รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
การนำเข้าสู่การเรียน -แนะนำรายวิชา/วิธีการเรียน/การแบ่งกลุ่ม/การประเมินผล/เอกสารและ หนังสือประกอบการเรียน |
3 |
|
-บรรยาย และแจกประมวลรายวิชา -ชี้แจงข้อตกลงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนและการประเมินผล |
|
2 |
1. แนวคิด และทฤษฎีสังคมวิทยาการสื่อสาร -บทนำ ความหมาย -ความสัมพันธ์ระหว่างการสื่อสารกับสังคมโลก -ความสำคัญในการสื่อสารในโลกสมัยใหม่ |
3 |
|
-อภิปรายและการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) โดยนักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายแสดงความคิดเห็นและค้นคว้า | |
3 |
2.พัฒนาการแนวคิดและการเปลี่ยนแปลงของการสื่อสารในการพัฒนา -การเปลี่ยนแปลงด้านการสื่อสาร -พัฒนาการสื่อสารในสังคม |
3 |
|
-มอบหมายงานและอภิปรายกลุ่มในชั้นเรียนให้นักศึกษาเปรียบเทียบแนวคิดพัฒนาการและลักษณะของการสื่อสารในแต่ยุค | |
4 |
3. การสื่อสารกับการพัฒนาในสังคมดิจิทัล -ลักษณะการสื่อสารและสื่อการพัฒนา -แนวคิด ทฤษฎีสื่อสารเพื่อการพัฒนา |
3 |
|
-บรรยาย อภิปราย และมอบหมายงานสำหรับการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเอง | |
5 |
4. แนวทางการติดต่อสื่อสารกับการพัฒนาเปลี่ยนแปลงในสังคมโลก -สาระสำคัญ แนวทางการสื่อสารเพื่อการพัฒนา -แนวทางสื่อสารเพื่อการพัฒนาในมิติด้านต่างๆ |
3 |
|
-มอบหมายให้นักศึกษาสังเคราะห์ความรู้และเขียนสรุปประเด็นสำคัญและนำเสนอในชั้นเรียน | |
6 |
5.หลักการสื่อสารและสื่อในระบบเศรษฐกิจการเมืองโลก -สัมพันธภาพการสื่อสารกับการพัฒนาในมิติทางเศรษฐกิจ -ศักยภาพในการสื่อสาร บทบาทและผลกระทบแต่ละพื้นที่ |
3 |
|
-นักศึกษาอ่านงานวิจัยหรือผลงานที่เกี่ยวข้องกับหลักการสื่อสารและสื่อในระบบเศรษฐกิจการเมืองโลก และบทบาทการติดต่อสื่อสารในการพัฒนาเศรษฐกิจการเมืองโลก สามารถ วิเคราะห์และอภิปราย | |
7 |
6.บทบาทสื่อในมิติสังคมและวัฒนธรรมภายใต้สังคมดิจิทัล -บทบาทการสื่อสารในการพัฒนาระหว่างประเทศประเด็นทางสังคมวัฒนธรรม -การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม Intercultural communication -การสื่อสารในบทบาทการพัฒนาด้านสังคม วัฒนธรรม -ผลกระทบด้านสังคมวัฒนธรรมในการพัฒนา |
3 |
|
-บรรยาย อภิปราย อ่านบทความและวิเคราะห์ประกอบเนื้อหา | |
8 |
7. ดิจิทัล บทบาทและผลกระทบของการติดต่อสื่อสารในการพัฒนาเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรมของประเทศกำลังพัฒนาและประชาคมโลก -บทบาทและผลกระทบของการติดต่อสื่อสาร -การพิจารณาบทบาทและผลกระทบความมั่นคงทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม -เงื่อนไขทางสังคมภายในและภายนอกที่ส่งผลต่อการพัฒนายุคดิจิทัล |
3 |
|
-นักศึกษาอ่านงานเขียนที่สะท้อนวิถีชีวิตในสังคมสมัยใหม่ วิเคราะห์ประเด็นปัญหา และตั้งข้อสังเกตการ นำเสนอในบทบาทและผลกระทบของการติดต่อสื่อสารในการพัฒนา | |
9 |
8. การติดต่อสื่อสารกับการพัฒนาเชิงนโยบาย -การสื่อสารกับนโยบายและแผนงาน -การสื่อสารกับการกระจายข้อมูลข่าวสารเพื่อการพัฒนาในประเด็นต่างๆ |
3 |
|
-อภิปราย ศึกษา และวิเคราะห์การติดต่อ สื่อสารกับการพัฒนาเชิงนโยบายในปัจจุบัน | |
10 |
9. การสื่อสารกับแนวคิดเรื่อง พื้นที่สาธารณะ ในการพัฒนา -การวิเคราะห์สถานการณ์ การสื่อสาร สมัยใหม่ในศตวรรษที่20 -การต่อต้านปรัชญาปฏิฐานนิยมของ Habermas -พื้นที่สาธารณะในทัศนะของ Habermas -การสื่อสารกับการสร้างพื้นที่ในประชาคมโลก |
3 |
|
-บรรยาย ศึกษากรณีศึกษา และวิเคราะห์แนวคิดเรื่อง พื้นที่สาธารณะ ในการพัฒนา ในห้องเรียน YouTube |
|
11 |
10. การวิเคราะห์สื่อกับการติดต่อสื่อสารในโลกสมัยใหม่ -บทบาทของสื่อกับการพัฒนาในบริบทของโลกาภิวัตน์ -บทบาทสื่อในการพัฒนาระดับท้องถิ่นและสากล -บทบาทสื่อมวลชนในการพัฒนาระดับท้องถิ่นและสากล |
3 |
|
-มอบหมายงานให้ศึกษากรณีศึกษา อภิปรายและแสดงความคิดเห็นวิเคราะห์ และสังเคราะห์ความรู้การวิเคราะห์สื่อกับการติดต่อสื่อสารในโลกาภิวัตน์ ในห้องเรียน |
|
12 |
11. สื่อเพื่อการพัฒนายุคดิจิทัล - ความหมายสื่อเพื่อการพัฒนา -ประเภทและคุณลักษณะสื่อในการพัฒนา -แนวทางและรูปแบบการใช้สื่อเพื่อการพัฒนายุคดิจิทัล |
3 |
|
-อภิปราย ศึกษากรณีศึกษา และแสดงความคิดเห็นวิเคราะห์ และสังเคราะห์ความรู้ | |
13 |
12. การวิเคราะห์ปัญหาการติดต่อสื่อสารและสื่อใหม่ในการสังคมดิจิทัล -การวิเคราะห์ปัญหาการติดต่อสื่อสารในการพัฒนา -ปัญหา อุปสรรคและแนวโน้มการสื่อสารในการพัฒนา -แนวทางการแก้ไขปัญหาการสื่อสารในการพัฒนา -แนวโน้มการสื่อสารในการพัฒนา |
3 |
|
-บรรยาย ศึกษากรณีศึกษา อภิปรายแสดงความคิดเห็น และสังเคราะห์ปัญหาการติดต่อสื่อสารและสื่อใหม่ในการสังคมดิจิทัล แนวทางรูปแบบการใช้สื่อเพื่อการพัฒนาสังคม | |
14 |
13.สรุปประเด็นการสื่อสารในโลกสมัยใหม่และดิจิทัล -ปัญหา อุปสรรคและแนวโน้มการสื่อสารในการพัฒนา -แนวทางการแก้ไขปัญหาการสื่อสารในการพัฒนา |
3 |
|
-บรรยาย ศึกษากรณีศึกษา อภิปรายและแสดงความคิดเห็นวิเคราะห์ และสังเคราะห์นัยทางสังคมและกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการพัฒนา ประเด็นการสื่อสารในโลกสมัยใหม่และดิจิทัล | |
15 |
14.การวิเคราะห์ นำเสนองานด้านสื่อสารในสังคมโลกดิจิทัล -แนวทางในการสื่อสารในโลกปัจจุบัน -แนวโน้มการสื่อสารในโลกสมัยใหม่ |
3 |
|
-นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าของกลุ่ม ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
สอบกลางภาค |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
งานกลุ่ม รายงานผลการศึกษา และการนำเสนอ |
|
20 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
รายงานการสังเคราะห์ความรู้ (งานรายบุคคล ครั้งที่ 1) การนำเสนองานที่ศึกษาค้นคว้า (งานรายบุคคล ครั้งที่ 2) |
|
10 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
กาญจนา แก้วเทพและสมสุข หินวิมาน. 2551. สายธารแห่งนักคิดทฤษฎีเศรษฐศาสตร์การเมือง กับ สื่อสารศึกษา. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพพิมพ์. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | กาญจนา แก้วเทพ. 2547. ทฤษฎีและแนวทางการศึกษาสื่อสารมวลชน. กรุงเทพฯ : Higher Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
ปาริชาต สถาปิตานนท์ใ 2551. การสื่อสารประเด็นสาธารณะและการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
เสถียร เชยประทับ.2551. การสื่อสาร การเมือง และประชาธิปไตยในสังคมพัฒนาแล้ว. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Giddens, A. 2006. Sociology. 5th edition. Cambridge: Polity | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Habermas,J.1983. The Structural transformation of the Public Sphere. translated by Thomas Burger. Cambridge: MIT Press. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ