รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอน เปิดพรมแดนมานุษยวิทยา - นิยามของมานุษยวิทยา - จุดกำเนิดของมานุษยวิทยา - สาขาย่อยของมานุษยวิทยา - มโนทัศน์สำคัญในมานุษยวิทยา - วิธีการศึกษาทางมานุษยวิทยา |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
2 | รากฐานของแนวคิดและทฤษฎีทางมานุษยวิทยา | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
3 | วิวัฒนาการทางวัฒนธรรม (Cultural Evolutionism) | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
4 | การแพร่กระจายทางวัฒนธรรม (Cultural Diffusionism) | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
5 | ประวัติศาสตร์เฉพาะกรณี (Historical Particularism) | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
6 | หน้าที่นิยม (Functionalism) | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
7 | วัฒนธรรมและบุคลิกภาพ (Culture and Personality) | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
8 | นิเวศวิทยาวัฒนธรรม (Cultural ecology) และวิวัฒนาการนิยมแนวใหม่ (Neo-Evolutionism) | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
9 | โครงสร้างนิยม (Structuralism) | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
10 | วิทยาศาสตร์ชาติพันธุ์และมานุษยวิทยาการระลึกรู้ (Ethnoscience and Cognitive Anthropology) | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
11 | มานุษยวิทยาสตรีนิยม (Feminist Anthropology) | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
12 | มานุษยวิทยายุคหลังทันสมัย (Postmodernist Anthropology) | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
13 - 14 | มานุษยวิทยาโลกาภิวัตน์ | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การบรรยาย - การอภิปราย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารแผนการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
15 |
- นำเสนอรายงานกลุ่ม - สรุป |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - การอภิปราย - การสรุป - การนำเสนอรายงาน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - PowerPoint - วิดีโอทาง YouTube |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
สอบกลางภาค |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
40 | |
รายงานกลุ่มและการนำเสนอรายงาน |
|
20 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง. (2564). เอกสารประกอบการสอนวิชาแนวคิดและทฤษฎีทางมานุษยวิทยา. ขอนแก่น: กลุ่มวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ฉลาดชาย รมิตานนท์. (2545). ผีเจ้านาย. พิมพ์ครั้งที่ 2. เชียงใหม่: โรงพิมพ์มิ่งเมือง. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ฉลาดชาย รมิตานนท์ และคณะ (แปล). (2528). แนวคิดพื้นฐานทางมานุษยวิทยา. กรุงเทพฯ: สมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ. (2560). Relativism. เข้าถึงเมื่อ 31 ก.ย. 2560, จาก http://www.sac.or.th/databases/anthropology-concepts/glossary/128. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | นิติ ภวัครพันธุ์. (2554). พัฒนาการทางวัฒนธรรม-สังคมในมุมมองวิวัฒนาการนิยม. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ยศ สันตสมบัติ. (2540). มนุษย์กับวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สุเทพ สุนทรเภสัช. (2553). ทฤษฎีมานุษยวิทยา: พัฒนาการมโนทัศน์พื้นฐานและทฤษฎีทางสังคมวัฒนธรรม (ภาคแรก). กรุงเทพฯ: ดวงกมลพับลิชชิ่ง. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สุเทพ สุนทรเภสัช. (2553). ทฤษฎีมานุษยวิทยา: พัฒนาการมโนทัศน์พื้นฐานและทฤษฎีทางสังคมวัฒนธรรม (ภาคสอง). กรุงเทพฯ: ดวงกมลพับลิชชิ่ง. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สุเทพ สุนทรเภสัช. (2554). ทฤษฎีมานุษยวิทยา: พัฒนาการมโนทัศน์พื้นฐานและทฤษฎีทางสังคมวัฒนธรรม (ภาคสาม). กรุงเทพฯ: ดวงกมลพับลิชชิ่ง. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สุริยา สมุทคุปติ์ และคณะ. (2535). บุญข้าวประดับดินและบุญข้าวสาก: พิธีกรรม ข้าว และมนุษย์ในบริบท ทางสังคม และวัฒนธรรมของอีสาน. ขอนแก่น: ห้องปฏิบัติการทางมนุษยวิทยาของอีสาน ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | อคิน รพีพัฒน์. (2551). วัฒนธรรมคือความหมาย. กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน). | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Anonymous. (2017). Postulate of the psychic unity of mankind. Retrieved September 5, 2017, from http://www.anthrobase.com/Dic/eng/def/psychic_unity.htm. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | American Anthropological Association. (2017). What is Anthropology? Retrieved September 6, 2017, from, http://www.americananthro.org. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Barrett, Stanley R. 2000. Anthropology: A Student’s Guide to Theory and Method. Toronto: University of Toronto Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Bernard, Alan. 2004. History and Theory in Anthropology. Cambridge: Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Bohannan, Paul and Mark Glazer. (1988). High Points in Anthropology. 2nd ed. New York: Alfred A. Knopf. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Bunzl, Matti. (2004). Boas, Foucault, and the “Native Anthropologist”: Notes towards a Neo-Boasian Anthropology. American Anthropologist, New Series, 106(3), 435-442. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Canadian Anthropology Society. (2017) Fields and subfields of Anthropology. Retrieved September 6, 2017, from https://www.cas-sca.ca/news-and-announcements/anthropology-in-canada. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | Derow, Peter & Robert Parker (ed). (2003). Herodotus and His World: Essays from a Conference in Memory of George Forest. Oxford: Oxford University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Diah, Nurazzura Mohammad et al. (2014). An Overview of the Anthropological Theories. International Journal of Humanities and Social Sciences, 10(1), 155-164. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ทฤษฎีการแพร่กระจายทางวัฒนธรรม. URL: http://sucheeppost.blogspot.com/2009/05/blog-post_29.html | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ทฤษฎีวิวัฒนาการทางวัฒนธรรม. URL: http://www.kroobannok.com/blog/15082 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | แนวคิดและทฤษฎีทางมานุษยวิทยา. URL: http://www.baanjomyut.com/library_2/anthropolog/09.html | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Anthropological Theories: A Guide Prepared by Students for Students, Department of Anthropology, the University of Alabama. URL: https://anthropology.ua.edu/anthropological-theories. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Anthropological Theories, Department of Anthropology, Minnesota State University. URL: http://www.mnsu.edu/emuseum/cultural/anthropology/theories.html | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Culture, Pennsylvania State University. URL: https://www.courses.psu.edu/ger/ger100_fgg1/supplementary/culture1.html | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | How Do Cultures Evolve? - featuring Edward Burnett Tylor — Anthropology Theory #. URL: https://www.youtube.com/watch?v=9M7pKi-3o18 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | Tales From The Jungle: Malinowski - Part 1 of 6. URL: https://www.youtube.com/watch?v=f22VsAlOwbc | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube | Tales from the Jungle: Margaret Mead. URL: https://www.youtube.com/watch?v=DjGRCi7ewtY | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Darnell, Regna. (1977). History of Anthropology in Historical Perspective. Annual Review of Anthropology, 6, 399-417. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Ellen, Roy. (2010). Theories in Anthropology and ‘Anthropological Theory’. Journal of the Royal Anthropological Institute (N.S.), 16, 387-404. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Encyclopædia Britannica. 2016. Anthropological Linguistics. Retrieved September 29, 2017, from, https://www.britannica.com/science/anthropological-linguistics. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Erickson, Paul A & Murphy, Liam D. 2013. A History of Anthropological Theory. 4th ed. Toronto: University of Toronto Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Eriksen, Thomas Hylland & Nielsen, Finn Sivert. (2001). A History of Anthropology. London: Pluto Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Ferraro, Gary. (2001). Cultural Anthropology: An Applied Perspective. 4th ed. Belmont: Wadsworth/Thomson Learning, Cop. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Goldstein, Michael et al. (2017). Diffusionism and Acculturation. Retrieved December 15, 2017, from http://anthropology.ua.edu/cultures/cultures.php?culture= Diffusionism%20and%20Acculturation. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Heider, Karl G. (2007). Seeing Anthropology: Cultural Anthropology through Films. 4th ed. Boston: Pearson. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Hicks, Dan. 2013. Four-Field Anthropology: Charter Myths and Time Warps from St. Louis to Oxford. Current Anthropology, 54(6), 753-763. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Knauft, Bruce M. (2006). Anthropology in the Middle. Anthropology Theory, 6(4), 407-430. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Kottak, Conrad Phillip. (2008). Mirror for Humanity: A Concise Introduction to Cultural Anthropology. 6th ed. Boston: McGraw-Hill | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Kroeber, Alfred L. 1948. Anthropology: Race, Language, Culture, Psychology, Prehistory. New York: Harcourt, Brace. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Launay, Robert, ed. (2010). Foundations of Anthropological Theory: From Classical Antiquity to Early Modern Europe. Wiley-Blackwell. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Layton, R. & Kaul, A. R. (2006), American Cultural Anthropology and British Social Anthropology: Connections and Differences. Anthropology News, 47: 14. doi:10.1525/an.2006.47.1.14. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Mascia-Lees, Frances E. et al. (1989). The Postmodernist Turn in Anthropology: Cautions from a Feminist Perspective. Journal of Women in Culture and Society, 15(1), 7-33. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Miller, Daniel. (2018). Digital Anthropology. Retrieved December 6, 2019, from https://www.anthroencyclopedia.com/entry/digital-anthropology. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Moore, Jerry D. (2009). Visions of Culture: An Introduction to Anthropological Theories and Theorists. 3rd ed. New York, and Oxford: AltaMira Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Nader, Laura. (2019). The Development of Anthropological Idea. Retrieved December 6, 2019, from https://courses.lumenlearning.com/sunyculturalanthropology/chapter/development. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Porth, Eric et al. (2017). Functionalism. Retrived November 21, 2017, from https://anthropology.ua.edu/cultures/cultures.php?culture=Functionalism. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Robbins, Parker. (2010). Boasian Anthropology: Historical Particularism and Cultural Relativism. Retrieved September 6, 2017, from http://anthrotheory.pbworks.com/w/pagerevisions/29518607/Boasian%20 Anthropology%3A%20Historical%20Particularism%20and%20Cultural%20Relativism. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Royal Anthropology Institute. (2017). Social and Cultural Anthropology. Retrieved October 1, 2017, from, (https://www.discoveranthropology.org.uk/about- anthropology/what-is-anthropology/social-and-cultural-anthropology.html. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Study.com. (2017). Holism in Anthropology: Definition and Examples. Retrieved October 15, 2017, from, https://study.com/academy/lesson/holism-in- anthropology-definition-examples.html. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
White, Andy. 2015. Who Founded Four-Field Anthropology? Retrieved September 10, 2017, from http://www.andywhiteanthropology.com/blog/who-founded-four-field-anthropology. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Erickson, Paul A. & Liam D. Murphy. (2021). A History of Anthropological Theory. 6th Edition. Toronto: University of Toronto Press. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ