รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำรายวิชาและการประเมินผล - ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล 2. บรรยายและให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการสอน 3. Power Point ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
2-3 |
- ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประเทศเกาหลี - ลักษณะและประวัติภาษาเกาหลี |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย 2. ถามตอบ 3. อภิปรายในประเด็นต่างๆ (ความแตกต่างกับประเทศไทย) สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. Power Point ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
4-5 |
- ประวัติศาสตร์ของประเทศเกาหลีโดยสังเขป - ประวัติบุคคลสำคัญโดยสังเขป |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย 2. ถามตอบ 3. อภิปรายในประเด็นต่างๆ (ความแตกต่างกับประเทศไทย) สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. Power Point ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
6-8 |
- วัฒนธรรมการทักทาย - วัฒนธรรมอาหารการกิน |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย 2. ถามตอบ 3. อภิปรายในประเด็นต่างๆ (ความแตกต่างกับประเทศไทย) 4. จับคู่ทักทายตามแบบเกาหลี 5. ฝึกทำอาหารเกาหลี สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. Power Point ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
9 | สอบกลางภาค | 3 |
|
||
10-11 |
- วัฒนธรรมด้านที่อยู่อาศัย - วัฒนธรรมการแต่งกาย |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย 2. ถามตอบ 3. อภิปรายในประเด็นต่างๆ (ความแตกต่างกับประเทศไทย) 4. ลองแต่งกายชุดเกาหลี สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. Power Point ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
12-13 |
- ศาสนาและความเชื่อ - การละเล่นและประเพณี |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย 2. ถามตอบ 3. อภิปรายในประเด็นต่างๆ (ความแตกต่างกับประเทศไทย) 4. เล่นการละเล่นของเกาหลี สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. Power Point ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
14 | - วันสำคัญและเทศกาลต่างๆ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย 2. ถามตอบ 3. อภิปรายในประเด็นต่างๆ (ความแตกต่างกับประเทศไทย) สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. Power Point ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
15-16 | นำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ถามตอบ 2. แสดงความคิดเห็น 3. อภิปรายในประเด็นต่างๆ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Power Point ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 48 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การตรงต่อเวลา การส่งงาน |
|
10 | |
รายงานและการนำเสนอ |
|
30 | |
สอบกลางภาค |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ปริศวร์ ยิ้นเสน. 2555. ภาษากับวัฒนธรรมเกาหลี. สงขลา : กราฟฟิกเนคส์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | 권영민, 장소원, …(2009). 외국인을 위한 한국문화 읽기, Seoul : 아름다운한국어대학교 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Kim Jong-hyuk, Yum Bok-gyu, …(2012). Inside Korea, Seoul : Hollym | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | 이해영, 김은영, …(2011). 생활 속 한국 문화 77, Seoul : Hangulpark |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ