รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำรายวิชา - สัทศาสตร์และสัทวิทยา (Phonétique et Phonologie) - คำจำกัดความและความเป็นมา - ความแตกต่างของสัทศาสตร์และสัทวิทยา |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย และอภิปราย แสดงความคิดเห็น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - สังเขปรายวิชา - Power Point - เอกสารประกอบการสอน - แผ่น CD |
|
2 |
สรีรสัทศาสตร์ (Phonétique physiologique) - อวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย ทำแบบฝึกหัด ทำงานกลุ่ม และอภิปรายแสดงความคิดเห็น - ทดสอบ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - สังเขปรายวิชา - Power Point - เอกสารประกอบการสอน - แผ่น CD |
|
3-5 |
พยัญชนะภาษาฝรั่งเศส (Consonnes françaises) - ระบบพยัญชนะ - คู่เทียบเคียงในการวิเคราะห์หน่วยเสียงพยัญชนะ - เสียงย่อยของหน่วยเสียงพยัญชนะ |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย ทำแบบฝึกหัด- ทำงานกลุ่ม และอภิปราย แสดงความคิดเห็น - ทดสอบ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - Power Point - แผ่น CD - แบบทดสอบ |
|
6-8 |
สระภาษาฝรั่งเศส(Voyelles françaises) - สัทอักษร - การปรากฏของหน่วยเสียง - การถอดเสียง |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย ทำแบบฝึกหัด การทำงานกลุ่มและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น - ทดสอบ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Power Point - แผ่น CD - แบบทดสอบ |
|
9-10 |
พยางค์และคำ(Syllabes et Mots) - คำนิยามของพยางค์ - ชนิดของพยางค์ - โครงสร้างพยางค์ - การแบ่งพยางค์ในคำหลายพยางค์ - รูปและเสียงของคำ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย ทำแบบฝึกหัด การทำงานกลุ่มและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น - ทดสอบ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Power Point - แผ่น CD - แบบทดสอบ |
|
11-12 |
การลงน้ำหนัก(Accentuation) - การลงน้ำหนักท้ายพยางค์ - การลงน้ำหนักเน้นพยางค์ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย ทำแบบฝึกหัด การทำงานกลุ่มและอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น - ทดสอบ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Power Point - แผ่น CD - แบบทดสอบ |
|
13-14 |
ทำนองเสียงของประโยค (Intonation) - สัทลักษณะของทำนองเสียง - ความสัมพันธ์ระหว่างทำนองเสียงกับชนิดของประโยค |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย ทำแบบฝึกหัด ทำงานกลุ่ม และอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น - ทดสอบ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Power Point - แผ่น CD - แบบทดสอบ |
|
15 | ทบทวนและประมวลเนื้อหาจากที่เรียนมา และสิ่งที่ได้จากบทเรียนทั้งหมด พร้อมข้อเสนอแนะ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ทบทวนและประมวลความรู้ในรายวิชา สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - แบบฝึกหัด และแบบทดสอบทุกชุด |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกหัดและรายงานกลุ่ม |
|
15 | |
แบบทดสอบย่อย |
|
15 | |
การสอบฟัง |
|
10 | |
สอบกลางภาค |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
เฉลิมเกียรติ มินา. (2562). เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 733 3012 (Phonétique et Phonologie du français). ขอนแก่น : สาขาวิชาภาษาตะวันตก, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
อาจารย์ภายในคณะ | |
เอกสารประกอบการสอน | ABRY, D. et CHALAON, M-L. (1994). 350 Exercices de phonétique. Paris : Hachette. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | LÉON, P. et LÉON, M. (1964) Introduction à la Phonétique corrective. Paris : Hachette – Larousse. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | CARTON, F. (1974). Introduction à la phonétique du français. Paris : Bordas. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | LÉON, P.R., BURSTYNSKY, E. et SCHOGT, H. (1976). La phonologie. Paris : Klincksieck. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | MARTINET, A. (1956). La description phonologique. Paris : Minard. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | WARNAND. (1962). Dictionnaire de prononciation français. Bruxelles : Duculot. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http//:www.sudoc.fr | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ