Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS734111
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาฝรั่งเศสเพื่อการคิดวิเคราะห์
ภาษาอังกฤษ
English name
French for Analytical Thinking
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS733110#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์วรรณฤดี คุระวรรณ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์วรรณฤดี คุระวรรณ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และวิจารณ์ประเด็นปัญหาต่างๆ
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีความตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย
    ทักษะ
    Skills
    • ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    • วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • การรู้เทคโนโลยี การรู้การสื่อสาร
    • มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาฝรั่งเศสในระดับขั้นสูงเพื่อการวิเคราะห์และวิจารณ์ประเด็นปัญหาต่างๆ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Development of French listening, speaking, reading and writing skills at an upper advanced level for analyzing and criticizing various issues
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 - แนะนำรายวิชา
    - บทอ่านเรื่อง Trouver l’amour de sa vie : top chrono
    - ศัพท์ สำนวน เกี่ยวกับเวปไซด์หาคู่
    - บทสนทนา Bienvenue au club !
    - รูปประโยคปฏิเสธ
    6
    • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และวิจารณ์ประเด็นปัญหาต่างๆ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - ชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลรายวิชา / KKU E-learning / Google Classroom และ Zoom
    - อ่านบทอ่านและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom
    - ฟังบทสนทนาและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom
    - บรรยายหลักการเขียนข้อความเป็นปฏิเสธ ยกตัวอย่าง อภิปราย นักศึกษาทำงานคู่ฝึกเขียน นำเสนอผลงาน MS Teams

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    3-5 - บทอ่านเรื่อง Colocation
    -ศัพท์ สำนวน เกี่ยวกับรูปแบบการเช่าที่พักในฝรั่งเศส
    - บทสนทนา Un toit pour toi et moi …pourquoi ?
    - รูปแบบการเชื่อมความเพื่อบอกผลลัพธ์
    9
    • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และวิจารณ์ประเด็นปัญหาต่างๆ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - อ่านบทอ่านและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom
    - ฟังบทสนทนาและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom
    -บรรยายหลักการเขียนเชื่อมข้อความเพื่อบอกผลลัพธ์ ยกตัวอย่าง อภิปราย
    - แบ่งกลุ่ม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเชาที่พักอยู่ร่วมกับผู้อื่น นำเสนอในชั้นเรียน MS Teams
    KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams
    - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1 Microsoft Form

    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ทำแบบทดสอบ
    ทำแบบทดสอบ
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    6-7 บทอ่านเรื่อง SOS Service
    - ศัพท์ สำนวน เกี่ยวกับเวปไซต์การจัดหางานและเสนองานบริการประเภทต่างๆ
    - บทสนทนา Tokup !
    - Conditionnel Présent
    6
    • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และวิจารณ์ประเด็นปัญหาต่างๆ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    • S2: วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - อ่านบทอ่านและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom
    - ฟังบทสนทนาและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom
    - บรรยายหลักการใช้ - Conditionnel Présent
    KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams
    - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 2 Microsoft Form


    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ทำแบบทดสอบ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    8-10 - บทอ่านเรื่อง Europass
    - บทสนทนา Partir ou rester ?
    - Les temps du récit
    9
    • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และวิจารณ์ประเด็นปัญหาต่างๆ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - อ่านบทอ่านและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom
    - ฟังบทสนทนาและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom
    - บรรยาย อภิปรายหลักการใช้รูปกริยากาลต่างๆเพื่อการเล่าเรื่อง ฝึกปฏิบัติ MS Teams
    KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams
    - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 3 Microsoft Form



    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    11-12 - บทอ่านเรื่อง Devenir Français
    - บทสนทนา Entre ici et là-bas
    - L’expression de la durée
    6
    • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และวิจารณ์ประเด็นปัญหาต่างๆ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - อ่านบทอ่านและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom
    - ฟังบทสนทนาและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom
    - บรรยาย อภิปรายหลักการใช้ศัพท์ สำนวนที่บอกระยะเวลา KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams
    - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 4 Microsoft Form

    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    13-15 - บทอ่านเรื่อง Egalité pour tous ?
    - บทสนทนา Réagir
    – Le plus-que-parfait
    9
    • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และวิจารณ์ประเด็นปัญหาต่างๆ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    • C2: มีทักษะการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
    - อ่านบทอ่านและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom
    - ฟังบทสนทนาและทำแบบฝึกหัดตอบคำถามเพื่อความเข้าใจ / KKU E-learning / Google Classroom
    - บรรยาย อภิปรายหลักการใช้รูปกริยา Le plus-que-parfait เพื่อการเล่าเรื่อง ฝึกปฏิบัติ เขีนเล่าเหตุการณ์ในอดีตที่ประทับใจ นำเสนอในชั้นเรียน MS Teams
    KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams
    - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 5 Microsoft Form
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา

    ทำแบบทดสอบ
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียน
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และวิจารณ์ประเด็นปัญหาต่างๆ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    • S2: วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    10
    แบบฝึกหัดและกิจกรรมในชั้นเรียน
    งานเดี่ยว
    งานกลุ่ม
    • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และวิจารณ์ประเด็นปัญหาต่างๆ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    • S2: วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    15
    แบบทดสอบประจำบท
    • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และวิจารณ์ประเด็นปัญหาต่างๆ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    • S2: วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    15
    หนังสืออ่านนอกเวลา
    • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และวิจารณ์ประเด็นปัญหาต่างๆ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    • S2: วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    10
    สอบกลางภาค
    • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และวิจารณ์ประเด็นปัญหาต่างๆ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    • S2: วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    25
    สอบปลายภาค
    • K1: มีความรู้คำศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์ เพื่อการสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และวิจารณ์ประเด็นปัญหาต่างๆ
    • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนฝรั่งเศสปัจจุบัน
    • S1: ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    • S2: วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆ
    25
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Capelle, G. et Menard, R. (2009). Le Nouveau Taxi ! 3 Méthode de français. Paris : Hachette.
    หนังสือ หรือ ตำรา Capelle, G. et Menard, R. (2009). Le Nouveau Taxi ! 3 Méthode de français Cahier d’exercices. Paris : Hachette.
    หนังสือ หรือ ตำรา Akyjis, A. et al. (2001). Exercices de grammaire en context. Paris. Hachette.
    หนังสือ หรือ ตำรา Poisson-Quinton, S. (2015). La grammaire sans problème ! : Des leçons simples et des exercices pour adolescents. Paris : Maison des Langues.
    หนังสือ หรือ ตำรา Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français. Paris : CLE International.
    หนังสือ หรือ ตำรา Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français Cahier d’exercices. Paris : CLE International.
    e-Learning KKU e-Learning: HS734111 : French VII
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Google classroom: HS734111 : French VII
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ