Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS413601
ภาษาไทย
Thai name
การบริหารสาธารณะกับความหลากหลายทางสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
Public Administration and Social Diversity
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ชนะวิทย์ อนุสุเรนทร์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรสรรค์ ปิยนันทิศักดิ์
    • อาจารย์ชนะวิทย์ อนุสุเรนทร์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในความหลากลายทางสังคมในกระบวนการกำหนดนโยบายสาธารณะ
    • เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจความแตกต่างและอัตลักษณ์ทางสังคมในการบริการสาธารณะ
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์สังเคราะห์บริบททางสังคมกับกระบวนการกำหนดนโยบายสาธารณะ
    จริยธรรม
    Ethics
    • เพื่อให้ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบในการทำงานด้วยตนเองและการทำงานกับผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆเกี่ยวกับความหลากลายทางสังคมในกระบวนการกำหนดนโยบายสาธารณะ
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความแตกต่างหลากหลายของสังคมและมีความอดทนอดกลั้นต่อความแตกต่างหลากหลายเหล่านั้นได้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความหมาย ขอบข่ายและแนวคิดเกี่ยวกับความหลากลายทางสังคม ความแตกต่างและอัตลักษณ์ทางสังคมในกระบวนการกำหนดนโยบายสาธารณะ การบริการสาธารณะกับความเท่าเทียม ความเป็นธรรมและการเลือกปฏิบัติ กรณีศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Definition, scope and concept of social diversity; Social differences and identity in public policy process; Equality, equity, and discrimination in Public Service provision; Case studies in Thailand and other countries.
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Community based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    รวมจำนวนชั่วโมง 0 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    สัดส่วนคะแนนรวม 0
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness