รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
บทที่ 1: บทนำสู่สังคมวิทยาความตาย - แนะนำรายวิชา วัตถุประสงค์ และการประเมินผล - ความสำคัญของการศึกษาความตายในมุมมองทางสังคมวิทยา - ประวัติความเป็นมาของสังคมวิทยาความตาย (Sociology of Death) - มโนทัศน์พื้นฐานและขอบเขตการศึกษา |
3 |
|
1) แจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และการส่งงานผ่าน Google Classroom 2) แนะนำการเรียนการสอน การประมวลผลรายวิชา และการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชา 3) บรรยายพร้อมเอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint/Canva/ สื่อ 4) การอภิปรายกลุ่ม: กิจกรรม: อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับความหมายของความตายในมุมมองของนักศึกษา 5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
2 |
บทที่ 2: แนวคิดและทฤษฎีทางสังคมวิทยาเกี่ยวกับความตาย - ทฤษฎีทางสังคมวิทยาคลาสสิกที่เกี่ยวข้องกับ ความตาย (Durkheim, Weber, Marx) - แนวคิดเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของความตายในโลกตะวันตก - ทฤษฎีของเกี่ยวกับขั้นตอนของความตาย - แนวคิดเรื่องความตายในทฤษฎีหลังสมัยใหม่ |
3 |
|
1) บรรยายพร้อมเอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหา 2) กิจกรรม: วิเคราะห์กรณีศึกษาโดยใช้ทฤษฎีที่เรียน 3) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
3-4-5 |
บทที่ 3: ความตายในมิติทางวัฒนธรรม + ความตายในวัฒนธรรมตะวันตก: ประวัติศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง - ศาสนาคริสต์กับความตาย: ความเชื่อ พิธีกรรม และการปฏิบัติ - การแสดงความเศร้าโศกและพิธีศพในวัฒนธรรมตะวันตก + ความตายในวัฒนธรรมตะวันออกกลาง: มุมมองจากอิสลาม - การเตรียมตัวตายและวิถีปฏิบัติเกี่ยวกับความตายในประเทศแถบมุสลิม - เปรียบเทียบพิธีศพและการไว้ทุกข์ในวัฒนธรรมต่างๆ + ความตายในวัฒนธรรมตะวันออก: มุมมองจากพุทธศาสนา ฮินดู และขงจื๊อ - การเตรียมตัวตายและวิถีปฏิบัติเกี่ยวกับความตายในประเทศแถบเอเชีย - เปรียบเทียบพิธีศพและการไว้ทุกข์ในวัฒนธรรมต่างๆ |
9 |
|
1) บรรยายพร้อมเอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหา 2) กิจกรรมเรียนรู้นอกห้องเรียนกับ 2.1) อาจารย์พิเศษจาก สมาคมนักศึกษาคริสเตียนไทย 2.2) อาจารย์พิเศษจาก สยิดนูรุ้ลฮิดายะฮ์ ไทย-ปากีสตาน จังหวัดขอนแก่น 2.3) อาจารย์พิเศษจาก วัดสว่างสุท ธาราม บ้านหนองกุง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 3) อาจารย์และอาจารย์พิเศษตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
6 |
บทที่ 4: ความตายในสังคมไทย - ประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการของความเชื่อเกี่ยวกับความตายในสังคมไทย - พิธีกรรมทางพุทธศาสนาเกี่ยวกับความตายและงานศพ - ความเชื่อพื้นบ้านและการผสมผสานความเชื่อเกี่ยวกับความตายในสังคมไทย - การเปลี่ยนแปลงของพิธีศพในสังคมไทยร่วมสมัย |
3 |
|
1) บรรยายพร้อมเอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหา 2) ) กิจกรรมเรียนรู้นอกห้องเรียนกับ อาจารย์พิเศษจาก วัดสว่างสุท ธาราม บ้านหนองกุง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 3) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา 4) ใบงาน: สัมภาษณ์ผู้สูงอายุในครอบครัวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของพิธีศพที่พบเห็น |
|
7 |
บทที่ 5: ความตายในยุคสมัยใหม่ - การแพทย์กับความตาย: การกำหนดนิยามและการวินิจฉัยความตาย - อัตราการตายและปัจจัยทางสังคมเศรษฐกิจ - การเข้าถึงการดูแลระยะสุดท้าย (End-of-life Care) - การปฏิเสธความตายในสังคมสมัยใหม่ (Death denial) - ความตายในโรงพยาบาลและการแพทย์แผนใหม่ |
3 |
|
1) บรรยายพร้อมเอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหา 2) กิจกรรมเรียนรู้นอกห้องเรียนหัวข้อ“การดูแลผู้ป่วยระยะท้ายในโรงพยาบาลศรีนครินทร์” ของศูนย์การุณรักษ์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ 3) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
8 |
บทที่ 6: ประเด็นทางจริยธรรมเกี่ยวกับความตาย - การุณยฆาต (euthanasia) และการช่วยเหลือให้ยุติชีวิต (assisted suicide) - การดูแลแบบประคับประคอง (palliative care) - สิทธิที่จะตาย (right to die) และการวางแผนการดูแลล่วงหน้า (advance care planning) - จริยธรรมทางการแพทย์เกี่ยวกับการยืดชีวิตและการรักษาในวาระสุดท้าย |
3 |
|
1) บรรยายพร้อมเอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหา 2) กิจกรรม: การโต้วาทีเกี่ยวกับประเด็นการุณยฆาต 3) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
9 |
บทที่ 7: การเยียวยาความเศร้าโศก - ทฤษฎีเกี่ยวกับความเศร้าโศกและการสูญเสีย - กระบวนการเยียวยาความเศร้าโศกในมิติทางสังคมและวัฒนธรรม - การสนับสนุนทางสังคมและเครือข่ายช่วยเหลือผู้สูญเสีย - ความแตกต่างทางวัฒนธรรมในการจัดการความเศร้าโศก |
3 |
|
1) บรรยายพร้อมเอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหา 2) กิจกรรม: จำลองกลุ่มสนับสนุนผู้สูญเสีย (Grief Support Group) 3) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
10 |
บทที่ 8: ความตายและสื่อสมัยใหม่ - การนำเสนอความตายในสื่อมวลชน - ความตายในโลกดิจิทัลและโซเชียลมีเดีย - การไว้ทุกข์ออนไลน์และความทรงจำดิจิทัล (Digital Memorials) - ผลกระทบของการนำเสนอความตายในสื่อต่อทัศนคติของสังคม |
3 |
|
1) บรรยายพร้อมเอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหา 2) กิจกรรม: วิเคราะห์การนำเสนอข่าวเกี่ยวกับความตายในสื่อออนไลน์ 3) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
11 |
บทที่ 9: ความตายทางสังคม - แนวคิดเรื่องความตายทางสังคม (Social Death) - ความตายทางสังคมในกลุ่มคนชายขอบ - ความตายทางสังคมของผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง - การตีตราและการกีดกันทางสังคม - ความตายในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาแล้ว - การปกปิดและซ่อนเร้นความตายในสังคมเมือง |
3 |
|
1) บรรยายพร้อมเอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหา 2) กิจกรรมเรียนรู้นอกห้องเรียนหัวข้อ โครงการ "นำญาติที่รักสู่ภพภูมิที่ดี" ของเทศบาลขอนแก่น 3) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา 4) ใบงาน: วิเคราะห์ข้อมูลสถิติเกี่ยวกับความตายและปัจจัยทางสังคม |
|
12 |
บทที่ 10: อุตสาหกรรมความตาย - ธุรกิจเกี่ยวกับความตาย: สัปเหร่อ ฌาปนกิจ และการจัดการศพ - การแปรสภาพความตายให้เป็นสินค้า (Commodification of Death) - การตลาดและโฆษณาในอุตสาหกรรมความตาย - การวิพากษ์อุตสาหกรรมความตายในมุมมองทางสังคมวิทยา |
3 |
|
1) บรรยายพร้อมเอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหา 2) กิจกรรม: วิเคราะห์โฆษณาหรือเว็บไซต์ของธุรกิจเกี่ยวกับความตาย 3) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
13 |
บทที่ 11: ความตายกับสิ่งแวดล้อม - ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของการจัดการศพแบบต่างๆ - นวัตกรรมทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม: การฝังศพเชิงนิเวศ (eco-burial) - จริยธรรมสิ่งแวดล้อมและการจัดการศพ - การเปลี่ยนแปลงทัศนคติต่อการจัดการศพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
3 |
|
1) บรรยายพร้อมเอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหา 2) กิจกรรม: วิเคราะห์โฆษณาหรือเว็บไซต์ของธุรกิจเกี่ยวกับความตาย 3) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
14 |
บทที่ 12: ความตายในบริบทโลกาภิวัตน์ - การเคลื่อนย้ายศพข้ามพรมแดน (Transnational Death)/ พิธีศพของผู้อพยพและชุมชนพลัดถิ่น - การท่องเที่ยวเชิงความตาย (Dark Tourism) และการบริโภคความตาย - ความตายและชีวิตในยุคดิจิทัล: ตัวตนเสมือนหลังความตาย (Virtual Afterlife) และการใช้ AI สร้างตัวตนหลังความตาย - ประเด็นกฎหมายและจริยธรรมเกี่ยวกับมรดกดิจิทัล - อนาคตของความตายในยุคเทคโนโลยีก้าวหน้า |
3 |
|
1) บรรยายพร้อมเอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหา 2) กิจกรรม: วิเคราะห์กรณีตัวอย่างของพิธีศพข้ามวัฒนธรรม 3) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
15 |
นำเสนอรายงานการศึกษา (Project) - สรุปรายวิชาและทบทวน |
3 |
|
1) กิจกรรม: นำเสนอโครงงานกลุ่ม และอภิปรายสรุป 2) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
20 | |
การค้นคว้างานเดี่ยว แบบฝึกหัดท้ายบทและใบงาน |
|
20 | |
รายงานการศึกษา (Term Paper) และการนำเสนอ |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ภาวิกา ศรีรัตนบัลล์. (2566). ชุดความรู้สังคมวิทยาการตาย ความตาย และการจัดการหลังความตาย” (Sociology of dying, death, and di sposal : Soc DDD). เชีียงใหม่่ : สำนัักงานการวิิจััยแห่่งชาติ. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Henry Abramovitch. (2008). Anthropology of Death. Annual Review of Anthropology. Annual Review of Anthropology, 5, 870-873. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Metcalt, P. & Huntington, R. (1991). Celebrations of Death: The Anthropology of Mortuary Ritual. Cambridge: Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Rafaella, B. & Dong Hoon Shin. (Eds.). (2021). The Handbook of Mummy Studies. Singapore: Springer. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | กลุ่ม Peaceful Death https://peacefuldeath.co/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Death Studies Journal: https://www.tandfonline.com/toc/udst20/current | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | The Order of the Good Death: http://www.orderofthegooddeath.com/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | End of Life Studies Blog, University of Glasgow: http://endoflifestudies.academicblogs.co.uk/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | The Digital Beyond: http://www.thedigitalbeyond.com/ | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Thompson, N. and Cox G.R. (2017). Handbook of the Sociology of Death, Grief, and Bereavement - A Guide to Theory and Practice. New York: Routledge. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ