Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS332204
ภาษาไทย
Thai name
การสนทนาและการอภิปรายภาษาเกาหลี
ภาษาอังกฤษ
English name
Korean Conversation and Discussion
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-2-5)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS332203#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาเกาหลี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์จีรนันท์ โสตถิอนันต์
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์จีรนันท์ โสตถิอนันต์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสนทนาและการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการการพูดในพิธีต่างๆ เทคนิคการอภิปราย การอภิปรายกลุ่มย่อย เทคนิคการสัมภาษณ์ และการให้สัมภาษณ์
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาเกาหลี
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของเกาหลีและไทย
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การสนทนาและการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ การพูดในพิธีการต่าง ๆ เทคนิคการอภิปราย การอภิปรายกลุ่มย่อย เทคนิคการ สัมภาษณ์ และการให้สัมภาษณ์
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Formal and informal conversations and discussion, speech delivery, discussion techniques, group discussion, interview techniques as both interviewer and interviewee
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา
    บทที่ 1 성격이 참 좋아 보여요.
    ไวยกรณ์ -아,어,여 보이다 และ -기 때문에
    2 2
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสนทนาและการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการการพูดในพิธีต่างๆ เทคนิคการอภิปราย การอภิปรายกลุ่มย่อย เทคนิคการสัมภาษณ์ และการให้สัมภาษณ์
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาเกาหลี
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    แนะนำรายวิชา และชี้แจ้งการประเมินผลการเรียน

    บรรยายพร้อมกับชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอนบทที่ 1 성격이 참 좋아 보여요.
    สั่งงานผ่าน Google Classroom
    จัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    2-3 บทที่ 2 사이가 나빠질까 봐 참고 있어
    ไวยกรณ์ -(을)까 봐 และ V-도록
    บทที่ 3 생각없이 걷다 보면…
    ไวยกรณ์ 아,어,여 가지고 และ -다(가) 보면
    4 4
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสนทนาและการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการการพูดในพิธีต่างๆ เทคนิคการอภิปราย การอภิปรายกลุ่มย่อย เทคนิคการสัมภาษณ์ และการให้สัมภาษณ์
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาเกาหลี
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยายพร้อมกับชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอนบทที่ บทที่ 2 사이가 나빠질까 봐 참고 있어. และบทที่ 3 생각없이 걷다 보면…
    สั่งงานผ่าน Google Classroom
    จัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    4 นำเสนอไวยกรณ์และการสื่อสาร 2 2
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสนทนาและการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการการพูดในพิธีต่างๆ เทคนิคการอภิปราย การอภิปรายกลุ่มย่อย เทคนิคการสัมภาษณ์ และการให้สัมภาษณ์
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาเกาหลี
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของเกาหลีและไทย
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาและไวยกรณ์ที่นำเสนอ
    ช่องทางการนำเสนอผลงานในห้องเรียน
    5 บทที่ 4 이순신은 조선의 바다를
    ไวยกรณ์ -는지 모른다/았던,었던,였던
    2 2
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสนทนาและการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการการพูดในพิธีต่างๆ เทคนิคการอภิปราย การอภิปรายกลุ่มย่อย เทคนิคการสัมภาษณ์ และการให้สัมภาษณ์
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาเกาหลี
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของเกาหลีและไทย
    บรรยายพร้อมกับชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอนบทที่ บทที่ 4 이순신은 조선의 바다를
    สั่งงานผ่าน Google Classroom
    จัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    6 บทที่ 5 늦잠을 자는 바람에
    ไวยกรณ์ V-는 바람에/았,었,였더라면
    2 2
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสนทนาและการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการการพูดในพิธีต่างๆ เทคนิคการอภิปราย การอภิปรายกลุ่มย่อย เทคนิคการสัมภาษณ์ และการให้สัมภาษณ์
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาเกาหลี
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยายพร้อมกับชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอนบทที่ บทที่ 5 늦잠을 자는 바람에
    สั่งงานผ่าน Google Classroom
    จัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    7-8 บทที่ 6 야식을 먹었더니 습관이
    ไวยกรณ์ A,V-잖아요/-았,었,였더니
    บทที่ 7 경복궁이 가장 오래된 궁이다
    ไวยกรณ์ -대요/ -을 만하다
    4 4
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสนทนาและการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการการพูดในพิธีต่างๆ เทคนิคการอภิปราย การอภิปรายกลุ่มย่อย เทคนิคการสัมภาษณ์ และการให้สัมภาษณ์
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาเกาหลี
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยายพร้อมกับชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอนบทที่ บทที่ 6 야식을 먹었더니 습관이และ บทที่ 7 경복궁이 가장 오래된 궁이다
    สั่งงานผ่าน Google Classroom
    จัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    9-10 บทที่ 8 하고 싶은 일
    ไวยกรณ์ -(으)려면/-아야,어야,여야
    บทที่ 9 자격증 따 놓으면
    ไวยกรณ์ A,V-던데요/-아,어,여 두다
    4 4
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสนทนาและการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการการพูดในพิธีต่างๆ เทคนิคการอภิปราย การอภิปรายกลุ่มย่อย เทคนิคการสัมภาษณ์ และการให้สัมภาษณ์
    บรรยายพร้อมกับชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอนบทที่ บทที่ 8 하고 싶은 일 และ บทที่ 9 자격증 따 놓으면
    สั่งงานผ่าน Google Classroom
    จัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    11 บทที่ 10 태풍으로 인한 해일
    ไวยกรณ์ -(으)로 인하다/-은 데다(가)
    2 2
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสนทนาและการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการการพูดในพิธีต่างๆ เทคนิคการอภิปราย การอภิปรายกลุ่มย่อย เทคนิคการสัมภาษณ์ และการให้สัมภาษณ์
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาเกาหลี
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยายพร้อมกับชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอนบทที่บทที่ 10 태풍으로 인한 해일
    สั่งงานผ่าน Google Classroom
    จัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    12 นำเสนอไวยกรณ์และการสื่อสาร 2 2
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสนทนาและการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการการพูดในพิธีต่างๆ เทคนิคการอภิปราย การอภิปรายกลุ่มย่อย เทคนิคการสัมภาษณ์ และการให้สัมภาษณ์
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาเกาหลี
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของเกาหลีและไทย
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาและไวยกรณ์ที่นำเสนอ
    ช่องทางการนำเสนอผลงานในห้องเรียน
    13-15 บทที่ 11 설문 조사하는데
    ไวยกรณ์ -만큼/-는 데
    บทที่ 12 프린터에 종이가
    ไวยกรณ์ V-자
    บทที่ 13 이 제품은 쓸수록
    ไวยกรณ์ -게 하다/-을수록
    บทที่ 14 누구에게 도움이 되는 일을
    ไวยกรณ์ -느라고/V-기로 하다
    6 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสนทนาและการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการการพูดในพิธีต่างๆ เทคนิคการอภิปราย การอภิปรายกลุ่มย่อย เทคนิคการสัมภาษณ์ และการให้สัมภาษณ์
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาเกาหลี
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยายพร้อมกับชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอนบทที่บทที่ 11-14
    สั่งงานผ่าน Google Classroom
    จัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 30 30
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    - นำเสนอกลุ่ม/เดี่ยว
    - มีส่วนร่วมในชั้นเรียน
    - การบ้าน
    - Quiz
    - เข้าเรียน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสนทนาและการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการการพูดในพิธีต่างๆ เทคนิคการอภิปราย การอภิปรายกลุ่มย่อย เทคนิคการสัมภาษณ์ และการให้สัมภาษณ์
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาเกาหลี
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของเกาหลีและไทย
    40
    สอบกลางภาคและสอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการสนทนาและการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการการพูดในพิธีต่างๆ เทคนิคการอภิปราย การอภิปรายกลุ่มย่อย เทคนิคการสัมภาษณ์ และการให้สัมภาษณ์
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาเกาหลี
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของเกาหลีและไทย
    60
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ 국립국어원: http://www.korean.go.kr
    누리세종학당: www. sejonghakdang.org.kr
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)