Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS332401
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเกาหลีกับสังคมและวัฒนธรรม
ภาษาอังกฤษ
English name
Korean, Society and Culture
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS332103#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาเกาหลี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Heekyung Yoo
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความหมายและความสำคัญของภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
    • นักศึกษารู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม วิถีชีวิต ประเพณีและมารยาทในสังคมเกาหลี
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • นักศึกษาสามารถอ่านและเขียนเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะและความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาเกาหลีกับสังคมและวัฒนธรรมการใช้ภาษาเกาหลีในสถานการณ์ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Analysis of the relationships between the Korean society and culture, the use of Korean in formal and non formal situations
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 - แนะนำรายวิชาและการประเมินผล
      - ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม
      3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความหมายและความสำคัญของภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • K2: นักศึกษารู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม วิถีชีวิต ประเพณีและมารยาทในสังคมเกาหลี
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษาสามารถอ่านและเขียนเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • S3: นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะและความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล
      2. บรรยายและให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. ประมวลรายวิชา
      2. เอกสารประกอบการสอน
      3. Power Point

      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      2-3 - ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประเทศเกาหลี
      - ลักษณะและประวัติภาษาเกาหลี
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความหมายและความสำคัญของภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • K2: นักศึกษารู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม วิถีชีวิต ประเพณีและมารยาทในสังคมเกาหลี
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษาสามารถอ่านและเขียนเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • S3: นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะและความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยาย
      2. ถามตอบ
      3. อภิปรายในประเด็นต่างๆ (ความแตกต่างกับประเทศไทย)

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. Power Point
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      4-5 - ประวัติศาสตร์ของประเทศเกาหลีโดยสังเขป
      - ประวัติบุคคลสำคัญโดยสังเขป
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความหมายและความสำคัญของภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • K2: นักศึกษารู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม วิถีชีวิต ประเพณีและมารยาทในสังคมเกาหลี
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษาสามารถอ่านและเขียนเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • S3: นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะและความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยาย
      2. ถามตอบ
      3. อภิปรายในประเด็นต่างๆ (ความแตกต่างกับประเทศไทย)

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. Power Point

      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      6-8 - วัฒนธรรมการทักทาย
      - วัฒนธรรมอาหารการกิน
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความหมายและความสำคัญของภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • K2: นักศึกษารู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม วิถีชีวิต ประเพณีและมารยาทในสังคมเกาหลี
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษาสามารถอ่านและเขียนเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • S3: นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะและความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยาย
      2. ถามตอบ
      3. อภิปรายในประเด็นต่างๆ (ความแตกต่างกับประเทศไทย)
      4. จับคู่ทักทายตามแบบเกาหลี
      5. ฝึกทำอาหารเกาหลี

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. Power Point
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      9 สอบกลางภาค 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความหมายและความสำคัญของภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • K2: นักศึกษารู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม วิถีชีวิต ประเพณีและมารยาทในสังคมเกาหลี
      • S2: นักศึกษาสามารถอ่านและเขียนเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • S3: นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะและความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      10-11 - วัฒนธรรมด้านที่อยู่อาศัย
      - วัฒนธรรมการแต่งกาย
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความหมายและความสำคัญของภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • K2: นักศึกษารู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม วิถีชีวิต ประเพณีและมารยาทในสังคมเกาหลี
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษาสามารถอ่านและเขียนเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • S3: นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะและความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยาย
      2. ถามตอบ
      3. อภิปรายในประเด็นต่างๆ (ความแตกต่างกับประเทศไทย)
      4. ลองแต่งกายชุดเกาหลี

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. Power Point

      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      12-13 - ศาสนาและความเชื่อ
      - การละเล่นและประเพณี
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความหมายและความสำคัญของภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • K2: นักศึกษารู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม วิถีชีวิต ประเพณีและมารยาทในสังคมเกาหลี
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษาสามารถอ่านและเขียนเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • S3: นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะและความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยาย
      2. ถามตอบ
      3. อภิปรายในประเด็นต่างๆ
      (ความแตกต่างกับประเทศไทย)
      4. เล่นการละเล่นของเกาหลี

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. Power Point
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      14 - วันสำคัญและเทศกาลต่างๆ 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความหมายและความสำคัญของภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • K2: นักศึกษารู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม วิถีชีวิต ประเพณีและมารยาทในสังคมเกาหลี
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษาสามารถอ่านและเขียนเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • S3: นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะและความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยาย
      2. ถามตอบ
      3. อภิปรายในประเด็นต่างๆ (ความแตกต่างกับประเทศไทย)

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. Power Point
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      15-16 นำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความหมายและความสำคัญของภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • K2: นักศึกษารู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม วิถีชีวิต ประเพณีและมารยาทในสังคมเกาหลี
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษาสามารถอ่านและเขียนเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • S3: นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะและความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. ถามตอบ
      2. แสดงความคิดเห็น
      3. อภิปรายในประเด็นต่างๆ

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Power Point
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      รวมจำนวนชั่วโมง 48 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การตรงต่อเวลา การส่งงาน
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      10
      รายงานและการนำเสนอ
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความหมายและความสำคัญของภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • K2: นักศึกษารู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม วิถีชีวิต ประเพณีและมารยาทในสังคมเกาหลี
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษาสามารถอ่านและเขียนเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • S3: นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะและความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      30
      สอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความหมายและความสำคัญของภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • K2: นักศึกษารู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม วิถีชีวิต ประเพณีและมารยาทในสังคมเกาหลี
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษาสามารถอ่านและเขียนเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • S3: นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะและความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      30
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจความหมายและความสำคัญของภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • K2: นักศึกษารู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรม วิถีชีวิต ประเพณีและมารยาทในสังคมเกาหลี
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษาสามารถอ่านและเขียนเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • S3: นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะและความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมเกาหลีได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา ปริศวร์ ยิ้นเสน. 2555. ภาษากับวัฒนธรรมเกาหลี. สงขลา : กราฟฟิกเนคส์.
      หนังสือ หรือ ตำรา 권영민, 장소원, …(2009). 외국인을 위한 한국문화 읽기, Seoul : 아름다운한국어대학교
      หนังสือ หรือ ตำรา Kim Jong-hyuk, Yum Bok-gyu, …(2012). Inside Korea, Seoul : Hollym
      หนังสือ หรือ ตำรา 이해영, 김은영, …(2011). 생활 속 한국 문화 77, Seoul : Hangulpark
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ