Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS402101
ภาษาไทย
Thai name
สังคมศาสตร์ขั้นแนะนำ
ภาษาอังกฤษ
English name
INTRODUCTION TO SOCIAL SCIENCE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ธรรม์ธเนศ ปุณณ์ธนามหาการุณ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ธรรม์ธเนศ ปุณณ์ธนามหาการุณ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคมศาสตร์
    • นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาค้นคว้า การประกอบอาชีพ และการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างสร้างสรรค์
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในปรัชญาว่าด้วยความรู้ การแสวงหาความรู้ กระบวนทัศน์ (paradigm) และกลุ่มแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางด้านสังคมศาสตร์
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมทั้งในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องตามทำนองครองธรรมของสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์ขั้นต้นในวิชาชีพและชีวิตประจำวันได้
    • นักศึกษามีทักษะการค้นคว้า ตีความ วิเคราะห์และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่อการแก้ปัญหาทางวิชาการและวิชาชีพได้อย่างสร้างสรรค์
    • นักศึกษามีทักษะการคิดและวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • นักศึกษามีทักษะการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • นักศึกษามีทักษะการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆเพื่อการศึกษาหาความรู้ การนำเสนอผลงาน และทักษะภาษาอังกฤษขั้นต้นในกรอบของรายวิชา
    • นักศึกษามีความสามารถและประยุกต์ใช้กระบวนการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ต่างๆทางสังคมได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละสังคม
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ปรัชญาว่าด้วยความรู้และการแสวงหาความรู้ แนวคิดและความคิดทางสังคมศาสตร์ กลุ่มแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางด้านสังคมศาสตร์ การประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีสังคมศาสตร์เพื่อทำความเข้าใจปรากฏการณ์ทางสังคม และกรณีศึกษา
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Philosophy of knowledge and knowledge-acquistion, concepts and thoughts in social sciences, basic concepts and theories in social sciences application of social sciences concepts and theories to social phenomena explorations, and case studies
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Case discussion
    • Seminar
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 บทที่ 1 การแสวงหาความรู้ของมนุษย์
    1.1 ความหมายของความรู้
    1.2 ที่มาของความรู้
    1.3 องค์ประกอบของความรู้
    1.4 ข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นในการแสวงหาความรู้
    6
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในปรัชญาว่าด้วยความรู้ การแสวงหาความรู้ กระบวนทัศน์ (paradigm) และกลุ่มแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางด้านสังคมศาสตร์
    • S6: นักศึกษามีความสามารถและประยุกต์ใช้กระบวนการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ต่างๆทางสังคมได้
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมทั้งในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องตามทำนองครองธรรมของสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละสังคม
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    (1) พบนักศึกษา อธิบายแผนการสอนเป็นไฟล์ PDF ที่อัพโหลดลงบน Google Classroom แนะนำการเรียนการสอน และแนวทางการประเมินผลรายวิชา
    (2) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีโดยใช้สไลด์ Presentation เกี่ยวกับความหมายของความรู้ ที่มาของความรู้ องค์ประกอบของความรู้ และข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นในการแสวงหาความรู้ และกรณีศึกษา
    (3) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
    (4) ผู้บรรยายตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา

    3-4 บทที่ 2 การศึกษาสังคมในฐานะที่เป็นศาสตร์
    2.1 ความหมายของศาสตร์
    2.2 ข้อตกลงเบื้องต้นของศาสตร์
    2.3 วิธีการทางวิทยาศาสตร์
    2.4 สังคมศาสตร์กับความเป็นศาสตร์
    2.5 ระเบียบวิธีทางสังคมศาสตร์
    2.6 ความแตกต่างระหว่างวิทยาศาสตร์ธรรมชาติกับสังคมศาสตร์
    2.7 ข้อจำกัดของสังคมศาสตร์
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคมศาสตร์
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดและวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • S4: นักศึกษามีทักษะการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมทั้งในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องตามทำนองครองธรรมของสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละสังคม
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    (1) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีโดยใช้สไลด์ Presentation เกี่ยวกับการศึกษาสังคมในฐานะที่เป็นศาสตร์ และยกตัวอย่างกรณีศึกษา
    (2) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
    (3) ผู้บรรยายตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
    5-6 บทที่ 3 พัฒนาการของการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคมศาสตร์
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้า ตีความ วิเคราะห์และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่อการแก้ปัญหาทางวิชาการและวิชาชีพได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดและวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • S4: นักศึกษามีทักษะการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S5: นักศึกษามีทักษะการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆเพื่อการศึกษาหาความรู้ การนำเสนอผลงาน และทักษะภาษาอังกฤษขั้นต้นในกรอบของรายวิชา
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมทั้งในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องตามทำนองครองธรรมของสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละสังคม
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    (1) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีโดยใช้สไลด์ Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา
    (2) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
    (3) ผู้บรรยายตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
    7-8 บทที่ 4 แนวความคิดทฤษฎีทางสังคมศาสตร์
    4.1 ออกุสต์ กองต์ (Auguste Comte) กับความพยายามในการทำให้การศึกษาสังคมเป็น “ศาสตร์”
    4.2 จุดเริ่มต้นของแนวคิดปฏิฐานนิยม (positivism)
    4.3 วิธีวิทยา (methodology) และกฎสามขั้นตอนของกองต์
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคมศาสตร์
    • K3: นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาค้นคว้า การประกอบอาชีพ และการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้า ตีความ วิเคราะห์และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่อการแก้ปัญหาทางวิชาการและวิชาชีพได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดและวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • S4: นักศึกษามีทักษะการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S5: นักศึกษามีทักษะการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆเพื่อการศึกษาหาความรู้ การนำเสนอผลงาน และทักษะภาษาอังกฤษขั้นต้นในกรอบของรายวิชา
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมทั้งในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องตามทำนองครองธรรมของสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละสังคม
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    (1) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีโดยใช้สไลด์ Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา
    (2) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
    (3) ผู้บรรยายตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
    9-10 บทที่ 5 กระบวนทัศน์และปรัชญาในการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
    5.1 ความหมายของกระบวนทัศน์ (paradigm)
    5.2 อิทธิพลของกระบวนทัศน์ต่อการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
    5.3 การเปรียบเทียบมุมมองด้านญาณวิทยา ภววิทยาและวิธีวิทยาของการแสวงหาความรู้แบบต่างๆ ได้แก่ 1) ปรัชญาปฏิฐานนิยม (positivism)
    2) ปรัชญาปรากฏการณ์วิทยา (phenomenology)
    3) ปรัชญาสัจนิยม (realism)
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในปรัชญาว่าด้วยความรู้ การแสวงหาความรู้ กระบวนทัศน์ (paradigm) และกลุ่มแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางด้านสังคมศาสตร์
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดและวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • S4: นักศึกษามีทักษะการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S5: นักศึกษามีทักษะการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆเพื่อการศึกษาหาความรู้ การนำเสนอผลงาน และทักษะภาษาอังกฤษขั้นต้นในกรอบของรายวิชา
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมทั้งในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องตามทำนองครองธรรมของสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละสังคม
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    สัปดาห์ที่ 9
    - งดการเรียนการสอนเนื่องจากการสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัย

    สัปดาห์ที่ 10
    (1) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีโดยใช้สไลด์ Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา
    (2) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
    (3) ผู้บรรยายตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
    11-12 บทที่ 6 กลุ่มแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางด้านสังคมศาสตร์
    6.1 แนวคิดทฤษฎีกลุ่มโครงสร้างหน้าที่ (Structural Functionalism) และหลังโครงสร้างหน้าที่ (Post-Structural Functionalism)
    6.2 แนวคิดทันสมัยนิยม (Modernism) และหลังทันสมัยนิยม (Post-modernism)
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    • S1: นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์ขั้นต้นในวิชาชีพและชีวิตประจำวันได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้า ตีความ วิเคราะห์และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่อการแก้ปัญหาทางวิชาการและวิชาชีพได้อย่างสร้างสรรค์
    • S4: นักศึกษามีทักษะการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S5: นักศึกษามีทักษะการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆเพื่อการศึกษาหาความรู้ การนำเสนอผลงาน และทักษะภาษาอังกฤษขั้นต้นในกรอบของรายวิชา
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมทั้งในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องตามทำนองครองธรรมของสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละสังคม
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    (1) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีโดยใช้สไลด์ Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา
    (2) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
    (3) ผู้บรรยายตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
    13 บทที่ 7 ศาสตร์-อศาสตร์: ข้อถกเถียงที่มีต่อภววิทยาแบบสมัยใหม่ของสังคมศาสตร์
    7.1 ข้อวิพากษ์ต่อความเป็นศาสตร์และความเป็นสมัยใหม่
    7.2 ปัญหาของการแบ่งแยกวิทยาศาสตร์ธรรมชาติและสังคมศาสตร์ออกเป็นสอง :
    จุดเปลี่ยนทางภววิทยาและการนิยามความจริงในโลกปัจจุบัน
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคมศาสตร์
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดและวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • S4: นักศึกษามีทักษะการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S5: นักศึกษามีทักษะการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆเพื่อการศึกษาหาความรู้ การนำเสนอผลงาน และทักษะภาษาอังกฤษขั้นต้นในกรอบของรายวิชา
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมทั้งในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องตามทำนองครองธรรมของสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละสังคม
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    (1) บรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎีโดยใช้สไลด์ Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา
    (2) นักศึกษาวิพากษ์และอภิปรายกรณีตัวอย่างร่วมกัน
    (3) ผู้บรรยายตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา
    14-15 การประยุกต์ใช้แนวคิด/ทฤษฎีในการวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมศาสตร์
    - นักศึกษานำเสนอการวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมโดยใช้วิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคมศาสตร์
    • K3: นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาค้นคว้า การประกอบอาชีพ และการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างสร้างสรรค์
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในปรัชญาว่าด้วยความรู้ การแสวงหาความรู้ กระบวนทัศน์ (paradigm) และกลุ่มแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางด้านสังคมศาสตร์
    • S1: นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์ขั้นต้นในวิชาชีพและชีวิตประจำวันได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้า ตีความ วิเคราะห์และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่อการแก้ปัญหาทางวิชาการและวิชาชีพได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดและวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • S4: นักศึกษามีทักษะการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S5: นักศึกษามีทักษะการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆเพื่อการศึกษาหาความรู้ การนำเสนอผลงาน และทักษะภาษาอังกฤษขั้นต้นในกรอบของรายวิชา
    • S6: นักศึกษามีความสามารถและประยุกต์ใช้กระบวนการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ต่างๆทางสังคมได้
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมทั้งในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องตามทำนองครองธรรมของสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละสังคม
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    (1) นักศึกษานำเสนอรายงานผลการศึกษาและการค้นคว้า
    (2) การร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ การซักถาม และการตอบคำถาม
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    งานกลุ่ม - การนำเสนอบทความที่ได้รับมอบหมาย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคมศาสตร์
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในปรัชญาว่าด้วยความรู้ การแสวงหาความรู้ กระบวนทัศน์ (paradigm) และกลุ่มแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางด้านสังคมศาสตร์
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดและวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • S4: นักศึกษามีทักษะการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมทั้งในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องตามทำนองครองธรรมของสังคม
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    งานเดี่ยว - การสรุปประเด็นสำคัญและเขียนแสดงความคิดเห็นจากบทความที่กำหนด
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในปรัชญาว่าด้วยความรู้ การแสวงหาความรู้ กระบวนทัศน์ (paradigm) และกลุ่มแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางด้านสังคมศาสตร์
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้า ตีความ วิเคราะห์และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่อการแก้ปัญหาทางวิชาการและวิชาชีพได้อย่างสร้างสรรค์
    • S6: นักศึกษามีความสามารถและประยุกต์ใช้กระบวนการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ต่างๆทางสังคมได้
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมทั้งในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องตามทำนองครองธรรมของสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละสังคม
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    งานเดี่ยว - รายงานปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคมศาสตร์
    • K3: นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาค้นคว้า การประกอบอาชีพ และการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างสร้างสรรค์
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในปรัชญาว่าด้วยความรู้ การแสวงหาความรู้ กระบวนทัศน์ (paradigm) และกลุ่มแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางด้านสังคมศาสตร์
    • S1: นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์ขั้นต้นในวิชาชีพและชีวิตประจำวันได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้า ตีความ วิเคราะห์และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่อการแก้ปัญหาทางวิชาการและวิชาชีพได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดและวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • S4: นักศึกษามีทักษะการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S5: นักศึกษามีทักษะการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆเพื่อการศึกษาหาความรู้ การนำเสนอผลงาน และทักษะภาษาอังกฤษขั้นต้นในกรอบของรายวิชา
    • S6: นักศึกษามีความสามารถและประยุกต์ใช้กระบวนการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ต่างๆทางสังคมได้
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมทั้งในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องตามทำนองครองธรรมของสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละสังคม
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    25
    งานเดี่ยว - การนำเสนอรายงานปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคมศาสตร์
    • K3: นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาค้นคว้า การประกอบอาชีพ และการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างสร้างสรรค์
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในปรัชญาว่าด้วยความรู้ การแสวงหาความรู้ กระบวนทัศน์ (paradigm) และกลุ่มแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางด้านสังคมศาสตร์
    • S1: นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์ขั้นต้นในวิชาชีพและชีวิตประจำวันได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้า ตีความ วิเคราะห์และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่อการแก้ปัญหาทางวิชาการและวิชาชีพได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดและวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • S5: นักศึกษามีทักษะการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆเพื่อการศึกษาหาความรู้ การนำเสนอผลงาน และทักษะภาษาอังกฤษขั้นต้นในกรอบของรายวิชา
    • S6: นักศึกษามีความสามารถและประยุกต์ใช้กระบวนการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ต่างๆทางสังคมได้
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมทั้งในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องตามทำนองครองธรรมของสังคม
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคมศาสตร์
    • K3: นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาค้นคว้า การประกอบอาชีพ และการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างสร้างสรรค์
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในปรัชญาว่าด้วยความรู้ การแสวงหาความรู้ กระบวนทัศน์ (paradigm) และกลุ่มแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางด้านสังคมศาสตร์
    • S1: นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์ขั้นต้นในวิชาชีพและชีวิตประจำวันได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะการค้นคว้า ตีความ วิเคราะห์และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่อการแก้ปัญหาทางวิชาการและวิชาชีพได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: นักศึกษามีทักษะการคิดและวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • S4: นักศึกษามีทักษะการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S5: นักศึกษามีทักษะการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆเพื่อการศึกษาหาความรู้ การนำเสนอผลงาน และทักษะภาษาอังกฤษขั้นต้นในกรอบของรายวิชา
    • S6: นักศึกษามีความสามารถและประยุกต์ใช้กระบวนการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ต่างๆทางสังคมได้
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมทั้งในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องตามทำนองครองธรรมของสังคม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละสังคม
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    25
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Evelyne Huber, Dietrich Rueschemeyer and John D. Stephens, “The Impact of Economic Development on Democracy,” Journal of Economic Perspectives, vol. 7, no. 3 (Summer 1993): 71-86. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Easterly, William & Levine, Ross, 2003. "Tropics, germs, and crops: how endowments influence economic development," Journal of Monetary Economics, Elsevier, vol. 50 (1), pages 3-39. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Amartya Sen, “Ingredients of Famine Analysis: Availability and Entitlements,” The Quarterly Journal of Economics, Volume 96, Issue 3, August 1981, Pages 433–464, https://doi.org/10.2307/1882681 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม David N. Balaam and Michael Veseth, “Critical Perspectives on International Political Economy,” in Introduction to International Political Economy, 3rd ed. (Upper Saddle River, N.J.: Pearson/Prentice Hall, 2004), 93-112. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม David N. Balaam and Michael Veseth, “Wealth and Power: Mercantilism and Economic Nationalism,” in Introduction to International Political Economy, 3rd ed. (Upper Saddle River, N.J.: Pearson/Prentice Hall, 2004), 26-4 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม David N. Balaam and Michael Veseth, “Laissez-Faire, Laissez-Passer: The Liberal IPE Perspective,” in Introduction to International Political Economy, 3rd ed. (Upper Saddle River, N.J.: Pearson/Prentice Hall, 2004), 46-69. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม David N. Balaam and Michael Veseth, “Marx Lenin, and the Structuralist Perspective,” in Introduction to International Political Economy, 3rd ed. (Upper Saddle River, N.J.: Pearson/Prentice Hall, 2004), 70-92. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Babbie, Earl. 2011. The Basics of Social Research, Fifth Edition. Belmont, CA: Wadsworth. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Latour, Bruno and Steve Woolgar. 1979[1986]. Laboratory Life: The [Social] Construction of Scientific Facts. Princeton: Princeton University Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Latour, Bruno. 1993. We Have Never Been Modern, translated by Catherine Porter. Cambridege, MA: Harvard University Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา จันทนี เจริญศรี. 2545. โพสต์โมเดิร์นกับสังคมวิทยา. กรุงเทพฯ: วิภาษา. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา จันทนี เจริญศรี (บรรณาธิการ). 2559. ศาสตร์ อศาสตร์: เข้ามาข้างนอก ออกไปข้างใน. นนทบุรี: ภาพการพิมพ์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต. 2559.ปรัชญาสังคมศาสตร์: การอธิบายทางสังคม รากฐานสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์.กรุงเทพฯ: บางกอกบล็อก. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา สุภางค์ จันทวานิช. 2551. ทฤษฎีสังคมวิทยา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล ลิวอิส เอ. โคเซอร์. 2537. แนวความคิดทฤษฎีทางสังคมวิทยา ตอน ออกัสต์ กองต์. แปลจาก“Masters of Sociological Thought: Ideas in Historical and Social Context.”แปลโดยจามะรี พิทักษ์วงษ์ . กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ เด่นพงษ์ แสนคำ. 2561. “ความเป็นวิทยาศาสตร์ของสังคมศาสตร์: บทวิเคราะห์จากปรัชญาวิทยาศาสตร์ของคาร์ล ปอบเปอร์.” วารสารบัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น,5(1): 1-17. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ สมศักดิ์ สามัคคีธรรม. 2553. “การแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์ : เปรียบเทียบระหว่างแนวปฏิฐานนิยมแนวปรากฏการณ์นิยมและแนวสัจนิยม.”วารสารการเมืองการบริหารและกฎหมาย, 2(1), 1-70. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ สุมาลี ไชยศุภรากุล. 2558. “กระบวนทัศน์ในการวิจัยทางสังคมศาสตร์.”วารสารจันทรเกษม, 21(40), 1-8. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Georg Menz, “A Genealogy of the Field from Adam Smith to the Mid-Twentieth Century,” Comparative Political Economy: Contours of a Subfield. Oxford University Press, 2017. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ แชมป์นิ่มไพบูลย์ และ ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ, ลัทธิพาณิชย์นิยมในคริสต์ศตวรรษที่ 21, วารสารเศรษฐศาสตร์การเมืองบูรพา ปีที่ 9 ฉบับที่ 2 (2021): 102-120. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม ซีมอน เฟาท์ และคณะ, “ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ที่เป็นรากฐาน,” อดัม สมิธ, คาร์ล มาร์กซ์, จอห์น เมย์นาร์ด เคนส์, ใน เศรษฐศาสตร์กับสังคมประชาธิปไตย (กรุงเทพฯ มูลนิธิฟรีดริค เอแบรท์, 2558), (14-60), https://library.fes.de/pdf-files/bueros/thailand/11666.pdf อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ภัสสร ภัทรเภตรา, The Anti-Politics Machine: “Development,” Depoliticization, and Bureaucratic Power in Lesotho, ปริทัศน์หนังสือ: วารสารสังคมวิทยามานุษยวิทยา ปีที่ 30 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2554), https://socanth.tu.ac.th/wp-content/uploads/2012/09/JSA-30-2-book-review.pdf อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
    2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

    3. ด้านทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
    บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้
    อย่างเหมาะสม

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ