Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS424103
ภาษาไทย
Thai name
สังคมวิทยาเศรษฐกิจ
ภาษาอังกฤษ
English name
Economic Sociology
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักชนก ชำนาญมาก
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักชนก ชำนาญมาก
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถรู้ เข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างพรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีจริยธรรมทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    • วินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ของแนวคิดสังคมวิทยาเศรษฐกิจเกี่ยวกับต้นกำเนิด และพัฒนาการของระบบทุนนิยม ความสัมพันธ์ระหว่างระบบทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก รวมถึงผลสืบเนื่องของระบบทุนนิยมที่มีต่อชุมชนและสังคมและความเชื่อมโยงกับโลกาภิวัตน์
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • เคารพในความคิดที่แตกต่างของคนที่ทำงานร่วมกัน
    • มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    พรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ แนวคิดสังคมวิทยาเศรษฐกิจคลาสสิคเกี่ยวกับต้นกำเนิด และพัฒนาการของระบบทุนนิยม ทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก และผลสืบเนื่องทางสังคมของระบบทุนนิยม แนวคิดสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจร่วมสมัยเกี่ยวกับการทำให้ทันสมัยและการพัฒนา โลภาภิวัตน์และ วัฒนธรรมและการบริโภค และทุนทางสังคม
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Boundary of economic sociology and economics; classical economic sociology concepts on the origins and development of capitalism, capitalism and western civilization, and social consequences of capitalism; contemporary economic sociology concepts on modernization and development, globalization, culture and consumption, and social capital
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Problem-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา กิจกรรมการเรียน การสอนการประเมินผล การนำเข้าสู่การเรียน 3
    • K1: นักศึกษาสามารถรู้ เข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างพรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ได้
    • E2: วินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เคารพในความคิดที่แตกต่างของคนที่ทำงานร่วมกัน
    • C3: มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
    - แจกเอกสารประมวลรายวิชา เอกสารแผนการสอน Power Point กรณีศึกษาจากสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อวิดิทัศน์ในระบบ E-learning ของรายวิชา
    -กิจกรรม: Ice-breaking เกม “เศรษฐกิจรอบตัว”
    นักศึกษาทุกคนจับคู่หรือกลุ่มย่อย พูดคุยกัน 5 นาทีว่า “วันนี้ใช้เงินกับอะไรไปบ้าง?”
    จากนั้นให้แชร์ไอเท็ม 1 อย่างที่น่าสนใจในกลุ่มใหญ่ พร้อมคำถาม “สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจอย่างไร?”
    - บรรยาย แนะนำรายวิชาเนื้อหา: ประกอบด้วย โครงสร้างรายวิชา / สาระสำคัญ
    วัตถุประสงค์ของรายวิชา การประเมินผล รูปแบบการเรียนรู้ (อภิปราย อ่านบทความ วิเคราะห์กรณีศึกษา ฯลฯ)
    แนวทางการเรียนรู้ร่วมกัน เช่น ความเคารพในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    - ทำกิจกรรมเข้าสู่การเรียนผ่านเปิด Mentimeter หรือ Jamboard ให้ทุกคนพิมพ์ “คุณคาดหวังอะไรจากวิชานี้?”
    หรือ “คำว่าเศรษฐกิจในมุมมองของคุณคืออะไร?”
    - แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และความคาดหมายของผู้เรียนจากการเรียนวิชานี้ผ่านกระดานสนทนาในระบบ E-learning ของรายวิชา
    2 พรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ 3
    • K1: นักศึกษาสามารถรู้ เข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างพรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ได้
    • E2: วินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: เคารพในความคิดที่แตกต่างของคนที่ทำงานร่วมกัน
    • C3: มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
    -แจก Power Point กรณีศึกษางานวิจัยทางสังคมวิทยาเศรษฐกิจ และทางเศรษฐศาสตร์ และ Hand out สำหรับทำกิจกรรมในระบบ E-learning ของรายวิชา
    -อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกิจกรรมเปิดชั้นเรียน:
    “อะไรคือ ‘เหตุผลทางเศรษฐกิจ’?” ให้นักศึกษาจับกลุ่มย่อย (3–4 คน) แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากประสบการณ์ส่วนตัว เช่น ทำไมถึงเลือกซื้อของชิ้นหนึ่งทั้งที่แพงกว่า? ทำไมถึงให้เงินกับคนที่ไม่รู้จัก?
    แล้วให้แต่ละกลุ่มลองอธิบายพฤติกรรมนี้ในมุม “เศรษฐศาสตร์” และ “สังคมวิทยาเศรษฐกิจ”
    -บรรยายย่อย + Dialogue-based Learning บรรยายสั้น (15–20 นาที) ด้วยหัวข้อ"เศรษฐศาสตร์เน้นเหตุผล - สังคมวิทยาเน้นความสัมพันธ์"
    เนื้อหา: ความคิดพื้นฐานของ Homo economicus การวิพากษ์แนวคิด rational choice จากนักสังคมวิทยา เช่น Granovetter, Zelizer แนวคิด “embeddedness” – เศรษฐกิจฝังตัวอยู่ในสังคม
    -ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกันTED Talk: “Why we do what we do in markets” หรือคลิปสรุปแนวคิด “Homo Economicus vs Homo Sociologicus”
    -ทำแบบทดสอบย่อย Self Reflection (250–300 คำ) หัวข้อ: “ฉันเคยตัดสินใจทางเศรษฐกิจโดยไม่ได้ใช้เหตุผลทางเศรษฐศาสตร์หรือไม่?”ให้นักศึกษายกตัวอย่างและอธิบายโดยใช้แนวคิดทางสังคมวิทยาเศรษฐกิจ (อย่างน้อย 1 แนวคิด)

    3-4 แนวคิดสังคมวิทยาเศรษฐกิจคลาสสิคเกี่ยวกับต้นกำเนิด และพัฒนาการของระบบทุนนิยม 6
    • K1: นักศึกษาสามารถรู้ เข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างพรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ของแนวคิดสังคมวิทยาเศรษฐกิจเกี่ยวกับต้นกำเนิด และพัฒนาการของระบบทุนนิยม ความสัมพันธ์ระหว่างระบบทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก รวมถึงผลสืบเนื่องของระบบทุนนิยมที่มีต่อชุมชนและสังคมและความเชื่อมโยงกับโลกาภิวัตน์
    • E2: วินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เคารพในความคิดที่แตกต่างของคนที่ทำงานร่วมกัน
    • C3: มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
    -แจกเอกสารประกอบการสอน “พัฒนาการของระบบทุนนิยม Power Point พร้อมทั้งอัพโหลดสื่อวิดีโอสารคดีกรณีศึกษาและ Hand out สำหรับทำกิจกรรมในระบบ E-learning ของรายวิชา
    - สัปดาห์ที่ 3 บรรยายเรื่อง “Karl Marx และ Emile Durkheim: โครงสร้างและแรงงาน”
    - แบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมกลุ่ม ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันในกิจกรรม “The Capitalist Walk” (เกมจำลองสังคมทุนนิยม) แบ่งนักศึกษาเป็น “กลุ่มทุน–แรงงาน–ผู้บริโภค”ตั้งสถานการณ์ให้แต่ละกลุ่มเจรจาต่อรองในการ “จัดการทรัพยากร-แรงงาน-สินค้า” (เช่น ผลิตของเล่นไม้, ทำแผนธุรกิจ, ฯลฯ) จบเกมด้วยการสะท้อน: ใครได้เปรียบ? ใครเสียเปรียบ? ความรู้สึกแปลกแยกคืออะไร?
    - อาจารย์ร่วมอภิปรายและตั้งคำถามสำหรับการค้นคว้าเพิ่มเติม Mini Reflection / จับกลุ่มพูดคุยอภิปรายในกลุ่มย่อย:
    “มุมมองของ Marx กับ Durkheim แตกต่างกันอย่างไร?” “ในโลกสมัยใหม่ เรายังเห็นแรงงานแปลกแยกอยู่หรือไม่?”
    -สัปดาห์ที่ 4 บรรยายเรื่อง “Max Weber และจริยธรรมของทุนนิยม”
    -กิจกรรม “Weber Walk” (เชื่อมโยงชีวิตจริง) ให้นักศึกษาเขียน “1 วันของตัวเอง” ในรูปแบบ time log
    แล้ววิเคราะห์: “ในกิจกรรมประจำวันใดที่สะท้อนการใช้เหตุผลแบบ Weberian?” “เราอยู่ใน iron cage หรือไม่?”
    แชร์ในกลุ่มย่อย และร่วมเขียน “สังคมทุนนิยมในสายตาของนักศึกษา” ลงในกระดาน Jamboard/Padlet
    -อภิปรายกลุ่มใหญ่หัวข้อ “หาก Marx บอกว่าทุนนิยมทำให้แรงงานแปลกแยก Durkheim มองว่าทำให้สังคมเปลี่ยนความสัมพันธ์ ส่วน Weber กลับมองว่าความเชื่อทำให้ทุนนิยมเกิดขึ้น แล้วเรามองทุนนิยมว่าอย่างไร?”
    5-6 ทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก 6
    • K1: นักศึกษาสามารถรู้ เข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างพรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ของแนวคิดสังคมวิทยาเศรษฐกิจเกี่ยวกับต้นกำเนิด และพัฒนาการของระบบทุนนิยม ความสัมพันธ์ระหว่างระบบทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก รวมถึงผลสืบเนื่องของระบบทุนนิยมที่มีต่อชุมชนและสังคมและความเชื่อมโยงกับโลกาภิวัตน์
    • E1: มีจริยธรรมทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    • E2: วินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เคารพในความคิดที่แตกต่างของคนที่ทำงานร่วมกัน
    • C3: มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
    - แจกเอกสารประกอบการเรียนการสอน “ทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก”
    Power Point พร้อมทั้งอัพโหลดสื่อวิดีโอสารคดีกรณีศึกษาและ Hand out สำหรับทำกิจกรรมในระบบ E-learning ของรายวิชา
    - สัปดาห์ที่ 5 บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดี หัวข้อบรรยาย“จากศาสนาโปรเตสแตนต์สู่ iron cage: เส้นทางของเหตุผลแบบตะวันตก”Weber กับ Protestant Ethic and Spirit of Capitalism Rationalization & Bureaucracy
    ความคิดแบบโลกวิสัย (secularism) กับระบบเศรษฐกิจ
    - แบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมกลุ่ม ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกัน กิจกรรม “ไขรหัสวัฒนธรรมทุน” ให้นักศึกษาทำงานกลุ่ม วิเคราะห์วาทกรรมที่แฝงในสิ่งของหรือวัฒนธรรมตะวันตก เช่น ปฏิทิน – เวลา, ธนาคาร – ความเชื่อมั่น, คัมภีร์ศาสนา – แรงจูงใจ, แฟชั่น – การบริโภค/สถานะ,
    - อาจารย์ร่วมอภิปรายและตั้งคำถามสำหรับการค้นคว้าเพิ่มเติม“วัฒนธรรมเหล่านี้เป็นเพียงสิ่งของ หรือเป็นเงื่อนไขทางสังคมที่หล่อเลี้ยงทุนนิยม?”
    -สัปดาห์ที่ 6 บรรยาบเปรียบเทียบทุนนิยม: ตะวันตก vs เอเชีย/อื่นๆ วัฒนธรรมอื่นๆ ไม่สามารถผลิตทุนนิยมได้หรือ?
    Weber อธิบายว่าเอเชียไม่มีทุนนิยมเพราะไม่มี rationality แบบโปรเตสแตนต์ การวิจารณ์ Weber จากนักวิชาการร่วมสมัย (เช่น Kenneth Pomeranz, Andre Gunder Frank)
    ตัวอย่างเสริม: พุทธทุนนิยม / ญี่ปุ่นยุคเมจิ / ทุนแบบอิสลาม ความรู้ทางเศรษฐกิจในจักรวรรดิอื่น ๆ (เช่น จีน, อินเดีย)
    -กิจกรรม “โต๊ะกลมเศรษฐกิจวัฒนธรรม”แบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม (ตะวันตก / เอเชีย / อาหรับ / อาณานิคม)
    แต่ละกลุ่มศึกษา mini-case หรือบทความสั้น เช่น
    ญี่ปุ่น: ระบบธุรกิจ Keiretsu และจริยธรรมแบบชินโต
    ตะวันออกกลาง: ตลาดแบบสุค กับแนวคิด halal economy
    ยุโรป: Protestant work ethic กับการจัดระบบอุตสาหกรรม
    -ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ โดยให้แต่ละกลุ่มเตรียม โปสเตอร์วัฒนธรรมทุน และนำเสนอในห้องเรียน
    7-8 ผลสืบเนื่องทางสังคมของระบบทุนนิยม 6
    • K1: นักศึกษาสามารถรู้ เข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างพรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ของแนวคิดสังคมวิทยาเศรษฐกิจเกี่ยวกับต้นกำเนิด และพัฒนาการของระบบทุนนิยม ความสัมพันธ์ระหว่างระบบทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก รวมถึงผลสืบเนื่องของระบบทุนนิยมที่มีต่อชุมชนและสังคมและความเชื่อมโยงกับโลกาภิวัตน์
    • E2: วินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เคารพในความคิดที่แตกต่างของคนที่ทำงานร่วมกัน
    • C3: มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
    - แจกเอกสารประกอบการเรียนการสอน –ตัวอย่างบทความวิจัยและบทความทางวิชาการ “ผลกระทบจากระบบทุนนิยม”พร้อมทั้งอัพโหลด Hand out สำหรับทำกิจกรรมในระบบ E-learning ของรายวิชา
    - สัปดาห์ที่ 7 บรรยาย“จากโรงงานถึงแพลตฟอร์ม: ทุนเปลี่ยนชีวิตเราอย่างไร?”การแยกแยะระหว่าง “เศรษฐกิจอย่างเป็นทางการ” และ “เศรษฐกิจชีวิต”
    ตัวอย่าง: แรงงานแพลตฟอร์ม, gig economy, ชีวิตแบบไม่มีเวลาว่าง (24/7 capitalism)
    นำเสนอแนวคิดจาก Guy Standing (precariat) David Graeber (bullshit jobs) Arlie Hochschild (emotional labor)
    -กิจกรรม “ชีวิตในโลกทุน”จำลองชีวิตภายใต้ทุนนิยม:
    แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น “ตัวละคร” ต่าง ๆ: คนขับแกร็บ พนักงานออฟฟิศ คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว แรงงานอุตสาหกรรม
    Content Creator จากนั้นให้ทุกกลุ่มวาด “แผนที่วันทำงาน” แล้วเขียนว่า:
    ใช้เวลา/ทรัพยากรอย่างไร? ความสุข/ความเหนื่อย/การควบคุมมาจากไหน?ใครได้เปรียบ? ใครเสียเปรียบ?
    - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย-อาจารย์ร่วมอภิปรายและตั้งคำถามสำหรับการค้นคว้าเพิ่มเติม
    - แบ่งกลุ่มเพื่อเตรียมทำกิจกรรมกลุ่ม ““ทุนกับความเปราะบางในชีวิตประจำวัน: กรณีศึกษาใกล้ตัว””
    - สัปดาห์ที่ 8 “ทุนนิยม ความเหลื่อมล้ำ และสิ่งที่มองไม่เห็น” การกดทับของทุนนิยม: เพศ, ชาติพันธุ์, ชนชั้น, โลกที่สาม
    แนวคิดจาก Nancy Fraser, Silvia Federici, Jason Hickel หยิบประเด็น Feminist Critique / Postcolonial Economy
    -ชมคลิปประกอบ The True Cost (แฟชั่นกับแรงงานโลกที่สาม) และ Sorry We Missed You (ภาพยนตร์เกี่ยวกับแรงงานเดลิเวอรี)
    -แบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมกลุ่ม: “ทุนกับความเปราะบางในชีวิตประจำวัน: กรณีศึกษาใกล้ตัว” (เลือกหัวข้อ เช่น คนขับแกร็บในขอนแก่น / แม่ค้าตลาดนัด / แรงงานพาร์ตไทม์นักศึกษา)
    9-10 แนวคิดสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจร่วมสมัยเกี่ยวกับการทำให้ทันสมัยและการพัฒนา เช่น แนวคิดเสรีนิยมใหม่แนวคิด Becoming และ ความเสี่ยง 6
    • K1: นักศึกษาสามารถรู้ เข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างพรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ของแนวคิดสังคมวิทยาเศรษฐกิจเกี่ยวกับต้นกำเนิด และพัฒนาการของระบบทุนนิยม ความสัมพันธ์ระหว่างระบบทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก รวมถึงผลสืบเนื่องของระบบทุนนิยมที่มีต่อชุมชนและสังคมและความเชื่อมโยงกับโลกาภิวัตน์
    • E2: วินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เคารพในความคิดที่แตกต่างของคนที่ทำงานร่วมกัน
    • C3: มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
    สัปดาห์ที่ 9 บรรยายเรื่องเสรีนิยมใหม่และการพัฒนาแบบตลาด
    “จากรัฐสวัสดิการสู่การปัจเจกพึ่งตนเอง: เส้นทางของนโยบายแบบเสรีนิยมใหม่”
    อธิบายหลักของ Neoliberalism: ตลาดเสรี, การถอนตัวของรัฐ, ประสิทธิภาพ, การแปรรูป
    ตัวอย่าง: นโยบายไทยแลนด์ 4.0, การศึกษารูปแบบแข่งขัน, Health as Business
    เชื่อมกับแนวคิดของ David Harvey, Wendy Brown, Jamie Peck
    - แบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมการค้นคว้าร่วมกันในแต่ละแนวคิด “การทำให้ทันสมัยและการพัฒนา
    เสรีนิยมใหม่ การกลายเป็น และความเสี่ยง”
    - นักศึกษานำเสนอผลการค้นคว้าแนวคิดสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจร่วมสมัยแต่ละแนวคิด
    - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย
    - อาจารย์ร่วมอภิปรายและตั้งคำถามสำหรับการค้นคว้าเพิ่มเติม
    - นักศึกษาไปทบทวนและสังเคราะห์องค์ความรู้
    - นักศึกษาเขียนสรุปประเด็นสำคัญในกระดานถามตอบของรายวิชา
    สัปดาห์ที่ื 10 บรรยายแนวคิด Becoming และสังคมแห่งความเสี่ยง
    “ชีวิตไม่เคยเสร็จสิ้น: การเป็นมนุษย์ในโลกแห่งการเปลี่ยนผ่าน”
    อธิบายแนวคิด Becoming (จาก Bourdieu และ Deleuze): ไม่มีความเป็นอยู่ที่คงที่ มีแต่กระบวนการเปลี่ยนแปลง
    เชื่อมโยงกับแนวคิด “การลงทุนในตัวเอง” ของ Michel Foucault (self-enterprise)
    ต่อด้วย “Risk Society” (Ulrich Beck): สังคมที่ทุกคนต้องบริหารความเสี่ยงของตนเอง
    -ยกตัวอย่าง: การเรียนมหาวิทยาลัยเพื่อ “เพิ่มมูลค่า” การทำประกันสุขภาพ/การเก็บเงินเกษียณ
    ความไม่แน่นอนของอาชีพในยุคดิจิทัล
    -ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย

    11 โลภาภิวัตน์และการศึกษาระบบเศรษฐกิจ 3
    • K1: นักศึกษาสามารถรู้ เข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างพรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ของแนวคิดสังคมวิทยาเศรษฐกิจเกี่ยวกับต้นกำเนิด และพัฒนาการของระบบทุนนิยม ความสัมพันธ์ระหว่างระบบทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก รวมถึงผลสืบเนื่องของระบบทุนนิยมที่มีต่อชุมชนและสังคมและความเชื่อมโยงกับโลกาภิวัตน์
    • E2: วินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เคารพในความคิดที่แตกต่างของคนที่ทำงานร่วมกัน
    • C3: มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
    - แจกเอกสารประกอบการเรียนการสอน “โลภาภิวัตน์และการศึกษาระบบเศรษฐกิจ” พร้อมทั้งอัพโหลด Hand out สำหรับทำกิจกรรมในระบบ E-learning ของรายวิชา
    -บรรยายแนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับโลกาภิวัตน์ (Giddens, Appadurai, Harvey)
    เศรษฐกิจโลกหลังสงคราม → โลกาภิวัตน์ทางการผลิตและบริโภค
    การกระจุกตัวของทุน + การแบ่งงานระหว่างประเทศ
    Global North vs Global South
    -กิจกรรมเสริม: ให้นักศึกษาทำแผนที่ “ห่วงโซ่อุปทาน” (supply chain) ของสินค้า 1 ชิ้น เช่น iPhone, เสื้อผ้า, กาแฟ
    ระบุ: ประเทศผู้ผลิตวัตถุดิบ / ประเทศผู้ประกอบ / ผู้บริโภค / ผู้ควบคุมแบรนด์
    -ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปรายถามชวนคิด:
    “ใครเป็นเจ้าของ? ใครได้ค่าแรง? ใครควบคุมราคา?”
    - อาจารย์ร่วมอภิปรายและตั้งคำถามสำหรับการค้นคว้าเพิ่มเติม
    - นักศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้จากกรณีศึกษา เขียนสรุปประเด็นสำคัญในกระดานถามตอบของรายวิชา
    -Case Discussion กรณีศึกษาให้เลือก
    โรงงานในบังคลาเทศ: กรณี Rana Plaza (แฟชั่นราคาถูก VS แรงงานราคาถูก)
    ขยะอิเล็กทรอนิกส์ในแอฟริกา
    กาแฟแฟร์เทรด (Fair Trade vs Free Trade)
    แรงงานข้ามชาติในอาเซียน (เช่น แรงงานเมียนมาในไทย)
    -นักศึกษาอภิปรายกลุ่มย่อยวิเคราะห์ว่า:
    ระบบเศรษฐกิจโลกเอื้อหรือกดทับใคร?
    มีใครที่ "มองไม่เห็น"?
    กลไกตลาดเพียงพอในการแก้ปัญหาหรือไม่?
    12 วัฒนธรรมและการบริโภค 3
    • K1: นักศึกษาสามารถรู้ เข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างพรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ของแนวคิดสังคมวิทยาเศรษฐกิจเกี่ยวกับต้นกำเนิด และพัฒนาการของระบบทุนนิยม ความสัมพันธ์ระหว่างระบบทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก รวมถึงผลสืบเนื่องของระบบทุนนิยมที่มีต่อชุมชนและสังคมและความเชื่อมโยงกับโลกาภิวัตน์
    • E2: วินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C3: มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
    - แจกเอกสารประกอบการเรียนการสอน Power Point กรณีศึกษาจากสื่อสิ่งพิมพ์หรืออีเลกทรอนิกส์ และสื่อวิดีโอสารคดีกรณีศึกษาในระบบ E-learning ของรายวิชา
    การบริโภคในมุมสังคมวิทยา”
    -บรรยาย
    แนวคิดของ Pierre Bourdieu: รสนิยม (taste), ทุนวัฒนธรรม, การบริโภคเพื่อแสดงชนชั้น
    Jean Baudrillard: การบริโภคเชิงสัญญะ (symbolic consumption)
    Zygmunt Bauman: “ผู้บริโภคคือพลเมืองยุคใหม่” และความเปราะบางของอัตลักษณ์ในโลกบริโภค
    -ยกตัวอย่างร่วมสมัย: TikTok trends, แบรนด์แฟชั่น, คาเฟ่ลัทธิมินิมอล
    -ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย
    “เราเลือกบริโภคของบางอย่างเพราะต้องการอะไร – ความคุ้มค่า ความหมาย หรือสถานะ?”
    -Debate / Role-play
    หัวข้อ “การบริโภคทำให้เรามีอิสรภาพ หรือทำให้เราต้องแข่งขันไม่รู้จบ?”
    วิธีการ แบ่งนักศึกษา 2 ฝั่ง
    ฝั่ง A: เห็นว่าการบริโภคคือทางเลือกเสรีของปัจเจก
    ฝั่ง B: เห็นว่าการบริโภคถูกครอบงำโดยสื่อ–ทุน–สังคม
    แต่ละฝั่งเสนอข้อคิดเห็น พร้อมยกตัวอย่างจากชีวิตจริง เช่น การไล่ตามกระแส / การโดน FOMO / เทรนด์ดารา / รีวิว Tiktok
    - มอบหมายให้นักศึกษาอ่านเอกสาร และอภิปรายสรุปการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในกระดานถามตอบของรายวิชา
    13 ทุนทางสังคมในมิติของสังคมวิทยาเศรษฐกิจ 3
    • K1: นักศึกษาสามารถรู้ เข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างพรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ของแนวคิดสังคมวิทยาเศรษฐกิจเกี่ยวกับต้นกำเนิด และพัฒนาการของระบบทุนนิยม ความสัมพันธ์ระหว่างระบบทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก รวมถึงผลสืบเนื่องของระบบทุนนิยมที่มีต่อชุมชนและสังคมและความเชื่อมโยงกับโลกาภิวัตน์
    • E2: วินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เคารพในความคิดที่แตกต่างของคนที่ทำงานร่วมกัน
    - บรรยาย “Social Capital: ความสัมพันธ์เป็น ‘ทุน’ ได้อย่างไร?”
    แนวคิดของ Pierre Bourdieu: ทุนทางสังคม (network-based), ความไม่เท่าเทียมของทุน
    แนวคิดของ Robert Putnam: bonding vs bridging
    แนวคิดของ Woolcock & Narayan: linking social capital → ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ
    -แจก handout ให้เขียน "ทุนที่ฉันมีอยู่รอบตัว"
    → ให้นักศึกษาระบุรายชื่อ 5 คนที่เขาเชื่อถือ / ขอความช่วยเหลือได้ → วิเคราะห์ว่า
    เป็นทุนแบบไหน? ได้มาอย่างไร? มีผลทางเศรษฐกิจไหม?
    -Simulation Game “ถ้าฉันไม่มีคอนเนคชัน”
    สร้างสถานการณ์จำลอง เช่น ต้องสมัครทุน / หางาน / เริ่มธุรกิจ
    ให้นักศึกษาเลือกได้ว่า “จะใช้ทุนทางสังคมใครช่วย?” (จากตัวละครจำลอง)
    เปรียบเทียบกันในชั้นเรียน:
    ใครได้โอกาสมาก?
    ทำไมคนบางคนถึงถูกมองข้าม?
    - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย
    - มอบหมายให้นักศึกษาอ่านเอกสาร และอภิปรายสรุปการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในกระดานถามตอบของรายวิชา
    14-15 การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษา
    - สรุปผลการเรียนรู้และประเมินผลการสอน
    6
    • K1: นักศึกษาสามารถรู้ เข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างพรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ของแนวคิดสังคมวิทยาเศรษฐกิจเกี่ยวกับต้นกำเนิด และพัฒนาการของระบบทุนนิยม ความสัมพันธ์ระหว่างระบบทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก รวมถึงผลสืบเนื่องของระบบทุนนิยมที่มีต่อชุมชนและสังคมและความเชื่อมโยงกับโลกาภิวัตน์
    • E1: มีจริยธรรมทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    • E2: วินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เคารพในความคิดที่แตกต่างของคนที่ทำงานร่วมกัน
    • C3: มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
    -นักศึกษานำเสนอผลการค้นคว้าประเด็นความรู้เกี่ยวกับสังคมวิทยาเศรษฐกิจ อภิปราย แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในชั้นเรียน
    -ประเมินจากการนำเสนอชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย
    กิจกรรมสรุปบทเรียน + ประเมินรายวิชา
    ช่วงที่ 1: สรุปบทเรียนแบบร่วมมือ (Collaborative Learning Wall)
    ให้นักศึกษาเขียน “Key Concept” หรือ “คำที่เปลี่ยนวิธีคิด” ลงกระดาษโพสต์อิท
    ติดไว้บนกระดาน “ผนังแห่งการเรียนรู้” → กลุ่มช่วยกันจัดหมวดแนวคิด เช่น
    ทุนนิยม | ความไม่เท่าเทียม | วัฒนธรรมการบริโภค | ทุนทางสังคม | ความเปราะบาง
    ถามชวนคิด: “ถ้าให้ถ่ายทอดให้รุ่นน้อง คุณจะสรุปวิชานี้ว่าอะไรสำคัญที่สุด?”
    ช่วงที่ 2: กิจกรรมสะท้อนคิดส่วนบุคคล (Self-Reflection)
    คำถาม
    ความเข้าใจของฉันเปลี่ยนไปอย่างไรจากสัปดาห์แรกถึงวันนี้?
    แนวคิดไหนที่กระทบใจที่สุด และทำไม
    สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเพื่อนหรือกิจกรรมกลุ่ม
    คำถามที่ยังอยากหาคำตอบต่อไป
    ช่วงที่ 3: แบบประเมินวิชา + ข้อเสนอแนะ
    แบบฟอร์ม Google Form / กระดาษ / Mentimeter
    คำถาม
    วิชานี้มีส่วนช่วยให้ฉันเข้าใจเศรษฐกิจในชีวิตอย่างไร?
    กิจกรรมใดที่มีประโยชน์มากที่สุด / น้อยที่สุด
    อยากปรับปรุงอะไรในครั้งหน้า?
    อาจารย์สอนแบบไหนที่นักศึกษาชอบ?
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    งานเดี่ยว
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษาสามารถรู้ เข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างพรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ของแนวคิดสังคมวิทยาเศรษฐกิจเกี่ยวกับต้นกำเนิด และพัฒนาการของระบบทุนนิยม ความสัมพันธ์ระหว่างระบบทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก รวมถึงผลสืบเนื่องของระบบทุนนิยมที่มีต่อชุมชนและสังคมและความเชื่อมโยงกับโลกาภิวัตน์
    • E2: วินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
    40 นักศึกษาส่งใบงาน และบันทึกการค้นคว้าด้วยตนเอง ร่วมกับการอภิปราย แสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ผ่านระบบของรายวิชา
    การเขียนรายงานผลการศึกษาประเด็นความรู้เกี่ยวกับสังคมวิทยาเศรษฐกิจ
    • K1: นักศึกษาสามารถรู้ เข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างพรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ของแนวคิดสังคมวิทยาเศรษฐกิจเกี่ยวกับต้นกำเนิด และพัฒนาการของระบบทุนนิยม ความสัมพันธ์ระหว่างระบบทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก รวมถึงผลสืบเนื่องของระบบทุนนิยมที่มีต่อชุมชนและสังคมและความเชื่อมโยงกับโลกาภิวัตน์
    • E1: มีจริยธรรมทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    • E2: วินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีความเป็นผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เคารพในความคิดที่แตกต่างของคนที่ทำงานร่วมกัน
    • C3: มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายร่วมกับคนอื่นจนสำเร็จ
    30 นักศึกษารายงานความก้าวหน้าและต้องนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษาในสัปดาห์ที่กำหนด
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษาสามารถรู้ เข้าใจ และสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างพรมแดนของสังคมวิทยาเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ของแนวคิดสังคมวิทยาเศรษฐกิจเกี่ยวกับต้นกำเนิด และพัฒนาการของระบบทุนนิยม ความสัมพันธ์ระหว่างระบบทุนนิยมและอารยธรรมตะวันตก รวมถึงผลสืบเนื่องของระบบทุนนิยมที่มีต่อชุมชนและสังคมและความเชื่อมโยงกับโลกาภิวัตน์
    • E1: มีจริยธรรมทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    • E2: วินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Alejandro Portes. (1995). “Economic Sociology and the Sociology of Immigration: A Conceptual Overview.” Pp. 1-41. in The Economic Sociology of Immigration, edited by Alejandro Portes. New York: Russell Sage Foundation.
    หนังสือ หรือ ตำรา Bruno Amable. (2003). Diversity of Modern Capitalism. Oxford: Oxford University Press
    หนังสือ หรือ ตำรา Harvey, David. (2005). A Brief History of Neoliberalism. University of Chicago Center for International Studies Beyond the Headlines Series.
    หนังสือ หรือ ตำรา Neil J. Smelser and Richard Swedberg. (2005). “Introducing Economic Sociology.” Pp. 3-26 in The Handbook of Economic Sociology, second edition, edited by Neil J. Smelser and Richard Swedberg. New York and Princeton: Russell Sage Foundation and Princeton University Press.
    หนังสือ หรือ ตำรา Paul DiMaggio and Hugh Louch. (1998). “Socially Embedded Consumer Transactions: For What Kinds of Purchases Do People Most Often Use Networks?”. American Sociological Review 63: 619-637
    หนังสือ หรือ ตำรา Peter Evans. (1995). Embedded Autonomy. Princeton: Princeton University Press.
    หนังสือ หรือ ตำรา Pierre Bourdieu. (2005). The Social Structures of the Economy. Polity Press.
    หนังสือ หรือ ตำรา Richard Swedberg. (2003). Principles of Economic Sociology. Princeton: Princeton University Press
    หนังสือ หรือ ตำรา Thomas Piketty. (2013). Capital in the 21st Century. Harvard University Press.
    หนังสือ หรือ ตำรา Viviana Zelizer. (2005). “Culture and Consumption.” Pp. 331-354 in The Handbook of Economic Sociology, second edition, edited by Neil J. Smelser and Richard Swedberg. New York and Princeton: Russell Sage Foundation and Princeton University Press.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Alejandro Portes. (1998). “Social Capital: Its Origins and Applications in Modern Sociology.” Annual Review of Sociology 24: 1-24.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Arlie Russell Hochschild. (2003). The Commercialization of Intimate Life. Berkeley: University of California Press. Pp. 30-44, 185-197.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Daniel Miller. (1998). A Theory of Shopping. Ithaca: Cornell University Press. Pp. 1-49.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ James Coleman. (1988). “Social Capital in the Creation of Human Capital.” American Journal of Sociology 94(suppl.):S95–S120.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Jennifer Lee. (2002). “From Civil Relations to Racial Conflict: MerchantCustomer Interactions in Urban America.” American Sociological Review 67 (1): 77-98.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Joel Podolny and James N. Baron. (1997). “Resources and Relationships: Social Networks and Mobility in the Workplace.” American Sociological Review 62: 673-693.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Nan Lin, Walter Vaughn, and John Ensel. (1981). “Social Resources and Strength of Ties.” American Sociological Review 46(4) :393–405.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Omar Lizardo. (2006). “Cultural Tastes and Personal Networks.” .American Sociological Review 71: 778-807.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Pierre Bourdieu. (1984). Distinction. Cambridge, Mass.: Harvard University Press. Introduction, pp. 1-7.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Ronald Burt. (1997). “The Contingent Value of Social Capital.” Administrative Science Quarterly 42: 339-65.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Ronald S. Burt. (1998). “The Gender of Social Capital.” Rationality and Society 10(1): 5-46.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Roberto Fernandez, Emilio Castilla, and Paul Moore. (2000). “Social Capital at Work: Networks and Employment at a Phone Center.” American Journal of Sociology 105(5): 1288-1356.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Steven Durlauf. (2002). “On the Empirics of Social Capital.” The Economic Journal 112(483): F459-79.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Thornstein Veblen. (1994 [1899]). “Conspicuous Consumption.” Chapter 4 in The Theory of the Leisure Class. New York: Dover.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชินสัคค สุวรรณอัจฉริย. (2549).สังคมวิทยาเศรษฐกิจ-การบูรณาการวิชาเศรษฐศาสตร์ วารสารเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 1 (ฉบับปฐมฤกษ์), 43-56.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://en.wikipedia.org/wiki/Economic_sociology
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://econsoc.mpifg.de/
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
    2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

    3. ด้านทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ