รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำรายวิชา ร่วมกันสรุปข้อตกลงในการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล - Qu'est-ce que les sciences de la santé et les sciences médicales ? - Les unités de service de la santé en Thaïlande et en France |
3 |
|
กิจกรรมในชั้นเรียน - อธิบายตัวบท คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างทางภาษาและตอบคำถาม - ทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบความเข้าใจใน Google Classroom - มอบหมายงานหัวข้อให้ศึกษาค้นคว้าและนำเสนอในคาบถัดไป - นำเสนอเรื่องหน่วยงานบริการทางการแพทย์ไทย-ฝรั่งเศส |
|
2-3 |
- อักษรย่อ คำย่อฝรั่งเศส-ไทยด้านการแพทย์ - รากศัพท์ วิภัติ ปัจจัยสำหรับคำศัพท์ด้านการแพทย์ |
6 |
|
กิจกรรมในชั้นเรียน - อธิบายตัวบท คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างทางภาษาและตอบคำถาม - ทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบความเข้าใจใน Google Classroom - เขียนตามคำบอก และทดสอบย่อย - มอบหมายให้ทำคลิปวิดีโอเรื่อง ศัพท์สุขภาพน่ารู้ ตอนที่ 1 |
|
4-6 |
- อวัยวะภายนอก : ส่วนต่างๆ ของร่างกาย - อวัยวะภายใน : ส่วนสูบฉีดโลหิต ส่วนหายใจ ส่วนย่อยอาหาร ส่วนกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหว ส่วนประสาทและการรับรู้ ส่วนทางเดินปัสสาวะ ส่วนต่อมต่างๆ ส่วนการรับรู้สัมผัส และส่วนสืบพันธ์ุ |
9 |
|
กิจกรรมในชั้นเรียน - ทบทวนความรู้เดิม - ฟังคลิปเสียง ดูวิดีทัศน์ กิจกรรมตอบคำถาม - อธิบายตัวบท คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างทางภาษา - ทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบความเข้าใจใน Google Classroom - รับฟังบรรยายจากอาจารย์พิเศษ - มอบหมายหัวข้อเรื่องอวัยวะภายในให้ผู้เรียนค้นคว้าเพิ่มเติม - มอบหมายให้ทำคลิปวิดีโอเรื่อง ศัพท์สุขภาพน่ารู้ ตอนที่ 2 |
|
7-8 |
บุคลากรทางการแพทย์ในสถานพยาบาล - แพทย์ : แพทย์ แพทย์เฉพาะทาง แพทย์ประจำโรงพยาบาล แพทย์ผู้ช่วย แพทย์ฝึกหัด - บุคลากรสนับสนุนทางการแพทย์ : พยาบาล-บุรุษพยาบาล เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ นักพยาธิและปรสิตวิทยา นักโภชนบำบัด นักกายภาพบำบัด นักรังสี เภสัชกร |
6 |
|
กิจกรรมในชั้นเรียน - ทบทวนความรู้เดิม - ฟังบทสนทนาและตอบคำถาม - อธิบายตัวบท คำศัพท์ สำนวน โครงสร้าง - ทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบความเข้าใจใน Google Classroom - การแสดงบทบาทสมมติ - มอบหมายให้ทำคลิปวิดีโอเรื่อง ศัพท์สุขภาพน่ารู้ ตอนที่ 3 |
|
9-10 |
การสอบถามอาการคนไข้ - สาเหตุการมาพบแพทย์ - ประวัติคนไข้ การรักษา การผ่าตัด การแพ้ยาและสารต่างๆ พันธุกรรม - ลักษณะนิสัย - วิถีชีวิต - อาการหลงลืม |
6 |
|
กิจกรรมในชั้นเรียน - ทบทวนความรู้เดิม - ฟังคลิปเสียง ดูวิดีทัศน์และตอบคำถาม - อธิบายตัวบท คำศัพท์ สำนวน โครงสร้าง - ทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบความเข้าใจใน Google Classroom - การแสดงบทบาทสมมติ - มอบหมายให้ทำคลิปวิดีโอเรื่อง ศัพท์สุขภาพน่ารู้ ตอนที่ 4 |
|
11-12 |
การตรวจคนไข้ - การตรวจชีพจร - การตรวจปอด - การตรวจช่องท้อง - การตรวจประสาทการรับรู้ - การตรวจผิวหนัง เป็นต้น |
6 |
|
กิจกรรมในชั้นเรียน - ทบทวนความรู้เดิม - ฟังคลิปเสียง ดูวิดีทัศน์และตอบคำถาม - อธิบายตัวบท คำศัพท์ สำนวน โครงสร้าง - ทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบความเข้าใจใน Google Classroom - การแสดงบทบาทสมมติ - มอบหมายให้ทำคลิปวิดีโอเรื่อง ศัพท์สุขภาพน่ารู้ ตอนที่ 5 |
|
13-14 |
การสังเกตุอาการและการหาข้อมูลประกอบการรักษา - การดูผลเลือด ปัสสาวะและสารคัดหลั่ง - การผลเอ็กซ์เรย์ - การนอนสังเกตุอาการและให้สารวิตามิน |
6 |
|
กิจกรรมในชั้นเรียน - ทบทวนความรู้เดิม - ฟังคลิปเสียง ดูวิดีทัศน์และตอบคำถาม - อธิบายตัวบท คำศัพท์ สำนวน โครงสร้าง - ทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบความเข้าใจใน Google Classroom - การแสดงบทบาทสมมติ - มอบหมายให้ทำคลิปวิดีโอเรื่อง ศัพท์สุขภาพน่ารู้ ตอนที่ 5 |
|
15 | นำเสนอโครงงานโรงพยาบาลในดวงใจ | 3 |
|
นำเสนอโครงการตั้งแต่การแนะนำโรงพยาบาล การติดต่อสอบถาม การประเมินอาการ การส่งพบแพทย์ การสังเกตุอาการ การส่งเจาะเลือดและเอ็กซ์เรย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษา | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
แบบฝึกหัดและใบงาน |
|
20 | |
สอบย่อย |
|
30 | |
โครงงานเรื่อง Medical and Wellness Care |
|
20 | |
สอบปลายภาค |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Fassier, TH et Talavera-Goy, S. (2023). Le français des mécecins. Grenoble : PUG. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Berdagué, E. (2021). Anatomie et vocabulaire médical. Paris : Vuibert. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Feliks, J. (2018). Il était une fois..., L'Encyclopédie du corps humain. Vanves : Hachette Jeunesse. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Assistance Publique-Hôpitaux de Paris. (2007). Formation Aides-soignants Auxilaires de puériculture. Reuil-Malmaison : Éditions Lamarre. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | Chitkla, K. (2023). Je suis en bonne santé. Khon Kaen : Section de Français, Université de Khon Kaen. | อาจารย์ภายในคณะ | |
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | Singhasivanon, V. (2020). Guide des termes médicaux. Bangkok : Mahidol University. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | Chitkla, K. (2023). Initiation au service de la santé. Khon Kaen : Section de Français, Université de Khon Kaen. | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ