Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS732107
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาฝรั่งเศส 3
ภาษาอังกฤษ
English name
FRENCH III
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS731102#,HS731105#,HS731106#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง 2561)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์วรรณฤดี คุระวรรณ
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์วรรณฤดี คุระวรรณ
  • อาจารย์สุปรียา ป้องเรือ
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
  • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
จริยธรรม
Ethics
  • มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
ทักษะ
Skills
  • ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
ลักษณะบุคคล
Character
  • มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
  • การรู้เทคโนโลยี การรู้การสื่อสาร
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาฝรั่งเศส โดยเน้นการใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้างไวยากรณ์ที่ซับซ้อน เพื่อการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน
ภาษาอังกฤษ
English
Upper intermediate French language skill development focusing on vocabulary, expressions, and complex grammatical structures for exchanging opinions on current situations
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Blended learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Content and language integrated learning
  • Flipped classroom
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1-4 - แนะนำรายวิชา
- บทสนทนาเรื่อง C'était étonnant !
- ศัพท์ สำนวน เกี่ยวกับการบอกความรู้สึกแง่บวก หรือแง่ลบ
- การเขียนและการบรรยายชีวประวัติ
- ไวยากรณ์รูปคำกริยา Imparfait และ Passé Composé avec auxiliaire "être" et verbes pronominaux
12
  • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
  • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
- ชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลรายวิชา
- ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ
- อ่านและเขียนแสดงความรู้สึกแง่บวกหรือแง่ลบ
- แบ่งกลุ่มค้นคว้าและนำเสนอการแสดงที่ประทับใจ
- แบ่งกลุ่มเขียนและบรรยายชีวประวัติ
- แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 2

ในห้องเรียน
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
Google Classroom

ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
บทบาทสมมุติ
ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
ทำแบบทดสอบ
5-7 - บทสนทนา Changement de vie
- บทสนทนา Ouais, c'est ça !
- ไวยากรณ์เรื่อง Passé composé ou Imparfait / Ce qui.../Ce que ..., c'est... / Passé récent

9
  • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
  • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
- ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ
- แบ่งกล่มนักศึกษาอ่านและเขียนแผนสิ่งทีาได้ทำในอดีตระยะสั้นและระยะยาว
- นำเสนอแผนให้ทุกคนในชั้นเรียนฟัง ทุกคนช่วยกันตรวจแก้ไขข้อความ

- แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 3


ในห้องเรียน
Google Classroom
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
หนังสือ หรือ ตำรา
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
บทบาทสมมุติ
ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
ทำแบบทดสอบ
8 - 10 - บทอ่าน Ecologie / Le Loup
- คำเชื่อมความเพื่อบอก เหตุ และ ผล
- คำสรรพนาม กรรมตรง
9
  • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
  • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทอ่านและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ
- แบ่งกลุ่มนักศึกษา อ่านและเขียนประโยค เพื่อบอก เหตุและผล
- นำเสนอแผนให้ทุกคนในชั้นเรียนฟัง ทุกคนช่วยกันตรวจแก้ไขข้อความ
- สังเกตรูปคำสรรพนามกรรมตรงและการใช้จากประโยคตัวอย่างที่อาจารย์จัดให้
- แบ่งกลุ่มนักศึกษาทำแผนผังความคิดเกี่ยวกับวิกฤติพลังงานและภมิอากาศ พร้อมข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหา และใช้คำรรพนามกรรมตรงในแผนผังความคิด

- แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 4

ในห้องเรียน
Google Classroom
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
หนังสือ หรือ ตำรา
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
บทบาทสมมุติ
เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
ทำแบบทดสอบ
11 - 12 - บทสนทนา Portrait de Quentin
- คำสรรพนาม qui / que






6
  • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
- ฟังบทสนทนาจากไฟล์เสียงและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ
- อ่านบทอ่าน และทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ
- ทำแบบฝึกหัด
- นำคำตอบให้ทุกคนในชั้นเรียนฟัง ทุกคนช่วยกันตรวจแก้ไขข้อความ
- แบ่งกลุ่ม ทำแผนผัความคิดสรุปการใช้ Subjonctif

- แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 5


ในห้องเรียน
Google Classroom
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
หนังสือ หรือ ตำรา
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
บทบาทสมมุติ
ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
ทำแบบทดสอบ
13-15 - บทอ่าน Egalité
- การใช้ Indicatif ou Subjonctif
- การใช้และรูปแบบการผันกริยา Mode Conditionnel présent

9
  • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
  • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทอ่านและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ
- ทำแบบฝึกหัดผันกริยาเป็น Conditionnel présent
- วิเคราะห์ประโยคในย่อหน้าที่กำหนดให้ ว่าแต่ละประโยคที่ใช้ Indicatif หรือ Subjonctif เพราะเหตุผลอะไร
- แบ่งกลุ่มทำแผนผังความคิดสรุปวิธีการเลือกใช้ Indicatif / Subjonctif / Conditionnel Présent

- แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 6

ในห้องเรียน
Google Classroom
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
หนังสือ หรือ ตำรา
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
บทบาทสมมุติ
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การเข้าเรียน
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
  • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
10
แบบฝึกหัดและกิจกรรมในชั้นเรียน

งานเดี่ยว
งานกลุ่ม
  • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
15
แบบทดสอบประจำบท
  • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
15
หนังสืออ่านนอกเวลาหรือ/และโครงงาน
  • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
10
สอบกลางภาค
  • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
25
สอบปลายภาค
  • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
25
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
หนังสือ หรือ ตำรา LOPEZ M. et LE-BOUGNEC J. (2016), Texto 2, Cahier d'activités, Paris : Hachette.
หนังสือ หรือ ตำรา LOPEZ M. et LE-BOUGNEC J. (2016), Texto 2, Méthode de français, Paris : Hachette.
หนังสือ หรือ ตำรา Akyjis, A. et al. (2001). Exercices de grammaire en context. Paris. Hachette.
หนังสือ หรือ ตำรา Poisson-Quinton, S. (2015). La grammaire sans problème ! : Des leçons simples et des exercices pour adolescents. Paris : Maison des Langues.
หนังสือ หรือ ตำรา Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français. Paris : CLE International.
หนังสือ หรือ ตำรา Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français Cahier d’exercices. Paris : CLE International.
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ