถึงสภาพหรือการกระทำใดๆ มีความหมายว่า "รู้มั้ยว่า...แค่ไหน/มากแค่ไหน" + 얼마나 A-(으)ㄴ지/V-는지 모르다 3) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อคาดเดาสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นโดยอ้างอิงจากเหตุผลหรือหลักฐานบางอย่าง ที่มีความหมายว่า "ดูเหมือนว่า..., คงจะ..., น่าจะเป็น..." + A-(으)ㄴ 모양이다, V-는 모양이다, N인 모양이다 4) คำเชื่อมประโยคแสดงให้เห็นว่าการกระทำหรือสถานการณ์ในประโยคด้านหน้าเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับการกระทำหรือสถานการณ์ที่จะเป็นในประโยคด้านหลัง + A/V-아야/어야, N이어야/여야 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการแนะนำให้ออกกำลังกาย และการอธิบายวิธีการออกกำลังกาย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
7-8 |
4. การพูดถึงการแต่งกายให้เหมาะสมกับงานสังสรรค์และงานกิจกรรม และการประเมินงานสังสรรค์ -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) สำนวนที่ใช้เมื่อเวลาที่กังวลล่วงหน้ากับสิ่งที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ที่มีความหมายว่า "(ฉัน)กังวล/กลัวว่า..." + A/V-(으)ㄹ까 봐 2) การลงท้ายประโยคที่ทำให้คำกริยายังคงสภาพหรือการรักษาสภาพที่เป็นอยู่ซึ่ง ใช้เมื่อพรรณาการแต่งกายหรือรูปลักษณ์ + V-고 있다 3) สำนวนที่ใช้เมื่อแสดงถึงความเสียดายเกี่ยวกับสิ่งคาดหวังให้เกิดขึ้นหรือไม่ได้อยากให้เกิดขึ้นในอดีต + A/V-았어야/었어야 했는데 4) คำเชื่อมที่ใช้เพื่อแสดงถึงวัตถุประสงค์หรือเหตุผลของการกระทำที่ตามมาที่หลัง ที่มีความหมายว่า "เพื่อ/เพื่อจะ..." + V-도록 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการพูดถึงการแต่งกายให้เหมาะสมกับงานสังสรรค์และงานกิจกรรม และการประเมินงานสังสรรค์ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
9-10 |
5. การการพรรณนาการเปลี่ยนแปลง และการเปรียบเทียบชีวิตในเมืองกับชนบท -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) สำนวนที่ใช้เมื่ออยากเน้นเหตุผลสำหรับผลลัพธ์บางอย่าง ที่มีความหมายว่า "...มากจน" + 하도 A/V-아서/어서 2) คำเชื่อมที่แสดงถึงการระลึกถึงสภาพหรือพฤติกรรมในอดีตที่เสร็จสิ้นแล้ว + A/V-았던/었던 3) รูปแบบการเปลี่ยนคำคุณศัพท์ที่พูดถึงสภาพจิตใจหรือความรู้สึกของผู้อื่น + A-아/어하다 4) สำนวนที่ใช้แสดงถึงการกระทำที่เกิดขึ้นซ้ำ หรือ ระดับความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น หนักขึ้น หรือ แย่ลงมาก + A/V-(으)면 A/V-(으)ㄹ수록 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการการพรรณนาการเปลี่ยนแปลง และการเปรียบเทียบชีวิตในเมืองกับชนบท สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
11-12 |
6. การแก้ปัญหาและการแสดงความไม่พึงพอใจ -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยค ที่ใช้เมื่อแสดงความหมายของการให้ผู้อื่นกระทำ โดยที่ประธานทำให้กรรมของประโยคกระทำโดยทางอ้อม + V-게 하다 2) การลงท้ายประโยคที่ใช้เมื่อคาดเดาความจริง พร้อมกับกล่าวซ้ำเบา ๆ หรือแสดงความประทับใจหรือน่าทึ่ง ที่มีความหมายว่า "น่าจะ...นะ/เท่าไหร่, คงจะ...แล้วละ" + A/V-(으)ㄹ걸(요) 3) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อแสดงถึงหน้าที่หรือความจำเป็นที่จะต้องทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือความจำเป็นที่จะต้องอยู่ในสภาพใดสภาพหนึ่ง ที่มีความหมายว่า "จำเป็นต้อง..." + A/V-지 않으면 안 되다 4) รูปแบบประโยคที่ใช้ในกรณีมีจุดประสงค์อื่น แต่ฉวยใช้โอกาสทำสิ่งอื่นในระหว่างทำสิ่งนั้น ที่มีความหมายว่า "ระหว่างทาง...แวะ..." + V-는 길에 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการแก้ปัญหาและการแสดงความไม่พึงพอใจ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
13-14 |
7. การพรรณนาเกี่ยวกับเครื่องดนตรีและการแนะนำกิจกรรมยามว่าง -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยคที่ใช้พรรณนาขนาดโดยเปรียบเทียบกับสิ่งที่มีขนาดใกล้เคียงกัน ที่มีความหมายว่า "เท่า/เท่ากับ..." + N만 하다 2) สำนวนที่ใช้เมื่อทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ได้เนื่องจากเหตุผลในประโยคข้างหน้า + V-(으)ㄹ 생각도 못 하다 3) รูปแบบประโยคที่ใช้เพื่อแสดงว่าบางสิ่งมีคุณค่ามากพอที่จะทำเช่นนั้น ที่มีความหมายว่า "น่า..." + V-(으)ㄹ 만하다 4) รูปแบบประโยคที่ใช้เพื่อแสดงว่ามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจนหลายคนรู้จัก + A/V-기로 유명하다, N(으)로 유명하다 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการพรรณนาเกี่ยวกับเครื่องดนตรีและการแนะนำกิจกรรมยามว่าง สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
15 |
8. การเล่าข่าวลือและการอธิบายสิ่งที่เข้าใจผิด -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) คำเชื่อมประโยคที่แสดงถึงการที่ไม่รู้มาก่อนลงมือทำ แต่พอทำแล้วจึงได้ตระหนักถึงเนื้อหาในภาคหลัง ที่มีความหมายว่า "พอได้...แล้ว" + V-고 보니(까) 2) รูปแบบประโยคที่ใช้เพื่อแสดงการเสแสร้งทำให้ดูน่าเชื่อถือ + A-(으)ㄴ /V-는 척하다 3) รูปแบบการลงท้ายประโยคที่ใช้เพื่อแสดงความประหลาดใจ ความชื่นชม หรือความไม่อยากเชื่อเกี่ยวกับข้อเท็จจริง + A/V-다니(요), N(이)라니(요) 4) สำนวนที่ใช้เพื่อแสดงว่ามีข้อยกเว้นแตกต่างจากความคิดทั่วไป ที่มีความหมายว่า "ไม่ได้แปลว่า..." + N(이)라고 (해서) 다 A-(으)ㄴ/V-는 것은 아니다 9. การอ่านบทละครและการสวมบทบาทตามบทละคร -ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับสูงขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบการลงท้ายประโยคที่ใช้เพื่อตรวจสอบสิ่งที่พูดไปก่อนหน้านี้อีกครั้ง ที่มีความหมายว่า "ก็บอกแล้วว่า..." + A-다니까(요), V-ㄴ다니까(요)/는다니까(요), N(이)라니까(요) 2) รูปแบบประโยคที่ใช้เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจหรือเจตนา หรือเมื่อต้องใช้ความพยายามอย่างหนักเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ที่มีความหมายว่า "สุดท้ายก็.../ในที่สุด(ฉัน)ก็..." + V-고 말다 |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการเล่าข่าวลือและการอธิบายสิ่งที่เข้าใจผิด สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไซต์ ในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียน |
|
10 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน+แบบฝึกหัดและการบ้าน |
|
10 | |
การทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ |
|
15 | |
การทดสอบทักษะการพูด |
|
5 | |
สอบกลางภาค |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี) | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Language Education Institute, Seoul National University. (2015). 서울대 한국어 Student’s Book 3B. Seoul : Moonjin Media. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Language Education Institute, Seoul National University. (2015). 서울대 한국어 Workbook 3B. Seoul : Moonjin Media. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | National institute of Korean language. (2005). 외국인을 위한 한국어 문법2. Seoul : CommunicationBooks | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Korean Language Institute Yonsei University. (2011). 외국인을 위한 한국어 문법 연습 : 고급. Seoul : Korean Language Institute Yonsei University | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Korean Language Institute Yonsei University. (2012). 외국인을 위한 한국어 문법 연습 : 중급. Seoul : Korean Language Institute Yonsei University |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement