Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเยอรมัน
German
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS723303
ภาษาไทย
Thai name
วากยสัมพันธ์เยอรมัน
ภาษาอังกฤษ
English name
GERMAN SYNTAX
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS722108#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาเยอรมัน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วัสมิลล์ วัชระกวีศิลป
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วัสมิลล์ วัชระกวีศิลป
    • อาจารย์Dustin Hoffmann
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างประโยคภาษาเยอรมัน
    • มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์และสามารถในการวิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมัน
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • วิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมัน
      • ประยุกต์ทฤษฎีและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาเยอรมันได้อย่างเหมาะสม
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • : มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • มีสำนึกในการนำความรู้ไปพัฒนาหรือแก้ปัญหาในเชิงวิชาการหรือเชิงวิชาชีพ
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      วากยสัมพันธ์ขั้นแนะนำ ชนิดของคำ โครงสร้างประโยค ชนิดประโยค และการวิเคราะห์ประโยค
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Introduction to syntax, classes of words, sentence structures, classes of sentences, and analyses of sentences
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 - สังเขปรายวิชา
      - ความหมายและความสำคัญของวากยสัมพันธ์เยอรมัน
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างประโยคภาษาเยอรมัน
      - ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา วิธีการการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล
      - อธิบายถึงความหมายและความสำคัญของวากยสัมพันธ์เยอรมัน
      - แบ่งกลุ่มค้นคว้า นำเสนอและอภิปรายเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของวากยสัมพันธ์เยอรมัน / KKU E-learning และ Google Classroom
      3-5 -ชนิดของคำ
      - -คำนาม
      - -คำคุณสรรพ
      - -คำนำหน้านาม
      - -คำสรรพนาม
      - -คำกริยา
      - -คำสันธาน
      - -คำบุพบท
      - -คำวิเศษณ์
      - -คำอุทาน
      9
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างประโยคภาษาเยอรมัน
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์และสามารถในการวิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมัน
      • S1: วิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมัน
      • S2: ประยุกต์ทฤษฎีและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาเยอรมันได้อย่างเหมาะสม
      • C1: : มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: มีสำนึกในการนำความรู้ไปพัฒนาหรือแก้ปัญหาในเชิงวิชาการหรือเชิงวิชาชีพ
      - อธิบายเรื่องของชนิดของคำ และการวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ความรู้ในเรื่องของชนิดของคำเพื่อการทำงานได้
      -แบ่งกลุ่มค้นคว้า นำเสนอและอภิปรายตามแต่ละชนิดของคำที่ได้รับมอบหมาย/ KKU E-learning และ Google Classroom

      6-8 โครงสร้างประโยค
      -ประธาน
      -คำกริยา
      -ส่วนเติมเต็ม
      -ส่วนขยาย
      9
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างประโยคภาษาเยอรมัน
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์และสามารถในการวิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมัน
      • S1: วิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมัน
      • S2: ประยุกต์ทฤษฎีและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาเยอรมันได้อย่างเหมาะสม
      • C1: : มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: มีสำนึกในการนำความรู้ไปพัฒนาหรือแก้ปัญหาในเชิงวิชาการหรือเชิงวิชาชีพ
      -อธิบายโครงสร้างประโยคภาษาเยอรมัน
      -อธิบายวิธีการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาเยอรมันและการประยุกต์ใช้ความรู้ในเรื่องของโครงสร้างประโยคภาษาเยอรมันในการทำงานได้ / KKU E-learning และ Google Classroom
      -แบ่งกลุ่มค้นคว้า นำเสนอและอภิปรายตามแต่ละชนิด โครงสร้างประโยคที่ได้รับมอบหมาย/ KKU E-learning และ Google Classroom
      9-11 ชนิดประโยค
      -ประโยคบอกเล่า
      -ประโยคคำถาม
      -ประโยคคำสั่ง
      -ประโยคความเดียว
      -ประโยคความซ้อ
      9
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างประโยคภาษาเยอรมัน
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์และสามารถในการวิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมัน
      • S1: วิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมัน
      • S2: ประยุกต์ทฤษฎีและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาเยอรมันได้อย่างเหมาะสม
      • C1: : มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: มีสำนึกในการนำความรู้ไปพัฒนาหรือแก้ปัญหาในเชิงวิชาการหรือเชิงวิชาชีพ
      -อธิบายชนิดประโยคภาษาเยอรมัน
      -อธิบายวิธีการวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ความรู้ในเรื่องของชนิดประโยค / KKU E-learning และ Google Classroom
      - แบ่งกลุ่มค้นคว้า นำเสนอและอภิปรายตามแต่ละชนิดประโยคของภาษาเยอรมันตามที่ได้รับมอบหมาย
      12-14 การวิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมัน
      -วิธีทดสอบหน่วยประโยค
      -ตัวแบบสนามที่ตั้ง
      9
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างประโยคภาษาเยอรมัน
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์และสามารถในการวิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมัน
      • S1: วิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมัน
      • S2: ประยุกต์ทฤษฎีและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาเยอรมันได้อย่างเหมาะสม
      • C1: : มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: มีสำนึกในการนำความรู้ไปพัฒนาหรือแก้ปัญหาในเชิงวิชาการหรือเชิงวิชาชีพ
      - อธิบายถึงความหมายและความสำคัญของการวิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมันด้วยวิธีทดสอบหน่วยประโยค และตัวแบบสนามที่ตั้ง
      -อธิบายวิธีการวิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมันด้วยวิธีทดสอบหน่วยประโยค และตัวแบบสนามที่ตั้ง
      -แบ่งกลุ่มค้นคว้า นำเสนอและอภิปรายการวิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมันด้วยวิธีทดสอบหน่วยประโยค และตัวแบบสนามที่ตั้งจากสื่อ หรือเอกสารที่สนใจ/ KKU E-learning และ Google Classroom
      15 - นำเสนอโครงการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
      - สรุปผลการเรียนรู้
      3
        - นำเสนอผลงานวิจัยแบบปากเปล่าต่อหน้าที่ประชุมทั้งแบบปกติและแบบระยะไกล กลุ่มละ 15 นาที
        - ซักถามและอภิปรายประเด็นที่สนใจหรือสงสัยโดยผู้เรียนคนอื่นๆ / KKU E-learning และ Google Classroom
        - ผู้สอนให้ข้อเสนอแนะในการนำงานวิจัยที่นำเสนอไปต่อยอดเพื่อพัฒนา
        - ผู้เรียนให้ข้อเสนอแนะสำหรับการเรียนการสอนในปีการศึกษาถัดไป
        รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
        8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
             Course assessment
        วิธีการประเมิน
        Assessment Method
        CLO สัดส่วนคะแนน
        Score breakdown
        หมายเหตุ
        Note
        การมีส่วนร่วมในการอภิปราย
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างประโยคภาษาเยอรมัน
        • S2: ประยุกต์ทฤษฎีและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาเยอรมันได้อย่างเหมาะสม
        • A1: : มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        10 ทั้งการอภิปรายในกลุ่มและการตั้งคำถามระหว่างกลุ่ม
        การฝึกปฏิบัติ การค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมตามที่ได้รับมอบหมายและ E-Learning
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างประโยคภาษาเยอรมัน
        • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์และสามารถในการวิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมัน
        • S1: วิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมัน
        • S2: ประยุกต์ทฤษฎีและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาเยอรมันได้อย่างเหมาะสม
        • A1: : มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • A2: มีสำนึกในการนำความรู้ไปพัฒนาหรือแก้ปัญหาในเชิงวิชาการหรือเชิงวิชาชีพ
        10 ทั้งการอภิปรายในกลุ่มและการตั้งคำถามระหว่างกลุ่ม
        การนำเสนอโครงการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
        • A2: มีสำนึกในการนำความรู้ไปพัฒนาหรือแก้ปัญหาในเชิงวิชาการหรือเชิงวิชาชีพ
        20 นำเสนอปากเปล่าในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียน
        ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างประโยคภาษาเยอรมัน
        • K2: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์และสามารถในการวิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมัน
        • S1: วิเคราะห์ประโยคภาษาเยอรมัน
        • S2: ประยุกต์ทฤษฎีและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคภาษาเยอรมันได้อย่างเหมาะสม
        • A1: : มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • A2: มีสำนึกในการนำความรู้ไปพัฒนาหรือแก้ปัญหาในเชิงวิชาการหรือเชิงวิชาชีพ
        60 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย
        สัดส่วนคะแนนรวม 100
        9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
             Textbook and instructional materials
        ประเภทตำรา
        Type
        รายละเอียด
        Description
        ประเภทผู้แต่ง
        Author
        ไฟล์
        File
        หนังสือ หรือ ตำรา สุกัลยา แฉล้ม. (2563). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS723 303. ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
        หนังสือ หรือ ตำรา เอนก กิมสุวรรณ. (2551). วากยสัมพันธ์เยอรมัน. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
        หนังสือ หรือ ตำรา Traore, S. (2553). วากยสัมพันธ์ภาษาเยอรมัน. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
        10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
             Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
        Evaluation of course effectiveness and validation
        • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
        • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
        การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
        Improving Course instruction and effectiveness
        • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
        • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
        ผลการเรียนรู้
        Curriculum mapping
        1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

        1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
        1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
        1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
        1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
        1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

        2. ด้านความรู้ ดังนี้
        2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
        2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
        2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
        2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
        2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

        3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
        3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
        3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

        4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
        4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
        4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
        4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
        4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

        5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
        5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
        5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
        5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ