Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Major in Sociology and Anthropology
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS423113
ภาษาไทย
Thai name
สังคมวิทยาเมือง
ภาษาอังกฤษ
English name
URBAN SOCIOLOGY
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมืองได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาไม่คัดลอกงานของผู้อื่นในการทำรายงานและนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษาไม่ทุจริตในการสอบ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจ
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมือง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมือง
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    สภาพการทำให้เป็นเมือง การวิเคราะห์โครงสร้างหน้าที่ของเมือง รูปแบบความสัมพันธ์ การเปลี่ยนแปลง ปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมเมือง
    ภาษาอังกฤษ
    English
    This course focuses on urbanization, analysis of urban structures and functions, patterns of relationship, changes and problems occurring in urban society
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Task-based learning
    • Community based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 แนะนำรายวิชา
    - ชี้แจงเนื้อหารายวิชา กระบวนการจัดการเรียนการสอน และเกณฑ์การประเมินผลการเรียนรู้
    แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับสังคมวิทยาเมือง
    - ความหมายของเมือง
    - พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง
    - ตัวแบบการเติบโตหรือการขยายตัวของเมือง
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจ
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมือง
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    แจกแผนการสอนรายวิชา (Course Syllabus)
    ชี้แจงเกณฑ์การประเมินผลการเรียน
    บรรยายเรื่อง
    - ความหมายของเมือง
    - พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง
    - ตัวแบบการเติบโตหรือการขยายตัวของเมือง
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    3-4 รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ทางสังคมที่หลากหลายในสังคมเมือง
    - ระเบียบทางสังคมของเมือง
    - วัฒนธรรมสังคมเมือง
    - ความสัมพันธ์ทางสังคมของคนในเมือง
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมืองได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจ
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมือง
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกงานของผู้อื่นในการทำรายงานและนำเสนอผลงาน
    • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการสอบ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมือง
    บรรยาย เรื่อง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ทางสังคมที่หลากหลายในสังคมเมือง
    - ระเบียบทางสังคมของเมือง
    - วัฒนธรรมสังคมเมือง
    - ความสัมพันธ์ทางสังคมของคนในเมือง

    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    5-6 การจัดแบ่งโซนในเมือง
    - นิคมอุตสาหกรรม
    - พื้นที่ชานเมือง
    - ที่อยู่อาศัย
    - ย่านการค้า
    - สวนสาธารณะ และที่พักผ่อนหย่อนใจ
    - ศูนย์ราชการ
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมืองได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจ
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมือง
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกงานของผู้อื่นในการทำรายงานและนำเสนอผลงาน
    • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการสอบ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมือง
    บรรยายเรื่อง การจัดแบ่งโซนในเมือง

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    มอบหมายงานกลุ่มให้เลือกศึกษาพื้นที่ในเมือง
    7-8 ลักษณะความเป็นมหานคร
    - The Metropolis and Mental Life
    - Stranger
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมืองได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจ
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมือง
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกงานของผู้อื่นในการทำรายงานและนำเสนอผลงาน
    • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการสอบ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมือง
    บรรยายเรื่อง ลักษณะความเป็นมหานคร

    เปิดคลิปที่แสดงถึงความเป็นมหานคร

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    9-10 ตัวอย่างการกลายเป็นเมืองของเมืองในประเทศไทย
    - กรุงเทพมหานคร
    - ขอนแก่น
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมืองได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจ
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมือง
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกงานของผู้อื่นในการทำรายงานและนำเสนอผลงาน
    • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการสอบ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมือง
    บรรยายเรื่อง ตัวอย่างความเป็นมหานครของเมืองในประเทศไทย

    เปิดคลิปที่สะท้อนความเป็นมหานครของเมืองในประเทศไทย

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    11-12 ปัญหาสังคมในเขตเมือง
    - ปัญหาสิ่งแวดล้อม
    - ปัญหาการจัดการโครงสร้างพื้นฐาน
    - ปัญหาอาชญากรรม
    - ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม เช่น คนไร้บ้าน
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมืองได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจ
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมือง
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกงานของผู้อื่นในการทำรายงานและนำเสนอผลงาน
    • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการสอบ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมือง
    บรรยายเรื่อง ปัญหาสังคมในเขตเมือง

    เปิดคลิปที่สะท้อนปัญหาสังคมในเขตเมือง

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    13-14 การนำเสนองานกลุ่มเกี่ยวกับการศึกษาพื้นที่ในเขตเมืองของนักศึกษา 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมืองได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจ
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมือง
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกงานของผู้อื่นในการทำรายงานและนำเสนอผลงาน
    • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการสอบ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมือง
    นักศึกษานำเสนองานกลุ่มเกี่ยวกับการศึกษาพื้นที่ในเขตเมืองที่เลือก

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    15 ทบทวนเนื้อหาทั้งหมดที่เรียนเพื่อเตรียมพร้อมในการสอบปลายภาค 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมืองได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจ
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมือง
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกงานของผู้อื่นในการทำรายงานและนำเสนอผลงาน
    • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการสอบ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมือง
    บรรยายสรุปเนื้อหาที่เรียน

    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมืองได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมือง
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมือง
    5 ประเมินตลอดภาคการศึกษา
    การเข้าชั้นเรียน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5 ประเมินตลอดภาคการศึกษา
    การนำเสนอรายงานกลุ่มเกี่ยวกับพื้นที่เมืองที่นักศึกษาเลือก
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมืองได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการทำงานกลุ่มเกี่ยวกับเมืองร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนและการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับเมืองที่นักศึกษาสนใจ
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมือง
    • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกงานของผู้อื่นในการทำรายงานและนำเสนอผลงาน
    • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการสอบ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมือง
    30 นำเสนอในช่วงสัปดาห์ที่ 13-14 และส่งเล่มรายงานในสัปดาห์ที่ 15
    การสอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมืองได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมือง
    • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการสอบ
    30 หลังสัปดาห์ที่ 8
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนในเมือง การจัดแบ่งโซน ลักษณะของมหานคร และปัญหาสังคมเมือง
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาสังคมเมืองที่เกิดจากการเติบโตของเมืองได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเมืองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการอธิบายลักษณะความเป็นเมืองและปัญหาสังคมเมือง
    • E2: นักศึกษาไม่ทุจริตในการสอบ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมือง
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Flanagan, W. G. (2002). Urban Sociology: Images and Structure. Boston, MA: Ally & Bacon อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ บัวพันธ์ พรหมพักพิง ยรรยงค์ อินทร์ม่วง และมนต์ชัย ผ่องศิริ. (2562). เมืองขอนแก่น: การเติบโต ความท้าทาย และโอกาส. นนทบุรี: สำนักพิมพ์สื่อตะวัน. อาจารย์ภายในคณะ
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
    2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

    3. ด้านทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ