Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS423405
ภาษาไทย
Thai name
สังคมวิทยาว่าด้วยเพศวิถี
ภาษาอังกฤษ
English name
Sociology of Sexuality
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง 2567)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์ชีรา ทองกระจาย
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์ชีรา ทองกระจาย
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมายเพศวิถี (sexuality) เพศ (sex) และพฤติกรรมทางเพศของมนุษย์
  • เพื่อให้นักศึกษาอธิบาย แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาเกี่ยวกับร่างกาย อัตลักษณ์ตัวตน และความเป็นเพศ เพศภาวะ และเพศวิถีในสังคม
จริยธรรม
Ethics
  • เพื่อให้นักศึกษาเข้าในถึงหลักจริยธรรมและการเคารพซี่งความแตกต่างหลายหลายทางเพศ และหลักสิทธิมนุษยขน
ทักษะ
Skills
  • เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิดวิเคราะห์ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องเพศวิถี จากมุมมองทางสังคม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์
  • เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์เพศวิถี ปัญหาทางเพศและการแก้ปัญหาในสังคม
ลักษณะบุคคล
Character
  • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม และเคารพในความแตกต่างหลากหลายและสิทธิทางเพศ
  • นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
ความรู้ ความเข้าใจและมโนทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ เพศภาวะ เพศวิถี แนวคิด
เกี่ยวกับร่างกาย ตัวตนและอัตลักษณ์ทางเพศ เพศสัมพันธ์ ความรุนแรงทางเพศ
ความสัมพันธ์เชิงอำนาจในเพศภาวะและเพศวิถี เพศวิทยาเบื้องต้นและการศึกษาเกี่ยวกับ
เพศวิถี และพฤติกรรมทางเพศในสังคมปัจจุบัน
ภาษาอังกฤษ
English
Knowledge, understanding about sex, gender, and sexuality, concepts of
body, self, and Identity, sexual relation, gender-based violence, power
relations in gender and sexuality, introduction to sexology, sexuality studies,
and human sexual behavior in current society
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
  • Online learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Content and language integrated learning
  • Research-based learning
  • Project-based learning
  • Case discussion
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 - แนะนำรายวิชา กระบวน การเรียนการสอน การประเมินผล และข้อตกลงเบื้องต้น
- ทบทวนความเข้าใจเบื้องต้นในเรื่อง เพศ เพศภาวะ และ เพศวิถี



3
  • K1: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมายเพศวิถี (sexuality) เพศ (sex) และพฤติกรรมทางเพศของมนุษย์
  • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิดวิเคราะห์ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องเพศวิถี จากมุมมองทางสังคม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์
  • E1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าในถึงหลักจริยธรรมและการเคารพซี่งความแตกต่างหลายหลายทางเพศ และหลักสิทธิมนุษยขน
KKU e-Learning
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ในห้องเรียน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
Google Classroom
2-3 - ความหมาย และมุมมองทางสังคมวิทยา เรื่องเพศ (sex) เพศภาวะ (gender) และ เพศวิถี (sexuality
- ข้อถกเถียงเกี่ยวกับความหลากหลายของเพศวิถี
- บรรทัดฐาน ค่านิยม เกี่ยวกับพศวิถี
6
  • K1: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมายเพศวิถี (sexuality) เพศ (sex) และพฤติกรรมทางเพศของมนุษย์
  • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบาย แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาเกี่ยวกับร่างกาย อัตลักษณ์ตัวตน และความเป็นเพศ เพศภาวะ และเพศวิถีในสังคม
  • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิดวิเคราะห์ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องเพศวิถี จากมุมมองทางสังคม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์
  • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์เพศวิถี ปัญหาทางเพศและการแก้ปัญหาในสังคม
  • E1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าในถึงหลักจริยธรรมและการเคารพซี่งความแตกต่างหลายหลายทางเพศ และหลักสิทธิมนุษยขน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
บรรยาย เรื่อง
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
KKU e-Learning
ในห้องเรียน
โปรแกรมวีดีทัศน์
Google Classroom
4-5 เพศวิถี: เรื่องธรรมชาติ สิ่งต้องห้าม ความบันเทิง
ประวัติศาสตร์การศึกษาเพศ และเพศวิิทยา
6
  • K1: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมายเพศวิถี (sexuality) เพศ (sex) และพฤติกรรมทางเพศของมนุษย์
  • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบาย แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาเกี่ยวกับร่างกาย อัตลักษณ์ตัวตน และความเป็นเพศ เพศภาวะ และเพศวิถีในสังคม
  • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิดวิเคราะห์ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องเพศวิถี จากมุมมองทางสังคม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์
  • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์เพศวิถี ปัญหาทางเพศและการแก้ปัญหาในสังคม
  • E1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าในถึงหลักจริยธรรมและการเคารพซี่งความแตกต่างหลายหลายทางเพศ และหลักสิทธิมนุษยขน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
ในห้องเรียน
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
บรรยาย เรื่อง
ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
Google Classroom
6-7 เพศวิถี กับการแต่งงาน: มิติทางสังคม-วัฒนธรรม อำนาจ และประวัติศาสตร์ 6
  • K1: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมายเพศวิถี (sexuality) เพศ (sex) และพฤติกรรมทางเพศของมนุษย์
  • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบาย แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาเกี่ยวกับร่างกาย อัตลักษณ์ตัวตน และความเป็นเพศ เพศภาวะ และเพศวิถีในสังคม
  • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิดวิเคราะห์ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องเพศวิถี จากมุมมองทางสังคม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์
  • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์เพศวิถี ปัญหาทางเพศและการแก้ปัญหาในสังคม
  • E1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าในถึงหลักจริยธรรมและการเคารพซี่งความแตกต่างหลายหลายทางเพศ และหลักสิทธิมนุษยขน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
ในห้องเรียน
KKU e-Learning
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
บรรยาย เรื่อง
YouTube
ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
8-10 แนวคิดและวิธีวิทยาการศึกษาเพศวิถี
- แนวคิดเชิงการแพทย์
- แนวคิดจิตวิทยา
- แนวคิดเชิงวัฒนธรรม

ประวัติศาสตร์เพศในสังคมไทย
9
  • K1: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมายเพศวิถี (sexuality) เพศ (sex) และพฤติกรรมทางเพศของมนุษย์
  • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบาย แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาเกี่ยวกับร่างกาย อัตลักษณ์ตัวตน และความเป็นเพศ เพศภาวะ และเพศวิถีในสังคม
  • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิดวิเคราะห์ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องเพศวิถี จากมุมมองทางสังคม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์
  • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์เพศวิถี ปัญหาทางเพศและการแก้ปัญหาในสังคม
  • E1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าในถึงหลักจริยธรรมและการเคารพซี่งความแตกต่างหลายหลายทางเพศ และหลักสิทธิมนุษยขน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
ในห้องเรียน
บรรยาย เรื่อง
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
Google Classroom
YouTube
11-13 ปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวกับเพศภาวะ และเพศวิถี 9
  • K1: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมายเพศวิถี (sexuality) เพศ (sex) และพฤติกรรมทางเพศของมนุษย์
  • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบาย แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาเกี่ยวกับร่างกาย อัตลักษณ์ตัวตน และความเป็นเพศ เพศภาวะ และเพศวิถีในสังคม
  • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิดวิเคราะห์ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องเพศวิถี จากมุมมองทางสังคม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์
  • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์เพศวิถี ปัญหาทางเพศและการแก้ปัญหาในสังคม
  • E1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าในถึงหลักจริยธรรมและการเคารพซี่งความแตกต่างหลายหลายทางเพศ และหลักสิทธิมนุษยขน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
ในห้องเรียน
ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
บรรยาย เรื่อง
ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
Google Classroom
14-15 ทบทวนบทเรียน และการนำเสนอ 6
  • K1: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมายเพศวิถี (sexuality) เพศ (sex) และพฤติกรรมทางเพศของมนุษย์
  • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบาย แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาเกี่ยวกับร่างกาย อัตลักษณ์ตัวตน และความเป็นเพศ เพศภาวะ และเพศวิถีในสังคม
  • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิดวิเคราะห์ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องเพศวิถี จากมุมมองทางสังคม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์
  • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์เพศวิถี ปัญหาทางเพศและการแก้ปัญหาในสังคม
  • E1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าในถึงหลักจริยธรรมและการเคารพซี่งความแตกต่างหลายหลายทางเพศ และหลักสิทธิมนุษยขน
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม และเคารพในความแตกต่างหลากหลายและสิทธิทางเพศ
  • C2: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
ในห้องเรียน
ในห้องเรียน
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
KKU e-Learning
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
สอบปลายภาค
  • K1: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมายเพศวิถี (sexuality) เพศ (sex) และพฤติกรรมทางเพศของมนุษย์
  • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบาย แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาเกี่ยวกับร่างกาย อัตลักษณ์ตัวตน และความเป็นเพศ เพศภาวะ และเพศวิถีในสังคม
  • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิดวิเคราะห์ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องเพศวิถี จากมุมมองทางสังคม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม และเคารพในความแตกต่างหลากหลายและสิทธิทางเพศ
30
สอบกลางภาค
  • K1: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมายเพศวิถี (sexuality) เพศ (sex) และพฤติกรรมทางเพศของมนุษย์
  • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบาย แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาเกี่ยวกับร่างกาย อัตลักษณ์ตัวตน และความเป็นเพศ เพศภาวะ และเพศวิถีในสังคม
  • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิดวิเคราะห์ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องเพศวิถี จากมุมมองทางสังคม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม และเคารพในความแตกต่างหลากหลายและสิทธิทางเพศ
20
งานกลุ่ม
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
  • K1: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมายเพศวิถี (sexuality) เพศ (sex) และพฤติกรรมทางเพศของมนุษย์
  • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบาย แนวคิดพื้นฐานทางสังคมวิทยาเกี่ยวกับร่างกาย อัตลักษณ์ตัวตน และความเป็นเพศ เพศภาวะ และเพศวิถีในสังคม
  • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิดวิเคราะห์ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องเพศวิถี จากมุมมองทางสังคม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์
  • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้กระบวนการทางการวิจัยในการแสวงหาความรู้ เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์เพศวิถี ปัญหาทางเพศและการแก้ปัญหาในสังคม
  • E1: เพื่อให้นักศึกษาเข้าในถึงหลักจริยธรรมและการเคารพซี่งความแตกต่างหลายหลายทางเพศ และหลักสิทธิมนุษยขน
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม และเคารพในความแตกต่างหลากหลายและสิทธิทางเพศ
  • C2: นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
50
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ กฤตยา อาชวนิจกุล และกุลภา วจนสาระ.(2558). มองผ่านเลนส์เพสภาวะและความหลากหลาย: ข้อเสนอการพัฒนายุทธศาสตร์เพื่อสุขภาวะผู้หญิง. (ครั้งที่ 1). กรุงเทพมหานคร: สมาคมเพศ วิถีศึกษา.
เครือข่ายความหลากหลายทางเพศ และโครงการรงการจัดตั้งมูลนิธิเพื่อสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ. (2554). รายงานประเด็นสำคัญจากการประชุมระดมความคิดเห็นเครือข่ายความหลากหลาย ทางเพศ. วันที่ 5-7 กันยายน พ.ศ. 2554 ณ โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ

นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ. (2553). แนวคิดทฤษฎีเรื่อง “ความหลากหลายทางเพศ”. สืบค้นข้อมูลวันที่ 23 กรกฎาคม 2558, จากเว็บไซต์ : soc.ac.th/main/uploads/articles/sexual-diversity.pdf
นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ. (2553). ความเข้าใจเรื่องเพศ จากแนวคิดทฤษฎีที่หลากหลาย. สืบค้นข้อมูลวันที่ 23 กรกฎาคม 2558, จากเว็บไซต์ : soc.ac.th/main/uploads/article/gender.pdf
นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ. (2555 ). พื้นที่ของเพศนอกกรอบในสังคมไทย ในมิติการเมืองและวัฒนาธรรม. สืบค้นข้อมูลวันที่ 23 กรกฎาคม 2558, จากเว็บไซต์ : soc.ac.th/main/content_details.php?content_id733
นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ. ( 2559). เพศและความเป็นชายในพุทธศาสนากับการควบคุมภิกษุ สามเณร และ บัณเฑาะก์. วารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 12(1), 3 – 5.
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
หนังสือ หรือ ตำรา ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์. (2551). ประวัติศาสตร์ของเพศวิถี : ประวัติศาสตร์เรื่องเพศ/เรื่องเพศใน ประวัติศาสตร์ไทย. กรุงเทพฯ : มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.)
ชานันท์ ยอดหงส์. (2556). "นายใน" สมัยรัชกาลที่ ๖. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มติชน
นิธิ เอียวศรีวงศ์ (2548). ว่าด้วยเพศ ความคิด ตัวตน และอคติทางเพศ ผู้หญิง เกย์ เพศศึกษา และ กามารมณ์. กรุงเทพมหานคร : ศิลปวัฒนธรรม
วราภรณ์ แช่มสนิท. (2551). วิธีคิดเรื่องเพศวิถีของรัฐไทย. กรุงเทพฯ: สถาบันวิจัยประชากร และสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
วัชรวุฒิ ซื่อสัตย์ และพัชรินทร์ สิรสุนทร (2558) วาทกรรมทางการแพทย์เกี่ยวกับกะเทยในสังคมไทย สืบค้นข้อมูลวันที่ 23 กรกฎาคม 2558, จากเว็บไซต์ https://gsbooks.gs.kku.ac.th /58/the34th/pdf/HDO2.pdf
วิจิตร ว่องวารีทิพย์. (2559). ความหลากหลายทางเพศในแบบเรียนไทย. กรุงเทพฯ: มูลนิธิเพื่อสิทธิ และความเป็นธรรมทางเพศ.
สมชาย ปรีชาศิลปกุล. (2558). บุคคลเพศหลากหลายในระบบกฎหมาย. กรุงเทพฯ: มูลนิธิเพื่อสิทธิ และความเป็นธรรมทางเพศ มูลนิธิธีรนาถ กาญจนอักษร และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
สุไลพร ชลวิไล. (2545) หญิงรักหญิง: ผู้หญิงของความเป็น “อื่น”. ใน ชีวิตชายขอบ: ตัวตน กับ ความหมาย: กรณีศึกษา เกย์หญิงรักหญิง คนชรา คนเก็บขยะ วัยรุ่น เด็กข้างถนน. ปริตตา เฉลิมเผ่า กออนันตกูล, บรรณาธิการ. กรุงเทพมหานคร: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร . 96- 137.
สุไลพร ชลวิไล. (2562) เพศแห่งสยาม ประวัติศาสตร์ความหลากหลายทางเพศ. กรุงเทพฯ : สถาบัน พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ สังกัดสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์กรมหาชน)
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ