Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเยอรมัน
German
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS723806
ภาษาไทย
Thai name
การสนทนาภาษาเยอรมันในโลกยุคดิจิทัลและเทคโนโลยี
ภาษาอังกฤษ
English name
German Conversation in the Digital and Technological World
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS722109#,HS722110#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาเยอรมัน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • Mrs. Malgorzata-Aneta Nseibeh
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • Mrs. Malgorzata-Aneta Nseibeh
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารภาษาเยอรมัน ในหัวข้อที่เกี่ยวกับผลประกอบการ ผู้ถือหุ้นและการลงทุน ผลกระทของสภาพเศรษฐกิจ
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ปัญหาในเชิงธุรกิจ และแผนธุรกิจได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • ผู้เรียนเกิดทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • ผู้เรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      การสนทนาภาษาเยอรมันในโลกยุคดิจิทัลและเทคโนโลยี ที่เกี่ยวกับกำไร ผลประกอบการ ผู้ถือหุ้น การลงทุน ผลกระทบของสภาพเศรษฐกิจ การแก้ปัญหาในเชิงธุรกิจ และแผนธุรกิจ
      ภาษาอังกฤษ
      English
      German conversation in in the digital and technological world about profits, turnover, shareholders, investment, effects of economic situations, business problem solving, and business plans
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-3 แนะนำรายวิชาและมารยาทในการพูดและการติดต่อสื่อสารทางธุรกิจ 9
      • K1: ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารภาษาเยอรมัน ในหัวข้อที่เกี่ยวกับผลประกอบการ ผู้ถือหุ้นและการลงทุน ผลกระทของสภาพเศรษฐกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ปัญหาในเชิงธุรกิจ และแผนธุรกิจได้
      • C1: ผู้เรียนเกิดทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: ผู้เรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      -แนะนำแนวการสอน
      - บรรยาย ซักถาม อภิปราย
      -แสดงบทบาทสมมุติ
      สื่อการสอน
      - เอกสารประกอบการสอนที่อาจารย์ผู้สอนจัดทำขึ้น
      - หนังสือ หรือ ตำรา
      - ใบงาน

      ในห้องเรียน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      4-6 ประโยคและวลีที่ใช้ในเชิงธุรกิจและการลงทุน 9
      • K1: ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารภาษาเยอรมัน ในหัวข้อที่เกี่ยวกับผลประกอบการ ผู้ถือหุ้นและการลงทุน ผลกระทของสภาพเศรษฐกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ปัญหาในเชิงธุรกิจ และแผนธุรกิจได้
      • C1: ผู้เรียนเกิดทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: ผู้เรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      - บรรยาย ซักถาม อภิปราย
      - กิจกรรมกลุ่ม
      สื่อการสอน
      - เอกสารประกอบการสอนที่อาจารย์ผู้สอนจัดทำขึ้น
      - หนังสือ หรือ ตำรา
      - ใบงาน

      ในห้องเรียน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      7-9 ภาษาเยอรมันที่ใช้ในการประชุมและการสัมมนาเชิงธุรกิจ 9
      • K1: ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารภาษาเยอรมัน ในหัวข้อที่เกี่ยวกับผลประกอบการ ผู้ถือหุ้นและการลงทุน ผลกระทของสภาพเศรษฐกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ปัญหาในเชิงธุรกิจ และแผนธุรกิจได้
      • C1: ผู้เรียนเกิดทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: ผู้เรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      - บรรยาย ซักถาม อภิปราย
      - กิจกรรมกลุ่ม
      สื่อการสอน
      - เอกสารประกอบการสอนที่อาจารย์ผู้สอนจัดทำขึ้น
      - หนังสือ หรือ ตำรา
      - ใบงาน

      ในห้องเรียน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      10-12 การสนทนาและการวางแผนทางธุรกิจ 9
      • K1: ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารภาษาเยอรมัน ในหัวข้อที่เกี่ยวกับผลประกอบการ ผู้ถือหุ้นและการลงทุน ผลกระทของสภาพเศรษฐกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ปัญหาในเชิงธุรกิจ และแผนธุรกิจได้
      • C1: ผู้เรียนเกิดทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: ผู้เรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      - บรรยาย ซักถาม อภิปราย
      - กิจกรรมกลุ่ม
      สื่อการสอน
      - เอกสารประกอบการสอนที่อาจารย์ผู้สอนจัดทำขึ้น
      - หนังสือ หรือ ตำรา
      - ใบงาน

      ในห้องเรียน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      13-15 ผลกระทบของสภาพเศรษฐกิจและการแก้ปัญหาทางธุรกิจ 9
      • K1: ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารภาษาเยอรมัน ในหัวข้อที่เกี่ยวกับผลประกอบการ ผู้ถือหุ้นและการลงทุน ผลกระทของสภาพเศรษฐกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ปัญหาในเชิงธุรกิจ และแผนธุรกิจได้
      • C1: ผู้เรียนเกิดทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: ผู้เรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      - บรรยาย ซักถาม อภิปราย
      - กิจกรรมกลุ่ม
      สื่อการสอน
      - เอกสารประกอบการสอนที่อาจารย์ผู้สอนจัดทำขึ้น
      - หนังสือ หรือ ตำรา
      - ใบงาน

      ในห้องเรียน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถามและร่วมกิจกรรม
      • K1: ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารภาษาเยอรมัน ในหัวข้อที่เกี่ยวกับผลประกอบการ ผู้ถือหุ้นและการลงทุน ผลกระทของสภาพเศรษฐกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ปัญหาในเชิงธุรกิจ และแผนธุรกิจได้
      • A1: ผู้เรียนเกิดทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • A2: ผู้เรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      10
      งานเดี่ยว
      • K1: ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารภาษาเยอรมัน ในหัวข้อที่เกี่ยวกับผลประกอบการ ผู้ถือหุ้นและการลงทุน ผลกระทของสภาพเศรษฐกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ปัญหาในเชิงธุรกิจ และแผนธุรกิจได้
      • A1: ผู้เรียนเกิดทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • A2: ผู้เรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      15
      งานกลุ่ม
      • K1: ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารภาษาเยอรมัน ในหัวข้อที่เกี่ยวกับผลประกอบการ ผู้ถือหุ้นและการลงทุน ผลกระทของสภาพเศรษฐกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ปัญหาในเชิงธุรกิจ และแผนธุรกิจได้
      • A1: ผู้เรียนเกิดทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • A2: ผู้เรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      15
      สอบกลางภาค
      • K1: ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารภาษาเยอรมัน ในหัวข้อที่เกี่ยวกับผลประกอบการ ผู้ถือหุ้นและการลงทุน ผลกระทของสภาพเศรษฐกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ปัญหาในเชิงธุรกิจ และแผนธุรกิจได้
      • A1: ผู้เรียนเกิดทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • A2: ผู้เรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      30
      สอบปลายภาค
      • K1: ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารภาษาเยอรมัน ในหัวข้อที่เกี่ยวกับผลประกอบการ ผู้ถือหุ้นและการลงทุน ผลกระทของสภาพเศรษฐกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ปัญหาในเชิงธุรกิจ และแผนธุรกิจได้
      • A1: ผู้เรียนเกิดทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • A2: ผู้เรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Nseibeh, Malgorzata: Documents for teaching HS723806 Faculty of Humanities and Social Sciences Khon Kaen Universty 2022
      อาจารย์ภายในคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา - Dallapiazza, Rosa-Maria u.a. (1999). Tangram 2A, 2B. München: Max Hueber Verlag.
      - Funk, Hermann u.a. (2002). Deutsch als fremdsprache für Jugendliche. München: Langenscheidt Verlag.
      - Prange, Lisa. (2001). 44 Sprechspiele für Deutsch als Fremdsprache. München: Max Hueber Verlag.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Ausspracheschulung: Regeln, Hinweise zum Anbilden und zur Korrektur von Fehlern. Avaiable:
      - http://www.uni-bielefeld.de/ ili/ studium/ faecher/daf/ personen/ richter_julia/ lehre/
      ausspracheschulung/index.html

      Fremde Akzente in Deutsch. Avaiable:
      - http://www.dw.de/dw/0,,12251,00.html
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ