Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Major in Sociology and Anthropology
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS423114
ภาษาไทย
Thai name
จิตวิทยาสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
SOCIAL PSYCHOLOGY
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักชนก ชำนาญมาก
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักชนก ชำนาญมาก
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย นิยาม แนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
    • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
    • นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
    • นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความหมาย ขอบข่ายและวิธีการศึกษาของจิตวิทยาสังคม การรับรู้เกี่ยวกับปัจเจกบุคคลและกลุ่ม ปฏิสัมพันธ์ในกลุ่ม ทัศนคติ บรรทัดฐานทางสังคมและ พฤติกรรมของปัจเจกบุคคล ตัวตนและเอกลักษณ์ ทางสังคม ความรักและ ความก้าวร้าว ความขัดแย้งและแนวทางยุติความขัดแย้ง
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Study of definition, scope and research methodology of social psychology, perceiving individuals and groups, social interactions in group,attitudes, norms and behavior of individuals, self and social identity, love aggression, conflict and conflict resolution
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Case discussion
    • Seminar
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา และอธิบายแผนการสอน แนะนำทฤษฎีจิตวิทยาสังคม กรณีศึกษา 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย นิยาม แนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
    • E2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
    • C2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    มคอ.3
    แผนการสอน
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    2-3 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
    - ที่มาของจิตวิทยาสังคม
    - แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย นิยาม แนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
    • E2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
    • C2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    กรณีศึกษา
    4-6 ความสัมพันธ์ทางสังคมและการขัดเกลาทางสังคม (Socialization)
    - การเรียนรู้ทางพฤติกรรม
    - การรับรู้ทางสังคม
    - อิทธิพลของสังคมที่มีต่อพฤติกรรม
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย นิยาม แนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
    • E2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
    • C2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่อง ความสัมพันธ์ทางสังคมและการขัดเกลาทางสังคม
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    กรณีศึกษา
    7-8 กลุ่มและการรวมกลุ่ม
    - พฤติกรรมรวมหมู่
    - บรรทัดฐานกลุ่ม
    - พลวัตกลุ่ม
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย นิยาม แนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
    • E2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
    • C2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่อง กลุ่มและการรวมกลุ่ม
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    กรณีศึกษา
    9-11 การรับรู้และแรงจูงใจ
    - แรงจูงใจทางสังคม
    - การให้รางวัลและการคล้อยตาม
    - ความเบี่ยงเบนและการลงโทษ
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย นิยาม แนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
    • E2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
    • C2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่อง การรับรู้และแรงจูงใจ
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    กรณีศึกษา
    12-13 ตัวตนและอัตลักษณ์ [สอนเป็นภาษาอังกฤษหนึ่งคาบ]
    - อัตลักษณ์ทางสังคม
    - การเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์ทางสังคม
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย นิยาม แนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
    • E2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
    • C2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่อง อัตลักษณ์ทางสังคม เป็นภาษาอังกฤษ
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    กรณีศึกษา
    เกมส์ตอบคำถาม ผ่าน Kahoot
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    14-15 การนำเสนอของนักศึกษาเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางสังคมที่อธิบายด้วยจิตวิทยาสังคม 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย นิยาม แนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
    • E2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
    • C2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    นำเสนอ

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย นิยาม แนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
    • E2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
    • C2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    การเข้าชั้นเรียน
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
    • C2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ตอบคำถาม
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
    • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
    • C2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย นิยาม แนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    30
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย นิยาม แนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
    • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
    • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
    • E2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
    • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
    • C2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Burke, P. J. (ed.) (2006). Contemporary Social Psychological Theories. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา สิทธิโชค วรานุสันติกูล. (2548). จิตวิทยาสังคม: ทฤษฎีและการประยุกตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    เอกสารประกอบการสอน ไพรัช บวรสมพงษ์. (2553). จิตวิทยาสังคม. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
    2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

    3. ด้านทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ