รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา กระบวน การเรียนการสอน การประเมินผล และข้อตกลงเบื้องต้น ทบทวนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเพศ |
3 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น KKU e-Learning Google Classroom ในห้องเรียน YouTube |
|
2-3 |
ความหมายและขอบเขตของ เพศภาวะ (gender) กับ เพศ (sex) และ ความเป็นชาย (Masculinity) กับ ความเป็นหญิง (Femininity) - ปัจจัยเและเงื่อนไขที่ส่งผลต่อเพศภาวะ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น YouTube บทวิจัย หรือบทความวิชาการ KKU e-Learning Google Classroom |
|
4-5 | เพศภาวะ วัฒนธรรม และ การขัดเกลาทางสังคม (Gender, Culture and Socialization) | 6 |
|
บรรยาย เรื่อง อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน e-Learning YouTube Google Classroom ในห้องเรียน |
|
6-7 | แนวคิดสตรีนิยมกระแสต่าง ๆ และประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ | 6 |
|
บรรยาย เรื่อง อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom YouTube |
|
8-10 |
การวิเคราะห์เพศภาวะ - การแบ่งงาน และความสัมพันธ์หญิง-ชาย - บทบาทหญิง-ชายในสังคมมิติต่างๆ ทั้งใน “พื้นที่สาธารณะ” และ “พื้นที่ส่วนตัว” - การเมืองเรื่องเพศในชีวิตประจำวัน |
9 |
|
บรรยาย เรื่อง อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ YouTube Google Classroom ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
11-12 |
สตรีนิยมกับระเบียบวิธีวิจัย ความสัมพันระหว่างสตรีนิยมและสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา การศึกษาเพศภาวะศึกษาและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ในห้องเรียน Google Classroom YouTube |
|
13-14 |
การพัฒนาสตรี และการส่งเสริมบทบาทหญิง-ชายในสังคมไทย - เพศภาวะ กับ สตรีนิยม - กรอบแนวคิด WID, WAD, GAD |
6 |
|
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น บรรยาย เรื่อง บทบาทสมมุติ ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ YouTube ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
15 |
การนำเสนอประเด็นการศึกษาที่สนใจ ปรากฎการณ์ทางเพสภาวะในสังคมปัจจุบัน แนวโน้มการเปลี่ยนในมิติเพศภาวะ |
3 |
|
ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น บทวิจัย หรือบทความวิชาการ YouTube ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
สอบกลางภาค |
|
20 | |
งานกลุ่ม |
|
40 | สองงาน ก่อนกลางภาคและหลังกลางภาค |
งานเดี่ยว |
|
10 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ปราณี วงษ์เทศ. 2544. เพศและวัฒนธรรรม. กรุงเทพฯ : มติชน (หน้า 22-29, 82-102). | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | นิธิ เอียวศรีวงศ์ (2548). ว่าด้วยเพศ ความคิด ตัวตน และอคติทางเพศ ผู้หญิง เกย์ เพศศึกษา และ กามารมณ์. กรุงเทพมหานคร : ศิลปวัฒนธรรม | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | สุชาดา ทวีสิทธิ์ (บก). 2547. เพศภาวะ การท้าทายร่าง การค้นหาตัวตน. เชียงใหม่: ศูนย์สตรีศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (หน้า 1-20, 127-162). | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 2541. ผู้หญิงอีสาน: ทางเลือก ศักยภาพ และแนวทางการพัฒนา. ขอนแก่น: ขอนแก่นการพิมพ์ | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Lapanun, Patcharin. 2019. Love, Money and Obligation: Transnational Marriage in a Northeastern Thai Village. Singapore: NUS Press. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Thongkrajai, C. (2022). Femininity in Transition: Sex, Gender, and Sexuality Experiences of Thai Transgender Migrants in Europe. Advances in Southeast Asian Studies, 15(2), 177–194. https://doi.org/10.14764/10.ASEAS-0077 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | กฤตยา อาชวนิจกุล และกนกวรรณ ธราวรรณ. (2550). วิเคราะห์วิธีคิดวิทยาในงานวิจัยเรื่องเพศภาวะและเพศวิถีกับเอดส์ศึกษา. กรุงเทพฯ: มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ชีรา ทองกระจาย (2557). เพศ ยุทธศาสตร์: พลวัตการดิ้นรนต่อรองทางเพศของกะเทยไทยพลัดถิ่นในยุโรป (Gender and Sexual Strategies: Struggle and Negotiation for Life of Thai Kathoey Migrants in Europe). วารสารเพศวิถีศึกษา. 3(1). 77-96. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ. (2556). เพศหลากหลายในสังคมไทยกับการเมืองของอัตลักษณ์. วารสารสังคมศาสตร์. 25(2). 137-168. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ