Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS733302
ภาษาไทย
Thai name
สัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศส
ภาษาอังกฤษ
English name
FRENCH PHONETICS AND PHONOLOGY
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS732108#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง 2561)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมเกียรติ มินา
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมเกียรติ มินา
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศส ด้านแหล่งกำเนิดเสียง อวัยวะออกเสียง เสียงพยัญชนะและสระ พยางค์และคำ การลงน้ำหนัก และทำนองเสียงภาษาฝรั่งเศส
  • นำนักศึกษามีความรู้พื้นฐานด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสเพื่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
จริยธรรม
Ethics
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้ความรู้ด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสัทศาสตร์และสัทวิทยา อวัยวะในการออกเสียง การลงเสียงหนักเสียงเบา และการถอดเสียง
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Basic knowledge about French phonetics and phonology, articulatory phonetics, speech organs, accentuation, and transcription
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Online learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำรายวิชา
    - สัทศาสตร์และสัทวิทยา (Phonétique et Phonologie)
    - คำจำกัดความและความเป็นมา
    - ความแตกต่างของสัทศาสตร์และสัทวิทยา
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศส ด้านแหล่งกำเนิดเสียง อวัยวะออกเสียง เสียงพยัญชนะและสระ พยางค์และคำ การลงน้ำหนัก และทำนองเสียงภาษาฝรั่งเศส
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ความรู้ด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย และอภิปราย แสดงความคิดเห็น

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - สังเขปรายวิชา
    - Power Point
    - เอกสารประกอบการสอน
    - แผ่น CD
    2 สรีรสัทศาสตร์ (Phonétique physiologique)
    - อวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศส ด้านแหล่งกำเนิดเสียง อวัยวะออกเสียง เสียงพยัญชนะและสระ พยางค์และคำ การลงน้ำหนัก และทำนองเสียงภาษาฝรั่งเศส
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ความรู้ด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย ทำแบบฝึกหัด ทำงานกลุ่ม และอภิปรายแสดงความคิดเห็น
    - ทดสอบ

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - สังเขปรายวิชา
    - Power Point
    - เอกสารประกอบการสอน
    - แผ่น CD

    3-5 พยัญชนะภาษาฝรั่งเศส (Consonnes françaises)
    - ระบบพยัญชนะ
    - คู่เทียบเคียงในการวิเคราะห์หน่วยเสียงพยัญชนะ
    - เสียงย่อยของหน่วยเสียงพยัญชนะ
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศส ด้านแหล่งกำเนิดเสียง อวัยวะออกเสียง เสียงพยัญชนะและสระ พยางค์และคำ การลงน้ำหนัก และทำนองเสียงภาษาฝรั่งเศส
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ความรู้ด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย ทำแบบฝึกหัด- ทำงานกลุ่ม และอภิปราย แสดงความคิดเห็น
    - ทดสอบ

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - Power Point
    - แผ่น CD
    - แบบทดสอบ
    6-8 สระภาษาฝรั่งเศส(Voyelles françaises)
    - สัทอักษร
    - การปรากฏของหน่วยเสียง
    - การถอดเสียง
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศส ด้านแหล่งกำเนิดเสียง อวัยวะออกเสียง เสียงพยัญชนะและสระ พยางค์และคำ การลงน้ำหนัก และทำนองเสียงภาษาฝรั่งเศส
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ความรู้ด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย ทำแบบฝึกหัด การทำงานกลุ่มและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    - ทดสอบ

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - Power Point
    - แผ่น CD
    - แบบทดสอบ
    9-10 พยางค์และคำ(Syllabes et Mots)
    - คำนิยามของพยางค์
    - ชนิดของพยางค์
    - โครงสร้างพยางค์
    - การแบ่งพยางค์ในคำหลายพยางค์
    - รูปและเสียงของคำ
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศส ด้านแหล่งกำเนิดเสียง อวัยวะออกเสียง เสียงพยัญชนะและสระ พยางค์และคำ การลงน้ำหนัก และทำนองเสียงภาษาฝรั่งเศส
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ความรู้ด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย ทำแบบฝึกหัด การทำงานกลุ่มและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    - ทดสอบ

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - Power Point
    - แผ่น CD
    - แบบทดสอบ
    11-12 การลงน้ำหนัก(Accentuation)
    - การลงน้ำหนักท้ายพยางค์
    - การลงน้ำหนักเน้นพยางค์
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศส ด้านแหล่งกำเนิดเสียง อวัยวะออกเสียง เสียงพยัญชนะและสระ พยางค์และคำ การลงน้ำหนัก และทำนองเสียงภาษาฝรั่งเศส
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ความรู้ด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย ทำแบบฝึกหัด การทำงานกลุ่มและอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    - ทดสอบ

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - Power Point
    - แผ่น CD
    - แบบทดสอบ
    13-14 ทำนองเสียงของประโยค (Intonation)
    - สัทลักษณะของทำนองเสียง
    - ความสัมพันธ์ระหว่างทำนองเสียงกับชนิดของประโยค
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศส ด้านแหล่งกำเนิดเสียง อวัยวะออกเสียง เสียงพยัญชนะและสระ พยางค์และคำ การลงน้ำหนัก และทำนองเสียงภาษาฝรั่งเศส
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ความรู้ด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย ทำแบบฝึกหัด ทำงานกลุ่ม และอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    - ทดสอบ

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - Power Point
    - แผ่น CD
    - แบบทดสอบ
    15 ทบทวนและประมวลเนื้อหาจากที่เรียนมา และสิ่งที่ได้จากบทเรียนทั้งหมด พร้อมข้อเสนอแนะ 3
    • K2: นำนักศึกษามีความรู้พื้นฐานด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสเพื่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ความรู้ด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - ทบทวนและประมวลความรู้ในรายวิชา

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - แบบฝึกหัด และแบบทดสอบทุกชุด
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    แบบฝึกหัดและรายงานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศส ด้านแหล่งกำเนิดเสียง อวัยวะออกเสียง เสียงพยัญชนะและสระ พยางค์และคำ การลงน้ำหนัก และทำนองเสียงภาษาฝรั่งเศส
    • K2: นำนักศึกษามีความรู้พื้นฐานด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสเพื่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ความรู้ด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    15
    แบบทดสอบย่อย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศส ด้านแหล่งกำเนิดเสียง อวัยวะออกเสียง เสียงพยัญชนะและสระ พยางค์และคำ การลงน้ำหนัก และทำนองเสียงภาษาฝรั่งเศส
    • K2: นำนักศึกษามีความรู้พื้นฐานด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสเพื่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ความรู้ด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    15
    การสอบฟัง
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศส ด้านแหล่งกำเนิดเสียง อวัยวะออกเสียง เสียงพยัญชนะและสระ พยางค์และคำ การลงน้ำหนัก และทำนองเสียงภาษาฝรั่งเศส
    • K2: นำนักศึกษามีความรู้พื้นฐานด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสเพื่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ความรู้ด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศส ด้านแหล่งกำเนิดเสียง อวัยวะออกเสียง เสียงพยัญชนะและสระ พยางค์และคำ การลงน้ำหนัก และทำนองเสียงภาษาฝรั่งเศส
    • K2: นำนักศึกษามีความรู้พื้นฐานด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสเพื่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ความรู้ด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศส ด้านแหล่งกำเนิดเสียง อวัยวะออกเสียง เสียงพยัญชนะและสระ พยางค์และคำ การลงน้ำหนัก และทำนองเสียงภาษาฝรั่งเศส
    • K2: นำนักศึกษามีความรู้พื้นฐานด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสเพื่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้ความรู้ด้านสัทศาสตร์และสัทวิทยาฝรั่งเศสในการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา เฉลิมเกียรติ มินา. (2562). เอกสารประกอบการสอนวิชา HS 733 3012 (Phonétique et Phonologie du français). ขอนแก่น : สาขาวิชาภาษาตะวันตก, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
    อาจารย์ภายในคณะ
    เอกสารประกอบการสอน ABRY, D. et CHALAON, M-L. (1994). 350 Exercices de phonétique. Paris : Hachette. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    เอกสารประกอบการสอน LÉON, P. et LÉON, M. (1964) Introduction à la Phonétique corrective. Paris : Hachette – Larousse. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    เอกสารประกอบการสอน CARTON, F. (1974). Introduction à la phonétique du français. Paris : Bordas. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    เอกสารประกอบการสอน LÉON, P.R., BURSTYNSKY, E. et SCHOGT, H. (1976). La phonologie. Paris : Klincksieck. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    เอกสารประกอบการสอน MARTINET, A. (1956). La description phonologique. Paris : Minard. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    เอกสารประกอบการสอน WARNAND. (1962). Dictionnaire de prononciation français. Bruxelles : Duculot. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http//:www.sudoc.fr อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ