Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS422201
ภาษาไทย
Thai name
วัฒนธรรมศึกษาขั้นแนะนำ
ภาษาอังกฤษ
English name
Introduction to Cultural Studies
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง 2567)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กีรติพร จูตะวิริยะ
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • มีความรู้ความเข้าใจในประวัติความเป็นมา มโนทัศน์ แนวคิด ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้วัฒนธรรมศึกษามุมมองที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมอันเป็นสาระสำคัญของวัฒนธรรมศึกษา แนวคิดสำคัญในวัฒนธรรมศึกษา
  • มีความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมศึกษากับการสำรวจเรือนร่างของมนุษย์ วัฒนธรรมประชานิยม วัฒนธรรม ศึกษา เพศสภาพ เพศวิถี และตัวตน ตลอดจน โลกาภิวัตน์และลัทธิพลเมืองโลก
  • มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์อัตลักษณ์ ภาพตัวแทนในสำนักวัฒนธรรมศึกษา การวิเคราะห์เชิงวัฒนธรรมของโทรทัศน์ เนื้อหา และผู้รับสาร พื้นที่ทางวัฒนธรรม วัฒนธรรมวัยรุ่น และการต่อต้าน และการเมือง วัฒนธรรม
จริยธรรม
Ethics
  • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวัฒนธรรมศึกษา
  • นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
ลักษณะบุคคล
Character
  • มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
ความหมาย ลักษณะ พัฒนาการ มโนทัศน์หลัก และแนวการศึกษาของวัฒนธรรม
ศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมศึกษากับศาสตร์อื่นๆ การวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ตัวบท
และชีวิตประจำวันในสังคมร่วมสมัยอันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม
การเมืองวัฒนธรรม และวัฒนธรรมศึกษากับสังคมปัจจุบัน
ภาษาอังกฤษ
English
Meanings, characteristics, developments, key concept, and approaches in cultural studies; relationship between cultural studies and other disciplines; the critical analysis of the texts and practices of everyday life in contemporary societies caused by sociocultural changes; cultural politics; including cultural studies and present societies
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Research-based learning
  • Case discussion
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 - แนะนำและชี้แจงเกี่ยวกับรายวิชา วิธีการเรียน กิจกรรม การสั่งงาน และการประเมินผล เอกสารและหนังสือประกอบการเรียน

3
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
(1) แจกแผนการสอน (upload ในระบบล่วงหน้า)/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และการเรียนการสอนรวมทั้งการส่งงาน
(2) แนะนำการเรียนการสอน การประมวลผลรายวิชา และการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชา
(3) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
2 ประวัติความเป็นมา มโนทัศน์ แนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย
- วัฒนธรรมศึกษาคืออะไร: นิยาม, ประวัติความเป็นมา มโนทัศน์ และวิธีวิทยาที่สำคัญในวัฒนธรรมศึกษา
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในประวัติความเป็นมา มโนทัศน์ แนวคิด ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้วัฒนธรรมศึกษามุมมองที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมอันเป็นสาระสำคัญของวัฒนธรรมศึกษา แนวคิดสำคัญในวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) การบรรยายและการอภิปราย
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
3 มุมมองที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมอันเป็นสาระสำคัญของวัฒนธรรมศึกษา
- Leavisism, วัฒนธรรมเป็นเรื่องสามัญ
- High Culture vs. Low Culture
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในประวัติความเป็นมา มโนทัศน์ แนวคิด ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้วัฒนธรรมศึกษามุมมองที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมอันเป็นสาระสำคัญของวัฒนธรรมศึกษา แนวคิดสำคัญในวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) การบรรยายและการอภิปราย
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
4 วัฒนธรรมศึกษากับการทำความเข้าใจมายาคติ วาทกรรม และอำนาจ

3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในประวัติความเป็นมา มโนทัศน์ แนวคิด ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้วัฒนธรรมศึกษามุมมองที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมอันเป็นสาระสำคัญของวัฒนธรรมศึกษา แนวคิดสำคัญในวัฒนธรรมศึกษา
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) การบรรยายและการอภิปราย
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
5 วัฒนธรรมศึกษากับการสำรวจเรือนร่างของมนุษย์
- เรือนร่างทางวัฒนธรรม
- พื้นที่แห่งการสร้าง ผลิตซ้ำ และช่วงชิงความหมาย
3
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมศึกษากับการสำรวจเรือนร่างของมนุษย์ วัฒนธรรมประชานิยม วัฒนธรรม ศึกษา เพศสภาพ เพศวิถี และตัวตน ตลอดจน โลกาภิวัตน์และลัทธิพลเมืองโลก
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) การบรรยายและการอภิปราย
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา

6 วัฒนธรรมประชานิยม
- ความรู้และสาระสำคัญในวัฒนธรรมประชานิยม
- ภาพสะท้อนของสังคมและการวิพากษ์ผ่านวัฒนธรรมประชานิยม
3
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมศึกษากับการสำรวจเรือนร่างของมนุษย์ วัฒนธรรมประชานิยม วัฒนธรรม ศึกษา เพศสภาพ เพศวิถี และตัวตน ตลอดจน โลกาภิวัตน์และลัทธิพลเมืองโลก
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) การบรรยายและการอภิปราย
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
7 วัฒนธรรมศึกษา เพศสภาพ เพศวิถี และตัวตน
- เพศวิถี (sexuality)
- เพศสภาพ (gender)
- สงครามแห่งตัวตน อัตลักษณ์ ภาพแทนและความหมาย
3
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมศึกษากับการสำรวจเรือนร่างของมนุษย์ วัฒนธรรมประชานิยม วัฒนธรรม ศึกษา เพศสภาพ เพศวิถี และตัวตน ตลอดจน โลกาภิวัตน์และลัทธิพลเมืองโลก
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) การบรรยายและการอภิปราย
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา

8 โลกาภิวัตน์และลัทธิพลเมืองโลก
- โลกาภิวัตน์ระบบคุณค่าของสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
3
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมศึกษากับการสำรวจเรือนร่างของมนุษย์ วัฒนธรรมประชานิยม วัฒนธรรม ศึกษา เพศสภาพ เพศวิถี และตัวตน ตลอดจน โลกาภิวัตน์และลัทธิพลเมืองโลก
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) การบรรยายและการอภิปราย
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
9 ประเด็นการวิเคราะห์ “อัตลักษณ์ (Identity)” ว่าด้วยมุมมองทางวัฒนธรรมศึกษา
- วัฒนธรรมศึกษาในทัศนะของสำนักเบอร์มิงแฮม
- แนวคิดของกระบวนการสร้างอัตลักษณ์
3
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์อัตลักษณ์ ภาพตัวแทนในสำนักวัฒนธรรมศึกษา การวิเคราะห์เชิงวัฒนธรรมของโทรทัศน์ เนื้อหา และผู้รับสาร พื้นที่ทางวัฒนธรรม วัฒนธรรมวัยรุ่น และการต่อต้าน และการเมือง วัฒนธรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) การบรรยายและการอภิปราย
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา

10 ภาพตัวแทน (Representation) ในสำนักวัฒนธรรมศึกษา
- แนวคิดภาพตัวแทน (Representation)
- แนวคิดและความต่างของทฤษฎีแบบภาพสะท้อน (reflectionism)
3
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์อัตลักษณ์ ภาพตัวแทนในสำนักวัฒนธรรมศึกษา การวิเคราะห์เชิงวัฒนธรรมของโทรทัศน์ เนื้อหา และผู้รับสาร พื้นที่ทางวัฒนธรรม วัฒนธรรมวัยรุ่น และการต่อต้าน และการเมือง วัฒนธรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) การบรรยายและการอภิปราย
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา

11 การวิเคราะห์เชิงวัฒนธรรมของ
โทรทัศน์ เนื้อหา และ ผู้รับสาร
(Television, Texts and Audiences)
- บทบาท และปัญหาของสื่อในการสร้างชุดความรู้ใหม่
- ยุควัฒนธรรมโทรทัศน์
- การวิเคราะห์ผู้รับสาร
3
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์อัตลักษณ์ ภาพตัวแทนในสำนักวัฒนธรรมศึกษา การวิเคราะห์เชิงวัฒนธรรมของโทรทัศน์ เนื้อหา และผู้รับสาร พื้นที่ทางวัฒนธรรม วัฒนธรรมวัยรุ่น และการต่อต้าน และการเมือง วัฒนธรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) การบรรยายและการอภิปราย
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
12 พื้นที่ทางวัฒนธรรม
(Cultural Space)
- ความหมายของ “พื้นที่” (space)
- แนวทางการศึกษาเรื่องพื้นที่ทางด้านวัฒนธรรมศึกษา
- การประกอบสร้างทางสังคมของ “พื้นที่” (Social Construction of Space)
3
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์อัตลักษณ์ ภาพตัวแทนในสำนักวัฒนธรรมศึกษา การวิเคราะห์เชิงวัฒนธรรมของโทรทัศน์ เนื้อหา และผู้รับสาร พื้นที่ทางวัฒนธรรม วัฒนธรรมวัยรุ่น และการต่อต้าน และการเมือง วัฒนธรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) การบรรยายและการอภิปราย
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
13 วัฒนธรรมวัยรุ่น และการต่อต้าน (Youth culture and Resistance)
- แนวทางในการศึกษาวัฒนธรรมวัยรุ่นของสำนักเบอร์มิงแฮม
- การครอบงำ/การต่อต้านการครอบงำทางวัฒนธรรม (hegemony/counter-hegemony)
3
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์อัตลักษณ์ ภาพตัวแทนในสำนักวัฒนธรรมศึกษา การวิเคราะห์เชิงวัฒนธรรมของโทรทัศน์ เนื้อหา และผู้รับสาร พื้นที่ทางวัฒนธรรม วัฒนธรรมวัยรุ่น และการต่อต้าน และการเมือง วัฒนธรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) การบรรยายและการอภิปราย
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา

14 การเมืองวัฒนธรรม (Cultural Politics)
- การต่อสู้ทางการเมืองในปริมณฑลวัฒนธรรม
- ประเด็นทางการเมืองโดยใช้พื้นที่ทางวัฒนธรรมในการต่อสู้
3
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์อัตลักษณ์ ภาพตัวแทนในสำนักวัฒนธรรมศึกษา การวิเคราะห์เชิงวัฒนธรรมของโทรทัศน์ เนื้อหา และผู้รับสาร พื้นที่ทางวัฒนธรรม วัฒนธรรมวัยรุ่น และการต่อต้าน และการเมือง วัฒนธรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) การบรรยายและการอภิปราย
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
15 วัฒนธรรมศึกษากับสังคมปัจจุบัน (Cultural Studies and Society)
- วัฒนธรรมศึกษากับบทบาทในสังคม
- ประเด็นวัฒนธรรมศึกษาในการต่อสู้กับโลกสมัยใหม่
3
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์อัตลักษณ์ ภาพตัวแทนในสำนักวัฒนธรรมศึกษา การวิเคราะห์เชิงวัฒนธรรมของโทรทัศน์ เนื้อหา และผู้รับสาร พื้นที่ทางวัฒนธรรม วัฒนธรรมวัยรุ่น และการต่อต้าน และการเมือง วัฒนธรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) การบรรยายและการอภิปราย
(2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
(3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
(4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การสอบกลางภาค
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในประวัติความเป็นมา มโนทัศน์ แนวคิด ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้วัฒนธรรมศึกษามุมมองที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมอันเป็นสาระสำคัญของวัฒนธรรมศึกษา แนวคิดสำคัญในวัฒนธรรมศึกษา
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมศึกษากับการสำรวจเรือนร่างของมนุษย์ วัฒนธรรมประชานิยม วัฒนธรรม ศึกษา เพศสภาพ เพศวิถี และตัวตน ตลอดจน โลกาภิวัตน์และลัทธิพลเมืองโลก
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
35
การสอบปลายภาค
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์อัตลักษณ์ ภาพตัวแทนในสำนักวัฒนธรรมศึกษา การวิเคราะห์เชิงวัฒนธรรมของโทรทัศน์ เนื้อหา และผู้รับสาร พื้นที่ทางวัฒนธรรม วัฒนธรรมวัยรุ่น และการต่อต้าน และการเมือง วัฒนธรรม
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
35
รายงานการสังเคราะห์ความรู้ และค้นคว้าด้วยตนเอง
(รายงานรายบุคคล ครั้งที่ 1)
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในประวัติความเป็นมา มโนทัศน์ แนวคิด ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้วัฒนธรรมศึกษามุมมองที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมอันเป็นสาระสำคัญของวัฒนธรรมศึกษา แนวคิดสำคัญในวัฒนธรรมศึกษา
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมศึกษากับการสำรวจเรือนร่างของมนุษย์ วัฒนธรรมประชานิยม วัฒนธรรม ศึกษา เพศสภาพ เพศวิถี และตัวตน ตลอดจน โลกาภิวัตน์และลัทธิพลเมืองโลก
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์อัตลักษณ์ ภาพตัวแทนในสำนักวัฒนธรรมศึกษา การวิเคราะห์เชิงวัฒนธรรมของโทรทัศน์ เนื้อหา และผู้รับสาร พื้นที่ทางวัฒนธรรม วัฒนธรรมวัยรุ่น และการต่อต้าน และการเมือง วัฒนธรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
10
รายงานการสังเคราะห์ความรู้ และค้นคว้าด้วยตนเอง
(รายงานรายบุคคล ครั้งที่ 2)
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในประวัติความเป็นมา มโนทัศน์ แนวคิด ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้วัฒนธรรมศึกษามุมมองที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมอันเป็นสาระสำคัญของวัฒนธรรมศึกษา แนวคิดสำคัญในวัฒนธรรมศึกษา
  • K2: มีความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมศึกษากับการสำรวจเรือนร่างของมนุษย์ วัฒนธรรมประชานิยม วัฒนธรรม ศึกษา เพศสภาพ เพศวิถี และตัวตน ตลอดจน โลกาภิวัตน์และลัทธิพลเมืองโลก
  • K3: มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์อัตลักษณ์ ภาพตัวแทนในสำนักวัฒนธรรมศึกษา การวิเคราะห์เชิงวัฒนธรรมของโทรทัศน์ เนื้อหา และผู้รับสาร พื้นที่ทางวัฒนธรรม วัฒนธรรมวัยรุ่น และการต่อต้าน และการเมือง วัฒนธรรม
  • S1: นักศึกษาสามารถสังเคราะห์และประเมินผลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความรู้ใหม่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวัฒนธรรมศึกษา
  • S2: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาในกรณีศึกษาต่างๆ
  • S3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฏีทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อศึกษาประเด็นหรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมศึกษาทั้งในบริบทไทยและสากล
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C2: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
10
การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
  • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C1: มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็น อย่างดี ตลอดจนมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
  • C3: มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
10
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
หนังสือ หรือ ตำรา กาญจนา แก้วเทพ. 2549. ศาสตร์แห่งสื่อและวัฒนธรรมศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : เอดิสันเพรสโพรดักส์.
หนังสือ หรือ ตำรา กาญจนา แก้วเทพและคณะ. 2543. มองสื่อใหม่ มองสังคมใหม่. กรุงเทพฯ: เอดิสันเพรสโพรดักส์.
หนังสือ หรือ ตำรา ---------------------- และสมสุข หินวิมาน. 2551. สายธารแห่งนักคิดทฤษฎีเศรษฐศาสตร์การเมือง กับสื่อสารศึกษา.
กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพพิมพ์.
หนังสือ หรือ ตำรา เกษม เพ็ญภินันท์ (บก.). 2552. ความหลากหลายทางสังคมวัฒนธรรมในมนุษยศาสตร์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์วิภาษา.
หนังสือ หรือ ตำรา ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ และพัชรินทร์ สิรสุนทร (บก.). 2545. วัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ของคนไทย. กรุงเทพฯ: พี.เอ.ลีฟวิ่ง.
หนังสือ หรือ ตำรา ธเนศ วงศ์ยานนาวา. 2552. ความไม่หลากหลายของความหลากหลายทางวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์สมมติ.
หนังสือ หรือ ตำรา พัทยา สายหู. 2540. กลไกของสังคม. พิมพ์ครั้งที่9. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
หนังสือ หรือ ตำรา พัฒนา กิติอาษา. 2546. ท้องถิ่นนิยม. พิมพ์ครั้งที่ 2. เชียงใหม่: กองทุนอินทร์-สมเพื่อการวิจัยทางมานายวิทยา.
หนังสือ หรือ ตำรา สุวรรณา เกรียงไกรเพ็ชร์. 2552. มานุษยวิทยาปะทะวัฒนธรรมศึกษา: ยกเครื่องเรื่องวัฒนธรรมศึกษา. กรุงเทพฯ : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร.
หนังสือ หรือ ตำรา อรศรี งามวิทยาพงศ์. 2549. กระบวนการเรียนรู้ในสังคมไทยและการเปลี่ยนแปลง: จากยุคชุมชนถึงยุคพัฒนา
ความทันสมัย. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
หนังสือ หรือ ตำรา อานันท์ กาญจนพันธุ์. 2549. อยู่ชายขอบ มองลอดความรู้. กรุงเทพฯ: มติชน.
หนังสือ หรือ ตำรา อนุรักษ์ ปัญญานุวัฒน์. 2548. การศึกษาชุมชนเชิงพหุลักษณ์: บทเรียนจากวิจัยภาคสนาม. กรุงเทพฯ : โครงการเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข (สรส.).
หนังสือ หรือ ตำรา Barker, Chris. 2008. Cultural Studies: Theory and Practice. 3rd edition. Los Angeles: SAGE Publications.
หนังสือ หรือ ตำรา Giddens, A. 2006. Sociology. 5th edition. Cambridge: Polity.
หนังสือ หรือ ตำรา Habermas, J. 1983. The Structural transformation of the Public Sphere. Translated by Thomas Burger.
Cambridge: MIT Press.
หนังสือ หรือ ตำรา Hamelink, C. 1983. Cultural Autonomy in Global Communications. New York: Longman.
หนังสือ หรือ ตำรา Inglis, Fred. 1993. Cultural Studies. Oxford: Blackwell.
หนังสือ หรือ ตำรา John B.Thomson. 1990. Ideology and Modern Culture, Critical Social Theory in the Era of Mass Communication. Cambridge: Policy Press.
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม Levitt, Theodore. 1983. The Globalization of Markets, Harvard Business Review May-June 1983.
หนังสือ หรือ ตำรา Rogers, Everett. M. 1983. Diffusion of innovations. New York: Free Press.
หนังสือ หรือ ตำรา Schramm, Wilbur. 1964. Mass Media and National Development. Stanford, CA: Stanford University Press.
หนังสือ หรือ ตำรา Tomlinson, J. 1991. Cultural Imperialism: A critical introduction. London: Pinter.
หนังสือ หรือ ตำรา Williams, R. 1981. Culture. London: Fontana.
หนังสือ หรือ ตำรา Young, R. 1995. Colonial Desire: Hybridity in theory, culture and race. London: Routledge.
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ วัฒนธรรมศึกษาในเอเชียกับบทบาทของปัญญาชนฝ่ายซ้าย, http://www.thaingo.org/writer/view.php?id=429
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.sac.or.th/web2007/article/index.php?p=art_of_rebellion - Cultural studies,
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://en.wikipedia.org/wiki/Cultural_studies
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Centre for Contemporary Cultural Studies,
http://en.wikipedia.org/wiki/Centre_for_Contemporary_Cultural_Studies
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Stuart Hall (cultural theorist), http://en.wikipedia.org/wiki/Stuart_Hall_(cultural_theorist)
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Cultural hegemony, http://en.wikipedia.org/wiki/Cultural_hegemony
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Stuart Hall and the Rise of Cultural Studies, https://www.newyorker.com/books/page-turner/stuart-hall-and-the-rise-of-cultural-studies
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - What is Cultural Studies?, http://culturalstudies.web.unc.edu/resources-2/what-is-cultural-studies/
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Cultural Studies: Interdisciplinary Field, https://www.britannica.com/topic/cultural-studies
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Cultural Studies, https://www.oxfordreference.com/view/10.1093/oi/authority.20110803095652927
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - International Journal of Cultural Studies, https://journals.sagepub.com/home/ics
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - World Wide Web Resources for Cultural Studies, http://www.inst.at/english/links.htm
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Sociology, Cultural Studies and the Cultural Turn, https://link.springer.com/chapter/10.1057/9781137318862_23
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - The Practice of Cultural Studies, https://www.researchgate.net/publication/42791027_The_Practice_of_Cultural_Studies
โปรแกรมวีดีทัศน์ - Comparative Cultural Studies, https://ec.europa.eu/ploteus/en/content/comparative-cultural-studies
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Interdisciplinary German Cultural Studies, https://www.degruyter.com/view/serial/IGCS-B
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Cultural Studies: Definition, Theory & Methodologies, https://study.com/academy/lesson/cultural-studies-definition-theory-methodologies.html
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ