Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS424306
ภาษาไทย
Thai name
หลักการวิเคราะห์ชุมชน
ภาษาอังกฤษ
English name
Principles of Community Analysis
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-3-5)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วณิชชา ณรงค์ชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วณิชชา ณรงค์ชัย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวความคิดของหลักการวิเคราะห์ชุมชน หมายรวมถึงเทคนิคและวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
    • นักศึกษาสามารถนำเทคนิคและวิธีการวิเคราะห์ชุมชน มาประยุกต์ใช้ในการฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพปัญหาชุมชน สามารถดำเนินการให้เข้าใจถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุและวิธีการในการแก้ไขปัญหาชุมชน
    • นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้ประยุกต์ใช้ในการศึกษาวิจัย ปรากฏการณ์ ปัญหาต่างๆ ในชุมชนและสังคม โดยเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน/สังคม ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะในการเข้าชุมชน การสร้างปฏิสัมพันธ์ และการสื่อสาร เพื่อให้ชุมชนเกิดการยอมรับ
      • นักศึกษามีทักษะในการเลือกใช้เทคนิค และวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น หมายรวมถึงการอยู่อาศัยและการปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ศึกษา
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ในชุมชนและสังคม โดยเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน/สังคม ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน
      • นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ความหมายและการวิเคราะห์ชุมชน หลักการและวิธีการศึกษาชุมชน และทฤษฎีต่างๆ
      เกี่ยวกับ ชุมชนเพื่อการวางแผนชุมชน การเตรียมชุมชน การกระทำชุมชน และการพัฒนา
      ชุมชน
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Meanings and analysis of community, principles and methods of community study, theories of community for community planning, community preparation, community action, and community development
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Online learning
      • Work integrated learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Problem-based learning
      • Community based learning
      • Case discussion
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 บทที่ 1 ความรู้เกี่ยวกับชุมชน
      1.1 ความหมายของชุมชน
      1.2 ความเป็นมาของชุมชน
      1.3 แนวคิดเกี่ยวกับชุมชนรูปแบบใหม่ (Virtual Community)
      1.4 ลักษณะและองค์ประกอบชุมชน
      1.5 โครงสร้างทางสังคมของชุมชน
      1.6 หน้าที่ของชุมชน
      10
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวความคิดของหลักการวิเคราะห์ชุมชน หมายรวมถึงเทคนิคและวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น หมายรวมถึงการอยู่อาศัยและการปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ศึกษา
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) แจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และการส่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือโปรแกรม Google Classroom
      (2) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google (Google Meeting/Hangout) แนะนำการเรียนการสอน การประมวลผลรายวิชา และการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชา
      (3) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดและจับกลุ่มทำงาน
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      3-4 บทที่ 2 หลักการวิเคราะห์ชุมชน
      2.1 ความหมายการวิเคราะห์ชุมชน
      2.2 แนวคิดในการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      2.3 วัตถุประสงค์การวิเคราะห์ชุมชน
      2.4 ความสำคัญและความจำเป็นในการวิเคราะห์ชุมชน
      2.5 ประเภทของการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      2.6 หลักการวิเคราะห์ชุมชน
      2.7 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการวิเคราะห์ชุมชน
      10
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวความคิดของหลักการวิเคราะห์ชุมชน หมายรวมถึงเทคนิคและวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการเข้าชุมชน การสร้างปฏิสัมพันธ์ และการสื่อสาร เพื่อให้ชุมชนเกิดการยอมรับ
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google (Google Meeting/Hangout)
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเดี่ยว สั่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
      (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา

      5-8 บทที่ 3 เทคนิค และวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      3.1 การประเมินสภาวะชนบทอย่างเร่งด่วน
      3.2 ประเมินสภาวะชนบทแบบมีส่วนร่วม
      3.3 การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
      3.4 กระบวนการวางแผนอย่างมีส่วนร่วม
      3.5 การศึกษาวิเคราะห์ระบบ
      3.6 การสร้างอนาคตร่วมกัน
      3.7 การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค
      20
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวความคิดของหลักการวิเคราะห์ชุมชน หมายรวมถึงเทคนิคและวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      • K2: นักศึกษาสามารถนำเทคนิคและวิธีการวิเคราะห์ชุมชน มาประยุกต์ใช้ในการฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพปัญหาชุมชน สามารถดำเนินการให้เข้าใจถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุและวิธีการในการแก้ไขปัญหาชุมชน
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการเลือกใช้เทคนิค และวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น หมายรวมถึงการอยู่อาศัยและการปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ศึกษา
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ในชุมชนและสังคม โดยเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน/สังคม ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google (Google Meeting/Hangout)
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) มีตัวอย่างกรณีศึกษาสำหรับอภิปรายถึงเทคนิค และวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      (Case Discussion)
      (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเดี่ยว และกลุ่ม สั่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      9 บทที่ 4 วิธีการท่ีใช้ในการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      4.1 วิธีการวิเคราะห์จากเอกสาร (การใช้ข้อมูลเอกสาร)
      4.2 วิธีการวิเคราะห์ภาคสนาม
      1) การสังเกต
      2) การสัมภาษณ์
      3) การสนทนากลุ่ม
      4) สำรวจชุมชน
      5) แบบผสมผสาน
      5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวความคิดของหลักการวิเคราะห์ชุมชน หมายรวมถึงเทคนิคและวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      • K2: นักศึกษาสามารถนำเทคนิคและวิธีการวิเคราะห์ชุมชน มาประยุกต์ใช้ในการฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพปัญหาชุมชน สามารถดำเนินการให้เข้าใจถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุและวิธีการในการแก้ไขปัญหาชุมชน
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการเลือกใช้เทคนิค และวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น หมายรวมถึงการอยู่อาศัยและการปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ศึกษา
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Google (Google Meeting/Hangout)
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) มีตัวอย่างกรณีศึกษาสำหรับอภิปรายถึงเทคนิค และวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      (Case Discussion)
      (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเดี่ยว และกลุ่ม สั่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      10-14 บทที่ 5 ปฏิบัติการวิเคราะห์ชุมชน (ภาคสนาม) 25
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวความคิดของหลักการวิเคราะห์ชุมชน หมายรวมถึงเทคนิคและวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      • K2: นักศึกษาสามารถนำเทคนิคและวิธีการวิเคราะห์ชุมชน มาประยุกต์ใช้ในการฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพปัญหาชุมชน สามารถดำเนินการให้เข้าใจถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุและวิธีการในการแก้ไขปัญหาชุมชน
      • K3: นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้ประยุกต์ใช้ในการศึกษาวิจัย ปรากฏการณ์ ปัญหาต่างๆ ในชุมชนและสังคม โดยเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน/สังคม ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการเข้าชุมชน การสร้างปฏิสัมพันธ์ และการสื่อสาร เพื่อให้ชุมชนเกิดการยอมรับ
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการเลือกใช้เทคนิค และวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น หมายรวมถึงการอยู่อาศัยและการปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ศึกษา
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ในชุมชนและสังคม โดยเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน/สังคม ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) นักศึกษาทำงานกลุ่ม ลงปฏิบัติการภาคสนาม ประสานงานพื้นที่และดำเนินการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      (2) นักศึกษาทำงานกลุ่มเพื่อสรุปรายงานวิเคราะห์ชุมชน
      (3) อาจารย์ให้คำแนะนำ ติดตามการประสานงาน และประเมินผลการลงสนามวิเคราะห์ชุมชน
      15 บทที่ 5 ปฏิบัติการวิเคราะห์ชุมชน ภาคสนาม
      นำการผลการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน และข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหาชุมชน
      5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวความคิดของหลักการวิเคราะห์ชุมชน หมายรวมถึงเทคนิคและวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      • K2: นักศึกษาสามารถนำเทคนิคและวิธีการวิเคราะห์ชุมชน มาประยุกต์ใช้ในการฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพปัญหาชุมชน สามารถดำเนินการให้เข้าใจถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุและวิธีการในการแก้ไขปัญหาชุมชน
      • K3: นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้ประยุกต์ใช้ในการศึกษาวิจัย ปรากฏการณ์ ปัญหาต่างๆ ในชุมชนและสังคม โดยเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน/สังคม ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการเข้าชุมชน การสร้างปฏิสัมพันธ์ และการสื่อสาร เพื่อให้ชุมชนเกิดการยอมรับ
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการเลือกใช้เทคนิค และวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น หมายรวมถึงการอยู่อาศัยและการปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ศึกษา
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ในชุมชนและสังคม โดยเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน/สังคม ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาในห้องประชุม หรือลานกิจกรรม โดยนำเสนอการสรุปผลการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน และข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหาชุมชน
      (2) จัดการถอดสรุปบทเรียนและแลกเปลี่ยนปัญหาการลงปฏิบัติการภาคสนาม
      (3) อาจารย์ติดตามรายงานการวิเคราะห์ชุมชน ตอบข้อซักถาม และทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      รวมจำนวนชั่วโมง 75 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      สอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวความคิดของหลักการวิเคราะห์ชุมชน หมายรวมถึงเทคนิคและวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      • K2: นักศึกษาสามารถนำเทคนิคและวิธีการวิเคราะห์ชุมชน มาประยุกต์ใช้ในการฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพปัญหาชุมชน สามารถดำเนินการให้เข้าใจถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุและวิธีการในการแก้ไขปัญหาชุมชน
      • A3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      20 นัดหมายนอกตารางมข. 30
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวความคิดของหลักการวิเคราะห์ชุมชน หมายรวมถึงเทคนิคและวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      • K2: นักศึกษาสามารถนำเทคนิคและวิธีการวิเคราะห์ชุมชน มาประยุกต์ใช้ในการฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพปัญหาชุมชน สามารถดำเนินการให้เข้าใจถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุและวิธีการในการแก้ไขปัญหาชุมชน
      • K3: นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้ประยุกต์ใช้ในการศึกษาวิจัย ปรากฏการณ์ ปัญหาต่างๆ ในชุมชนและสังคม โดยเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน/สังคม ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการเลือกใช้เทคนิค และวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • A1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ในชุมชนและสังคม โดยเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน/สังคม ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน
      • A3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      30 ตามตาราง มข. 30
      การค้นคว้าด้วยตนเอง และแบบฝึกหัด
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวความคิดของหลักการวิเคราะห์ชุมชน หมายรวมถึงเทคนิคและวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      • K2: นักศึกษาสามารถนำเทคนิคและวิธีการวิเคราะห์ชุมชน มาประยุกต์ใช้ในการฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพปัญหาชุมชน สามารถดำเนินการให้เข้าใจถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุและวิธีการในการแก้ไขปัญหาชุมชน
      • K3: นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้ประยุกต์ใช้ในการศึกษาวิจัย ปรากฏการณ์ ปัญหาต่างๆ ในชุมชนและสังคม โดยเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน/สังคม ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น หมายรวมถึงการอยู่อาศัยและการปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ศึกษา
      • A1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ในชุมชนและสังคม โดยเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน/สังคม ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน
      • A3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      5 ตลอดภาคการศึกษา
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการภาคสนาม
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวความคิดของหลักการวิเคราะห์ชุมชน หมายรวมถึงเทคนิคและวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      • K2: นักศึกษาสามารถนำเทคนิคและวิธีการวิเคราะห์ชุมชน มาประยุกต์ใช้ในการฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพปัญหาชุมชน สามารถดำเนินการให้เข้าใจถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุและวิธีการในการแก้ไขปัญหาชุมชน
      • K3: นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้ประยุกต์ใช้ในการศึกษาวิจัย ปรากฏการณ์ ปัญหาต่างๆ ในชุมชนและสังคม โดยเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน/สังคม ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการเข้าชุมชน การสร้างปฏิสัมพันธ์ และการสื่อสาร เพื่อให้ชุมชนเกิดการยอมรับ
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการเลือกใช้เทคนิค และวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น หมายรวมถึงการอยู่อาศัยและการปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ศึกษา
      • A1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ในชุมชนและสังคม โดยเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน/สังคม ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน
      • A2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • A3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      15 ตลอดภาคการศึกษา
      การปฏิบัติการภาคสนาม และรายงานการวิเคราะห์ชุมชน
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวความคิดของหลักการวิเคราะห์ชุมชน หมายรวมถึงเทคนิคและวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชน
      • K2: นักศึกษาสามารถนำเทคนิคและวิธีการวิเคราะห์ชุมชน มาประยุกต์ใช้ในการฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพปัญหาชุมชน สามารถดำเนินการให้เข้าใจถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุและวิธีการในการแก้ไขปัญหาชุมชน
      • K3: นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้ประยุกต์ใช้ในการศึกษาวิจัย ปรากฏการณ์ ปัญหาต่างๆ ในชุมชนและสังคม โดยเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน/สังคม ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการเข้าชุมชน การสร้างปฏิสัมพันธ์ และการสื่อสาร เพื่อให้ชุมชนเกิดการยอมรับ
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการเลือกใช้เทคนิค และวิธีการศึกษาวิเคราะห์ชุมชนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      • S3: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น หมายรวมถึงการอยู่อาศัยและการปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ศึกษา
      • A1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ในชุมชนและสังคม โดยเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน/สังคม ได้ตรงตามความต้องการของชุมชน
      • A2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่มวิจัย ต้องมีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่ม รับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • A3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      30 สัปดาห์ที่ 10 - 15
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา ครรชิต พุทธโกษา. (2554). คู่มือการัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
      หนังสือ หรือ ตำรา ทะนงศักดิ์ คุ้มไข่น้ำ. (2552). การศึกษากับการพัฒนาชนบท. นครราชสีมา: บัณฑิตวิทยาลับ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา
      หนังสือ หรือ ตำรา ธนพรรณ ธานี. (2542). การศึกษาชุมชน. ขอนแก่น: ภาควิชาพัฒนาสังคม คณะมนษุยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      หนังสือ หรือ ตำรา นาถ พันธุมนาวิน. (2523). สังคมวิทยาชนบท. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานส่งเสริมและฝึกอบรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
      หนังสือ หรือ ตำรา ประดิษฐ์ มัฌชิมา. (2522). สังคมวิทยาชนบท. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
      หนังสือ หรือ ตำรา ยศ บริสุทธิ์. (2558). การศึกษาชุมชน: แนวคิดฐานการวิจัย และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. ขอนแก่น: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      หนังสือ หรือ ตำรา สมาน รังสิโยกฤษฎ์ และสุธี สุทธิสมบูรณ์. (2542). หลักการบริหารเบื้องต้น. กรงุเทพมหานคร: สวัสดิการ สำนักงาน ก.พ..
      หนังสือ หรือ ตำรา สุจินต์ สิมารักษ์ และสุเกสินี สุภธีระ. (2530). การประเมินสภาวะชนบทอย่างเร่งด่วน ขอนแก่น: โครงการวิจัยระบบการทำฟาร์ม มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      หนังสือ หรือ ตำรา อภิชาต ทองอยู่. (2527). วัฒนธรรมกับชุมชน. กรุงเทพมหานคร: รุ่งเรืองสาลินีการพิมพ์.
      หนังสือ หรือ ตำรา อรพินท์ สพโชคชัย. (2537). คู่มือการจัดการประชุมเพ่ือระดมความคิดในการพัฒนาหมู่บ้าน. กรุงเทพมหานคร: สถาบันวิจัยเพ่ือการพัฒนาประเทศไทย.
      หนังสือ หรือ ตำรา อานันท์ กาญจนพันธ์. (2536). ศักยภาพชุมชนและการพัฒนา: กรอบความคิดการวิจัยด้านการพัฒนาสังคม. เชียงใหม่: คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
      2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

      3. ด้านทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
      4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
      4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
      5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ