Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS423102
ภาษาไทย
Thai name
สังคมวิทยาเมือง
ภาษาอังกฤษ
English name
Urban Sociology
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • อธิบายเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • ประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมือง และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • ไม่คัดลอกงานของผู้อื่นในการทำรายงานและนำเสนอผลงาน
    • ไม่ทุจริตในการสอบ
    ทักษะ
    Skills
    • ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้
    • ทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • ใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจได้
    • ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมืองได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • แสดงออกถึงวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • รับฟังความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมืองอย่างเข้าใจ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ทางสังคมที่หลากหลายในสังคมเมือง การจัดแบ่งโซนในเขตเมือง ลักษณะของความเป็นมหานคร ปัญหาสังคมในเขตเมือง
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Historical development of urban society; diverse lifestyles and social relationships in urban society; zoning in urban area; characteristics of metropolis; social problems in urban area.
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    • Community based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 แนะนำรายวิชา
    - ชี้แจงเนื้อหารายวิชา กระบวนการจัดการเรียนการสอน และเกณฑ์การประเมินผลการเรียนรู้
    แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับสังคมวิทยาเมือง
    - ความหมายของเมือง
    - พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง
    - ตัวแบบการเติบโตหรือการขยายตัวของเมือง
    6
    • K1: อธิบายเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • S1: ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้
    • S4: ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมืองได้
    • C1: แสดงออกถึงวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: รับฟังความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมืองอย่างเข้าใจ
    แจกแผนการสอนรายวิชา (Course Syllabus)
    ชี้แจงเกณฑ์การประเมินผลการเรียน
    บรรยายเรื่อง
    - ความหมายของเมือง
    - พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง
    - ตัวแบบการเติบโตหรือการขยายตัวของเมือง
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3-4 รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ทางสังคมที่หลากหลายในสังคมเมือง
    - ระเบียบทางสังคมของเมือง
    - วัฒนธรรมสังคมเมือง
    - ความสัมพันธ์ทางสังคมของคนในเมือง
    6
    • K1: อธิบายเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: ประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมือง และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้
    • S1: ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้
    • S2: ทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S4: ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมืองได้
    • C1: แสดงออกถึงวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: รับฟังความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมืองอย่างเข้าใจ
    บรรยาย เรื่อง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ทางสังคมที่หลากหลายในสังคมเมือง
    - ระเบียบทางสังคมของเมือง
    - วัฒนธรรมสังคมเมือง
    - ความสัมพันธ์ทางสังคมของคนในเมือง

    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    5-6 การจัดแบ่งโซนในเมือง
    - นิคมอุตสาหกรรม
    - พื้นที่ชานเมือง
    - ที่อยู่อาศัย
    - ย่านการค้า
    - สวนสาธารณะ และที่พักผ่อนหย่อนใจ
    - ศูนย์ราชการ
    6
    • K1: อธิบายเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: ประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมือง และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้
    • S1: ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้
    • S2: ทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S4: ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมืองได้
    • C1: แสดงออกถึงวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: รับฟังความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมืองอย่างเข้าใจ
    บรรยายเรื่อง การจัดแบ่งโซนในเมือง

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    มอบหมายงานกลุ่มให้เลือกศึกษาพื้นที่ในเมือง
    7-8 ลักษณะความเป็นมหานคร
    - The Metropolis and Mental Life
    - Stranger
    6
    • K1: อธิบายเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: ประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมือง และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้
    • S1: ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้
    • S2: ทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: ใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจได้
    • S4: ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมืองได้
    • E1: ไม่คัดลอกงานของผู้อื่นในการทำรายงานและนำเสนอผลงาน
    • E2: ไม่ทุจริตในการสอบ
    • C1: แสดงออกถึงวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: รับฟังความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมืองอย่างเข้าใจ
    บรรยายเรื่อง ลักษณะความเป็นมหานคร

    เปิดคลิปที่แสดงถึงความเป็นมหานคร

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    9-10 ตัวอย่างการกลายเป็นเมืองของเมืองในประเทศไทย
    - กรุงเทพมหานคร
    - ขอนแก่น
    6
    • K1: อธิบายเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: ประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมือง และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้
    • S1: ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้
    • S2: ทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: ใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจได้
    • S4: ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมืองได้
    • E1: ไม่คัดลอกงานของผู้อื่นในการทำรายงานและนำเสนอผลงาน
    • E2: ไม่ทุจริตในการสอบ
    • C1: แสดงออกถึงวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: รับฟังความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมืองอย่างเข้าใจ
    บรรยายเรื่อง ตัวอย่างความเป็นมหานครของเมืองในประเทศไทย

    เปิดคลิปที่สะท้อนความเป็นมหานครของเมืองในประเทศไทย

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    11-12 ปัญหาสังคมในเขตเมือง
    - ปัญหาสิ่งแวดล้อม
    - ปัญหาการจัดการโครงสร้างพื้นฐาน
    - ปัญหาอาชญากรรม
    - ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม เช่น คนไร้บ้าน
    6
    • K1: อธิบายเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: ประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมือง และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้
    • S1: ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้
    • S2: ทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: ใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจได้
    • S4: ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมืองได้
    • C1: แสดงออกถึงวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: รับฟังความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมืองอย่างเข้าใจ
    บรรยายเรื่อง ปัญหาสังคมในเขตเมือง

    เปิดคลิปที่สะท้อนปัญหาสังคมในเขตเมือง

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    13-14 การนำเสนองานกลุ่มเกี่ยวกับการศึกษาพื้นที่ในเขตเมืองของนักศึกษา 6
    • K1: อธิบายเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: ประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมือง และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้
    • S1: ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้
    • S2: ทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: ใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจได้
    • S4: ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมืองได้
    • E1: ไม่คัดลอกงานของผู้อื่นในการทำรายงานและนำเสนอผลงาน
    • E2: ไม่ทุจริตในการสอบ
    • C1: แสดงออกถึงวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: รับฟังความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมืองอย่างเข้าใจ
    นักศึกษานำเสนองานกลุ่มเกี่ยวกับการศึกษาพื้นที่ในเขตเมืองที่เลือก

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    15 ทบทวนเนื้อหาทั้งหมดที่เรียนเพื่อเตรียมพร้อมในการสอบปลายภาค 3
    • K1: อธิบายเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: ประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมือง และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้
    • S1: ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้
    • S2: ทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: ใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจได้
    • S4: ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมืองได้
    • C1: แสดงออกถึงวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: รับฟังความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมืองอย่างเข้าใจ
    บรรยายสรุปเนื้อหาที่เรียน

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: อธิบายเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: ประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมือง และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้
    • S1: ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้
    • S3: ใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจได้
    • S4: ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมืองได้
    • C1: แสดงออกถึงวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: รับฟังความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมืองอย่างเข้าใจ
    5 ประเมินตลอดภาคการศึกษา
    การเข้าชั้นเรียน
    • C1: แสดงออกถึงวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5 ประเมินตลอดภาคการศึกษา
    การนำเสนอรายงานกลุ่มเกี่ยวกับพื้นที่เมืองที่นักศึกษาเลือก
    • K1: อธิบายเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: ประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมือง และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้
    • S1: ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้
    • S2: ทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: ใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจได้
    • S4: ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมืองได้
    • E1: ไม่คัดลอกงานของผู้อื่นในการทำรายงานและนำเสนอผลงาน
    • C1: แสดงออกถึงวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: รับฟังความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมืองอย่างเข้าใจ
    30 นำเสนอในช่วงสัปดาห์ที่ 13-14 และส่งเล่มรายงานในสัปดาห์ที่ 15
    การสอบกลางภาค
    • K1: อธิบายเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: ประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมือง และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้
    • S4: ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมืองได้
    • E2: ไม่ทุจริตในการสอบ
    • C1: แสดงออกถึงวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30 หลังสัปดาห์ที่ 8
    การสอบปลายภาค
    • K1: อธิบายเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: ประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมือง และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาได้
    • S1: ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้
    • S4: ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมืองได้
    • E2: ไม่ทุจริตในการสอบ
    • C1: แสดงออกถึงวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: รับฟังความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมืองอย่างเข้าใจ
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ บัวพันธ์ พรหมพักพิง ยรรยงค์ อินทร์ม่วง และมนต์ชัย ผ่องศิริ. (2562). เมืองขอนแก่น: การเติบโต ความท้าทาย และโอกาส. นนทบุรี: สำนักพิมพ์สื่อตะวัน. อาจารย์ภายในคณะ
    บัวพันธ์ 2562 เมืองขอนแก่น.pdf
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ วรรโณบล ควรอาจ และผกามาศ ถิ่นพังงา. (2557). กระบวนการกลายเป็นเมืองในประเทศไทย. กรุงเทพฯ: สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    วรรโณบล ควรอาจ 2557 การกลายเป็นเมืองในประเทศไทย.pdf
    หนังสือ หรือ ตำรา Flanagan, W. G. (2002). Urban Sociology: Images and Structure. Boston, MA: Ally & Bacon. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Thongyou, M., Sosamphanh, B., Phongsiri, M. and Chamaratana, T. (2013). Impacts of Urbanization on the Hinterland and Local Responses in the Mekong Region: A Study of Khon Kaen, Thailand and Vang Vieng, Lao PD. Khon Kaen: Center for Research on Plurality in the Mekong Region, Faculty of Humanities and Social Sciences, Khon Kaen University. อาจารย์ภายในคณะ
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
    2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

    3. ด้านทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ