Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS413415
ภาษาไทย
Thai name
การบริหารและความรับผิดชอบต่อความมั่นคงมนุษย์
ภาษาอังกฤษ
English name
Administration and Responsibility in Human Security
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุ่งอรุณ บุญสายันต์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุ่งอรุณ บุญสายันต์
    • รองศาสตราจารย์สุกัญญา เอมอิ่มธรรม
    • รองศาสตราจารย์สมนึก ปัญญาสิงห์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • พัฒนาการของความมั่นคงมนุษย์ ความหมาย แนวคิด ขอบข่าย และทิศทางการบริหารความมั่นคงมนุษย์ในปัจจุบัน เช่น ด้านคุณภาพชีวิต ความเสมอภาค ความยากจน สิทธิมนุษยชน ความมั่นคงทางอาหาร แรงงาน และกรณีศึกษาต่างๆ
    • การวิเคราะห์สถานะภาพของกรณีต่างๆ จากภาครัฐ ธุรกิจเอกชน ประชาสังคม องค์กรชาวบ้าน องค์กรพัฒนาเอกชน ในการพัฒนาเพื่อสร้างความมั่นคงผาสุกให้กับมนุษย์และสังคม พร้อมทั้งวิเคราะห์ปัญหาสาเหตุ เสนอแนวทางการบริหารจัดการได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและความมั่นคงมนุษย์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทาง การบริหารและจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
      • สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและการบริหารจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
      • สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      แนวคิดการบริหารความมั่นคงมนุษย์และความรับผิดชอบ พัฒนาการความมั่นคงมนุษย์และแนวทางการบริหารจัดการ ปัญหาความไม่มั่นคงของมนุษย์ในปัจจุบัน เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน วิเคราะห์กรณีศึกษา
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Concepts of administration and responsibility, evolution and direction of human security, problems of human security, Sustainable development goals, analysis case study
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Online learning
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Problem-based learning
      • Experiential learning
      • Case discussion
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-3 แนะนำรายวิชาและแผนการเรียน
      บทที่ 1 พัฒนาการความมั่นคงมนุษย์
      1.1 พัฒนาการความมั่นคงมนุษย์ในกระแสโลก
      1.2 ความหมาย แนวความคิด ขอบข่ายความมั่นคงมนุษย์ในปัจจุบัน
      9
      • K1: พัฒนาการของความมั่นคงมนุษย์ ความหมาย แนวคิด ขอบข่าย และทิศทางการบริหารความมั่นคงมนุษย์ในปัจจุบัน เช่น ด้านคุณภาพชีวิต ความเสมอภาค ความยากจน สิทธิมนุษยชน ความมั่นคงทางอาหาร แรงงาน และกรณีศึกษาต่างๆ
      • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและความมั่นคงมนุษย์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      - กิจกรรม บรรยาย แบ่งกลุ่มย่อย มอบหมายเอกสารประกอบการสอน และให้ศึกษาด้วยตนเอง
      - สื่อ Power Point, เอกสารประกอบการสอน
      - การจัดการเรียนรู้ Content and language integrated learning, ศึกษาด้วยตนเอง
      - เทคโนโลยี Google Meet / Zoom Cloud Meeting, Google Classroom
      - วิธีการประเมิน สอบ, ประเมินผลการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนหรือประชุมกลุ่ม, ประเมินผลงานกลุ่ม
      4-5 บทที่ 2 ปัญหาความมั่นคงมนุษย์
      2.1 ปัญหาด้านกายภาพ
      2.2 ปัญหาด้านสังคม
      2.3 ปัญหาด้านการจัดการภาครัฐ
      6
      • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและความมั่นคงมนุษย์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
      • C2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและการบริหารจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
      • C3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      - กิจกรรม มอบหมายหัวข้อค้นคว้า และให้ศึกษาด้วยตนเอง
      - สื่อ บทความ, ข่าว, เอกสารทางวิชาการ
      - การจัดการเรียนรู้ Task-based learning, ค้นคว้าและศึกษาด้วยตนเอง
      - เทคโนโลยี Google Classroom
      - วิธีการประเมิน สอบ, ประเมินผลงานกลุ่ม
      6-7 บทที่ 3 เป้าหมายการพัฒนาความมั่นคงมนุษย์
      3.1 เป้าหมายของโลก
      3.2 กรณีศึกษาประเทศที่มีความคุณภาพชีวิตที่ดีและความสุข
      6
      • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและความมั่นคงมนุษย์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
      • C2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและการบริหารจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
      • C3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      - กิจกรรม มอบหมายแหล่งค้นคว้า และให้ศึกษาด้วยตนเอง
      - สื่อ บทความ, ข่าว, เอกสารทางวิชาการ
      - การจัดการเรียนรู้ ค้นคว้าและศึกษาด้วยตนเอง
      - เทคโนโลยี Google Classroom
      - วิธีการประเมิน สอบ
      8 บทที่ 4 แนวทางการบริหารความมั่นคง
      4.1 การเมือง
      4.2 การบริหารจัดการ
      3
      • K1: พัฒนาการของความมั่นคงมนุษย์ ความหมาย แนวคิด ขอบข่าย และทิศทางการบริหารความมั่นคงมนุษย์ในปัจจุบัน เช่น ด้านคุณภาพชีวิต ความเสมอภาค ความยากจน สิทธิมนุษยชน ความมั่นคงทางอาหาร แรงงาน และกรณีศึกษาต่างๆ
      • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและความมั่นคงมนุษย์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทาง การบริหารและจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
      • C2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและการบริหารจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
      • C3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      - กิจกรรม บรรยาย
      - สื่อ Power Point
      - การจัดการเรียนรู้ Content and language integrated learning
      - เทคโนโลยี Google Meet / Zoom Cloud Meeting
      - วิธีการประเมิน สอบ, ประเมินผลงานกลุ่ม
      9 สอบกลางภาค 3
        10-12 บทที่ 5 การบริหารจัดการกรณีศึกษา 12
        • K1: พัฒนาการของความมั่นคงมนุษย์ ความหมาย แนวคิด ขอบข่าย และทิศทางการบริหารความมั่นคงมนุษย์ในปัจจุบัน เช่น ด้านคุณภาพชีวิต ความเสมอภาค ความยากจน สิทธิมนุษยชน ความมั่นคงทางอาหาร แรงงาน และกรณีศึกษาต่างๆ
        • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและความมั่นคงมนุษย์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
        • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทาง การบริหารและจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
        • C1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
        • C2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและการบริหารจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
        • C3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        - กิจกรรม บรรยาย
        - สื่อ Power Point, VDO / ข่าว / บทความ
        - การจัดการเรียนรู้ Content and language integrated learning / Task-based learning /ค้นคว้าและศึกษาด้วยตนเอง
        - เทคโนโลยี Google Meet / Zoom Cloud Meeting / Google Classroom
        - วิธีการประเมิน สอบ, ประเมินผลงานกลุ่ม
        13 บทที่ 6 บทสรุป 3
        • K1: พัฒนาการของความมั่นคงมนุษย์ ความหมาย แนวคิด ขอบข่าย และทิศทางการบริหารความมั่นคงมนุษย์ในปัจจุบัน เช่น ด้านคุณภาพชีวิต ความเสมอภาค ความยากจน สิทธิมนุษยชน ความมั่นคงทางอาหาร แรงงาน และกรณีศึกษาต่างๆ
        • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและความมั่นคงมนุษย์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
        • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทาง การบริหารและจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
        • C1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
        • C2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและการบริหารจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
        • C3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        - กิจกรรมบรรยาย
        - สื่อ Power Point
        - การจัดการเรียนรู้ Content and language integrated learning
        - เทคโนโลยี Google Meet / Zoom Cloud Meeting
        - วิธีการประเมิน สอบ, ประเมินผลงานกลุ่ม
        14-16 นักศึกษานำเสนอรายงานภาคการศึกษา 9
        • K1: พัฒนาการของความมั่นคงมนุษย์ ความหมาย แนวคิด ขอบข่าย และทิศทางการบริหารความมั่นคงมนุษย์ในปัจจุบัน เช่น ด้านคุณภาพชีวิต ความเสมอภาค ความยากจน สิทธิมนุษยชน ความมั่นคงทางอาหาร แรงงาน และกรณีศึกษาต่างๆ
        • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและความมั่นคงมนุษย์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
        • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทาง การบริหารและจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
        • C1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
        • C2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและการบริหารจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
        • C3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        - กิจกรรม นักศึกษาบรรยาย นำเสนอผลรายงานภาคการศึกษา นำส่งเอกสารประกอบการนำเสนอ และให้นักศึกษากลุ่มอื่นสอบถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
        - สื่อ Power Point, เอกสารประกอบการนำเสนอ, เล่มรายงาน
        - การจัดการเรียนรู้ Content and language integrated learning, ศึกษาด้วยตนเอง, สัมมนา
        - เทคโนโลยี Google Meet / Zoom Cloud Meeting, Google Classroom
        - วิธีการประเมิน ประเมินผลการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนหรือประชุมกลุ่ม, ประเมินผลงานกลุ่ม
        รวมจำนวนชั่วโมง 51 0
        8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
             Course assessment
        วิธีการประเมิน
        Assessment Method
        CLO สัดส่วนคะแนน
        Score breakdown
        หมายเหตุ
        Note
        การเข้าเรียน
        • A1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
        • A2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและการบริหารจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
        • A3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        10
        การทำรายงานและการนำเสนอรายงาน
        • K1: พัฒนาการของความมั่นคงมนุษย์ ความหมาย แนวคิด ขอบข่าย และทิศทางการบริหารความมั่นคงมนุษย์ในปัจจุบัน เช่น ด้านคุณภาพชีวิต ความเสมอภาค ความยากจน สิทธิมนุษยชน ความมั่นคงทางอาหาร แรงงาน และกรณีศึกษาต่างๆ
        • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและความมั่นคงมนุษย์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
        • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทาง การบริหารและจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
        • A1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
        • A2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและการบริหารจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
        • A3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        20
        รูปเล่มรายงานภาคการศึกษา
        • A1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
        • A2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและการบริหารจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
        • A3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        10
        การสอบและค้นคว้าทางวิชาการกลางภาค
        • K1: พัฒนาการของความมั่นคงมนุษย์ ความหมาย แนวคิด ขอบข่าย และทิศทางการบริหารความมั่นคงมนุษย์ในปัจจุบัน เช่น ด้านคุณภาพชีวิต ความเสมอภาค ความยากจน สิทธิมนุษยชน ความมั่นคงทางอาหาร แรงงาน และกรณีศึกษาต่างๆ
        • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและความมั่นคงมนุษย์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
        • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทาง การบริหารและจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
        • A3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        20
        การสอบและค้นคว้าทางวิชาการปลายภาค
        • K1: พัฒนาการของความมั่นคงมนุษย์ ความหมาย แนวคิด ขอบข่าย และทิศทางการบริหารความมั่นคงมนุษย์ในปัจจุบัน เช่น ด้านคุณภาพชีวิต ความเสมอภาค ความยากจน สิทธิมนุษยชน ความมั่นคงทางอาหาร แรงงาน และกรณีศึกษาต่างๆ
        • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและความมั่นคงมนุษย์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
        • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทาง การบริหารและจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
        • A3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        30
        การมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม
        • K1: พัฒนาการของความมั่นคงมนุษย์ ความหมาย แนวคิด ขอบข่าย และทิศทางการบริหารความมั่นคงมนุษย์ในปัจจุบัน เช่น ด้านคุณภาพชีวิต ความเสมอภาค ความยากจน สิทธิมนุษยชน ความมั่นคงทางอาหาร แรงงาน และกรณีศึกษาต่างๆ
        • K2: การวิเคราะห์สถานะภาพของกรณีต่างๆ จากภาครัฐ ธุรกิจเอกชน ประชาสังคม องค์กรชาวบ้าน องค์กรพัฒนาเอกชน ในการพัฒนาเพื่อสร้างความมั่นคงผาสุกให้กับมนุษย์และสังคม พร้อมทั้งวิเคราะห์ปัญหาสาเหตุ เสนอแนวทางการบริหารจัดการได้
        • S1: สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและความมั่นคงมนุษย์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
        • S2: สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทาง การบริหารและจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
        • A1: มีนิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
        • A2: สามารถปรับตัวได้ในสังคมวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็น ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาและการบริหารจัดการความมั่นคงมนุษย์ได้อย่างสร้างสรรค์
        • A3: สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และสื่อสารภายในชั้นเรียนและสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        10
        สัดส่วนคะแนนรวม 100
        9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
             Textbook and instructional materials
        ประเภทตำรา
        Type
        รายละเอียด
        Description
        ประเภทผู้แต่ง
        Author
        ไฟล์
        File
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.thaingo.org
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.hppthai.org
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.manager.co.th
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.pub-law.net
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.fpps.or.th
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.ftawatch.org
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.midnightuniv.org
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.prachatai.com
        หนังสือ หรือ ตำรา การบริหารการบริการสาธารณะผู้สูงอายุในประะเทศไทย 2563 ขอนแก่น โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
        10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
             Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
        Evaluation of course effectiveness and validation
        • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
        • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
        การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
        Improving Course instruction and effectiveness
        • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
        • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
        ผลการเรียนรู้
        Curriculum mapping
        1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

        1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
        1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
        1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น

        2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
        2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
        2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
        2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

        3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
        3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
        3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

        4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
        4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
        4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
        4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม

        5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
        5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
        5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
        5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ