Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS414409
ภาษาไทย
Thai name
การจัดการบริหารความเสี่ยงและภาวะวิกฤต
ภาษาอังกฤษ
English name
Risk and Crisis Management
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อิมรอน โสะสัน
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อิมรอน โสะสัน
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่ม ผลผลิต ระบบการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตดำเนินการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของหลักเทคนิค และวิธีการปฏิบัติ การบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    จริยธรรม
    Ethics
    • เพื่อให้นักศึกษามีความสัตย์สุจริต ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี การมีจิตสาธารณะ การรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
    ทักษะ
    Skills
    • เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์การใช้นวัตกรรมในการสนับสนุนการพัฒนางานภาครัฐได้
    • เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับงานนวัตกรรมเพื่อการบริหารภาครัฐได้อย่างสร้างสรรค์
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความหมายและความสำคัญของความเสี่ยงและภาวะวิกฤต แนวคิดการบริหาร
    ความเสี่ยงและภาวะวิกฤตขององค์กร เครื่องมือในการจัดการความเสี่ยง การบริหาร
    ความเสี่ยงและภาวะวิกฤตเชิงกลยุทธ์ ทิศทางการบริหารความเสี่ยงองค์กรในอนาคต
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Definition and importance of risk and crisis; The concept of risk management and crisis of organization; Risk management tools; Risk and crisis management strategy; Risk management trends.
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 แนะนำรายวิชาและการอธิบายสาระสำคัญของนวัตกรรมการจัดการภาครัฐ นวัตกรรมในการจัดการภาครัฐที่สำคัญ การศึกษาการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่ม ผลผลิต ระบบการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตดำเนินการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของหลักเทคนิค และวิธีการปฏิบัติ การบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์การใช้นวัตกรรมในการสนับสนุนการพัฒนางานภาครัฐได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับงานนวัตกรรมเพื่อการบริหารภาครัฐได้อย่างสร้างสรรค์
    1.การบรรยายโดยใช้วิดีโอและทำแบบฝึกหัดใน Google Classroom และ KKU e-Learning
    2. อธิบายและให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มโดยให้ศึกษารายละเอียดการทำงานรายงานกลุ่มผ่าน Google Classroom และ KKU e-Learning โดยให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สนับสนุนการสืบค้น และการจัดทำรายงานผ่านโปรแกรม Zoom
    3. การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายภายในกลุ่มในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom
    4. การตรวจสอบการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานผ่าน Google Classroom และ KKU
    e-Learning
    3-4 การอธิบายเครื่องมือการจัดการภาครัฐ อาทิ PDCA, Benchmarking, TQM, BSC, WFP, Strategic planning 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่ม ผลผลิต ระบบการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตดำเนินการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของหลักเทคนิค และวิธีการปฏิบัติ การบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์การใช้นวัตกรรมในการสนับสนุนการพัฒนางานภาครัฐได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับงานนวัตกรรมเพื่อการบริหารภาครัฐได้อย่างสร้างสรรค์
    1. การบรรยายโดยใช้วิดีโอและทำแบบฝึกหัดใน Google Classroom และ KKU e-Learning
    2. การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom
    3. การตรวจสอบการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานผ่าน Google Classroom และ KKU e Learning
    5 การอธิบายหลักรัฐประศาสนศาสตร์กับการจัดการนวัตกรรม 3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่ม ผลผลิต ระบบการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตดำเนินการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของหลักเทคนิค และวิธีการปฏิบัติ การบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์การใช้นวัตกรรมในการสนับสนุนการพัฒนางานภาครัฐได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับงานนวัตกรรมเพื่อการบริหารภาครัฐได้อย่างสร้างสรรค์
    1. การบรรยายโดยใช้วิดีโอและทำแบบฝึกหัดใน Google Classroom และ KKU e-Learning
    2. การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom
    3. การตรวจสอบการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานผ่าน Google Classroom และ KKU e Learning
    4. การทำกรณีศึกษาและการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom และ Google Classroom

    6-9 การอธิบายปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต องค์กรสมรรถนะสูง (High Performance Organization) 12
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่ม ผลผลิต ระบบการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตดำเนินการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของหลักเทคนิค และวิธีการปฏิบัติ การบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์การใช้นวัตกรรมในการสนับสนุนการพัฒนางานภาครัฐได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับงานนวัตกรรมเพื่อการบริหารภาครัฐได้อย่างสร้างสรรค์
    1. การบรรยายโดยใช้วิดีโอและทำแบบฝึกหัดใน Google Classroom และ KKU e-Learning
    2. การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom
    3. การตรวจสอบการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานโดยพบปะผู้สอนในชั้นเรียน
    4. การวัดและประเมินผลด้วยการทำข้อสอบกลางภาคโดยผู้สอนในสัปดาห์ที่ 8
    10-11 การอธิบายทฤษฎีการจัดการภาครัฐร่วมสมัย องค์การสมัยใหม่ การจัดการสมัยใหม่ด้วย LEAN
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่ม ผลผลิต ระบบการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตดำเนินการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของหลักเทคนิค และวิธีการปฏิบัติ การบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์การใช้นวัตกรรมในการสนับสนุนการพัฒนางานภาครัฐได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับงานนวัตกรรมเพื่อการบริหารภาครัฐได้อย่างสร้างสรรค์
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

    1. การถามตอบภายในเวลาที่กำหนดโดยให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สนับสนุนการสืบค้น และการจัดทำรายงาน
    2. การตรวจสอบการเข้าชั้นเรียน
    3. การทำแบบฝึกหัดและแบบทบทวนเนื้อหาผ่าน Google Classroom และ KKU e-Learning
    12-15 การอธิบายนวัตกรรมการบริการภาครัฐ
    ความสัมพันธ์ระหว่างการเมืองกับ การจัดการภาครัฐ ปฏิสัมพันธ์ของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมกับการจัดบริการสาธารณะ
    12
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่ม ผลผลิต ระบบการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตดำเนินการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของหลักเทคนิค และวิธีการปฏิบัติ การบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์การใช้นวัตกรรมในการสนับสนุนการพัฒนางานภาครัฐได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับงานนวัตกรรมเพื่อการบริหารภาครัฐได้อย่างสร้างสรรค์
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.การบรรยายและการศึกษากรณีศึกษาผ่าน Youtube
    2. การถามตอบภายในเวลาที่กำหนด ผ่านโปรแกรม Zoom และ Google Classroom
    3. การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายภายในกลุ่มในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom และ Google Classroom
    4. การตรวจสอบการเข้าชั้นเรียน
    5. การพบปะในชั้นเรียน
    16 การสรุปภาพรวมความสัมพันธ์และการนำระบบบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิต 3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่ม ผลผลิต ระบบการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตดำเนินการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของหลักเทคนิค และวิธีการปฏิบัติ การบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    1. การถามตอบภายในเวลาที่กำหนด โดยให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สนับสนุนการสืบค้น
    2.การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายภายในกลุ่มในชั้นเรียนหรือผ่านโปรแกรม Zoom
    3. การตรวจสอบการเข้าชั้นเรียน
    17 สอบปลายภาค 3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่ม ผลผลิต ระบบการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตดำเนินการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของหลักเทคนิค และวิธีการปฏิบัติ การบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    การจัดสอบปลายภาค
    รวมจำนวนชั่วโมง 51 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียน
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่ม ผลผลิต ระบบการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตดำเนินการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของหลักเทคนิค และวิธีการปฏิบัติ การบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • A1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10 สัปดาห์ที่ 1-15
    การร่วมกิจกรรม อภิปราย การทำกรณีศึกษา และการส่งแบบฝึกหัด

    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่ม ผลผลิต ระบบการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตดำเนินการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของหลักเทคนิค และวิธีการปฏิบัติ การบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์การใช้นวัตกรรมในการสนับสนุนการพัฒนางานภาครัฐได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับงานนวัตกรรมเพื่อการบริหารภาครัฐได้อย่างสร้างสรรค์
    • A1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10 สัปดาห์ที่ 1-15
    งานเดี่ยว
    เกณฑ์การพิจารณา 1) ความถูกต้องสมบูรณ์ของเนื้อหา 2) ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ 3) การประยุกต์ และการสรุปความอย่างเป็นระบบ 4) ความตรงเวลาในการส่งงาน
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่ม ผลผลิต ระบบการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตดำเนินการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของหลักเทคนิค และวิธีการปฏิบัติ การบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์การใช้นวัตกรรมในการสนับสนุนการพัฒนางานภาครัฐได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับงานนวัตกรรมเพื่อการบริหารภาครัฐได้อย่างสร้างสรรค์
    • A1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10 สัปดาห์ที่ 11
    รายงานกลุ่ม
    เกณฑ์การพิจารณา 1) ความถูกต้องสมบูรณ์ของเนื้อหา 2) ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ 3) การสืบค้นข้อมูลและการอ้างอิงเอกสารอย่างถูกต้องตามรูปแบบ 4) การมีส่วนร่วมและความตรงเวลาในการส่งงาน
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่ม ผลผลิต ระบบการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตดำเนินการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของหลักเทคนิค และวิธีการปฏิบัติ การบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์การใช้นวัตกรรมในการสนับสนุนการพัฒนางานภาครัฐได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับงานนวัตกรรมเพื่อการบริหารภาครัฐได้อย่างสร้างสรรค์
    • A1: เพื่อให้นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10 สัปดาห์ที่ 10
    การสอบกลางภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่ม ผลผลิต ระบบการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตดำเนินการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของหลักเทคนิค และวิธีการปฏิบัติ การบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    30 สัปดาห์ที่ 8
    การสอบปลายภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา ยุทธศาสตร์การจัดการภาครัฐ ความหมายและความสำคัญของการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารคุณภาพและการเพิ่ม ผลผลิต ระบบการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตดำเนินการบริหารคุณภาพและการเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของหลักเทคนิค และวิธีการปฏิบัติ การบริหารคุณภาพและเพิ่มผลผลิตในงานภาครัฐ
    30 สัปดาห์ที่ 17
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา ประจวบ กล่อมจิตร. (2557). เทคนิคการเพิ่มผลผลิตในองค์กร: หลักการและตัวอย่างการปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.
    หนังสือ หรือ ตำรา ปรีดา ยังสุขสถาพร และพันธพงศ์ ตั้งธีรสุนันท์ (2559). กระบวนการคิดและสร้างนวัตกรรม. กรุงเทพฯ: แอร์โรว์ มัลติมีเดีย.
    หนังสือ หรือ ตำรา พยัต วุฒิรงค์. (2562). การจัดการนวัตกรรมจากแนวคิดสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา พัฒนา ศิริโชติบัณฑิต. (2559). การบริหารงานคุณภาพในองค์การ. กรุงเทพฯ: แม็คเอ็ดดูเคชั่น.
    หนังสือ หรือ ตำรา ศลิษา ภมรสถิตย์. (2561). การจัดการคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต (QUALITY AND PRODUCTIVITY MANAGEMENT). ม.ป.ท.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ขวัญรักษ์ เกษรบัว. (2562). ประสิทธิภาพการบริหารงานภาครัฐแนวใหม่เชิงนโยบายของรัฐไทย. วารสารวิชาการแสงอีสาน. 18 (2): 634-650.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชนินทร เพ็ญสูตร. (2560). ประเทศไทย 4.0 บริบททางเศรษฐกิจ และการเมือง. วารสารรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ (มหาวิทยาลัยเชียงใหม่). 8 (1): 67-99.
    หนังสือ หรือ ตำรา นพดล เหลืองภิรมย์. (2555). การจัดการนวัตกรรม: Innovation Management. กรุงเทพฯ: ดวงกมลพับลิชชิ่ง.
    หนังสือ หรือ ตำรา เนาวนิตย์ สงคราม. (2556). การสร้างนวัตกรรม: เปลี่ยนผู้เรียนให้เป็นผู้สร้างนวัตกรรม. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา ปรียาวดี ผลเอนก. (2556). การจัดการคุณภาพ. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา พยัต วุฒิรงค์. (2557). การจัดการนวัตกรรม: ทรัพยากร องค์การแห่งการเรียนรู้ และนวัตกรรม. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ สรวิชญ์ เปรมชื่น. (2559). คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐในระบบราชการไทย. วารสารผู้ตรวจการแผ่นดิน. 9 (1): 38- 57.
    หนังสือ หรือ ตำรา อนุศักดิ์ ฉิ่นไพศาล. (2558). การบริหารงานคุณภาพในองค์การ (รหัสวิชา 3001 - 1001). กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ นิภาพรรณ เจนสันติกุล. (2563). การบริหารองค์การด้วยการประยุกต์ใช้แนวคิด Objective and Key Results.วารสารมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์. 37 (2) : 367-382. อาจารย์ภายในคณะ
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
    1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น

    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
    2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

    3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
    3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
    4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
    4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม

    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
    5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
    5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
    5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ