รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- แนะนำรายวิชา - บทอ่านเรื่อง Trouver l’amour de sa vie : top chrono - ศัพท์ สำนวน เกี่ยวกับเวปไซด์หาคู่ - บทสนทนา Bienvenue au club ! - รูปประโยคปฏิเสธ |
6 |
|
- ชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลรายวิชา / KKU E-learning / Google Classroom และ Zoom - อ่านบทอ่านและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom - ฟังบทสนทนาและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom - บรรยายหลักการเขียนข้อความเป็นปฏิเสธ ยกตัวอย่าง อภิปราย นักศึกษาทำงานคู่ฝึกเขียน นำเสนอผลงาน MS Teams ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน Google Classroom |
|
3-5 |
- บทอ่านเรื่อง Colocation -ศัพท์ สำนวน เกี่ยวกับรูปแบบการเช่าที่พักในฝรั่งเศส - บทสนทนา Un toit pour toi et moi …pourquoi ? - รูปแบบการเชื่อมความเพื่อบอกผลลัพธ์ |
9 |
|
- อ่านบทอ่านและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom - ฟังบทสนทนาและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom -บรรยายหลักการเขียนเชื่อมข้อความเพื่อบอกผลลัพธ์ ยกตัวอย่าง อภิปราย - แบ่งกลุ่ม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเชาที่พักอยู่ร่วมกับผู้อื่น นำเสนอในชั้นเรียน MS Teams KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1 Microsoft Form ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ทำแบบทดสอบ ทำแบบทดสอบ ในห้องเรียน Google Classroom |
|
6-7 |
บทอ่านเรื่อง SOS Service - ศัพท์ สำนวน เกี่ยวกับเวปไซต์การจัดหางานและเสนองานบริการประเภทต่างๆ - บทสนทนา Tokup ! - Conditionnel Présent |
6 |
|
- อ่านบทอ่านและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom - ฟังบทสนทนาและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom - บรรยายหลักการใช้ - Conditionnel Présent KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 2 Microsoft Form ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ทำแบบทดสอบ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา ในห้องเรียน Google Classroom |
|
8-10 |
- บทอ่านเรื่อง Europass - บทสนทนา Partir ou rester ? - Les temps du récit |
9 |
|
- อ่านบทอ่านและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom - ฟังบทสนทนาและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom - บรรยาย อภิปรายหลักการใช้รูปกริยากาลต่างๆเพื่อการเล่าเรื่อง ฝึกปฏิบัติ MS Teams KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 3 Microsoft Form ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา ในห้องเรียน Google Classroom |
|
11-12 |
- บทอ่านเรื่อง Devenir Français - บทสนทนา Entre ici et là-bas - L’expression de la durée |
6 |
|
- อ่านบทอ่านและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom - ฟังบทสนทนาและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom - บรรยาย อภิปรายหลักการใช้ศัพท์ สำนวนที่บอกระยะเวลา KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 4 Microsoft Form ในห้องเรียน Google Classroom ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา |
|
13-15 |
- บทอ่านเรื่อง Egalité pour tous ? - บทสนทนา Réagir – Le plus-que-parfait |
9 |
|
- อ่านบทอ่านและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom - ฟังบทสนทนาและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom - บรรยาย อภิปรายหลักการใช้รูปกริยา Le plus-que-parfait เพื่อการเล่าเรื่อง ฝึกปฏิบัติ เขีนเล่าเหตุการณ์ในอดีตที่ประทับใจ นำเสนอในชั้นเรียน MS Teams KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 5 Microsoft Form ในห้องเรียน Google Classroom ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา ทำแบบทดสอบ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
แบบฝึกหัดและกิจกรรมในชั้นเรียน งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
15 | |
แบบทดสอบประจำบท |
|
15 | |
หนังสืออ่านนอกเวลา |
|
10 | |
สอบกลางภาค |
|
25 | |
สอบปลายภาค |
|
25 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Capelle, G. et Menard, R. (2009). Le Nouveau Taxi ! 3 Méthode de français. Paris : Hachette. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Capelle, G. et Menard, R. (2009). Le Nouveau Taxi ! 3 Méthode de français Cahier d’exercices. Paris : Hachette. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Akyjis, A. et al. (2001). Exercices de grammaire en context. Paris. Hachette. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Poisson-Quinton, S. (2015). La grammaire sans problème ! : Des leçons simples et des exercices pour adolescents. Paris : Maison des Langues. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français. Paris : CLE International. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français Cahier d’exercices. Paris : CLE International. | ||
e-Learning | KKU e-Learning: HS734111 : French VII | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Google classroom: HS734111 : French VII |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ