Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS423106
ภาษาไทย
Thai name
จิตวิทยาสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
Social Psychology
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง 2567)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักชนก ชำนาญมาก
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักชนก ชำนาญมาก
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนิยามความหมาย ขอบเขตการศึกษา พัฒนาการของแนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
  • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
จริยธรรม
Ethics
  • นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
  • นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับเนื้อหาด้านจิตวิทยาสังคมได้
ลักษณะบุคคล
Character
  • นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
  • นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
ทฤษฎีจิตวิทยาสังคม การมีปฏิสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ ความสัมพันธ์ทางสังคม
พฤติกรรมรวมหมู่ บรรทัดฐานกลุ่ม พลวัตกลุ่ม การรับรู้ การจูงใจ การคล้อยตาม
และการเบี่ยงเบน ตัวตนและอัตลักษณ์
ภาษาอังกฤษ
English
Social psychology theory; symbolic interaction; social relationships;
collective behaviors; group norms; group dynamics; perception; motivation;
conformity and deviance; self and identity.
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Research-based learning
  • Case discussion
  • Seminar
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 แนะนำรายวิชา แนะนำรายวิชา กิจกรรมการเรียนการสอน การประเมินผล ความหมายและความสำคัญของจิตวิทยาสังคมทฤษฎีจิตวิทยาสังคม กรณีศึกษา 3
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
  • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
บรรยายแนะนำรายวิชาในห้องเรียน โดยใช้สื่อประกอบการสอนคือ
มคอ.3
แผนการสอน
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
กรณีศึกษาจาก YouTube
2-3 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
- นิยามความหมาย ขอบเขตการศึกษา
- พัฒนาการของแนวคิด ทฤษฎีจิตวิทยาสังคม
- แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนิยามความหมาย ขอบเขตการศึกษา พัฒนาการของแนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
  • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
บรรยาย เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม การนิยามความหมาย ขอบเขตการศึกษา พัฒนาการแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
กรณีศึกษาจาก YouTube
4-5 ความสัมพันธ์ทางสังคมและการขัดเกลาทางสังคม (Socialization)
- การเรียนรู้ทางพฤติกรรม
- การรับรู้ทางสังคม
- อิทธิพลของสังคมที่มีต่อพฤติกรรม
6
  • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
  • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
บรรยาย เรื่อง ความสัมพันธ์ทางสังคมและการขัดเกลาทางสังคม
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับกรณีศึกษาจากเรื่องสั้นที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน
6-7 กลุ่มและการรวมกลุ่ม
- พฤติกรรมรวมหมู่
- บรรทัดฐานกลุ่ม
- พลวัตกลุ่ม
6
  • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
  • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
บรรยาย เรื่อง กลุ่มและการรวมกลุ่ม
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากกรณีศึกษาบทวิจัย หรือบทความวิชาการที่ได้รับมอบหมาย
8-9 การรับรู้และแรงจูงใจ
- แรงจูงใจทางสังคม
- การให้รางวัลและการคล้อยตาม
- ความเบี่ยงเบนและการลงโทษ
6
  • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
  • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
บรรยาย เรื่อง การรับรู้และแรงจูงใจ
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากกรณีศึกษาใน YouTube
10-11 ตัวตนและอัตลักษณ์ [สอนเป็นภาษาอังกฤษหนึ่งคาบ]
- อัตลักษณ์ทางสังคม
- การเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์ทางสังคม
6
  • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับเนื้อหาด้านจิตวิทยาสังคมได้
  • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
  • E2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
  • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
บรรยาย เรื่อง อัตลักษณ์ทางสังคม เป็นภาษาอังกฤษ
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียนผ่านกรณีศึกษา เกมส์ตอบคำถาม ผ่าน Kahoot
ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
12-13 -จิตวิทยาสังคมว่าด้วยพฤติกรรมร่วม
-ความขัดแย้งและสาเหตุของความขัดแย้ง
-การยุติความขัดแย้ง
6
  • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
  • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
  • C2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
บรรยาย เรื่อง พฤติกรรมร่วมในสังคม
-ความขัดแย้งและสาเหตุ และการจัการความขัดแย้ง
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
-อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีศึกษา คลิป หรือยูทูป ที่เกี่ยวกับความขัดแย้งแล้วอภิปรายร่วมกัน
-เกมส์ตอบคำถาม ผ่าน Kahoot

14-15 การนำเสนอของนักศึกษาเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางสังคมที่อธิบายด้วยจิตวิทยาสังคม 6
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนิยามความหมาย ขอบเขตการศึกษา พัฒนาการของแนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
  • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับเนื้อหาด้านจิตวิทยาสังคมได้
  • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
  • E2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
  • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
  • C2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
นักศึกษานำเสนอรายงานการศึกษาค้นคว้า ปรากฏการณ์ทางสังคมที่อธิบายด้วยจิตวิทยาสังคม

อาจารย์นำอภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
งานกลุ่มรายงานการศึกษาค้นคว้า ปรากฏการณ์ทางสังคมที่อธิบายด้วยจิตวิทยาสังคม
การเข้าร่วมนำเสนองานกลุ่มและการมีส่วนร่วมในการค้นคว้า
  • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับเนื้อหาด้านจิตวิทยาสังคมได้
  • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
  • E2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
  • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
30
การเข้าชั้นเรียน

  • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
  • C2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
5
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
  • C1: นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
  • C2: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
5
สอบกลางภาค
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนิยามความหมาย ขอบเขตการศึกษา พัฒนาการของแนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
  • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
  • E2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
30
สอบปลายภาค
  • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนิยามความหมาย ขอบเขตการศึกษา พัฒนาการของแนวคิด และทฤษฎีต่าง ๆที่เกี่ยวกับจิตวิทยาสังคม
  • K2: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมผ่านเนื้อหาของวิชาจิตวิทยาสังคมได้
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
  • E1: นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบในชั้นเรียน
  • E2: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงานโดยไม่อ้างอิง
30
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
หนังสือ หรือ ตำรา สิทธิโชค วรานุสันติกูล. (2548). จิตวิทยาสังคม: ทฤษฎีและการประยุกตร์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
สิทธิโชค วรานุสันติ 2548.pdf
เอกสารประกอบการสอน ไพรัช บวรสมพงษ์. (2553). จิตวิทยาสังคม. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา Burke, P. J. (ed.) (2006). Contemporary Social Psychological Theories. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
YouTube What is Social Psychology? Major Theories and Ideas
https://www.youtube.com/watch?v=tcvouz1v12M
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Fiedler, K., & Salmen, K. (2021, June 28). Major Theories in Social Psychology. Oxford Research Encyclopedia of Psychology. Retrieved 13 Oct. 2023, from https://oxfordre.com/psychology/view/10.1093/acrefore/9780190236557.001.0001/acrefore-9780190236557-e-810. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Sullivan, D. (2020). Social Psychological Theory as History: Outlining the Critical-Historical Approach to Theory. Personality and Social Psychology Review, 24(1), 78-99. https://doi.org/10.1177/1088868319883174 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Liang (Rebecca) Tang, (2014). The application of social psychology theories and concepts in hospitality and tourism studies: A review and research agenda International Journal of Hospitality Management, 36, 188-196, อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Oren, Neta & Bar-Tal, Daniel. (2012). Collective identity and intractable conlict. Identity Process Theory: Identity, Social Action and Social Change. 222-252. 10.1017/CBO9781139136983.016. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
2014chaptercollectiveidentityinconflict.pdf
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Bar-Tal, Daniel. (2011). Introduction: Conflicts and social psychology.. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Stets, Jan & Burke, Peter. (2000). Identity Theory and Social Identity Theory. Social Psychology Quarterly. 63. 224. 10.2307/2695870.
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Stets, J. E., & Burke, P. J. (2000). Identity Theory and Social Identity Theory. Social Psychology Quarterly, 63(3), 224. https://doi.org/10.2307/2695870 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Jan E. Stets and Peter J. Burke. (2014). THE DEVELOPMENT OF IDENTITY
THEORY. Advances in Group Processes, 31, 57-97
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ