Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS423403
ภาษาไทย
Thai name
เพศภาวะศึกษา
ภาษาอังกฤษ
English name
Gender Studies
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง 2567)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์ชีรา ทองกระจาย
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์ชีรา ทองกระจาย
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเพศภาวะ ผ่านมุมมองทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
  • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเกี่ยวกับเรื่องเพศภาวะ เพื่ออธิบายปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรม และ สังคม
จริยธรรม
Ethics
  • นักศึกษาตระหนักรู้ถึงสิทธิทางเพศ ความเท่าเทียมทางเพศ และเคราพในความแตกต่างหลากหลาย
  • นักศึกษามีความรับผิดขอบ มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจเพสภาวะ และผลกระทบต่อบทบาท หน้าที่ ตำแหน่งแห่งที่ และความคาดหวังต่อหญิงและชายในสังคม
  • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
ลักษณะบุคคล
Character
  • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม และเคารพในความแตกต่างระหว่างบุคคลในสังคม
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
ความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นในเพศ เพศภาวะ และความสัมพันธ์ทางสังคม
และวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับเพศ ผ่านมุมมองและมโนทัศน์ในทางสังคมวิทยา มานุษยวิทยา สตรีนิยม และแนวคิดเควียร์ โดยมุ่งเน้นทำความเข้าใจประเด็น และความเคลื่อนไหวในสังคม เช่น ความไม่เสมอภาคระหว่างเพศ การแบ่งบทบาทในครอบครัว การแบ่งแยกระหว่างพื้นที่ความเป็นส่วนตัว และความเป็นสาธารณะ เพศกับอำนาจรัฐ เพศภาวะในบริบทโลกาภิวัตน์เพศภาวะ การพัฒนาและนโยบาย
ภาษาอังกฤษ
English
Introduction to sex, gender and gender relations as sociological and
anthropological concepts, and through feminist and queer theory perspective, focusing on social issues, such as gender inequality on, gendered division of labor, division of public and private sphere, gender, power and relation to State, gender in globalization, gender in development and policy
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
  • Online learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Content and language integrated learning
  • Research-based learning
  • Project-based learning
  • Seminar
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 แนะนำรายวิชา กระบวน การเรียนการสอน การประเมินผล และข้อตกลงเบื้องต้น
ทบทวนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเพศ
3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเพศภาวะ ผ่านมุมมองทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: นักศึกษาตระหนักรู้ถึงสิทธิทางเพศ ความเท่าเทียมทางเพศ และเคราพในความแตกต่างหลากหลาย
บรรยาย เรื่อง
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
KKU e-Learning
Google Classroom
ในห้องเรียน
YouTube
2-3 ความหมายและขอบเขตของ เพศภาวะ (gender) กับ เพศ (sex) และ ความเป็นชาย (Masculinity) กับ ความเป็นหญิง (Femininity)
- ปัจจัยเและเงื่อนไขที่ส่งผลต่อเพศภาวะ
6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเพศภาวะ ผ่านมุมมองทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเกี่ยวกับเรื่องเพศภาวะ เพื่ออธิบายปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรม และ สังคม
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: นักศึกษาตระหนักรู้ถึงสิทธิทางเพศ ความเท่าเทียมทางเพศ และเคราพในความแตกต่างหลากหลาย
บรรยาย เรื่อง
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
YouTube
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
KKU e-Learning
Google Classroom
4-5 เพศภาวะ วัฒนธรรม และ การขัดเกลาทางสังคม (Gender, Culture and Socialization) 6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเพศภาวะ ผ่านมุมมองทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเกี่ยวกับเรื่องเพศภาวะ เพื่ออธิบายปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรม และ สังคม
  • S1: นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจเพสภาวะ และผลกระทบต่อบทบาท หน้าที่ ตำแหน่งแห่งที่ และความคาดหวังต่อหญิงและชายในสังคม
  • E1: นักศึกษาตระหนักรู้ถึงสิทธิทางเพศ ความเท่าเทียมทางเพศ และเคราพในความแตกต่างหลากหลาย
บรรยาย เรื่อง
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
e-Learning
YouTube
Google Classroom
ในห้องเรียน
6-7 แนวคิดสตรีนิยมกระแสต่าง ๆ และประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ 6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเพศภาวะ ผ่านมุมมองทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเกี่ยวกับเรื่องเพศภาวะ เพื่ออธิบายปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรม และ สังคม
  • S1: นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจเพสภาวะ และผลกระทบต่อบทบาท หน้าที่ ตำแหน่งแห่งที่ และความคาดหวังต่อหญิงและชายในสังคม
  • E1: นักศึกษาตระหนักรู้ถึงสิทธิทางเพศ ความเท่าเทียมทางเพศ และเคราพในความแตกต่างหลากหลาย
บรรยาย เรื่อง
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
ในห้องเรียน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
Google Classroom
YouTube
8-10 การวิเคราะห์เพศภาวะ
- การแบ่งงาน และความสัมพันธ์หญิง-ชาย
- บทบาทหญิง-ชายในสังคมมิติต่างๆ ทั้งใน “พื้นที่สาธารณะ” และ “พื้นที่ส่วนตัว”
- การเมืองเรื่องเพศในชีวิตประจำวัน

9
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเพศภาวะ ผ่านมุมมองทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเกี่ยวกับเรื่องเพศภาวะ เพื่ออธิบายปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรม และ สังคม
  • E1: นักศึกษาตระหนักรู้ถึงสิทธิทางเพศ ความเท่าเทียมทางเพศ และเคราพในความแตกต่างหลากหลาย
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม และเคารพในความแตกต่างระหว่างบุคคลในสังคม
บรรยาย เรื่อง
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
YouTube
Google Classroom
ในห้องเรียน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
11-12 สตรีนิยมกับระเบียบวิธีวิจัย
ความสัมพันระหว่างสตรีนิยมและสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
การศึกษาเพศภาวะศึกษาและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเพศภาวะ ผ่านมุมมองทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเกี่ยวกับเรื่องเพศภาวะ เพื่ออธิบายปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรม และ สังคม
  • S1: นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจเพสภาวะ และผลกระทบต่อบทบาท หน้าที่ ตำแหน่งแห่งที่ และความคาดหวังต่อหญิงและชายในสังคม
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: นักศึกษาตระหนักรู้ถึงสิทธิทางเพศ ความเท่าเทียมทางเพศ และเคราพในความแตกต่างหลากหลาย
บรรยาย เรื่อง
ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
ในห้องเรียน
Google Classroom
YouTube
13-14 การพัฒนาสตรี และการส่งเสริมบทบาทหญิง-ชายในสังคมไทย
- เพศภาวะ กับ สตรีนิยม
- กรอบแนวคิด WID, WAD, GAD
6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเพศภาวะ ผ่านมุมมองทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเกี่ยวกับเรื่องเพศภาวะ เพื่ออธิบายปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรม และ สังคม
  • S1: นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจเพสภาวะ และผลกระทบต่อบทบาท หน้าที่ ตำแหน่งแห่งที่ และความคาดหวังต่อหญิงและชายในสังคม
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: นักศึกษาตระหนักรู้ถึงสิทธิทางเพศ ความเท่าเทียมทางเพศ และเคราพในความแตกต่างหลากหลาย
  • E2: นักศึกษามีความรับผิดขอบ มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
บรรยาย เรื่อง
บทบาทสมมุติ
ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
YouTube
ในห้องเรียน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
Google Classroom
15 การนำเสนอประเด็นการศึกษาที่สนใจ
ปรากฎการณ์ทางเพสภาวะในสังคมปัจจุบัน
แนวโน้มการเปลี่ยนในมิติเพศภาวะ
3
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเพศภาวะ ผ่านมุมมองทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเกี่ยวกับเรื่องเพศภาวะ เพื่ออธิบายปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรม และ สังคม
  • S1: นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจเพสภาวะ และผลกระทบต่อบทบาท หน้าที่ ตำแหน่งแห่งที่ และความคาดหวังต่อหญิงและชายในสังคม
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: นักศึกษาตระหนักรู้ถึงสิทธิทางเพศ ความเท่าเทียมทางเพศ และเคราพในความแตกต่างหลากหลาย
  • E2: นักศึกษามีความรับผิดขอบ มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม และเคารพในความแตกต่างระหว่างบุคคลในสังคม
ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
YouTube
ในห้องเรียน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
Google Classroom
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
สอบกลางภาค
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเพศภาวะ ผ่านมุมมองทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเกี่ยวกับเรื่องเพศภาวะ เพื่ออธิบายปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรม และ สังคม
  • S1: นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจเพสภาวะ และผลกระทบต่อบทบาท หน้าที่ ตำแหน่งแห่งที่ และความคาดหวังต่อหญิงและชายในสังคม
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: นักศึกษาตระหนักรู้ถึงสิทธิทางเพศ ความเท่าเทียมทางเพศ และเคราพในความแตกต่างหลากหลาย
  • E2: นักศึกษามีความรับผิดขอบ มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม และเคารพในความแตกต่างระหว่างบุคคลในสังคม
20
งานกลุ่ม
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเพศภาวะ ผ่านมุมมองทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเกี่ยวกับเรื่องเพศภาวะ เพื่ออธิบายปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรม และ สังคม
  • S1: นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจเพสภาวะ และผลกระทบต่อบทบาท หน้าที่ ตำแหน่งแห่งที่ และความคาดหวังต่อหญิงและชายในสังคม
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: นักศึกษาตระหนักรู้ถึงสิทธิทางเพศ ความเท่าเทียมทางเพศ และเคราพในความแตกต่างหลากหลาย
  • E2: นักศึกษามีความรับผิดขอบ มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม และเคารพในความแตกต่างระหว่างบุคคลในสังคม
40 สองงาน ก่อนกลางภาคและหลังกลางภาค
งานเดี่ยว
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเพศภาวะ ผ่านมุมมองทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเกี่ยวกับเรื่องเพศภาวะ เพื่ออธิบายปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรม และ สังคม
  • S1: นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจเพสภาวะ และผลกระทบต่อบทบาท หน้าที่ ตำแหน่งแห่งที่ และความคาดหวังต่อหญิงและชายในสังคม
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: นักศึกษาตระหนักรู้ถึงสิทธิทางเพศ ความเท่าเทียมทางเพศ และเคราพในความแตกต่างหลากหลาย
  • E2: นักศึกษามีความรับผิดขอบ มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม และเคารพในความแตกต่างระหว่างบุคคลในสังคม
10
สอบปลายภาค
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องเพศภาวะ ผ่านมุมมองทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
  • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเกี่ยวกับเรื่องเพศภาวะ เพื่ออธิบายปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรม และ สังคม
  • S1: นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจเพสภาวะ และผลกระทบต่อบทบาท หน้าที่ ตำแหน่งแห่งที่ และความคาดหวังต่อหญิงและชายในสังคม
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: นักศึกษาตระหนักรู้ถึงสิทธิทางเพศ ความเท่าเทียมทางเพศ และเคราพในความแตกต่างหลากหลาย
  • E2: นักศึกษามีความรับผิดขอบ มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม และเคารพในความแตกต่างระหว่างบุคคลในสังคม
30
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
หนังสือ หรือ ตำรา ปราณี วงษ์เทศ. 2544. เพศและวัฒนธรรรม. กรุงเทพฯ : มติชน (หน้า 22-29, 82-102). อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา นิธิ เอียวศรีวงศ์ (2548). ว่าด้วยเพศ ความคิด ตัวตน และอคติทางเพศ ผู้หญิง เกย์ เพศศึกษา และ กามารมณ์. กรุงเทพมหานคร : ศิลปวัฒนธรรม
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ สุชาดา ทวีสิทธิ์ (บก). 2547. เพศภาวะ การท้าทายร่าง การค้นหาตัวตน. เชียงใหม่: ศูนย์สตรีศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (หน้า 1-20, 127-162).
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 2541. ผู้หญิงอีสาน: ทางเลือก ศักยภาพ และแนวทางการพัฒนา. ขอนแก่น: ขอนแก่นการพิมพ์
หนังสือ หรือ ตำรา Lapanun, Patcharin. 2019. Love, Money and Obligation: Transnational Marriage in a Northeastern Thai Village. Singapore: NUS Press.
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Thongkrajai, C. (2022). Femininity in Transition: Sex, Gender, and Sexuality Experiences of Thai Transgender Migrants in Europe. Advances in Southeast Asian Studies, 15(2), 177–194. https://doi.org/10.14764/10.ASEAS-0077
หนังสือ หรือ ตำรา กฤตยา อาชวนิจกุล และกนกวรรณ ธราวรรณ. (2550). วิเคราะห์วิธีคิดวิทยาในงานวิจัยเรื่องเพศภาวะและเพศวิถีกับเอดส์ศึกษา. กรุงเทพฯ: มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง.
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชีรา ทองกระจาย (2557). เพศ ยุทธศาสตร์: พลวัตการดิ้นรนต่อรองทางเพศของกะเทยไทยพลัดถิ่นในยุโรป (Gender and Sexual Strategies: Struggle and Negotiation for Life of Thai Kathoey Migrants in Europe). วารสารเพศวิถีศึกษา. 3(1). 77-96.
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ. (2556). เพศหลากหลายในสังคมไทยกับการเมืองของอัตลักษณ์. วารสารสังคมศาสตร์. 25(2). 137-168.
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ