Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS423409
ภาษาไทย
Thai name
สังคมวิทยาความตาย
ภาษาอังกฤษ
English name
Sociology of Death
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วณิชชา ณรงค์ชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วณิชชา ณรงค์ชัย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิดและทฤษฎีหลักทางสังคมวิทยาที่เกี่ยวข้องกับความตาย
    • นักศึกษาเข้าใจบริบทเฉพาะของความตายในสังคมไทย และเปรียบเทียบมุมมองและการปฏิบัติเกี่ยวกับความตายในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน
    • นักศึกษาอธิบายการเปลี่ยนแปลงของแนวคิดและการปฏิบัติเกี่ยวกับความตายในสังคมสมัยใหม่
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาตระหนักถึงประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับความตายในสังคมร่วมสมัย
    • นักศึกษาเคารพความหลากหลายทางวัฒนธรรมในมุมมองและการปฏิบัติเกี่ยวกับความตาย
    • นักศึกษาตระหนักถึงความรับผิดชอบทางจริยธรรมในการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับความตาย และเคารพต่อประสบการณ์ความสูญเสียของผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถใช้เครื่องมือทางสังคมวิทยาในการวิเคราะห์ปรากฏการณ์เกี่ยวกับความตาย
    • นักศึกษาสื่อสารประเด็นที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวกับความตายอย่างมีวิจารณญาณในสื่อและวัฒนธรรมร่วมสมัย
    • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และเชื่อมโยงประเด็นความตายกับบริบททางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง โดยบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจประเด็นความตาย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาเปิดกว้างและยอมรับมุมมองที่แตกต่างเกี่ยวกับความตาย
    • นักศึกษาสามารถสะท้อนคิดเกี่ยวกับความตายและเชื่อมโยงการศึกษาความตายกับการพัฒนาปรัชญาชีวิตส่วนบุคคล
    • นักศึกษามีความมุ่งมั่นในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์ทางสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความตายในมุมมองทางสังคมวิทยา ความคิดและความเชื่อเกี่ยวกับความตาย
    และโลกหลังความตายในวัฒนธรรมที่หลากหลาย ธรรมเนียมและการจัดพิธีศพในวัฒนธรรม
    ที่หลากหลาย ผลกระทบของความตายที่มีต่อสังคม ข้อถกเถียงทางศีลธรรมต่อความตาย
    ในรูปแบบต่าง ๆ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Death in sociological perspectives; various views and beliefs on death
    and afterlife in different cultures; various traditions and funerals in different
    cultures; social impacts on death; moral debates on different types of death.
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Problem-based learning
    • Project-based learning
    • Community based learning
    • Flipped classroom
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    รวมจำนวนชั่วโมง 0 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    สัดส่วนคะแนนรวม 0
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
        ผลการเรียนรู้
        Curriculum mapping
        1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

        1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
        1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
        1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
        1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
        1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

        2. ด้านความรู้
        2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
        2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
        2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
        2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

        3. ด้านทักษะทางปัญญา
        3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
        3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

        4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
        4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
        4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
        4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
        4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

        5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
        5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
        5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
        5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ