Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS734502
ภาษาไทย
Thai name
กวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
ภาษาอังกฤษ
English name
FRENCH POETRY
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS703501#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับฉันทลักษณ์ในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
    • นักศึกษาคิดวิเคราะห์แนวคิดและกลวิธีการประพันธ์กวีนิพนธ์ที่สำคัญๆ ได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะการอ่านตีความความนัยตรงและนัยประหวัดที่ปรากฎในตัวบทกวี
      • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ฉันทลักษณ์ในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส การอ่านบทกวีคัดสรรของกวีสำคัญ การวิเคราะห์แนวคิดและศิลปะการประพันธ์การผลิตสื่อสร้างสรรค์เกี่ยวกับกวีนิพนธ์
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Poetic elements, reading selected poems of renowned poets, analysis of concepts and techniques in poetry writing and creative media production about poetry
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Project-based learning
      • Case discussion
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-3 -แนะนำรายวิชา
      - Notion élémentaires de la versification française
      -Mesure du vers
      -Rimes
      -Rythme du vers
      -Poème à forme fixe / poème à forme libre
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับฉันทลักษณ์ในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
      -ศึกษาเอกสารและคลิป ทำใบงานและแบบฝึกหัดประกอบเกี่ยวกับเรื่องฉันทลักษณ์ฝรั่งเศส การวางโคลง สัมผัส จังหวะและลีลา รูปแบบโคลงตามฉันทลักษณ์และกลอนเปล่า
      - นำเสนอหน้าชั้นและอภิปรายประเด็นด้านฉันทลักษณ์ฝรั่งเศส
      4-8 - Poésie du Moyen âge et de la Renaissance / Grands poètes et chefs d'œuvre du siècle
      - Poésie du XVIIe et de XVIIIe siècles / Grands poètes et chefs d'œuvre du siècle
      - Poésie du XIXe siècle / Grands poètes et chefs d'œuvre du siècle
      - Poésie du XXe siècle / Grands poètes et chefs d'œuvre du siècle
      - Poésie du XXIe siècle / Grands poètes et chefs d'œuvre du siècle
      15
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับฉันทลักษณ์ในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
      • K2: นักศึกษาคิดวิเคราะห์แนวคิดและกลวิธีการประพันธ์กวีนิพนธ์ที่สำคัญๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการอ่านตีความความนัยตรงและนัยประหวัดที่ปรากฎในตัวบทกวี
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
      -ศึกษาเอกสารและคลิป ทำใบงานและแบบฝึกหัดประกอบเกี่ยวกับเรื่องลักษณะเด่นของกวีนิพนธ์นับตั้งแต่สมัยยุคกลาง-คริสต์ศตวรรษที่ 21
      - นำเสนอหน้าชั้นและอภิปรายประเด็นเกี่ยวกับศิลปะการประพันธ์ของกวีนิพนธ์ในแต่ละสมัย สัญลักษณ์ที่ใช้และสารที่สื่อในบทกวี ภาพสะท้อนของสังคมและวัฒนธรรมฝรั่งเศสในกวีนิพนธ์แต่ละสมัย
      9-12 - Poémes à thème : de l'amour, de la vie, de la nature et de la liberté 12
      • K2: นักศึกษาคิดวิเคราะห์แนวคิดและกลวิธีการประพันธ์กวีนิพนธ์ที่สำคัญๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการอ่านตีความความนัยตรงและนัยประหวัดที่ปรากฎในตัวบทกวี
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
      - นำเสนอผลงานค้นคว้าหน้าชั้น อภิปรายแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างนักศึกษาและอาจารย์หรือผ฿ู้เชี่ยวชาญด้านกวีนิพนธ์ฝรั่งเศสเกี่ยวกับกลวิธีการประพันธ์ การตีความสัญลักษณ์ สื่อกับหมายที่ปรากฎในบทกวีทั้ง 4 ด้านคือ ด้านความรัก ชีวิต ธรรมชาติและเสรีภาพ
      13-14 Jeune poète universitaire 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับฉันทลักษณ์ในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
      • S1: นักศึกษามีทักษะการอ่านตีความความนัยตรงและนัยประหวัดที่ปรากฎในตัวบทกวี
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
      - ฝึกเขียนบทกวีภาษาฝรั่งเศส
      - นำเสนอผลงานหน้าชั้นในรูปแบบคลิปวิดีโอ และอภิปรายแสดงความคิดเห็น
      15 นำเสนอโครงงาน Poète et Poèmes dans mom cœur 3
      • K2: นักศึกษาคิดวิเคราะห์แนวคิดและกลวิธีการประพันธ์กวีนิพนธ์ที่สำคัญๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการอ่านตีความความนัยตรงและนัยประหวัดที่ปรากฎในตัวบทกวี
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      นำเสนอโครงงานหน้าชั้น อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      5
      ใบงานและทดสอบย่อย
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับฉันทลักษณ์ในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
      • K2: นักศึกษาคิดวิเคราะห์แนวคิดและกลวิธีการประพันธ์กวีนิพนธ์ที่สำคัญๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการอ่านตีความความนัยตรงและนัยประหวัดที่ปรากฎในตัวบทกวี
      • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
      25
      รายงานเรื่อง Poète et poème dans mon cœur
      • K2: นักศึกษาคิดวิเคราะห์แนวคิดและกลวิธีการประพันธ์กวีนิพนธ์ที่สำคัญๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการอ่านตีความความนัยตรงและนัยประหวัดที่ปรากฎในตัวบทกวี
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
      30 ยื่นหัวข้อรายงานเพื่อผ่านความเห็นชอบจากอ.ประจำวิชาหลังสอบกลางภาค และนำเสนอผลงานในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอน
      ท่องบทกวีนิพนธ์
      • S1: นักศึกษามีทักษะการอ่านตีความความนัยตรงและนัยประหวัดที่ปรากฎในตัวบทกวี
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
      10 นักศึกษาเป็นผู้คัดเลือกบทกวีที่มีลักษณะเด่นมีความยาวประมาณ 30 บาท โดยเลือกตั้งแต่ช่วงสอบกลางภาค และนำมาท่องในสัปดาห์สุดท้่่ายของการเรียนการสอน
      การสอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับฉันทลักษณ์ในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
      • K2: นักศึกษาคิดวิเคราะห์แนวคิดและกลวิธีการประพันธ์กวีนิพนธ์ที่สำคัญๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะการอ่านตีความความนัยตรงและนัยประหวัดที่ปรากฎในตัวบทกวี
      • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมในกวีนิพนธ์ฝรั่งเศส
      30 จัดสอบกลางภาคในช่วงเดียวกันกับระยะเวลาที่ทางมหาวิทยาลัยประกาศ
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Pratumrat KhunNgern. (2014). La Poésie française. Khon Kaen : Section de français, université de Khon kaen. อาจารย์ภายในคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา Didier Fournet. (2000). Poème saturniens : Romance sans parole. Rosny-sous-Bois : Bréal อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Michel Nodin. (1999). Poème (5e-4e). Paris : Hatier Classique. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Christine Luxardo. (1999). Poème (6e). Paris : Hatier Classique อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Les classiques de Poche. (2011). Poètes français des XIXe siècle et XXe siècle. paris : Librairie Générale Française อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา อัจฉรา วรรณเชษฐ์, ธีรา สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา และอุบลวรรณ โชติวิสิทธิ์. กวีนิพนธ์ฝรั่งเศสร่วมสมัย : บทวิเคราะห์และสรรนิพนธ์ /(2545). กรุงเทพฯ : ศยาม อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      YouTube Histoire de la poésie : Moyen Age et Renaissance - Français Première - Les Bons Profs
      https://www.youtube.com/watch?v=HjTn3YC0cA4&ab_channel=LesBonsProfs
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      YouTube Histoire de la poésie : 17e & 18e siècles - Français Première - Les Bons Profs
      https://www.youtube.com/watch?v=f_DBC6p10nI&ab_channel=LesBonsProfs
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      YouTube Histoire de la poésie : 19e siècle - Français Première - Les Bons Profs
      https://www.youtube.com/watch?v=HY7RNwv2CzQ&t=2s&ab_channel=LesBonsProfs
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      YouTube Histoire de la poésie : 20e siècle - Français Première - Les Bons Profs
      https://www.youtube.com/watch?v=tdgqr_zo4to&ab_channel=LesBonsProfs
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ