รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | แนะนำรายวิชา กิจกรรมการเรียน การสอนการประเมินผล การนำเข้าสู่การเรียน | 3 |
|
- แจกเอกสารประมวลรายวิชา เอกสารแผนการสอน Power Point กรณีศึกษาจากสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อวิดิทัศน์ในระบบ E-learning ของรายวิชา - บรรยายออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom - ทำกิจกรรมเข้าสู่การเรียนผ่านแอพพลิเคชั่น Quizlet ผ่าน Smart Phone ของนักศึกษา - แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และความคาดหมายของผู้เรียนจากการเรียนวิชานี้ผ่านกระดานสนทนาในระบบ E-learning ของรายวิชา |
|
2 | พรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ | 3 |
|
แจก Power Point กรณีศึกษางานวิจัยทางสังคมวิทยาเศรษฐกิจ และทางเศรษฐศาสตร์ และ Hand out สำหรับทำกิจกรรมในระบบ E-learning ของรายวิชา - บรรยายออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom ประกอบการทำกิจกรรมในชั้นเรียน - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย |
|
3-4 | แนวคิดสังคมวิทยาเศรษฐกิจคลาสสิคเกี่ยวกับต้นกำเนิด และพัฒนาการของระบบทุนนิยม | 6 |
|
แจกเอกสารประกอบการสอน “พัฒนาการของระบบทุนนิยม Power Point พร้อมทั้งอัพโหลดสื่อวิดีโอสารคดีกรณีศึกษาและ Hand out สำหรับทำกิจกรรมในระบบ E-learning ของรายวิชา - บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดีผ่านโปรแกรม Zoom - แบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมกลุ่ม ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย - อาจารย์ร่วมอภิปรายและตั้งคำถามสำหรับการค้นคว้าเพิ่มเติม |
|
5-6 | ทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก | 6 |
|
- แจกเอกสารประกอบการเรียนการสอน “ทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก” Power Point พร้อมทั้งอัพโหลดสื่อวิดีโอสารคดีกรณีศึกษาและ Hand out สำหรับทำกิจกรรมในระบบ E-learning ของรายวิชา - บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดีผ่านโปรแกรม Zoom - แบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมกลุ่ม ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย - อาจารย์ร่วมอภิปรายและตั้งคำถามสำหรับการค้นคว้าเพิ่มเติม |
|
7-8 | ผลสืบเนื่องทางสังคมของระบบทุนนิยม | 6 |
|
- แจกเอกสารประกอบการเรียนการสอน –ตัวอย่างบทความวิจัยและบทความทางวิชาการ “ผลกระทบจากระบบทุนนิยม”พร้อมทั้งอัพโหลด Hand out สำหรับทำกิจกรรมในระบบ E-learning ของรายวิชา - บรรยายผ่านโปรแกรม Zoom - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย-อาจารย์ร่วมอภิปรายและตั้งคำถามสำหรับการค้นคว้าเพิ่มเติม - แบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมกลุ่ม “รายงานผลการศึกษาประเด็นความรู้เกี่ยวกับสังคมวิทยาเศรษฐกิจ” |
|
9-10 | แนวคิดสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจร่วมสมัยเกี่ยวกับการทำให้ทันสมัยและการพัฒนา เช่น แนวคิดเสรีนิยมใหม่แนวคิด Becoming และ ความเสี่ยง | 6 |
|
- แบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมการค้นคว้าร่วมกันในแต่ละแนวคิด “การทำให้ทันสมัยและการพัฒนา เสรีนิยมใหม่ การกลายเป็น และความเสี่ยง” - นักศึกษานำเสนอผลการค้นคว้าแนวคิดสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจร่วมสมัยแต่ละแนวคิด - บรรยายสรุปผ่านโปรแกรม Zoom - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย - อาจารย์ร่วมอภิปรายและตั้งคำถามสำหรับการค้นคว้าเพิ่มเติม - นักศึกษาไปทบทวนและสังเคราะห์องค์ความรู้ - นักศึกษาเขียนสรุปประเด็นสำคัญในกระดานถามตอบในระบบ E-learning ของรายวิชา |
|
11 | โลภาภิวัตน์และการศึกษาระบบเศรษฐกิจ | 3 |
|
- แจกเอกสารประกอบการเรียนการสอน “โลภาภิวัตน์และการศึกษาระบบเศรษฐกิจ” พร้อมทั้งอัพโหลด Hand out สำหรับทำกิจกรรมในระบบ E-learning ของรายวิชา บรรยายสรุปผ่านโปรแกรม Zoom - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย - อาจารย์ร่วมอภิปรายและตั้งคำถามสำหรับการค้นคว้าเพิ่มเติม - นักศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้จากกรณีศึกษา - นักศึกษาเขียนสรุปประเด็นสำคัญในกระดานถามตอบในระบบ E-learning ของรายวิชา |
|
12 | วัฒนธรรมและการบริโภค | 3 |
|
- แจกเอกสารประกอบการเรียนการสอน Power Point กรณีศึกษาจากสื่อสิ่งพิมพ์หรืออีเลกทรอนิกส์ และสื่อวิดีโอสารคดีกรณีศึกษาในระบบ E-learning ของรายวิชา - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย - มอบหมายให้นักศึกษาอ่านเอกสาร และอภิปรายสรุปการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในกระดานถามตอบของระบบ E-learning ของรายวิชา |
|
13 | ทุนทางสังคมในมิติของสังคมวิทยาเศรษฐกิจ | 3 |
|
- บรรยายผ่านโปรแกรม Zoomประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดี - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย - มอบหมายให้นักศึกษาอ่านเอกสาร และอภิปรายสรุปการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในกระดานถามตอบของระบบ E-learning ของรายวิชา |
|
14-15 |
การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษา - สรุปผลการเรียนรู้และประเมินผลการสอน |
6 |
|
-นักศึกษานำเสนอผลการค้นคว้าประเด็นความรู้เกี่ยวกับสังคมวิทยาเศรษฐกิจ อภิปราย แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ผ่านระบบ Face book Live -ประเมินจากการนำเสนอชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและการค้นคว้าด้วยตนเอง |
|
70 | นักศึกษาส่งใบงาน และบันทึกการค้นคว้าด้วยตนเอง ร่วมกับการอภิปราย แสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ผ่านระบบ E-learning ของรายวิชา |
การเขียนรายงานผลการศึกษาประเด็นความรู้เกี่ยวกับสังคมวิทยาเศรษฐกิจ |
|
30 | นักศึกษาต้องนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษาในสัปดาห์ที่กำหนด |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Alejandro Portes. (1995). “Economic Sociology and the Sociology of Immigration: A Conceptual Overview.” Pp. 1-41. in The Economic Sociology of Immigration, edited by Alejandro Portes. New York: Russell Sage Foundation. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Bruno Amable. (2003). Diversity of Modern Capitalism. Oxford: Oxford University Press | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Harvey, David. (2005). A Brief History of Neoliberalism. University of Chicago Center for International Studies Beyond the Headlines Series. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Neil J. Smelser and Richard Swedberg. (2005). “Introducing Economic Sociology.” Pp. 3-26 in The Handbook of Economic Sociology, second edition, edited by Neil J. Smelser and Richard Swedberg. New York and Princeton: Russell Sage Foundation and Princeton University Press. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Paul DiMaggio and Hugh Louch. (1998). “Socially Embedded Consumer Transactions: For What Kinds of Purchases Do People Most Often Use Networks?”. American Sociological Review 63: 619-637 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Peter Evans. (1995). Embedded Autonomy. Princeton: Princeton University Press. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Pierre Bourdieu. (2005). The Social Structures of the Economy. Polity Press. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Richard Swedberg. (2003). Principles of Economic Sociology. Princeton: Princeton University Press | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Thomas Piketty. (2013). Capital in the 21st Century. Harvard University Press. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Viviana Zelizer. (2005). “Culture and Consumption.” Pp. 331-354 in The Handbook of Economic Sociology, second edition, edited by Neil J. Smelser and Richard Swedberg. New York and Princeton: Russell Sage Foundation and Princeton University Press. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Alejandro Portes. (1998). “Social Capital: Its Origins and Applications in Modern Sociology.” Annual Review of Sociology 24: 1-24. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Arlie Russell Hochschild. (2003). The Commercialization of Intimate Life. Berkeley: University of California Press. Pp. 30-44, 185-197. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Daniel Miller. (1998). A Theory of Shopping. Ithaca: Cornell University Press. Pp. 1-49. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | James Coleman. (1988). “Social Capital in the Creation of Human Capital.” American Journal of Sociology 94(suppl.):S95–S120. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Jennifer Lee. (2002). “From Civil Relations to Racial Conflict: MerchantCustomer Interactions in Urban America.” American Sociological Review 67 (1): 77-98. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Joel Podolny and James N. Baron. (1997). “Resources and Relationships: Social Networks and Mobility in the Workplace.” American Sociological Review 62: 673-693. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Nan Lin, Walter Vaughn, and John Ensel. (1981). “Social Resources and Strength of Ties.” American Sociological Review 46(4) :393–405. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Omar Lizardo. (2006). “Cultural Tastes and Personal Networks.” .American Sociological Review 71: 778-807. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Pierre Bourdieu. (1984). Distinction. Cambridge, Mass.: Harvard University Press. Introduction, pp. 1-7. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Ronald Burt. (1997). “The Contingent Value of Social Capital.” Administrative Science Quarterly 42: 339-65. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Ronald S. Burt. (1998). “The Gender of Social Capital.” Rationality and Society 10(1): 5-46. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Roberto Fernandez, Emilio Castilla, and Paul Moore. (2000). “Social Capital at Work: Networks and Employment at a Phone Center.” American Journal of Sociology 105(5): 1288-1356. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Steven Durlauf. (2002). “On the Empirics of Social Capital.” The Economic Journal 112(483): F459-79. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Thornstein Veblen. (1994 [1899]). “Conspicuous Consumption.” Chapter 4 in The Theory of the Leisure Class. New York: Dover. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ชินสัคค สุวรรณอัจฉริย. (2549).สังคมวิทยาเศรษฐกิจ-การบูรณาการวิชาเศรษฐศาสตร์ วารสารเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 1 (ฉบับปฐมฤกษ์), 43-56. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://en.wikipedia.org/wiki/Economic_sociology | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://econsoc.mpifg.de/ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ