Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS401801
ภาษาไทย
Thai name
การพัฒนาในระยะเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
DEVELOPMENT IN SOCIO-ECONOMIC TRANSITION
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์มานะ นาคำ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์มานะ นาคำ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
      จริยธรรม
      Ethics
        ทักษะ
        Skills
          ลักษณะบุคคล
          Character
            5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
                 Description of Subject Course/Module
            ภาษาไทย
            Thai
            การเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจสังคมของประเทศกำลังพัฒนาในกระแสโลกาภิวัตน์ กระบวนการความเป็นท้องถิ่นในยุคโลกาภิวัตน์ การเปลี่ยนแปลงของสังคมเกษตรกรรม การเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจ สังคม ของชนบทไทย
            ภาษาอังกฤษ
            English
            Socio-economic transition of the developing countries under the globalization, Localism in the globalization. Agrarian transformation and socio-economic transition in rural of Thailand
            6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
                 Delivery mode and Learning management Method
            รูปแบบ
            Delivery mode
            • Classroom-based learning
            รูปแบบการจัดการเรียนรู้
            Learning management Method
            • Research-based learning
            • Problem-based learning
            7. แผนการจัดการเรียนรู้
                 Lesson plan
            สัปดาห์ที่
            Week
            หัวข้อการสอน
            Teaching topics
            จํานวน
            ชั่วโมง
            Number of hours
            CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
            Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
            ทฤษฎี ปฏิบัติ
              รวมจำนวนชั่วโมง 0 0
              8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
                   Course assessment
              วิธีการประเมิน
              Assessment Method
              CLO สัดส่วนคะแนน
              Score breakdown
              หมายเหตุ
              Note
                สัดส่วนคะแนนรวม 0
                9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
                     Textbook and instructional materials
                ประเภทตำรา
                Type
                รายละเอียด
                Description
                ประเภทผู้แต่ง
                Author
                ไฟล์
                File
                10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
                     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
                การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
                Evaluation of course effectiveness and validation
                  การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
                  Improving Course instruction and effectiveness
                    ผลการเรียนรู้
                    Curriculum mapping
                    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

                    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
                    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

                    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
                    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
                    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
                    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
                    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

                    2. ด้านความรู้
                    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
                    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
                    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
                    2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

                    3. ด้านทักษะทางปัญญา
                    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
                    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

                    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
                    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
                    บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
                    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
                    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
                    4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้
                    อย่างเหมาะสม

                    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
                    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
                    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
                    5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ