รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Major in Sociology and Anthropology
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
แนะนำรายวิชา - ชี้แจงเนื้อหารายวิชา กระบวนการจัดการเรียนการสอน และเกณฑ์การประเมินผลการเรียนรู้ แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับสังคมวิทยาเมือง - ความหมายของเมือง - พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง - ตัวแบบการเติบโตหรือการขยายตัวของเมือง |
6 |
|
แจกแผนการสอนรายวิชา (Course Syllabus) ชี้แจงเกณฑ์การประเมินผลการเรียน บรรยายเรื่อง - ความหมายของเมือง - พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสังคมเมือง - ตัวแบบการเติบโตหรือการขยายตัวของเมือง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
3-4 |
รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ทางสังคมที่หลากหลายในสังคมเมือง - ระเบียบทางสังคมของเมือง - วัฒนธรรมสังคมเมือง - ความสัมพันธ์ทางสังคมของคนในเมือง |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง รูปแบบการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ทางสังคมที่หลากหลายในสังคมเมือง - ระเบียบทางสังคมของเมือง - วัฒนธรรมสังคมเมือง - ความสัมพันธ์ทางสังคมของคนในเมือง ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน |
|
5-6 |
การจัดแบ่งโซนในเมือง - นิคมอุตสาหกรรม - พื้นที่ชานเมือง - ที่อยู่อาศัย - ย่านการค้า - สวนสาธารณะ และที่พักผ่อนหย่อนใจ - ศูนย์ราชการ |
6 |
|
บรรยายเรื่อง การจัดแบ่งโซนในเมือง อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น มอบหมายงานกลุ่มให้เลือกศึกษาพื้นที่ในเมือง |
|
7-8 |
ลักษณะความเป็นมหานคร - The Metropolis and Mental Life - Stranger |
6 |
|
บรรยายเรื่อง ลักษณะความเป็นมหานคร เปิดคลิปที่แสดงถึงความเป็นมหานคร อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
9-10 |
ตัวอย่างการกลายเป็นเมืองของเมืองในประเทศไทย - กรุงเทพมหานคร - ขอนแก่น |
6 |
|
บรรยายเรื่อง ตัวอย่างความเป็นมหานครของเมืองในประเทศไทย เปิดคลิปที่สะท้อนความเป็นมหานครของเมืองในประเทศไทย อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
11-12 |
ปัญหาสังคมในเขตเมือง - ปัญหาสิ่งแวดล้อม - ปัญหาการจัดการโครงสร้างพื้นฐาน - ปัญหาอาชญากรรม - ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม เช่น คนไร้บ้าน |
6 |
|
บรรยายเรื่อง ปัญหาสังคมในเขตเมือง เปิดคลิปที่สะท้อนปัญหาสังคมในเขตเมือง อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
13-14 | การนำเสนองานกลุ่มเกี่ยวกับการศึกษาพื้นที่ในเขตเมืองของนักศึกษา | 6 |
|
นักศึกษานำเสนองานกลุ่มเกี่ยวกับการศึกษาพื้นที่ในเขตเมืองที่เลือก อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
15 | ทบทวนเนื้อหาทั้งหมดที่เรียนเพื่อเตรียมพร้อมในการสอบปลายภาค | 3 |
|
บรรยายสรุปเนื้อหาที่เรียน อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
5 | ประเมินตลอดภาคการศึกษา |
การเข้าชั้นเรียน |
|
5 | ประเมินตลอดภาคการศึกษา |
การนำเสนอรายงานกลุ่มเกี่ยวกับพื้นที่เมืองที่นักศึกษาเลือก |
|
30 | นำเสนอในช่วงสัปดาห์ที่ 13-14 และส่งเล่มรายงานในสัปดาห์ที่ 15 |
การสอบกลางภาค |
|
30 | หลังสัปดาห์ที่ 8 |
การสอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Flanagan, W. G. (2002). Urban Sociology: Images and Structure. Boston, MA: Ally & Bacon | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | บัวพันธ์ พรหมพักพิง ยรรยงค์ อินทร์ม่วง และมนต์ชัย ผ่องศิริ. (2562). เมืองขอนแก่น: การเติบโต ความท้าทาย และโอกาส. นนทบุรี: สำนักพิมพ์สื่อตะวัน. | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ