Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS332306
ภาษาไทย
Thai name
การเขียนภาษาเกาหลี 1
ภาษาอังกฤษ
English name
Korean Writing I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS331102#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาเกาหลี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Heekyung Yoo
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Heekyung Yoo
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆ ได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะการเขียนภาษาเกาหลีในรูปแบบต่างๆ
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      หลักการเขียน โครงสร้างของเรียงความ การเขียนเชิงบรรยาย
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Principles of writing, organization of essay, writing descriptive
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 - แนะนำรายวิชาและการประเมินผล
      - ทบทวนไวยากรณ์และสำนวนต่างๆ ที่จำเป็นในการเขียนภาษาเกาหลี
      6
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล
      2. บรรยายหลักการเขียนในภาษาเกาหลี
      3. ยกตัวอย่าง ถามตอบ
      4. สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการเรียน

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. ประมวลรายวิชา
      2. เอกสารประกอบการบรรยาย
      3. Power Point

      สอนออนไลน์โดยใช้ Zoom
      3-4 การเขียนบทความแนะนำสิ่งต่างๆ
      - แนะนำเพื่อน
      - แนะนำโรงเรียน
      - แนะนำบ้านเกิดหรือประเทศ
      6
      • K1: นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเขียนภาษาเกาหลีในรูปแบบต่างๆ
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยาย
      2. ถามตอบ
      3. แบบฝึกหัด
      4. ฝึกเขียนบทความ

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. Power Point

      สอนออนไลน์โดยใช้ Zoom
      5-6 การเขียนบทความอธิบายขั้นตอน
      - ขั้นตอนการทำอาหาร
      - ขั้นตอนการสมัครสมาชิกชมรม
      6
      • K1: นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเขียนภาษาเกาหลีในรูปแบบต่างๆ
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยาย
      2. ถามตอบ
      3. แบบฝึกหัด
      4. ฝึกเขียนบทความ

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. Power Point

      สอนออนไลน์โดยใช้ Zoom
      7-8 การเขียนบทความเกี่ยวกับการเล่าประสบการณ์ต่างๆ
      - ประสบการณ์การท่องเที่ยว
      - ประสบการณ์ไปเยี่ยมบ้านเพื่อนเกาหลี
      6
      • K1: นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเขียนภาษาเกาหลีในรูปแบบต่างๆ
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยาย
      2. ถามตอบ
      3. แบบฝึกหัด
      4. ฝึกเขียนบทความ
      5. สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมและข้อควรปฏิบัติเมื่อไปบ้านคนเกาหลี

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. Power Point

      สอนออนไลน์โดยใช้ Zoom
      9 สอบกลางภาค 3
      • K1: นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเขียนภาษาเกาหลีในรูปแบบต่างๆ
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
      10-11 การเขียนบทความที่แสดงความคิดเห็นของผู้เขียน
      - ความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำศัลยกรรม
      - ความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในเมืองและชนบท
      6
      • K1: นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเขียนภาษาเกาหลีในรูปแบบต่างๆ
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยาย
      2. ถามตอบ
      3. แบบฝึกหัด
      4. ฝึกเขียนบทความ
      5. สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมและข้อควรปฏิบัติในการแสดงความคิดเห็น

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. Power Point

      สอนออนไลน์โดยใช้ Zoom
      12-13 การเขียนข้อความหรือบทความอย่างเป็นทางการ ในชีวิตประจำวัน
      - เขียนอีเมลสอบถามข้อมูล
      - เขียนจดหมายเชิญ
      6
      • K1: นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเขียนภาษาเกาหลีในรูปแบบต่างๆ
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยาย
      2. ถามตอบ
      3. แบบฝึกหัด
      4. ฝึกเขียนบทความ

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. Power Point

      สอนออนไลน์โดยใช้ Zoom
      14-16 การเขียนบทความวิจารณ์
      - เขียนบทความวิจารณ์ภาพยนตร์
      - เขียนบทความวิจารณ์ข่าว
      9
      • K1: นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเขียนภาษาเกาหลีในรูปแบบต่างๆ
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยาย
      2. ถามตอบ
      3. แบบฝึกหัด
      4. ฝึกเขียนบทความวิจารณ์

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. Power Point

      สอนออนไลน์โดยใช้ Zoom
      รวมจำนวนชั่วโมง 48 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม ส่งงาน
      • A1: นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
      10
      รายงานและการนำเสนอ
      • K1: นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเขียนภาษาเกาหลีในรูปแบบต่างๆ
      • A1: นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
      20
      การบ้านและงานที่ได้รับมอบหมาย
      • K1: นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเขียนภาษาเกาหลีในรูปแบบต่างๆ
      • A1: นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
      10
      สอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเขียนภาษาเกาหลีในรูปแบบต่างๆ
      • A1: นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
      30
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความเข้าใจและสามารถเขียนภาษาเกาหลีในระดับย่อหน้า หรือบทความสั้นๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการเขียนภาษาเกาหลีในรูปแบบต่างๆ
      • A1: นักศึกษามีความรับผิดชอบและมีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงาน และการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Kim Jungseop(2014). Get it Korean Writing 2, Hawoo Publishing Inc.
      หนังสือ หรือ ตำรา Kim Jungseop(2014). Get it Korean Writing 3, Hawoo Publishing Inc.
      หนังสือ หรือ ตำรา Kim Jungseop(2014). Get it Korean Writing 4, Hawoo Publishing Inc.
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ www.naver.com
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ www.daum.net
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ www.topik.go.kr
      เอกสารประกอบการสอน (Heekyung Yoo) ตำราประกอบการสอน วิชาการเขียนภาษาเกาหลี อาจารย์ภายในคณะ
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ