Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS423008
ภาษาไทย
Thai name
การศึกษาทางสังคมและวัฒนธรรมเชิงวิพากษ์
ภาษาอังกฤษ
English name
Critical Approaches in Social and Cultural Studies
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
ไม่มี
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กีรติพร จูตะวิริยะ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กีรติพร จูตะวิริยะ
    • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วณิชชา ณรงค์ชัย
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักชนก ชำนาญมาก
    • รองศาสตราจารย์พรอัมรินทร์ พรหมเกิด
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง
    • อาจารย์ชีรา ทองกระจาย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา และสามารถนำมาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการห
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
    จริยธรรม
    Ethics
    • ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น และอ้างอิงงานวิชาการได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายทางวิชาการ
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม-สังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิดและความคิดทางสังคมวิทยา แนวคิดหลังทันสมัย ทฤษฎีเชิงวิพากษ์ประเด็น ถกเถียงใหม่ๆ เกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีทางสังคมและวัฒนธรรม ทิศทางของทฤษฎีทางสังคมวิทยา และการประยุกต์ใช้ทฤษฎีทางสังคมวิทยากับปรากฏการณ์ทางสังคมในโลกปัจจุบัน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Sociological concepts and thoughts; postmodernism concept; critical theory; Recent debates on social and cultural theory; trends in sociological theory and application of sociological theory to real world social phenomenon
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำรายวิชา วิธีการเรียน การประเมินผล เอกสารและหนังสือประกอบ การเรียน
    บทที่ 1
    - การนำเข้าสู่การเรียนแนวคิดและความคิดทางสังคมวิทยา
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา และสามารถนำมาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการห
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - บรรยาย และแนะนำประมวลรายวิชา
    - แจกบทความ
    -นักศึกษาอ่านและอภิปราย และเขียนสรุป
    -เอกสารแผนการสอน
    - Power Point
    2-3 บทที่ 2 การวิพากษ์แนวคิดทางสังคมวิทยา
    - แนวคิดหลังทันสมัย
    - การวิพากษ์อภิทฤษฎีทางสังคมวิทยา
    - การวิพากษ์วิธีการศึกษาแบบประจักษ์นิยมนามธรรมทางสังคมวิทยา
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา และสามารถนำมาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการห
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    -บรรยาย
    - มอบหมายให้นักศึกษาไปค้นคว้าและอ่านเอกสารเพิ่มเติม
    --การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
    - Power Point
    -เอกสารภาษาอังกฤษตัวอย่างการศึกษาวิจัย
    4-5 บทที่ 3
    ทฤษฎีเชิงวิพากษ์ประเด็น ถกเถียงใหม่ๆ เกี่ยวกับวัฒนธรรมแฟนคลับ
    -ทิศทางของทฤษฎีทางสังคมวิทยา
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา และสามารถนำมาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการห
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    - บรรยาย อภิปราย และมอบหมายให้นักศึกษาไปเลือกอ่านงานวิจัย และสังเกตวิธีการกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย
    --การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
    - Power Point
    -เอกสารภาษาอังกฤษตัวอย่างการศึกษาวิจัย
    6-7 บทที่ 4 การศึกษาเรือนร่างของมนุษย์ผ่านแนวคิดการทำให้กลายเป็นสินค้า (commodification) 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา และสามารถนำมาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการห
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น และอ้างอิงงานวิชาการได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม-สังคม
    - บรรยาย
    - อภิปราย
    - มอบหมายให้ให้นักศึกษาค้นคว้าเพื่อนำเสนอและวิพากษ์ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรือนร่างของมนุษย์โดยใช้แนวคิดการทำให้กลายเป็นสินค้า
    - Power Point
    - เอกสารวิชาการ
    - ภาพยนตร์/ละคร/สารคดี
    8-9 บทที่ 5 การประยุกต์ใช้ทฤษฎีทางสังคมวิทยากับกับการศึกษาปรากฏการณ์ทางเศรษฐกิจ-สังคมในโลกปัจจุบัน 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา และสามารถนำมาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการห
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม-สังคม
    บรรยาย อภิปราย และมอบหมายให้นักศึกษาไปเลือกอ่านงานวิจัย และสังเกตวิธีการกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย
    - Power Point
    -เอกสารภาษาอังกฤษตัวอย่างการศึกษาวิจัย
    10-11 บทที่ 6 ทฤษฎีเชิงวิพากษ์ประเด็นกับความเสี่ยงภัยและสังคมวิทยาความตาย
    การประยุกต์ใช้ทฤษฎีทางสังคมวิทยา
    6
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
    • E1: ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น และอ้างอิงงานวิชาการได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม-สังคม
    -บรรยาย อภิปราย
    -อภิปรายเนื้อหาจากบทความวิชาการ หรือรายงานวิจัยที่ใช้กรอบแนวคิดทฤษฎี แนวคิด ความเสี่ยงภัยและสังคมวิทยาความตาย
    - Power Point
    -เอกสารวิชาการ
    -ภาพยนตร์/หนังสั้น
    12-13 บทที่ 7 ทฤษฎีวิพากษ์ในประเด็นเพศภาวะ และเพศวิถี 6
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายทางวิชาการ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    -บรรยาย อภิปราย และเสนอประเด็นถกเถียงจากข่างปรากฎการณ์ในชีวิตประจำวัน
    -นักศึกษาชมภาพยนต์สั้น และอ่านเอกสารบทความ อภิปราย ให้ข้อคิดเห็นร่วมกัน
    - Power Point
    -เอกสาร งานวิจัย
    -ข่าว
    - Youtube
    14-15 บทที่ 8 สังคมวิทยาการเมืองเชิงวิพากษ์
    -การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา และสามารถนำมาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการห
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายทางวิชาการ
    • E1: ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น และอ้างอิงงานวิชาการได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม-สังคม
    - บรรยาย
    - อภิปราย
    - วิเคราะห์กรณีศึกษา
    - Power Point
    - เอกสารตัวอย่างงานวิจัย
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การค้นคว้าด้วยตนเอง
    การเข้าชั้นเรียน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม-สังคม
    10 นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ร่วมอภิปราย แสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
    อ่านบทความวิชาการและการอภิปราย จำนวน 2 บทความ
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา และสามารถนำมาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการห
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่น และอ้างอิงงานวิชาการได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม-สังคม
    20 นักศึกษาต้องนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษาในสัปดาห์ที่กำหนด
    การทดสอบในแต่ละหัวข้อ สัปดาห์ที่ 3, 5, 7, 9, 11,13, 15
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายทางวิชาการ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    70 นักศึกษาต้องนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษาในสัปดาห์ที่กำหนด
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Agger, Ben. 1998. Critical Social Theories: An Introduction. Boulder, Colorado: Westview Press อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Beck, Ulrich. 1992. Risk Society : Toward A New Modernity, Sage Publications.
    หนังสือ หรือ ตำรา Habermas, J. 1983. The Structural transformation of the Public Sphere. translated by Thomas Burger.
    Cambridge: MIT Press.
    หนังสือ หรือ ตำรา Held, David. 1980. Introduction to Critical Theory: Horkheimer to Habermas. Berkley: University of California Press
    หนังสือ หรือ ตำรา Kellner, Douglas. Critical Theory and the Crisis of Social Theory. (http://www.gseis.ucla.edu/faculty/kellner/kellner.html)
    หนังสือ หรือ ตำรา Michael Foucault. 1966. The Order of Things, translated by Alan Sheridan, New York: Vintage, 1973.
    หนังสือ หรือ ตำรา Scholte JA. 2000. Globalisation: A Critical Introduction. Palgrave.
    หนังสือ หรือ ตำรา สุภางค์ จันทวานิช. 2551. ทฤษฎีสังคมวิทยา. กรุงเทพ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Alvesson, Mats. 2002. Postmodernism and Social Research. Buckingham, Philadelphia: Open University Press
    หนังสือ หรือ ตำรา Calhoun, Craig. 1995. Critical Social Theory. Cambridge, Massachusetts: Blackwell Publishers.
    หนังสือ หรือ ตำรา Elliott, Anthony. 2009. Contemporary Social Theory: An Introduction. New York: Routledge.
    หนังสือ หรือ ตำรา กาญจนา แก้วเทพ. Critical Theory การศึกษาสื่อมวลชนด้วยทฤษฎีวิพากษ์ กรุงเทพ: บริษัทแบรนด์เอจ จำกัด
    หนังสือ หรือ ตำรา จันทนี เจริญศรี. 2544. โพสต์โมเดิร์น & สังคมวิทยา. กรุงเทพ: สำนักพิมพ์วิภาษา.
    หนังสือ หรือ ตำรา ไชยันต์ ไชยพร. 2550. Post Modern กรุงเทพ: สำนักพิมพ์ Openbook
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.midnightuniv.org/
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
    2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

    3. ด้านทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ