Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS413604
ภาษาไทย
Thai name
การจัดการภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
Public, Private and Civil Society Management
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์พิธันดร นิตยสุทธิ์
    • อาจารย์อิมรอน โสะสัน
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์พิธันดร นิตยสุทธิ์
    • อาจารย์อิมรอน โสะสัน
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจและบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนที่มีต่อสาธารณะ
    • มีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่ส่งผลต่อประโยชน์สาธารณะ
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับภารกิจของภาครัฐและภาคเอกชน
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีโลกทัศน์ที่ดีต่อการดำเนินธุรกรรมของภาคเอกชนที่ส่งผลต่อสาธารณะในฐานะผู้บริโภค
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ความหมาย แนวคิดและทฤษฎีการจัดการภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม เปรียบเทียบความแตกต่าง ความคล้ายคลึง ความสัมพันธ์เชื่อมโยง และการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาสังคม บทบาทของประชาสังคมกับการจัดการภาครัฐและการบริการสาธารณะแนวใหม่
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Definition, concept, and theory of Public, Private and Civil Society Management; Comparative differences, similarities, relationships, and partnerships between public, private, and civil sectors; Role of civil society in New Public Management and service provision.
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Work integrated learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Problem-based learning
      • Task-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-3 1. ชี้แจงวิธีการศึกษา
      2. แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับวิวัฒนาการเกี่ยวกับบทบาทระหว่างรัฐและสาธารณะ
      9
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจและบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนที่มีต่อสาธารณะ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่ส่งผลต่อประโยชน์สาธารณะ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับภารกิจของภาครัฐและภาคเอกชน
      • C1: มีโลกทัศน์ที่ดีต่อการดำเนินธุรกรรมของภาคเอกชนที่ส่งผลต่อสาธารณะในฐานะผู้บริโภค
      1. ชี้แจงและแนะนำการเรียนการสอน และการส่งงาน ตลอดจนเกณฑ์การประเมินผล
      2. การบรรยาย
      3. ซักถาม โต้ตอบ
      4-6 1. แนวคิดเปรียบเทียบเกี่ยวกับการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน
      2. ประเภทธุรกิจภาคเอกชน
      9
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจและบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนที่มีต่อสาธารณะ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่ส่งผลต่อประโยชน์สาธารณะ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับภารกิจของภาครัฐและภาคเอกชน
      • C1: มีโลกทัศน์ที่ดีต่อการดำเนินธุรกรรมของภาคเอกชนที่ส่งผลต่อสาธารณะในฐานะผู้บริโภค
      1. การบรรยาย
      2. ซักถาม โต้ตอบ
      7-9 ความสัมพันธ์ระหว่างองค์การภาครัฐและภาคเอกชน 9
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจและบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนที่มีต่อสาธารณะ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่ส่งผลต่อประโยชน์สาธารณะ
      • C1: มีโลกทัศน์ที่ดีต่อการดำเนินธุรกรรมของภาคเอกชนที่ส่งผลต่อสาธารณะในฐานะผู้บริโภค
      1. การบรรยาย
      2. ซักถาม โต้ตอบ
      10-11 บทบาทในการพัฒนาประเทศของภาครัฐและภาคเอกชน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจและบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนที่มีต่อสาธารณะ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่ส่งผลต่อประโยชน์สาธารณะ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับภารกิจของภาครัฐและภาคเอกชน
      • C1: มีโลกทัศน์ที่ดีต่อการดำเนินธุรกรรมของภาคเอกชนที่ส่งผลต่อสาธารณะในฐานะผู้บริโภค
      1. การบรรยาย
      2. ซักถาม โต้ตอบ
      12-13 1. ภาครัฐกับการแก้ไขปัญหาจากการเจริญเติมโตทางเศรษฐกิจของภาคเอกชน
      2. รัฐวิสาหกิจกับการพัฒนาประเทศ
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจและบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนที่มีต่อสาธารณะ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่ส่งผลต่อประโยชน์สาธารณะ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับภารกิจของภาครัฐและภาคเอกชน
      • C1: มีโลกทัศน์ที่ดีต่อการดำเนินธุรกรรมของภาคเอกชนที่ส่งผลต่อสาธารณะในฐานะผู้บริโภค
      1. การบรรยาย
      2. ซักถาม โต้ตอบ
      14-15 วิเคราะห์ผลกระทบต่อสาธารณะ ซึ่งเกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจและบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนที่มีต่อสาธารณะ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่ส่งผลต่อประโยชน์สาธารณะ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับภารกิจของภาครัฐและภาคเอกชน
      • C1: มีโลกทัศน์ที่ดีต่อการดำเนินธุรกรรมของภาคเอกชนที่ส่งผลต่อสาธารณะในฐานะผู้บริโภค
      1. แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์ผลกระทบต่อสาธารณะ ที่เกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน และนำเสนอ
      2. อาจารย์วิพากษ์ผลงาน เพื่อให้นักศึกษาทุกคนรับทราบและเรียนรู้ข้อบกพร่องซึ่งกันและกัน
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การสอบกลางภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจและบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนที่มีต่อสาธารณะ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่ส่งผลต่อประโยชน์สาธารณะ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับภารกิจของภาครัฐและภาคเอกชน
      • A1: มีโลกทัศน์ที่ดีต่อการดำเนินธุรกรรมของภาคเอกชนที่ส่งผลต่อสาธารณะในฐานะผู้บริโภค
      40
      การสอบปลายภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจและบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนที่มีต่อสาธารณะ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่ส่งผลต่อประโยชน์สาธารณะ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับภารกิจของภาครัฐและภาคเอกชน
      • A1: มีโลกทัศน์ที่ดีต่อการดำเนินธุรกรรมของภาคเอกชนที่ส่งผลต่อสาธารณะในฐานะผู้บริโภค
      40
      งานกลุ่ม
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจและบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนที่มีต่อสาธารณะ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่ส่งผลต่อประโยชน์สาธารณะ
      • S1: สามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับภารกิจของภาครัฐและภาคเอกชน
      • A1: มีโลกทัศน์ที่ดีต่อการดำเนินธุรกรรมของภาคเอกชนที่ส่งผลต่อสาธารณะในฐานะผู้บริโภค
      20
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา กิติศักดิ์ พลอยพานิชเจริญ. (2557). การบริหารเพื่อคุณภาพโดยรวม. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.
      หนังสือ หรือ ตำรา ณัฏฐพันธ์ เขจรนันทน์. (2552). การจัดการเชิงกลยุทธ. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
      หนังสือ หรือ ตำรา พิทยา บวรวัฒนา. (2541). รัฐประศาสนศาสตร์, ทฤษฎีและแนวการศึกษา (ค.ศ. 1887-ค.ศ.1970). กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา พิทยา บวรวัฒนา. (2541). รัฐประศาสนศาสตร์, ทฤษฎีและแนวการศึกษา (ค.ศ. 1970-ค.ศ.1980). กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา อำนาจ ธีระวนิช. (2553). การจัดการยุคใหม่. กรุงเทพฯ: มาร์เธอร์ บอส แพคเก็จจิ้ง.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

      1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
      1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
      1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น

      2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
      2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
      2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
      2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

      3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
      3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

      4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
      4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
      4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม

      5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
      5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
      5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
      5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ