รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
การนำเข้าสู่การเรียน - แนะนำรายวิชา/วิธีการเรียน/การแบ่งกลุ่ม/การประเมินผล/แนะนำเอกสารและหนังสือประกอบการเรียน |
3 |
|
-บรรยาย และแจกประมวลรายวิชา -ชี้แจงข้อตกลงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนและการประเมินผล -แนะนำหนังสือ หรือ ตำรา -เรียนในห้องเรียน |
|
2 |
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริโภคในโลกสมัยใหม่ -บทนำ ความหมาย -ความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคกับสังคมโลก -ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริโภคในโลกสมัยใหม่ |
3 |
|
-อภิปรายและการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) โดยนักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายแสดงความคิดเห็นและค้นคว้าในชั้นเรียน | |
3 |
2. พัฒนาการทางความคิดเกี่ยวกับการบริโภค - ทัศนะของการบริโภคในหลากศาสตร์ -พัฒนาการทางความคิดเกี่ยวกับการบริโภค |
3 |
|
-มอบหมายงานกลุ่มในชั้นเรียนให้นักศึกษาเปรียบเทียบแนวคิดพัฒนาการทางความคิดเกี่ยวกับการบริโภค | |
4 |
3. ความสัมพันธ์ระหว่างสังคมวิทยากับการบริโภค -การบริโภคกับสถานะทางสังคม -การบริโภคกับอัตลักษณ์และชนชั้น |
3 |
|
-มอบหมายให้นักศึกษาสังเคราะห์ความรู้และสรุปประเด็นสำคัญและนำเสนอในชั้นเรียน ความสัมพันธ์ระหว่างสังคมวิทยากับการบริโภค | |
5 |
4. แนวคิดและทฤษฎีสังคมวิทยาเกี่ยวกับการบริโภค -สาระสำคัญ แนวคิดและทฤษฎีสังคมวิทยาเกี่ยวกับการบริโภค -การก่อตัวการบริโภคในฐานะทฤษฎีทางสังคมวิทยา |
3 |
|
-บรรยาย อภิปราย และมอบหมายงานสำหรับการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเอง | |
6 |
5.ทฤษฎีการบริโภคเชิงสัญญะ -ความสัมพันธ์การบริโภคกับการสังคมในมิติทางสังคม -ยกตัวอย่าง วิเคราะห์บทบาทและผลการบริโภคเชิงสัญญะ |
3 |
|
-นักศึกษาอ่านงานวิจัยหรือผลงานที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีการบริโภคเชิงสัญญะ -ความสัมพันธ์การบริโภคกับการสังคมในมิติทางสังคม |
|
7 |
6.ทฤษฎีวัฒนธรรมการบริโภค -วัฒนธรรมการบริโภคในสังคม -การบริโภคในบทบาทการพัฒนาด้านสังคม วัฒนธรรม -ผลทางด้านสังคมวัฒนธรรมในการเปลี่ยนแปลงในการบริโภค |
3 |
|
-บรรยาย อภิปราย อ่านบทความและวิเคราะห์ประกอบเนื้อหาในชั้นเรียน | |
8 |
7.วัฒนธรรมการบริโภคสมัยใหม่ -วัฒนธรรมบริโภคสื่อใหม่ -วัฒนธรรมบริโภคของแฟนคลับ -วัฒนธรรมบริโภคในการท่องเที่ยว |
3 |
|
-นักศึกษาอ่านงานเขียนที่สะท้อนวิถีชีวิตในสังคมสมัยใหม่ วิเคราะห์ประเด็นวัฒนธรรมการบริโภคสมัยใหม่ -วัฒนธรรมบริโภคสื่อใหม่ -วัฒนธรรมบริโภคของแฟนคลับ -วัฒนธรรมบริโภคในการท่องเที่ยว |
|
9 |
8. การบริโภคสุขภาพในสังคม -การบริโภคกับนโยบายและแผนงาน -พฤติกรรมการบริโภคสุขภาพ -การบริโภคกับการกระจายข้อมูลด้านสุขภาพ ข่าวสารเพื่อการพัฒนาด้านสุขภาพในประเด็นต่างๆ |
3 |
|
-อภิปราย ศึกษา และวิเคราะห์การบริโภคสุขภาพในสังคมกับนโยบายในปัจจุบัน | |
10 |
9. การบริโภคกับเทคโนโลยี -การวิเคราะห์สถานการณ์ การบริโภค สมัยใหม่ในศตวรรษที่20 -เทคโนโลยีการบริโภคสุขภาพ -พื้นที่ทางสังคมในการบริโภค |
3 |
|
-บรรยายในชั้นเรียน ศึกษากรณีศึกษา และวิเคราะห์สถานการณ์ การบริโภค สมัยใหม่ในศตวรรษที่20 -เทคโนโลยีการบริโภคสุขภาพ -พื้นที่ทางสังคมในการบริโภค |
|
11 |
10. การวิเคราะบริโภคกับการติดต่อสื่อสารในโลกสมัยใหม่ -บทบาทของสื่อกับการบริโภคในบริบทของโลกดิจิทัล -วิเคราะห์การบริโภคในการพัฒนาสื่อ |
3 |
|
-มอบหมายงานให้ศึกษากรณีศึกษา อภิปรายและแสดงความคิดเห็นวิเคราะห์ และสังเคราะห์ความรู้บริโภคกับการติดต่อสื่อสารในโลกสมัยใหม่ | |
12 |
11. การบริโภคในมิติการพัฒนายุคดิจิทัล -ประเภทและคุณลักษณะที่ปรับเปลี่ยนไปในการบริโภค -แนวทางและรูปแบบการบริโภคที่ใช้สื่อเพื่อการพัฒนายุคดิจิทัล |
3 |
|
-อภิปราย ศึกษากรณีศึกษา และแสดงความคิดเห็นวิเคราะห์ และสังเคราะห์ความรู้แนวทางและรูปแบบการบริโภคที่ใช้สื่อเพื่อการพัฒนายุคดิจิทัล | |
13 |
12. การวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมกับการบริโภคสุนทรียศาสตร์ -ปัญหา อุปสรรคและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงภาวะบริโภคในภาวะพลวัต -แนวทางการการบริโภคในสังคมเปลี่ยนผ่าน -แนวโน้มการบริโภคสุนทรียศาสตร์ |
3 |
|
-บรรยาย ศึกษากรณีศึกษา อภิปรายแสดงความคิดเห็น และการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมกับการบริโภคสุนทรียศาสตร์ | |
14 |
13.ประเด็นการบริโภคในโลกสมัยใหม่ -กลไกทางสังคมกับการจัดระเบียบด้านการบริโภค -ความพลิกผันในการบริโภคกับการจัดระเบียบทางสังคม |
3 |
|
-บรรยาย ศึกษากรณีศึกษา อภิปรายและแสดงความคิดเห็นวิเคราะห์ และประเด็นการบริโภคในโลกสมัยใหม่ | |
15 |
14.สรุป การวิเคราะห์ นำเสนองานด้านการบริโภคในสังคมโลก -แนวทางในการบริโภคในโลกปัจจุบัน -แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอำนาจรัฐกับการบริโภคในโลกสมัยใหม่ |
3 |
|
-นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าของกลุ่มในประเด็นต่างๆ -การวิเคราะห์ นำเสนองานด้านการบริโภคในสังคมโลก -แนวทางในการบริโภคในโลกปัจจุบัน -แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอำนาจรัฐกับการบริโภคในโลกสมัยใหม่ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
สอบกลางภาค |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
งานกลุ่ม รายงานผลการศึกษา และการนำเสนอ (งานกลุ่ม) |
|
20 | |
งานเดี่ยว -รายงานการสังเคราะห์ความรู้ (งานรายบุคคล ครั้งที่1) -การนำเสนองานที่ศึกษาค้นคว้า (งานรายบุคคล ครั้งที่2) |
|
10 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม -การเข้าชั้นเรียน การเรียนรู้ และการมีส่วนร่วม |
|
10 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Gaviria, P.R. and C. Bluemelhuber (2010) "Consumers' Transformations in a Liquid Society: Introducing the Concepts of Autobiographical-Concern and Desire-Assemblage." Journal of Consumer Behaviour. 9(2): 126-38. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Giddens, A. 2006. Sociology. 5th edition. Cambridge: Polity | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Ritzer, G. (2011). The McDonaldization of Society. 6th edn. Thousand Oaks, CA: Pine Forge Press. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Rey, P. J. and Ritzer, G. (2012). The Sociology of Consumption. Blackwell Publishing. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Possamal, A. (2002) "Cultural Consumption of History and Popular Culture in Alternative Spiritualities." Journal of Consumer Culture. 2(2): 197-218. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สุภางค์ จันทวานิช. 2551. ทฤษฎีสังคมวิทยา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ