Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS332601
ภาษาไทย
Thai name
เสียงและระบบเสียงภาษาเกาหลี
ภาษาอังกฤษ
English name
Korean Phonetics and Phonology
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS332103#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาเกาหลี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์จีรนันท์ โสตถิอนันต์
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์จีรนันท์ โสตถิอนันต์
    • อาจารย์Yonghoon Lee
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียงได้อย่างถูกต้องชัดเจน
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียง
    • นักศึกษามีทักษะการออกเสียงได้ถูกต้อง และทำนองเสียงได้ถูกต้องกับสถานการณ์
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของเกาหลีและไทย
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    เสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียงได้อย่างถูกต้องชัดเจน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Korean phonetics and phonology, speech organs, speech sounds, vowel and consonant articulation and liaison; practicing listening and pronouncing accurately and clearly
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 แนะนำรายวิชาและเกณฑ์การให้คะแนน

    บรรยายในหัวข้อ
    1. เสียงสระในภาษาเกาหลี
    2. เสียงพยัญชนะในภาษาเกาหลี
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียงได้อย่างถูกต้องชัดเจน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียง
    • S2: นักศึกษามีทักษะการออกเสียงได้ถูกต้อง และทำนองเสียงได้ถูกต้องกับสถานการณ์
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เสียงสระและพยัญชนะในภาษาเกาหลี

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. เอกสารประกอบการบรรยาย
    2. แบบฝึกหัด
    3. Power Point
    4. YouTube
    3 1. เสียงพยัญชนะในภาษาเกาหลี
    2. ระบบเสียงโฆษะ(유성음화)
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียงได้อย่างถูกต้องชัดเจน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียง
    • S2: นักศึกษามีทักษะการออกเสียงได้ถูกต้อง และทำนองเสียงได้ถูกต้องกับสถานการณ์
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เสียงพยัญชนะและระบบเสียงโฆษะในภาษาเกาหลี

    แบบฝึกหัด
    1. ฝึกอ่านออกเสียง

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. เอกสารประกอบการบรรยาย
    2. แบบฝึกหัด
    3. Power Point
    4. YouTube
    4-6 1. เสียงพยัญชนะในภาษาเกาหลี
    2. พยางค์ในภาษาเกาหลี
    3. ตัวสะกดเดี่ยว
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียงได้อย่างถูกต้องชัดเจน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียง
    • S2: นักศึกษามีทักษะการออกเสียงได้ถูกต้อง และทำนองเสียงได้ถูกต้องกับสถานการณ์
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย
    1. เสียงพยัญชนะในภาษาเกาหลี
    2. พยางค์ในภาษาเกาหลี
    3. ตัวสะกดเดี่ยว

    แบบฝึกหัด
    1. ฝึกอ่านออกเสียง

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. เอกสารประกอบการบรรยาย
    2. แบบฝึกหัด
    3. Power Point
    4. YouTube
    7-8 1.ตัวสะกดคู่
    2. ตัวสะกด
    3. เสียงสนธิ (연음)
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียงได้อย่างถูกต้องชัดเจน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียง
    • S2: นักศึกษามีทักษะการออกเสียงได้ถูกต้อง และทำนองเสียงได้ถูกต้องกับสถานการณ์
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย
    1.ตัวสะกดคู่
    2. ตัวสะกด
    3. เสียงสนธิ (연음)

    แบบฝึกหัด
    1. ฝึกอ่านออกเสียง

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. เอกสารประกอบการบรรยาย
    2. แบบฝึกหัด
    3. Power Point
    4. YouTube
    9-10 1. หลักการเพิ่มเสียง(경음화, fortition)ในภาษาเกาหลี
    2. เสียงนาสิก(비음화, nasalization)ในภาษาเกาหลี
    3. เสียง유음화 และ 유기음화ในภาษาเกาหลี
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียงได้อย่างถูกต้องชัดเจน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียง
    • S2: นักศึกษามีทักษะการออกเสียงได้ถูกต้อง และทำนองเสียงได้ถูกต้องกับสถานการณ์
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย
    1. หลักการเพิ่มเสียง(경음화, fortition)ในภาษาเกาหลี
    2. เสียงนาสิก(비음화, nasalization)ในภาษาเกาหลี
    3. เสียง유음화 และ 유기음화ในภาษาเกาหลี

    แบบฝึกหัด
    1. ฝึกอ่านออกเสียง

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. เอกสารประกอบการบรรยาย
    2. แบบฝึกหัด
    3. Power Point
    4. YouTube
    11 1. ปรากฏการณ์เสียงเพดาน(구개음화)
    2. การเพิ่มตัว "น(ㄴ 첨가)"
    3. เสียง유음화 และ 유기음화ในภาษาเกาหลี
    4. เสียงสูงต่ำและจังหวะในการออกเสียง
    5. การตกออกของ "ฮ(ㅎ 탈락)"
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียงได้อย่างถูกต้องชัดเจน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียง
    • S2: นักศึกษามีทักษะการออกเสียงได้ถูกต้อง และทำนองเสียงได้ถูกต้องกับสถานการณ์
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย
    1. ปรากฏการณ์เสียงเพดาน(구개음화)
    2. การเพิ่มตัว "น(ㄴ 첨가)"
    3. เสียง유음화 และ 유기음화ในภาษาเกาหลี
    4. เสียงสูงต่ำและจังหวะในการออกเสียง
    5. การตกออกของ "ฮ(ㅎ 탈락)"

    แบบฝึกหัด
    1. ฝึกอ่านออกเสียง

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. เอกสารประกอบการบรรยาย
    2. แบบฝึกหัด
    3. Power Point
    4. YouTube
    12-13 1. การออกเสียงและทำนองเสียงในประโยคบอกเล่า
    2. การออกเสียงและทำนองเสียงในประโยคคำถาม
    3. การออกเสียงและทำนองเสียงในประโยคชักชวน
    4. การออกเสียงและทำนองเสียงในประโยคคำสั่ง
    5. การออกเสียงและทำนองเสียงในประโยคอุทาน
    6. การเปลี่ยนแปลงของความหมายตามสำเนียง
    6
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      บรรยาย
      1. การออกเสียงและทำนองเสียงในประโยคบอกเล่า
      2. การออกเสียงและทำนองเสียงในประโยคคำถาม
      3. การออกเสียงและทำนองเสียงในประโยคชักชวน
      4. การออกเสียงและทำนองเสียงในประโยคคำสั่ง
      5. การออกเสียงและทำนองเสียงในประโยคอุทาน
      6. การเปลี่ยนแปลงของความหมายตามสำเนียง

      แบบฝึกหัด
      1. ฝึกอ่านออกเสียง

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. แบบฝึกหัดการออกเสียง
      3. Power Point
      4. YouTube


      14-15 1. การสะกดคำยืมจากภาษาต่างประเทศและการออกเสียง(외래어 표기와 발음)
      2. ฝึกการออกเสียง
      3. นำเสนองาน
      4. ทบทวน
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียงได้อย่างถูกต้องชัดเจน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียง
      • S2: นักศึกษามีทักษะการออกเสียงได้ถูกต้อง และทำนองเสียงได้ถูกต้องกับสถานการณ์
      • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      บรรยาย
      1. การสะกดคำยืมจากภาษาต่างประเทศและการออกเสียง(외래어 표기와 발음)
      2. ฝึกการออกเสียง

      แบบฝึกหัด
      1. ฝึกอ่านออกเสียง

      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      1. นำเสนองานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. แบบฝึกหัดการออกเสียง
      3. Power Point
      4. YouTube
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      1. สอบกลางภาค(พากย์ซีรี่ย์เกาหลี) 20 %
      2. สอบปลายภาค(กฎการออกเสียง) 30%
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียงได้อย่างถูกต้องชัดเจน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียง
      • S2: นักศึกษามีทักษะการออกเสียงได้ถูกต้อง และทำนองเสียงได้ถูกต้องกับสถานการณ์
      • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      50
      1. เข้าห้องเรียน 10
      2. นำเสนองานกลุ่ม 20
      3. แบบฝึกหัดเขียนตามคำบอก 20
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียงได้อย่างถูกต้องชัดเจน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับเสียงและระบบเสียงของภาษาเกาหลี ฐานกรณ์เสียงสระ พยัญชนะ การออกเสียงสูงต่ำ และการออกเสียงสัมผัส รวมทั้งฝึกให้มีความสามารถในการฟังและออกเสียง
      • S2: นักศึกษามีทักษะการออกเสียงได้ถูกต้อง และทำนองเสียงได้ถูกต้องกับสถานการณ์
      • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      50
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Language Education Institute, Seoul National University. (2009). 외국인을 위한 한국어 발음47 1. Seoul : 랭기지플러스 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Language Education Institute, Seoul National University. (2009). 외국인을 위한 한국어 발음47 2. Seoul : 랭기지플러스 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)